Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Dự đoán số người chết vì tai nạn giao thông và triển vọng cho sự di chuyển an toàn bền vững
Tóm tắt
Xu hướng vĩ mô của số người tử vong do tai nạn giao thông ở bất kỳ quốc gia nào có động cơ được mô tả và dự đoán bởi sản phẩm của các hàm phù hợp khá tốt theo thời gian cho sự suy giảm hàm số nguy cơ tử vong theo đơn vị lưu lượng giao thông và hàm Gompertz hình chữ S cho sự tăng trưởng lưu lượng giao thông. Sản phẩm này định nghĩa sự phát triển có đỉnh đơn trong số người chết do tai nạn giao thông, trong đó đỉnh này đạt được sớm hơn khi một quốc gia hoặc vùng miền công nghiệp hóa mạnh mẽ hơn. Vì ở các nước đang phát triển thiếu dữ liệu dài hạn về lưu lượng giao thông, một mô hình khác cho việc phù hợp và dự đoán số người chết do tai nạn giao thông cho các nước đang phát triển được sử dụng, dựa trên mối quan hệ giữa mức thu nhập bình quân đầu người với tỷ lệ tử vong giao thông đường bộ. Mô hình này cũng suy luận rằng vào một thời điểm nào đó, số người chết do tai nạn giao thông sẽ bắt đầu giảm mãi mãi, cũng trên toàn cầu. Sau khi thực hiện các điều chỉnh thực nghiệm cho dữ liệu thiếu hoặc không đầy đủ và báo cáo thiếu sót của cảnh sát, ước tính rằng có 1,2 triệu ca tử vong và gần 8 triệu ca thương tích nghiêm trọng do tai nạn giao thông trên toàn thế giới vào năm 2000. Sử dụng những dự đoán về mức thu nhập thực tế, mô hình phụ thuộc vào thu nhập mới dự đoán những đỉnh cao về tử vong rõ rệt sau và cao hơn so với mô hình phụ thuộc vào thời gian đã được xác thực. Có thể giả định rằng các quốc gia đang phát triển có thể học hỏi nhanh hơn để nâng cao an toàn giao thông của họ thông qua việc chuyển giao kiến thức từ các nước phát triển. Bốn kịch bản dự đoán được xác định cho các mô hình phụ thuộc vào thu nhập đã được điều chỉnh về sự phát triển số người chết và thương tích nghiêm trọng do tai nạn giao thông đến năm 2050. Tùy thuộc vào kịch bản, tổng số người chết do tai nạn giao thông trên toàn thế giới bắt đầu giảm sớm hoặc chỉ sau năm 2035 với một đỉnh toàn cầu khoảng 1,8 triệu ca tử vong do tai nạn giao thông, trong đó sự giảm tử vong quốc gia bắt đầu muộn hơn khi thu nhập bình quân đầu người quốc gia thấp hơn. Nếu không có kịch bản học tập có thể đạt được, sự giảm tử vong do tai nạn giao thông ở các nước phát triển có thể không đủ để bù đắp cho sự gia tăng tử vong do tai nạn giao thông ở các nước đang phát triển, trong khi sự gia tăng tử vong do tai nạn có thể xảy ra thậm chí sau năm 2060 ở các quốc gia có mức thu nhập bình quân thấp nhất.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Broughton J 2003 The benefits of improved car secondary safety. Accident Analysis and Prevention 35: 527–535
Elvik R 2003 How would setting policy priorities according to cost-benefit analysis affect the provision of road safety? Accident Analysis and Prevention 35: 557–570
CEC 2003 Information and communication technologies for safe and intelligent vehicles. COM (2003) 542 final. Commission of the European Communities, Brussels
ETSC 2003 Transport safety performance in the EU — A statistical overview. ETSC, Brussel.
ETSC 1997. Transport accident costs and the value of safety. ETSC, Brussel
IRF 2002 World road statistics 1997–2001. International Road Federation, Geneva
Jacobs G D, Aeron-Thomas A, Astrop A 2000 Estimating global road fatalities. TRL-report 445 Transport Research Laboratory, Crowthorne, Berkshire
Koarnstra M J 2007 Changing choices: psychological relativity theory Leiden: Leiden university press
Koornstra M J 2002a The global estimation of the health and economic losses from road accidents, their prognosis for 2020, the prevention potential, and the health and economic prevention benefits. Unpublished research report for the WHO. Geneva
Koornstra M J 2002b The urgency and potential for prevention of road traffic deaths and injuries. Unpublished report for the WHO, Geneva
Koornstra M J 1997 Trends and forecasts in motor vehicle kilometrage, road safety, and environmental quality. Proc. 30th ISATA symp. The motor vehicle and the environment — Entering a new century (Automotive Automation Lmt., Croydon)
Koornstra M J, Bijleveld F D, Hagenzieker M P 1997 The safety effects of daytime running lights. Report R-97-36. SWOV, Leidschendam
Koornstra M J 1995 Predicting the development of traffic fatalities in Latin-American and Caribbean countries. In Proc. of OECD-conference on Road Safety in Latin-American and Caribbean countries (OECD, Paris)
Koornstra M J 1994 The dependence of belt effectiveness on delta V. Research note. SWOV. Leidschendam
Koornstra M J 1993 Future developments of motorized traffic and fatalities in Asia. In Proc. CARS A93 OECD/ARRB Conference on Asian Road Safety. (MoT of Malaysia, Kuala Lumpur)
Koornstra M J 1990 System theory and individual risk. (Benjamin T: Driving behaviour in a social context. Paradigm, Caen)
Koornstra M J, Lynam D A, Nilsson G, Noordzij P, Petterson H-E, Wegman F, Wouters P 2003 SUNflower: A comparative study of the development of road safety in Sweden, the United Kingdom, and the Netherlands. TRL-VTI-SWOV report. SWOV, Leidschendam
Kopits E, Cropper M 2005 Traffic fatalities and economic growth. Acc. An. & Prev. 37: 169–178
Krug E 1999 Injury. A leading cause of the global burden of disease. (WHO, Geneva)
Murray P A, Pitcher M, Galasko C S B 1993 The costs of long term disability from road traffic TRL-report accidents. TRL-report PR-45. Transport Research Laboratory. Crowthorne, Berkshire
Murray C, Lopez A 1996 The global burden of disease. (Vol. 1. Harvard Univ. Press, Cambridge, MA)
OECD-IRTAD 1994 Under-reporting of road traffic accidents recorded by the police at the international level. Special report, OECD-RTR programme. OECD, Paris
OECD-IRTAD 2002 On line data of OECD-RTR. Hosted by BASt, Bergisch Gladbach, Germany
Oei H L, Polak P H 2002 Intelligent speed adaptation (ISA) and road safety. IATSS Research 26: 45–51
Oppe S, Koornstra M J 1990 A mathematical theory for related long term developments of road traffic and safety. (Koshi, M: Transportation and traffic theory. Elsevier, New York)
Taylor M C, Lynam D A, Baruya A 2000 The effects of drivers’ speed on the frequency of road accidents. Report 421, Transport Research Laboratory. Crowthorne, Berkshire
Taylor M C, Baruya A, Kennedy J V 2002 The relationship between speed and accidents on rural single-carriageway roads. Report 511, Transport Research Laboratory. Crowthorne, Berkshire
UN 2002 United Nations population data base. Website: 〈www.un.org/popin〉
Várhelyi A 2002 Dynamic speed adaptation in adverse conditions — A system proposal. IATSS Res. 26: 52–59
Warren D L 1982 Speed zoning and control. Chapter 17 in: Synthesis of safety research related to traffic control and roadway elements. Federal Highway Administration. Washington DC
WB 2003. World Bank Websites: 〈www.worldbank.org/data〉 and 〈www.worldbank.org/prospects〉