Các Mối Quan Hệ Sau Dân Tộc với Quá Khứ: Một “Đạo Đức Ký Ức Châu Âu” ?

Springer Science and Business Media LLC - Tập 26 - Trang 41-55 - 2013
Benjamin Nienass1
1Department of Political Science, Stern College for Women, Yeshiva University, New York, USA

Tóm tắt

Trong các quá trình xây dựng quốc gia, việc tạo dựng một quá khứ chung và những tham chiếu đến một khoảnh khắc sáng lập mà mọi người chia sẻ đã đóng vai trò được ghi nhận rõ ràng trong việc thúc đẩy những khái niệm về một tác nhân chính trị tập thể. Trong khi những khái niệm về ký ức tập thể quốc gia không được phản ánh vẫn còn giữ giá trị trong thời đại của một “chính trị hối tiếc” hậu anh hùng, chủ đề ưa thích của những ký ức tập thể vẫn thường nằm ở quốc gia, cả trong tài liệu học thuật và trong những cuộc tranh luận công khai. Trong bài viết này, tôi nhằm mục đích xác định vai trò của ký ức tập thể trong các phương pháp tự xưng là “hậu quốc gia” - đặc biệt trong bối cảnh hội nhập châu Âu - và đánh giá mức độ các phương pháp này có thể khẳng định rằng chúng vượt ra ngoài những khái niệm về ký ức được truyền lại từ các tài liệu trước đó về các quá trình xây dựng quốc gia. Tôi bắt đầu bằng cách phác thảo hai cách tiếp cận khác nhau đối với ký ức tập thể hậu quốc gia như chúng nổi lên từ tài liệu hiện có. Cách tiếp cận đầu tiên nhằm hướng tới việc khắc phục những chủ thể quốc gia bằng cách tập trung vào một nội dung cụ thể: một di sản chung, mặc dù tiêu cực, cho tất cả người châu Âu. Cuộc tẩy chay Do Thái đóng vai trò đặc biệt nổi bật trong diễn ngôn này. Cách tiếp cận thứ hai nhìn nhận và tìm kiếm những điểm chung không nhiều ở cấp độ nội dung ký ức mà chủ yếu ở cấp độ các thực hành nhớ cụ thể (một “đạo đức ký ức châu Âu”). Mặc dù không nhằm mục đích lật đổ quốc gia như một chủ thể chính trị per se, nó cũng tạo ra một sự hiểu biết về châu Âu làm cho các ranh giới biểu tượng của Châu Âu trông có vẻ dễ tiếp cận hơn: bất kỳ ai cũng có thể áp dụng những thực hành nhớ này. Tuy nhiên, như tôi sẽ chỉ ra, cách tiếp cận này cũng biết đến những nỗ lực riêng của nó trong việc định nghĩa một “bản chất” hậu quốc gia, đáng chú ý là bằng cách liên kết đạo đức ký ức với một bộ hình thức văn hóa cụ thể của châu Âu.

Từ khóa

#hậu quốc gia; ký ức tập thể; đạo đức ký ức; hội nhập châu Âu; xây dựng quốc gia

Tài liệu tham khảo

Abizadeh, A. (2005). Does collective identity presuppose an other? On the alleged incoherence of global solidarity. American Political Science Review, 99, 45–60. Alexander, J. C. (2002). On the social constructions of moral universals. The ‘Holocaust’ from war crime to trauma drama. European Journal of Social Theory, 5, 5–85. Asad, T. (2000). Muslims and European identity; can Europe represent Islam? In E. Hallam & B. V. Street (Eds.), Cultural encounters: representing ‘otherness’ (pp. 11–28). London: Routledge. Balibar, E. (2004). We the people of Europe? Reflections on transnational citizenship. Princeton, NJ: Princeton University Press. Beck, U. (2002). Cosmopolitan society and its enemies. Theory, Culture and Society, 19, 17–44. Beck, U., & Grande, E. (2007). Cosmopolitan Europe. Cambridge: Polity Press. Cederman, L.-E. (Ed.). (2001). Constructing Europe’s Identity. London: Lynne Rienner. Challand, B. (2009). From hammer and sickle to star and crescent: the question of religion for European identity and a political Europe. Religion, State, Society, 37, 65–80. Checkel, J. T., & Katzenstein, P. J. (Eds.). (1999). European identity. Cambridge: Cambridge University Press. Chrisafis, A. (2006, October 11). Turkey warns France over Armenian genocide bill. The Guardian, October, p. 19. Delanty, G. (2005). The idea of a cosmopolitan Europe: on the cultural significance of Europeanization. International Review of Sociology, 15, 405–21. Delanty, G., & Rumford, C. (2005). Rethinking Europe: social theory and the implications of Europeanization. New York: Routledge. Derrida, J. (1992). The other heading: reflections on today's Europe. Bloomington, IN: Indiana University Press. Diez, T. (2004). Europe’s others and the return of geopolitics. Cambridge Review of International Affairs, 17, 319–335. Dubiel, H. (2003). The remembrance of the Holocaust as a catalyst for a transnational ethic? New German Critique, 90, 59–70. Eder, K. (2005). Remembering national memories together: the formation of a transnational identity in Europe. In K. Eder & W. Spohn (Eds.), Collective memory and European identity: the effects of integration and enlargement (pp. 197–219). Aldershot: Ashgate. Eder, K., & Spohn, W. (Eds.). (2005). Collective memory and European identity: the effects of integration and enlargement. Aldershot: Ashgate. Follesdal, A., & Hix, S. (2006). Why there is a democratic deficit in the EU: a response to Majone and Moravcsik. Journal of Common Market Studies, 44, 533–562. Giesen, B. (2003). The collective identity of Europe: constitutional practice or community of memory? In W. Spohn & A. Tryandafillydou (Eds.), Europeanization, national identities and migration (pp. 21–35). London: Routledge. Giesen, B. (2004). Triumph and trauma. London: Paradigm. Giesen, B. (2009). From denial to confessions of guilt: the German case. In J. Alexander (Ed.), Remembering the Holocaust. A debate (pp. 114–122). Oxford: Oxford University Press. Habermas, J. (1997). Reply to Grimm. In P. Gowan & P. Anderson (Eds.), The question of Europe (pp. 259–264). New York: Verso Books. Habermas, J. (2001). The postnational constellation and the future of democracy. In The postnational constellation: political essays (studies in contemporary German social thought (pp. 58–112). Cambridge, MA: MIT Press. Hackmann, J. (2009). From national victims to transnational bystanders? The changing commemoration of World War II in Central and Eastern Europe. Constellations, 16, 67–181. Hammerstein, K., & Hofmann, B. (2009). Europäische Interventionen: Resolutionen und Initiativen zum Umgang mit diktatorischer Vergangenheit. In K. Hammerstein, U. Mählert, J. Trappe, & E. Wolfrum (Eds.), Aufarbeitung der Diktatur - Diktatur der Aufarbeitung? Normierungsprozesse beim Umgang mit diktatorischer Vergangenheit (pp. 189–203). Göttingen: Wallstein Verlag. Hutchinson, J. (2003). Enduring nations and the illusions of European integration. In W. Spohn & A. Tryandafillydou (Eds.), Europeanization, national identities and migration (pp. 36–51). London: Routledge. Huyssen, A. (2003). Present pasts. Stanford, CA: Stanford University Press. Kantner, C. (2006). Collective identity as shared ethical self-understanding: the case of the emerging European identity. European Journal of Social Theory, 9, 501–523. Kovàcs, E. (2006). The mémoire croisée of the Shoah. Eurozine, May. http://www.eurozine.com/articles/2006-05-22-kovacs-en.html. Accessed 1 March 2011 Leggewie, C. (2008). A tour of the battleground: the seven circles of Pan European memory. Social Research, 75, 217–234. Le Gloannec, A.-M. (2006). Is Turkey Euro-compatible? French and German debates about the ‘non-criteria’. Constellations, 13, 263–274. Levy, D. (2010). Changing temporalities and the internationalization of memory cultures. In A. Brown, Y. Gutman, & A. Sodaro (Eds.), Memory and the future: transnational politics, ethics, and society (pp. 15–30). London: Macmillan. Levy, D., & Sznaider, N. (2002). Memory unbound: the Holocaust and the formation of cosmopolitan memory. European Journal of Social Theory, 5, 87–106. Levy, D., & Sznaider, N. (2006). The Holocaust and memory in the Global Age. Philadelphia, PA: Temple University Press. Levy, D., & Sznaider, N. (2007). Memories of Europe: cosmopolitanism and its others. In C. Rumford (Ed.), Cosmopolitanism and Europe (pp. 158–177). Liverpool: Liverpool University Press. Margalit, A. (2002). The ethics of memory. Cambridge, MA: Harvard University Press. Markell, P. (2000). Making affect safe for democracy? On ‘constitutional patriotism’. Political Theory, 28, 38–63. Moses, D. (2007). The non-German German and the German German: dilemmas of identity after the Holocaust. New German Critique, 101, 45–94. Müller, J.-W. (2007a). Constitutional patriotism. Princeton, NJ: Princeton University Press. Müller, J.-W. (2007b). Europäische Erinnerungspolitik Revisited. Eurozine, October. http://www.eurozine.com/articles/2007-10-18-jwmuller-de.html. Accessed 1 March 2011 Olick, J. K. (2003). Introduction. In J. K. Olick (Ed.), States of memory: continuities, conflicts, and transformations in national retrospection (pp. 1–16). Durham, NC: Duke University Press. Olick, J. K. (2007). The politics of regret: on collective memory and historical responsibility. New York: Routledge. Olick, J. K., & Coughlin, B. (2003). The politics of regret: analytical frames. In J. Torpey (Ed.), Politics and the past: on repairing historical injustices (pp. 37–62). Lanham: Rowman & Littlefield. Pakier, M., & Strath, B. (2010). A European memory? In M. Pakier & B. Strath (Eds.), A European memory? Contested histories and the politics of remembrance (pp. 1–24). Oxford: Berghahn. Probst, L. (2003). Founding myths in Europe and the role of the Holocaust. New German Critique, 90, 45–58. Robinson, B. (2006). Against memory as justice. New German Critique, 33, 135–160. Rousso, H. (2008). Reflections on the Cold War and the Memory of the Holocaust. In East-Central Europe in the Cold War, 1945–1989, Proceedings from the International Conference organized by the Institute of National Remembrance (Warsaw), The Institute of Political Studies of the Polish Academy of Sciences, and the Cold War International History Project of the Woodrow Wilson International Center for Scholars (Washington D.C.). http://www.eurhistxx.de/spip.php%3Farticle77&lang=en.html. Accessed 1 March 2011. Strath, B. (Ed.). (2010). Europe and the other and Europe as the other. Brussels: Peter Lang. Sznaider, N. (2008). Gedächtnisraum Europa: Die Visionen des europäischen Kosmopolitismus. Eine jüdische Perspektive. Bielefeld: Transcript. Terdiman, R. (1993). Present past: modernity and the memory crisis. Ithaca, NY: Cornell University Press. Todorov, T. (2008). European identity. South Central Review, 25, 3–15. Uhl, H. (2008). Post-Mémoire. Wozu Gesellschaften erinnern. Transit, 35, 6–22.