Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Dự đoán các đặc tính kỹ thuật Kansei cho thiết kế chai bằng Hệ thống Dựa trên Kiến thức
Tóm tắt
Sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ của các sản phẩm công nghiệp là một yêu cầu quan trọng trong thị trường toàn cầu hiện đại; đặc biệt hơn khi xét đến các sản phẩm quy mô lớn mà không có yêu cầu đặc biệt về hiệu suất như chai dành cho phân phối đại trà. Bài báo này đề xuất một Hệ thống Dựa trên Kiến thức tích hợp một công cụ bán tự động để tạo ra thiết kế sản phẩm kết hợp với một công cụ dự đoán tác động cảm xúc của thiết kế chai. Với mục tiêu đảm bảo tính khả thi của sản phẩm mà không làm thay đổi ý định của nhà thiết kế, hệ thống kết hợp các quy tắc và ràng buộc liên quan đến hình học, vật liệu, quy trình sản xuất, tải trọng trên cùng và khả năng chịu áp lực bên trong. Hệ thống tập trung vào quy trình dự đoán dựa trên trường hợp, khai thác các hiệu suất của Mạng Nơ-ron Nhân tạo. Công cụ đã được triển khai hỗ trợ người dùng xây dựng dự báo sơ bộ về cách cảm nhận một đối tượng dựa trên một số đặc điểm của nó thông qua phương pháp kỹ thuật Kansei.
Từ khóa
#Kỹ thuật Kansei #thiết kế chai #hệ thống dựa trên kiến thức #mạng nơ-ron nhân tạo #dự đoán cảm xúcTài liệu tham khảo
Amadori, K., Tarkian, M., lvander, J., Krus, p: Flexible and robust CAD models for design automation. Adv. Eng. Inform. 26(2), 180–195 (2012)
Brandau, O.: Bottles, Preforms and Closures: A Design Guide for PET Packaging. William Andrew, Norwich (2012)
Chen, R.Y.: Fuzzy dual experience-based design evaluation model for integrating engineering design into customer responses. Int. J. Interactive Des. Manuf. (IJIDeM) 10(4), 439–458 (2016). https://doi.org/10.1007/s12008-016-0310-y
Cheutet, V., Lon, J.C., Catalano, C.E., Giannini, F., Monti, M., Falcidieno, B.: Preserving car stylists’ design intent through an ontology. Int. J. Interact. Des. Manuf. (IJIDeM) 2(1), 9–16 (2008)
Fukuda, S.: Emotional Engineering, vol. 5. Springer, Berlin (2017)
Graupe, D.: Principles of Artificial Neural Networks, vol. 7. World Scientific, Singapore (2013)
Hsiao, S.W., Chen, C.H.: A semantic and shape grammar based approach for product design. Des. Stud. 18(3), 275–296 (1997)
Hsiao, S.W., Tsai, H.C.: Applying a hybrid approach based on fuzzy neural network and genetic algorithm to product form design. Int. J. Ind. Ergon. 35(5), 411–428 (2005)
Nagamachi, M.: Kansei Engineering Technology to Make Use of Sensibility. Kaibundou, Tokyo (1989)
Nagamachi, M., Lokman, A.M.: Kansei Innovation: Practical Design Applications for Product and Service Development, vol. 32. CRC Press, Boca Raton (2015)
Petiot, J.F., Dagher, A.: Preference-oriented form design: application to cars headlights. Int. J. Interact. Des. Manuf. (IJIDeM) 5(1), 17–27 (2011)
Quintana-Amate, S., Bermell-Garcia, P., Tiwari, A.: Transforming expertise into knowledge-based engineering tools: a survey of knowledge sourcing in the context of engineering design. Knowl.-Based Syst. 84, 89–97 (2015)
Sandberg, M.: Knowledge Based Engineering - In Product Development. Lulea University of Technology, Luleå (2003)
Schutte, S.: Engineering Emotional Values in Product Design. Linkopings University, Linkoping (2005)