Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Dự đoán sự phân tâm của người lái xe ô tô bằng mô hình nhận thức
Tóm tắt
Khi xem xét tài liệu về nghiên cứu tai nạn, rõ ràng rằng sự phân tâm của người lái xe ô tô đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây và đây là một lý do nghiêm trọng cho nhiều vụ tai nạn giao thông: người lái không chỉ phải đối mặt với môi trường giao thông phức tạp hơn, mà đồng thời, sự sẵn có của các hệ thống thông tin trên xe cũng tăng lên. Chắc chắn, một mục tiêu chính phải là có được sự hiểu biết tốt hơn về các yếu tố gây phân tâm và cung cấp các công cụ để thiết kế cả môi trường giao thông và giao diện trong xe ít đòi hỏi hơn.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Cacciabue, C.: Modelling Driver Behaviour in Automotive Environments. Berlin: Springer, 2007
Salvucci, D.: Modeling driver behavior in a cognitive architecture, Human Factors (2006), Nr. 48, S. 362–380
Anderson, J. et al.: An Integrated Theory of the Mind, Psychological Review (2004), Nr. 111, S. 1036–1060
Deml, B. et al.: Ein Beitrag zur Prädiktion des Fahrstils, In Fahrer im 21. Jahrhundert. In HMI und Innenraum, VDI-Bericht (S. 47–59). Düsseldorf: VDI-Verlag GmbH, 2004
Halbrügge, M., Deml, B. et al.: ACT-CV: Kognitive Benutzermodelle interagieren mit der Auβenwelt, In M. Grandt & A. Bauch (Hrsg.), Simulationsgestützte Systemgestaltung (S. 313–331). Bonn: DGLR, 2007
Färber, B. et al.: Aufnahme von Wegweisungsinformation im Straβenverkehr — AWewiS. In Berichte der Bundesanstalt für Straβenwesen — Fahrzeugtechnik, Nr. 979. Bremerhaven: Wirtschaftsverlag, 2007
Byrne, M.: ACT-R/PM and menu selection: applying a cognitive architecture to HCI, Int. Journal of Human-Computer-Studies (2001), Nr. 55, S. 41–84
John, B. et al.: Integrating models and tools in the context of driving and in-vehicle devices, ICMM (2004), S. 130–135
Salvucci, D. et al.: Distract-R: Rapid prototyping and evaluation of in-vehicle interfaces, CHI (2005), S. 581–589