Quảng cáo thời điểm chính: Kích thích lặp lại từ các khuôn mặt được nhìn thấy trên các áp phích tuyển dụng người tham gia

Memory and Cognition - Tập 26 - Trang 502-515 - 1998
Vicki Bruce1, Derek Carson1, A. Mike Burton2, Steve Kelly2
1Department of Psychology, University of Stirling, Stirling, Scotland, UK
2University of Glasgow, Glasgow, Scotland

Tóm tắt

Kích thích lặp lại được định nghĩa là sự gia tăng khả năng nhận diện đối tượng sau khi đã tiếp xúc trước đó. Kích thích lặp lại trong nhận diện khuôn mặt đã được chứng minh là kéo dài trong vài tháng, bất chấp việc tiếp xúc hàng ngày với cả khuôn mặt trong thí nghiệm và khuôn mặt kiểm soát trong khoảng thời gian này. Ở đây, chúng tôi chỉ ra rằng sự gia tăng khả năng nhận diện khuôn mặt trong phòng thí nghiệm được tìm thấy từ những khuôn mặt ban đầu được nhìn thấy trong một ngữ cảnh khá khác biệt — trên các áp phích tuyển dụng người tham gia, ngay cả khi các quảng cáo không đề cập cụ thể đến các thí nghiệm liên quan đến nhận diện khuôn mặt. Kích thích này lớn nhất khi các bức ảnh giống hệt nhau được hiển thị trong các áp phích và trong giai đoạn kiểm tra, mặc dù các góc độ khác nhau của khuôn mặt cũng cho thấy kích thích đáng kể trong một nghiên cứu. Các nghiên cứu tiếp theo cho thấy trí nhớ rõ ràng kém cho các khuôn mặt xuất hiện trên các áp phích. Kết quả của những thí nghiệm này được sử dụng để phát triển một mô hình mà theo đó kích thích lặp lại phản ánh quá trình cập nhật các biểu diễn của những khuôn mặt quen thuộc.

Từ khóa

#kích thích lặp lại #nhận diện khuôn mặt #trí nhớ #nghiên cứu tâm lý học #quảng cáo

Tài liệu tham khảo

Baddeley, A., &Woodhead, M. (1982). Depth of processing, context and face recognition.Canadian Journal of Psychology,36, 148–164. Bainbridge, J. V., Lewandowsky, S., &Kirsner, K. (1993). Context effects in repetition priming are sense effects.Memory & Cognition,21, 619–626. Beales, S. A., &Parkin, A. J. (1984). Context and face memory: The influence of different processing strategies.Human Learning,3, 257–264. Biederman, I., &Cooper, E. E. (1991). Priming contour-deleted images: Evidence for intermediate representations in visual object recognition.Cognitive Psychology,23, 393–419. Bruce, V. (1982). Changing faces: Visual and non-visual coding processes in face recognition.British Journal of Psychology,73, 105–116. Bruce, V., Burton, M., Carson, D., Hanna, E., &Mason, O. (1994). Repetition priming of face recognition. In C. Umiltà & M. Moscovitch (Eds.),Attention and performance XV (pp. 179–201). Cambridge, MA: MIT Press Bruce, V., &Hellawell, D. J. (1988). Changing the change—an evaluation of different options for smaller UK coins.Ergonomics,31, 173–191. Bruce, V., &Valentine, T. (1985). Identity priming in the recognition of familiar faces.British Journal of Psychology,76, 363–383. Brunas-Wagstaff, J., Young, A. W., &Ellis, A. W. (1992). Repetition priming follows spontaneous but not prompted recognition of familiar faces.Quarterly Journal of Experimental Psychology,44A, 423–454. Burton, A. M. (1994). Learning new faces in an interactive activation and competition model.Visual Cognition,1, 313–348. Burton, A. M., Bruce, V., & Hancock, P. J. B. (1998).From pixels to people: A model of familiar face recognition. Manuscript submitted for publication. Burton, A. M., Bruce, V., &Johnston, R. A. (1990). Understanding face recognition with an interactive activation model.British Journal of Psychology,81, 361–380. Cohen, J. (1977).Statistical power analysis for the behavioral sciences (rev. ed.). New York: Academic Press. Davies, G. (1988). Faces and places: Laboratory research on context and face recognition. In G. M. Davies & D. M. Thomson (Eds.),Memory in context: Context in memory (pp. 35–53). London: Wiley. Davies, G., &Milne, A. (1982). Recognizing faces in and out of context.Current Psychological Research,2, 235–246. Davies, G., &Milne, A. (1985). Eyewitness composite production: A function of mental or physical reinstatement of context.Criminal Justice & Behaviour,12, 209–220. Dean, M. P., &Young, A. W. (1997). Repetition priming of homographs and novel objects: Evidence for an item-specific locus.British Journal of Psychology,88, 117–141. Duchek, J. M., &Neely, J. H. (1989). A dissociative word-frequency 3 levels-of-processing interaction in episodic recognition and lexical decision tasks.Memory & Cognition,17, 148–162. Ellis, A. W. (1992). Cognitive mechanisms of face processing.Philosophical Transactions of the Royal Society of London: Series B,335, 113–119. Ellis, A. W., Young, A. W., &Flude, B. M. (1990). Repetition priming and face recognition: Priming occurs within the system that responds to the identity of the face.Quarterly Journal of Experimental Psychology,42A, 495–512. Ellis, A.W., Young, A.W., Flude, B. M., &Hay, D. C. (1987). Repetition priming of face recognition.Quarterly Journal of Experimental Psychology,39A, 193–210. Flude, B. M. (1993).Long-term repetition priming of familiar faces. Unpublished doctoral dissertation, University of Lancaster. Flude, B. M., Young, A. W., & Ellis, A. W. (1991, July).Long-term perceptual memory for faces. Paper presented to the International Conference on Memory, Lancaster, U.K. Graf, P., Squire, L. R., &Mandler, G. (1984). The information that amnesic patients do not forget.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory & Cognition,10, 164–178. Greene, R. L. (1986). Word stems as cues in recall and completion tasks.Quarterly Journal of Experimental Psychology,38A, 663–673. Hancock, P. J. B., Burton, A. M., &Bruce, V. (1996). Face processing: Human perception and principal components analysis.Memory & Cognition,24,26–400. Jacoby, L. L. (1983). Remembering the data: Analysing interactive processes in reading.Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior,22, 485–508. Jacoby, L. L., &Dallas, M. (1981). On the relationship between autobiographical memory and perceptual learning.Journal of Experimental Psychology: General,110, 306–340. Janiszewski, C. (1988). Preconscious processing effects: The independence of attitude formation and thought.Journal of Consumer Research,15, 199–209. Johnston, W. A., Dark, V. J., &Jacoby, L. L. (1985). Perceptual fluency and recognition judgements.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,11, 3–11. Loftus, G. R., &Masson, M. E. J. (1994). Using confidence intervals in within-subject designs.Psychonomic Bulletin & Review,1, 476–490. Maylor, E. A. (1998). Retrieving names in old age: Short- and (very) long-term effects of repetition.Memory & Cognition,26, 309–319. Memon, A., &Bruce, V. (1983). The effects of encoding strategy and context change on face recognition.Human Learning,2, 313–326. Nedungadi, P. (1990). Recall and consumer consideration sets: Influencing choice without altering brand evaluations.Journal of Consumer Research,17, 263–276. Oliphant, G.W. (1983). Repetition and recency effects in word recognition.Australian Journal of Psychology,35, 393–403. Roediger, H. L., III, &Blaxton, T. A. (1987). Retrieval modes produce dissociations in memory for surface information. In D. S. Gorfein & R. R. Hoffman (Eds.),Memory and cognitive processes: The Ebbinghaus centennial conference (pp. 349–379). Hillsdale, NJ: Erlbaum. Roediger, H. L., III, &McDermott, K. B. (1993). Implicit memory in normal human subjects. In F. Boller & J. Grafman (Eds.),Handbook of neuropsychology (Vol. 8, pp. 63–131). Amsterdam: Elsevier. Roediger, H. L., III,Weldon, M. S., Stadler, M. A., &Riegler, G. H. (1992). Direct comparison of word stems and word fragments in implicit and explicit retention tests.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,16, 374–391. Roth, I., &Bruce, V. (1995).Perception and representation: Current issues (2nd ed.). Buckingham, U.K.: Open University Press. Smith, S. M., Glenberg, A., &Bjork, R. A. (1978). Environmental context and human memory.Memory & Cognition,6, 342–353. Thomson, D. M., Robertson, S., &Vogt, R. (1982). Person recognition: The effect of context.Human Learning,1, 137–154. Valentine, T., Moore, V., Flude, B. M., Young, A.W., &Ellis, A.W. (1993). Repetition priming and proper name processing. Do common names and proper names prime each other?Memory,1, 329–349. Wagstaff, G. F. (1982, July).Context effects on eyewitness reports. Paper presented at the Law and Psychology conference, Swansea, Wales. Warren, C., &Morton, J. (1982). The effects of priming on picture recognition.British Journal of Psychology,73, 117–130. Watkins, M. J., &Gibson, J. M. (1988). On the relation between perceptual priming and recognition memory.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,14, 477–483. Watkins, M. J., Ho, E., &Tulving, E. (1976). Context effects in recognition memory for faces.Journal of Verbal Learning & Verbal Behaviour,15, 505–517. Weldon, M. S., Roediger, H. L., III,Beitel, D. A., &Johnston, T. R. (1995). Perceptual and conceptual processes in implicit and explicit tests with picture fragment and word fragment cues.Journal of Memory & Language,34, 268–285. Winograd, E., &Rivers-Bulkeley, N. T. (1977). Effects of changing context on remembering faces.Journal of Experimental Psychology: Human Learning & Memory,3, 397–405. Young, A. W. (1994). Conscious and nonconscious recognition of familiar faces. In C. Umiltà & M. Moscovitch (Eds.),Attention & performance XV (pp. 153- 178). Hillsdale, NJ: Erlbaum. Young, A. W., Hay, D. C., &Ellis, A. W. (1985). The faces that launched a thousand slips: Everyday difficulties and errors in recognising people.British Journal of Psychology,76, 495–524.