Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Quyền Lực và Giám Đốc Điều Hành Nhật Bản
Tóm tắt
Bài báo này khám phá các nguồn quyền lực của giám đốc điều hành (CEO) Nhật Bản và các quá trình thông qua đó quyền lực được thu nhận. Các CEO Nhật Bản nhận thức hai loại quyền lực, quyền lực theo vị trí và quyền lực cá nhân. Quyền lực theo vị trí xuất phát từ các tình huống chiến lược bao gồm vị trí CEO. Nó cũng phát sinh từ các khía cạnh thể chế của vai trò văn phòng trong một tổ chức và trong xã hội. Quyền lực cá nhân có hai thành phần cơ bản và là hệ quả của các quy trình quản lý nguồn nhân lực Nhật Bản, dựa trên một thị trường lao động nội bộ. Việc thăng tiến chậm và luân chuyển công việc cung cấp cho các nhà quản lý cơ hội để có được ảnh hưởng chuyên môn và xây dựng các mạng lưới quen biết rộng lớn. Sự thăng tiến hợp pháp hóa việc chiếm hữu quyền lực. Quyền lực của CEO bị điều tiết bởi các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ hợp pháp mà cá nhân và văn phòng được trao cho.
Từ khóa
#quyền lực #CEO Nhật Bản #quản lý nguồn nhân lực #thị trường lao động nội bộ #thăng tiến #luân chuyển công việcTài liệu tham khảo
Abegglen, J. (1972).Management and worker: The Japanese solution. Tokyo: Sophia University Press.
Abegglen, J., & Stalk, G. (1986).Kaisha. New York: Basic Books.
Bagozzi, R. & Phillips, L. (1982). Representing and testing organisational theories: A holistic construal.Administrative Science Quarterly, 77, p. 489.
Barnard, C. (1938).The functions of the executive. Cambridge, MA: University Press.
Bird, A. (1988).Nihon kigyo executive no kenkyu [Research on Japanese executives.] Tokyo: Sangyo Noritsu Daigaku Shuppansha.
Clark, R. (1979).The Japanese company. New Haven, CT: Yale University Press.
The commercial code of Japan. (1983). Tokyo: Horeisha.
Emerson, R. (1962). Power-dependence relations.American Sociological Review, 27, pp. 31–40.
Etzioni, A. (1961).Comparative analysis of complex organisations. Glenco, IL: Free Press.
French, J. & Raven, B. (1959). The bases of social power. In D. Cartwright (ed.),Studies in Social Power. Ann Arbor, MI: Institute for Social Research, pp. 150–167.
Furlong, T. & Schoenberger, K. (1977). Japan's U.S. firms: The cultures mix.Columbia Journal of World Business, Spring,.
Gamson, W., & Scotch, N. (1964). Scapegoating in baseball.American Journal of Sociology, 70, pp. 69–76.
Gerlach, M. (1987). Business alliances and the strategy of the Japanese firm.California Management Review, Fall, pp. 126–142.
Halberstam, D. (1986).The Reckoning. New York: Avon.
Hambrick, D. (1981). Environment, strategy, and power within top management teams.Administrative Science Quarterly, 26.
Hanada, M. (1983).Ten questions regarding Japanese type management. Tokyo: Japan Overseas Enterprises Association.
Hatvany, N., & Pucik, V. (1981). An integrated management system: Lessons from the Japanese experience.Academy of Management Review, 6, pp. 469–480.
Hichson, D., Hinings, C., Pennings, J., & Schneck, R. (1974). Structural conditions of interorganisational power.Administrative Science Quarterly, 19, pp. 2–44.
Hollander, E. (1960). Competence and conformity in the acceptance of influence.Journal of Abnormal and Social Psychology, 61, pp. 365–369.
House, R. (1984).Power in organization: A social psychological perspective. Working paper. University of Toronto.
Japan's banks: Top 10 in deposits. (1988, July).New York Times, pp. D1, D6.
Kono, T. (1984).Strategy and structure of Japanese enterprise. London: Macmillan.
March, J., & Simon, H. (1958).Organizations. New York: Wiley.
Nakane, C. (1971).Japanese society. Berkeley, CA: University of California Press.
Okumura, A. (1982).Nihon no toppu manejimento [Japanese top management]. Tokyo: Daiyamondosha.
Ouchi, W. (1981).Theory 2. New York: Addison-Wesley.
Ouchi, W. (1984). TheM-form society. New York: Addison-Wesley.
Pascale, R.T., & Athos, A.G. (1981).The art of Japanese management: Applications for American executives. New York: Simon & Schuster.
Pfeffer, J. (1981).Power in organizations. Marshfield, MA: Pitman.
Pfeffer, J. & Salancik, G. (1977).The external control of organizations. New York: Harper & Row.
Pucik, V. (1981). Promotions and interorganizational status differentiation among Japanese managers.Proceedings of the Academy of Managements: pp. 59–63.
Pucik, V. & Hanada, M. (1982). Determinants of successful careers among Japanese managers.Sanno College Bulletin. 2, pp. 33–49.
Rohlen, T. (1974).For harmony and strength. Berkeley: University of California Press.
Rosenbaum, J. (1984).Career mobility in a coporate hierarchy. New York: Academic Press.
Schein, E. (1978).Career Dynamics. Reading, MA: Addison-Wesley.
Scott, W.R. (1981).Organizations: Rational, natural, and open systems. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.
Sekimoto, M., & Hanada, M. (1985). Juissha 4539 mei no chosa bunseki ni motozuku kigyo kizoku ishiki no kenkyu (jo) [Research on organizational commitment based on a survey analysis of 4539 workers in eleven companies (Part 1)].Diamond Harvard Business, Oct-Nov, pp. 84–96.
Shiotsugu, K. (1986). Kaisha shihai to keieisha kotai [Company control and managerial succession].Matsuyama Shodai Ronshu, 37: pp. 107–128.
Shiotsugu, K. (1982). Soshiki no pawaa-Gainen no seiri to tansakka [Organizational power-A search for and ordering of concepts].Matsuyama Shodai Ronshu, 34: pp. 49–77.
Smith, B. (1982).An initial test of the theory of charismatic leadership based on the responses of subordinates. Doctoral dissertation, Faculty of Management Studies, University of Toronto.
Spence, M. (1973). Job market signaling.Quarterly Journal of Economics, 83, pp. 355–374.
Staff. (1988a, August). The International 500.Fortune, pp. D7–D25.
Staff. (1981, Oct. 5). Japan's U.S. plants go union.Businessweek.
Staff. (1988b, August). The world's 50 biggest industrial corporations.Fortune, pp. D1–D4.
Toppu jinji zukan: Dixie [Executive personnel picture-book: Dixie]. (1987, July 9).Nikkei Sangyo Shimbun, p. 28
Toppu jinji zukan: Komatsu [Executive personnel picture-book: Komatsu]. (1987, June 22).Nikkei Sangyo Shimbun, p. 28.
Toppu jinji zukan: Takashimaya [Executive personnel picture-book: Takashimaya]. (1987, July 7).Nikkei Sangyo Shimbun, p. 28.
Toppu jinji zukan: Toa koku [Executive personnel picture-book: Toa Domestic Airlines]. (1987, June 23).Nikkei Sangyo Shimbun, p. 28.
Toppu jinji zukan: Yuki jirushi gyunyu [Executive personnel picture-book: Snow Brand Milk]. (1987, June 23).Nikkei Sangyo Shimbun, p. 28.
Tsurumi, Y. (1978). The best of times and the worst of times: Japanese management in America.Columbia Journal of World Business, Summer.
Ueda, Y. (1986). Intercorporate networks in Japan: A study of interlocking directorates in modern large corporations.Shoken Keizai, 157, pp. 236–254.
Wakabayashi, M. (1987a). Career mobility: A thirteen year follow-up.Soshiki Kagaku, pp. 13–27.
Wakabayashi, M. (1987b). Management career progress: Japanese style.Keio Studies on Organizational Behavior and Human Performance, March.
Wrong, D. (1979).Power: Its forms, bases and uses. New York: Harper & Row.
Yoshino, M.Y. (1968).Japan's managerial system: Tradition and innovation. Cambridge: MIT Press.