Sự phát triển của trẻ sinh cực kỳ nhẹ cân trong độ tuổi mẫu giáo (1994–1995)

Zeitschrift für Kinderheilkunde - Tập 162 - Trang 159-164 - 2003
Claudia Hanke1, Arnold Lohaus1, Caterina Gawrilow1, Ines Hartke2, Birgit Köhler2, Andreas Leonhardt2
1Department of Psychology, University of Marburg, Marburg, Germany
2Department of Paediatrics, University of Marburg, Marburg, Germany

Tóm tắt

Nghiên cứu này báo cáo về kết quả phát triển của một mẫu trẻ sinh non có trọng lượng lúc sinh ≤1500 g, được sinh ra vào năm 1994 và 1995, được khảo sát ở độ tuổi từ 5 đến 6 tuổi. Mẫu nghiên cứu bao gồm 60 trong số 81 trẻ sinh non còn sống (74,1%) của một đơn vị chăm sóc đặc biệt sơ sinh tại Đức, được so sánh với một nhóm đối chứng gồm 60 trẻ mẫu giáo cùng khu vực. Kết quả cho thấy có sự khác biệt đáng kể giữa trẻ sinh đủ tháng và trẻ sinh non về sự phát triển trí tuệ, khả năng hiểu ngôn ngữ, sự chú ý và bệnh tăng động. Hơn nữa, trẻ sinh non cần can thiệp sớm hơn để bù đắp cho các vấn đề phát triển. Các thiếu sót phát triển đã trở nên nghiêm trọng hơn do sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ sinh học như trọng lượng lúc sinh càng thấp, chứng loạn sản phổi và xuất huyết nội thất. Kết luận: sự khác biệt giữa trẻ sinh đủ tháng và trẻ sinh non vẫn tồn tại, mặc dù vào đầu những năm 1990 đã chứng kiến những thay đổi cơ bản trong việc điều trị trẻ sinh non. Sự tồn tại của những khác biệt này chủ yếu được giải thích bởi sự gia tăng tỷ lệ sống sót của trẻ em có yếu tố nguy cơ sinh học cao.

Từ khóa

#trẻ sinh non #trọng lượng lúc sinh nhẹ #phát triển trí tuệ #can thiệp sớm #yếu tố nguy cơ sinh học

Tài liệu tham khảo

Achenbach TM (1991) Manual for the child behavior checklist/4–18 and profile. Department of Psychiatry, University of Vermont, Burlington Breslau N, Chilcoat HD, Johnson EO, Andreski P, Lucia VC (2000) Neurologic soft signs and low birthweight: their association and neuropsychiatric implications. Biol Psychiatry 1: 71–79 Dezoete JA, Macarthur BA (2000) Some influences on cognitive development in a group of very low birth weight infants at four years. N Z Med J 9: 207–210 Eggert D (1991) Lincoln-Oseretzky-Skala. Beltz Test GmbH, Weinheim Elben CE, Lohaus A (2000) Marburger Sprachverständnistest für Kinder (MSVK). Hogrefe, Göttingen Hack M, Fanaroff A (1999) Outcomes of children of extremely low birth weight and gestational age in the 1990's. Early Hum Dev 53: 193–218 Kaufman A, Kaufman N (1983) Kaufman assessment battery for children. Circle Pines, Minnesota, USA Klein L (1993) Diagnostik und Therapie beim hyperkinetischen Syndrom. Beltz Test, Weinheim, Germany Leonard CH, Piecuch RE (1997) School age outcomes in low birth weight preterm infants. Semin Perinatol 21: 240–253 Luoma L, Herrgard E, Martikainen A (1998) Neuropsychological analysis of the visuomotor problems in children born preterm ≤32 weeks gestation: a 5-year prospective follow-up. Dev Med Child Neurol 40: 21–30 Ouden LD, Rijken M, Brand R, Verloove-Vanhorick SP, Ruys JH (1991) Is it correct to correct? Developmental milestones in 555 "normal" preterm infants compared with term infants. J Pediatr 118: 399–404 Papile L, Burstein J, Burstein R (1978) Incidence and evolution of subependymal and intraventricular hemorrhage: a study of infants with birth weight less than 1500 grams. J Pediatr 92: 529–534 Salokorpi T, Rautio T, Sajaniemi N, Serenius-Sirve S, Tuomi H, Wendt L (2001) Neurological development up to the age of four years of extremely low birth weight infants born in Southern Finland in 1991–94. Acta Paediatr 90: 218–221 Singer L, Yamashita T, Lilien L, Collin M, Baley J (1997) A longitudinal study of developmental outcome of infants with bronchopulmonary dysplasia and very low birthweight. Pediatrics 100: 987–993 Vohr B, Coll CG, Flanagan P, Oh W (1992) Effects of intraventricular hemorrhage and socioeconomic status on perceptual, cognitive and neurologic status of low birth weight infants at 5 years of age. J Pediatr 121: 280–285 Wolke D, Meyer R (1999) Cognitive status, language attainment, and prereading skills of 6-year-old very preterm children and their peers: the Bavarian Longitudinal Study. Dev Med Child Neurol 41: 94–104