Chơi để xua tan cơn đau: thiết kế liệu pháp vật lý trị liệu thực tế ảo cho trẻ em bị rối loạn vận động chi trên

Virtual Reality - Tập 27 - Trang 173-185 - 2021
Ivan Phelan1, Penny Jayne Furness2, Maria Matsangidou1, Alicia Carrion-Plaza1, Heather Dunn1, Paul Dimitri3, Shirley A. Lindley1
1Centre for Culture, Media and Society, College of Social Sciences and Arts, Sheffield Hallam University, Sheffield, UK
2Department of Psychology, Sociology and Politics, College of Social Sciences and Arts, Sheffield Hallam University, Sheffield, UK
3Sheffield Children’s NHS Foundation Trust, Sheffield, UK

Tóm tắt

Trẻ em bị rối loạn vận động chi trên thường trải qua các buổi điều trị vật lý trị liệu lặp đi lặp lại để giảm thiểu khiếm khuyết chức năng của khu vực bị ảnh hưởng. Mặc dù các quy trình điều trị có thể cải thiện kết quả chức năng và giảm thiểu khiếm khuyết kéo dài, nhưng bệnh nhân thường không tham gia đầy đủ vào các liệu pháp vật lý do cơn đau liên quan đến quy trình. Trong những thập kỷ gần đây, đã có sự quan tâm ngày càng tăng đến việc thiết kế các can thiệp không dược lý nhằm giảm đau trong khi thực hiện các liệu pháp vật lý và cải thiện kết quả chức năng. Thông qua hai nghiên cứu liên quan, chúng tôi đã khám phá việc sử dụng thực tế ảo (VR) như một công cụ để cung cấp liệu pháp vật lý trị liệu cho các bệnh nhân trẻ em tại các khoa ngoại trú trong bệnh viện. Chúng tôi nhận thấy rằng VR là một giải pháp hiệu quả cho trẻ em bị rối loạn vận động chi trên trong quá trình điều trị đau đớn trong môi trường bệnh viện. VR có thể cải thiện các khiếm khuyết chức năng, giảm bớt cảm giác đau, giảm độ khó cảm nhận của các bài tập phục hồi chức năng, tăng thời gian tập luyện và tạo ra những cảm xúc tích cực đối với liệu pháp. Số đăng ký thử nghiệm và ngày đăng ký ID giao thức NCT03998995. Ngày phát hành: 25 tháng 6 năm 2019.

Từ khóa

#Trẻ em #rối loạn vận động chi trên #liệu pháp vật lý trị liệu #công nghệ thực tế ảo #can thiệp không dược lý.

Tài liệu tham khảo

Autodesk. https://www.autodesk.com/education/free-software/3ds-max. Accessed 17 Aug 2019 Chau B, Phelan I, Ta P, Chi B, Loyola K, Yeo E et al (2020) Immersive virtual reality for pain relief in upper limb complex regional pain syndrome: a pilot study. Innov Clin Neurosci 17(4–6):47 Das DA, Grimmer KA, Sparnon AL, Thomas BH (2005) The efficacy of playing a virtual reality game in modulating pain for children with acute burn injuries: a randomized controlled trial. BMC Pediatr 5:1–10. https://doi.org/10.1186/1471-2431-5-1 Desai PR, Desai PN, Ajmera KD, Mehta K (2014) A review paper on oculus rift-a virtual reality headset. Int J Eng Trends Technol 13(4):175–179. https://doi.org/10.14445/22315381/IJETT-V13P237 Furness P, Phelan I, Babiker NT, Fehily O, Lindley S, Thompson AR (2019) Reducing pain during wound dressing in burn care using VR: a study of perceived impact and usability with patients and nurses. J Burn Care Res 6:878–885. https://doi.org/10.1093/jbcr/irz106 Gerber CN, Kunz B, van Hedel HJ (2016) Preparing a neuropediatric upper limb exergame rehabilitation system for home-use: a feasibility study. J Neuroeng Rehabil 13(33):1–12. https://doi.org/10.1186/s12984-016-0141-x Gold JI, Belmont KA, Thomas DA (2007) The neurobiology of virtual reality pain attenuation. CyberPsychol Behavior 10:536–544. https://doi.org/10.1089/cpb.2007.9993 Gold JI, Kim SH, Kant AJ, Joseph MH, Rizzo AS (2006) Effectiveness of virtual reality for pediatric pain distraction during IV placement. CyberPsychol Behavior 9:207–212. https://doi.org/10.1089/cpb.2006.9.207 Gold JI, Reger GM, Rizzo A, Buckwalter JG, Kim SH, Joseph MH (2005) Virtual reality in outpatient phlebotomy: evaluating pediatric pain. Distraction during blood draw. J Pain 6:S57. https://doi.org/10.1016/j.jpain.2005.01.224 Gorini A, Gaggioli A, Riva G (2007) Virtual Worlds, Real Healing. Science 318:1549. https://doi.org/10.1126/science.318.5856.1549b Gorini A, Gaggioli A, Vigna C, Riva G (2008) A second life for eHealth: prospects for the use of 3-D virtual worlds in clinical psychology. J Med Internet Res 10:21–32. https://doi.org/10.2196/jmir.1029 Hoffman HG, Seibel EJ, Richards TL, Furness TA, Patterson DR, Sharar SA (2006) Virtual reality helmet display quality influences the magnitude of virtual reality analgesia. J Pain 7:843–850. https://doi.org/10.1016/j.jpain.2006.04.006 Hoffman HG, Sharar S, Coda B, Everett J, Ciol M, Richards T, Patterson D (2004) Manipulating presence influences the magnitude of virtual reality analgesia. Pain 111:162–168. https://doi.org/10.1016/j.pain.2004.06.013 Horvath AO, Del Re AC, Flückiger C, Symonds D (2011) Alliance in individual psychotherapy. Psychotherapy 48:9–16. https://doi.org/10.1037/a0022186 Horvath AO, Symonds BD (1991) Relation between working alliance and outcome in psychotherapy: a meta-analysis. J Couns Psychol 38:139–149. https://doi.org/10.1037/0022-0167.38.2.139 Jannink MJ, Van Der Wilden GJ, Navis DW, Visser G, Gussinklo J, Ijzerman M (2008) A low-cost video game applied for training of upper extremity function in children with cerebral palsy: a pilot study. Cyberpsychol Behav 11(1):27–32. https://doi.org/10.1089/cpb.2007.0014 Khadra C, Ballard A, Déry J, Paquin D, Fortin JS, Perreault I et al (2018) Projector-based virtual reality dome environment for procedural pain and anxiety in young children with burn injuries: a pilot study. J Pain Res 11:343–353. https://doi.org/10.2147/JPR.S151084 LaValle SM, Yershova A, Katsev M, Antonov M (2014) Head tracking for the Oculus Rift. In: 2014 IEEE international conference on robotics and automation (ICRA). IEEE, pp 187–194. https://doi.org/10.1109/ICRA.2014.6906608 Ma M, Zheng H (2011) Advanced computational intelligence paradigms in healthcare 6. Virtual reality in psychotherapy, rehabilitation, and assessment. Virtual reality and serious games in healthcare. Springer, Berlin. https://doi.org/10.1007/978-3-642-17824-5_9 Mahrer NE, Gold JI (2009) The use of virtual reality for pain control: a review. Curr Pain Headache Rep 13:100–109. https://doi.org/10.1007/s11916-009-0019-8 Malloy KM, Milling LS (2010) The effectiveness of virtual reality distraction for pain reduction: a systematic review. Clin Psychol Rev 30:1011–1018. https://doi.org/10.1016/j.cpr.2010.07.001 Martin DJ, Garske JP, Davis MK (2000) Relation of the therapeutic alliance with outcome and other variables: a meta-analytic review. J Consult Clin Psychol 68:438–450. https://doi.org/10.1037/0022-006X.68.3.438 Matsangidou M, Ang CS, Mauger AR, Intarasirisawat J, Otkhmezuri B, Avraamides MN (2019) Is your virtual self as sensational as your real? Virtual Reality: the effect of body consciousness on the experience of exercise sensations. Psychol Sport Exerc 41:218–224. https://doi.org/10.1016/j.psychsport.2018.07.004 Matsangidou M, Ang CS, Mauger AR, Otkhmezuri B, Tabbaa L (2017a) How real is unreal?. In: Human–computer interaction—INTERACT 2017, vol 1051. Springer, Cham, pp 6273–288.https://doi.org/10.1007/978-3-319-68059-0_18 Matsangidou M, Ang CS, Sakel M (2017b) Clinical utility of virtual reality in pain management: a comprehensive research review. Br J Neurosci Nurs 13(3):133–143. https://doi.org/10.12968/bjnn.2017.13.3.133 Matsangidou M, Otkhmezuri B, Ang CS, Avraamides M, Riva G, Gaggioli A et al (2020) “Now i can see me” designing a multi-user virtual reality remote psychotherapy for body weight and shape concerns. Hum Comput Interact. https://doi.org/10.1080/07370024.2020.1788945 Merskey H, Bogduk N (1994) IASP Task Force on Taxonomy. In: Classification of chronic pain, 2nd ed. International Association for the Study of Pain, Seattle Norcross JC (2002) Psychotherapy relationships that work: Therapist contributions and responsiveness to patients. Oxford University Press, New York Oculus. https://www.oculus.com/rift/ Accessed 17 August 2019 Parsons TD, Rizzo AA, Rogers S, York P (2009) Virtual reality in paediatric rehabilitation: a review. Dev Neurorehabil 12:224–238. https://doi.org/10.1080/17518420902991719 Phelan I, FurnessPJ FO, Thompson AR, Babiker NT, Lamb MA, Lindley SA (2019) A mixed-methods investigation into the acceptability, usability, and perceived effectiveness of active and passive virtual reality scenarios in managing pain under experimental conditions. J Burn Care Res 40:85–90. https://doi.org/10.1093/jbcr/iry052 Schmitt YS, Hoffmanb HG, Bloughc DK, Pattersond DR, Jensend MP, Soltanid M, Carroughere GJ, Nakamuraf D, Sharara SR (2011) A randomized, controlled trial of immersive virtual reality analgesia, during physical therapy for pediatric burns. Burns 37:61–18. https://doi.org/10.1016/j.burns.2010.07.007 Schneider SM (2007) A series of studies exploring the use of virtual reality for chemotherapy treatments. Oncol Nurs Forum 34:182–183 Schneider SM, Ellis M, Coombs WT, Shonkwiler EL, Folsom LC (2004) Virtual reality intervention for older women with breast cancer. Cyberpsychol Behav 6:301–307. https://doi.org/10.1089/109493103322011605 Schneider SM, Kisby CK, Flint EP (2011) Effect of virtual reality on time perception in patients receiving chemotherapy. Support Care Cancer 19:555–564. https://doi.org/10.1007/s00520-010-0852-7 Schneider SM, Prince-Paul M, Allen MJ, Silverman P, Talaba D (2004) Virtual reality as a distraction intervention for women receiving chemotherapy. Oncol Nurs Forum 31:81–88. https://doi.org/10.1188/04.ONF.81-88 Schneider SM, Workman ML (2000) Virtual reality as a distraction intervention for older children receiving chemotherapy. Pediatr Nurs 26:593–597 Sharan D, Ajeesh PS, Rameshkumar R, Mathankumar M, Paulina RJ, Manjula M (2012) Virtual reality based therapy for post operative rehabilitation of children with cerebral palsy. Work 4:3612–3615. https://doi.org/10.3233/WOR-2012-0667-3612 Speedtree. https://store.speedtree.com/. Accessed 17 Aug 2019 Substance 3D. https://www.allegorithmic.com/. Accessed 17 Aug 2019 Unreal Engine. https://www.unrealengine.com/. Accessed 17 Aug 2019 Wiederhold MD, Wiederhold BK (2007) Virtual reality and interactive simulation for pain distraction. Pain Med 8:182–188. https://doi.org/10.1111/j.1526-4637.2007.00381.x