Dự đoán khả năng tương tác xã hội ở tuổi trưởng thành: Vai trò của hệ thống gia đình, bản thân và bạn bè trong thời kỳ thanh thiếu niên

Journal of Child and Family Studies - Tập 4 - Trang 445-460 - 1995
Lisa Armistead1, Rex Forehand2, Steven R. H. Beach1, Gene H. Brody3
1Psychology Department, University of Georgia, Athens
2Institute for Behavioral Research, University of Georgia, Athens
3Child and Family Development, University of Georgia, Athens

Tóm tắt

Nghiên cứu hiện tại xem xét tác động của các hệ thống gia đình, bản thân và bạn bè, được đánh giá trong thời kỳ thanh thiếu niên sớm, đến sự phát triển khả năng tương tác xã hội ở tuổi trưởng thành. Các đối tượng tham gia là 110 cá nhân thuộc chủng tộc Caucasian, mẹ của họ và một trong những giáo viên của họ. Tại lần đánh giá đầu tiên, độ tuổi của các đối tượng tham gia dao động từ 11,5 đến 15,1 tuổi. Khoảng sáu năm sau, các đối tượng tham gia hoàn thành một đánh giá thứ hai liên quan đến việc đánh giá khả năng tương tác xã hội. Sự gia tăng xung đột giữa cha mẹ và ly hôn của cha mẹ được dự đoán sẽ làm giảm sự tự tin. Sự giảm sút sự tự tin dự đoán mối quan hệ giữa bạn bè và thanh thiếu niên kém hơn, từ đó dự báo khả năng tương tác xã hội kém hơn ở người lớn. Kết quả cho thấy việc sống trong một gia đình có vấn đề dẫn đến sự giảm sút về sự tự tin, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng mối quan hệ bạn bè và đặt một thanh thiếu niên vào con đường gặp khó khăn trong khả năng tương tác xã hội ở tuổi trưởng thành.

Từ khóa

#khả năng tương tác xã hội #thanh thiếu niên #gia đình #bản thân #mối quan hệ bạn bè

Tài liệu tham khảo

Amato, P. R., & Keith, B. (1991a). Parental divorce and adult well-being: A meta-analysis.Journal of Marriage and the Family, 53, 43–58. Amato, P. R., & Keith, B. (1991b). Parental divorce and the well-being of children: A meta-analysis.Psychological Bulletin, 110, 26–46. Anderson, J. G. (1987). Structural equation models in the social and behavioral sciences: Model building.Child Development, 58, 49–64. Bochner, A. P., & Kelly, C. W. (1974). Interpersonal competence: Rationale, philosophy, and implementation of a conceptual framework.Speech Teacher, 23, 270–301. Buhrmester, D. (1990). Intimacy of friendship, interpersonal competence, and adjustment during preadolescence, and adolescence.Child Development, 61, 1101–1111. Buhrmester, D., Furman, W., Wittenberg, M. T., & Reis, H. T. (1988). Five domains of interpersonal competence in peer relations.Journal of Personality and Social Psychology, 55, 991–1008. Csikszentmihalyi, M., & Larson, R. (1984).Being adolescent: Conflict and growth in the teenage years. New York: Basic Books. Demo, D. H. (1992). The self-concept over time: Research issues and directions.Annual Review of Sociology, 18, 303–326. Emery, R. E., & O'Leary, K. D. (1982). Children's perceptions of marital discord and behavior problems of boys and girls.Journal of Abnormal Child Psychology, 10, 11–24. Falk, R. F. (1987).A primer for soft-modeling. CA; University of California, Berkeley. Fauber, R., Forehand, R., Thomas, A., & Wierson, M. (1990). A mediational model of the impact of marital conflict on adolescent adjustment in intact and divorced families: The role of disrupted parenting.Child Development, 61, 1112–1123. Forehand, R., & Wierson, M. (1993). The role of developmental factors in planning behavioral interventions for children: Disruptive behavior as an example.Behavior Therapy, 24, 117–141. Ginsberg, D., Gottman, J. M., & Parker, J. G. (1986). The importance of friendship. In J. M. Gottman & J. G. Parker (Eds.),Conversations of freinds. Cambridge: Cambridge University Press. Grych, J. H., & Finchum, F. D. (1990). Marital conflict and children's adjustment: A cognitive-contextual framework.Psychological Bulletin, 108, 267–290. Harter, S. (1982). The perceived competence scale for children.Child Development, 53, 87–97. Haley, J. (1980).Leaving home. New York: McGraw Hill. Hymel, S., Rubin, K., Rowden, L., & LeMare, L. (1990). Children's peer relationships: Prediction of internalizing and externalizing problems from middle to late childhood.Child Development, 61, 2004–2021. Joreskog, K. G., & Sorbom, D. (1984).LISREL VI: Analysis of linear structural relationships by the method of maximum likelihood, instrumental variables, and least squares methods. Indiana: Scientific Software. Minuchin, S. (1974).Families and family therapy. Cambridge: Harvard University Press. Myers, J. K., & Bean, L. J. (1968).A decade later: A follow-up of social class and mental illness. New York: Wiley. Parker, J. G., & Asher, S. R. (1987). Peer relations and later personal adjustment: Are low accepted children at risk?Psychological Bulletin, 102, 357–389. Patterson, G. R., DeBaryshe, B. D., & Ramsey, R. (1989). A developmental perspective on antisocial behavior.American Psychologist 44, 329–335. Patterson, G. R., Reid, J. B., & Dishion, T. J. (1992).Antisocial boys. Oregon: Castalia. Phares, V., & Compas, B. (1992). The role of fathers in child and adolescent psychopathology: Make room for daddy.Psychological Bulletin, 111, 387–412. Piaget, J. (1965).The moral judgement of the child. New York: Free Press. Porter, B., & O'Leary, K. D. (1980). Marital discord and childhood behavior problems.Journal of Abnormal Child Psychology, 8, 287–295. Prinz, R. J., Foster, S., Kent, R. N., & O'Leary, K. D. (1979). Multivariate assessment of conflict in distressed and non-distressed mother-adolescent dyads.Journal of Applied Behavior Analysis, 12, 691–700. Regier, D. A., Boyd, J. H., Burke, J. D., Rae, D. S., Myers, J. K., Kramer, M., Robins, L. N., George, L. K., Karno, M., & Locke, B. Z. (1988). One-month prevalence of mental disorders in the United States.Archives of General Psychiatry, 45, 977–986. Rich, A. R., & Bonner, R. L. (1987). Interpersonal moderators of depression among college students.Journal of College Student Personnel, 28, 337–342. Riggio, R. E., Throckmorton, B., & DePaola, S. (1990). Social skills and self-esteem.Personality and Individual Differences, 11, 799–804. Robin, A. L., & Foster, S. L. (1989).Negotiating parent-adolescent conflict: A behavioral family systems approach. New York: Guilford. Robin, A. L., & Weiss, J. G. (1980). Criterion-related validity of behavioral and self-report measures of problem-solving communication skills in distressed and non-distressed parent-adolescent dyads.Behavioral Assessment, 2, 339–352. Rodgers, B. (1990). Behaviour and personality in childhood as predictors of adult psychiatric disorder.Journal of Child Psychology and Psychiatry, 31, 393–414. Spitzberg, B. H., & Cupach, W. R. (1988).Handbook of interpersonal competence research. New York: Springer-Verlag. Sroufe, L. A., & Rutter, M. (1984). The domain of developmental psychopathology.Child Development, 55, 17–29. Stueve, C. A., & Gersen, K. (1977). Personal relations across the life cycle. In C. S. Fisher (Ed.).Networks and places: Social relations in the urban setting (pp. 79–86). New York: The Free Press. Sullivan, H. S. (1953).The interpersonal theory of psychiatry. New York: Norton. Wierson, M., & Forehand, R. (1992). Family stressors and adolescent functioning: A consideration of models for early and middle adolescents.Behavior Therapy, 23, 671–688.