Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nghiên cứu thí điểm giải mã Hệ thống Phân tích Hành vi Nhận thức trong Tâm lý trị liệu: Xác định các Thành phần Hoạt động
Cognitive Therapy and Research - Trang 1-9 - 2024
Tóm tắt
CBASP là một mô hình tiếp thu học trong tâm lý trị liệu và cho đến nghiên cứu hiện tại, mô hình này chưa bao giờ được giải mã một cách hệ thống để xác định các thành phần hoạt động. Nghiên cứu hiện tại là nghiên cứu thí điểm giải mã chính thức đầu tiên được thực hiện cho đến nay về Hệ thống Phân tích Hành vi Nhận thức trong Tâm lý trị liệu (CBASP). Hai thành phần điều trị chính của CBASP, Phân tích Tình huống (SA) và Bài tập Phân biệt Quan hệ (IDE), đã được thực hiện riêng lẻ và kết hợp với điều trị CBASP theo chuẩn (sự kết hợp của cả hai) để xác định xem có các thành phần hoạt động nào trong mô hình. Thứ hai, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi liệu việc giải mã CBASP có nên tiếp tục trong một nghiên cứu lớn hơn nhằm trả lời câu hỏi giải mã lớn hơn về việc có nên thực hiện cả SA và IDE riêng biệt dựa trên kết quả thành phần hoạt động hay không. Nghiên cứu đã đạt được các mẫu dữ liệu khác biệt được kiểm tra bằng mắt trong ba nhóm của các đo lường phụ thuộc. Dựa trên những kết quả này, một nghiên cứu giải mã lớn hơn dường như là cần thiết và được khuyến nghị. Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi rằng một nghiên cứu giải mã lớn hơn với thiết kế tương tự cần được thực hiện nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình giải mã mô hình CBASP.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Ahn, H. N., & Wampold, B. E. (2001). Where oh where are the specific ingredients? A meta-analysis of component studies in counseling and psychotherapy. Journal of Counseling Psychology, 48(3), 251–257. https://doi.org/10.1037/0022-0167.48.3.251.
American Psychiatric Association (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (5th ed). American Psychiatric Publishing. https://doi.org/10.1176/appi.books.9780890425596.
Beck, A., Steer, R., & Brown, G. (1996). BDI-II: Beck depression inventory. Pearson. https://doi.org/10.1037/t00742-000.
Beck, A. T., Rush, A. J., Shaw, B. F., & Emery, G. (1979). Cognitive therapy of Depression. Guilford Press.
Bell, E. C., Marcus, D. K., & Goodlad, J. K. (2013). Are the parts as good as the whole? A meta-analysis of component treatment studies. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 81(4), 722–736. https://doi.org/10.1037/a0033004
Furukawa, T., Schramm, E., Weitz, E., Salanti, G., Efthimiou, O., Michalak, J., Watanabe, N., Cipriani, A., Keller, M., Kocsis, J., Klein, D., & Cuijpers, P. (2016). Cognitive- Behavioral Analysis System of Psychotherapy (CBASP), a drug, or their combination: differential therapeutics for persistent depressive disorder: A study protocol of an individual participant data network meta-analysis. BMJ Open, 6(5), 1–6. https://doi.org/10.1136/bmjopen-2016-011769
Hom, M., Stanley, I., Vazquez, A., Belz, M., & Joiner, T. (2017). Gains in cognitive behavioral analysis system of psychotherapy: Examining treatment progress and processes of change in a psychiatric outpatient sample. International Journal of Cognitive Therapy, 10(3), 255–268. https://doi.org/10.1521/ijct.2017.10.3.255
Jacobson, N. S., Dobson, K. S., Truax, P. A., Addis, M. E., Koerner, K., Gollan, J. K., Gortner, E., & Prince, S. E. (1996). A component analysis of cognitive-behavioral treatment for depression. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 64(2), 295–304. https://doi.org/10.1037/0022-006X.64.2.295.
Kazdin, A. (2007). Mediators and mechanisms of change in psychotherapy research. Annual Review of Clinical Psychology, 3, 1–27. https://doi.org/10.1146/annurev.clinpsy.3.022806.091432
Kazdin, A., & Nock, M. (2003). Delineating mechanisms of change in child and adolescent therapy: Methodological issues and research recommendations. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 44, 1116–1129. https://doi.org/10.1111/1469-7610.00195
Keller, M., McCullough, J., Klein, D., Arnow, B., Dunner, D., Gelenberg, A., Markowitz, J., Nemeroff, C., Russell, J., Thase, M., Trivedi, M., & Zajecka, J. (2000). A comparison of nefazodone, the cognitive behavioral analysis system of psychotherapy, and their combination for the treatment of chronic depression. New England Journal of Medicine, 342(20), 1462–1470. https://doi.org/10.1056/NEJM200005183422001
Kiesler, D. (1988). Therapeutic metacommunication: Therapist Impact Disclosure as Feedback in Psychotherapy. Consulting Psychologist Press.
Kiesler, D. J., & Schmidt, J. A. (1993). Impact message inventory–circumplex octant scale version (IMI). APA PsycTests. https://doi.org/10.1037/t64697-000
McCullough, J. (1996). The procedure for standardizing the rating of Axis V functioning in the DSM-IV-TR (GAF-R). Virginia Commonwealth University. Unpublished Manuscript.
McCullough, J. (2000). Treatment for Chronic Depression: Cognitive behavioral analysis system of psychotherapy (CBASP). Guilford Press.
McCullough, J. P. Jr. (2006). Treating Chronic Depression with disciplined personal involvement: CBASP. Springer. https://doi.org/10.1007/978-0-387-31066-4.
McCullough, J. P. Jr., Lord, B. D., Conley, K. A., & Martin, A. M. (2010). A method for conducting intensive psychological studies with early-onset chronically depressed patients. American Journal of Psychotherapy, 64 (4), 317–337.
McCullough, J. P. Jr., Schramm, E., & Penberthy, J. K. (2015). CBASP as a distinctive treatment for persistent depressive disorder. Routledge. https://doi.org/10.1176/appi.psychotherapy.2010.64.4.317
Negt, P., Brakemeier, E., Winter, L., Bleich, S., & Kahl, K. (2016). The treatment of chronic depression with cognitive behavioral analysis system of psychotherapy: A systematic review and meta-analysis of randomized-controlled clinical trials. Brain and Behavior, 6(8), 1–25. https://doi.org/10.1002/brb3.486
Papa, A., & Follette, W. C. (2015). Dismantling studies of psychotherapy. The encyclopedia of clinical psychology (pp. 1–6). John Wiley. https://doi.org/10.1002/9781118625392.wbecp523
Penberthy, J. K. (2019). Persistent depressive disorders. Hogrefe Publishing. https://doi.org/10.1027/00505-000.
Rounsaville, B. J., Carroll, K. M., & Onken, L. S. (2001). A stage model of behavioral therapies research: Getting started and moving on from Stage I. Clinical Psychology: Science and Practice, 8 (2), 133–142.
Schramm, E., Kriston, L., Zobel, I., Bailer, J., Wambach, K., Backenstrass, M., Klein, J., Schoepf, D., Schnell, D., Gumz, A., Bausch, P., Fangmeier, T., Meister, R., Berger, M., Hautzinger, M., & Härter, M. (2017). Effective disorder-specific vs nonspecific psychotherapy for chronic depression: A randomized clinical trial. JAMA Psychiatry, 74(3), 233–242. https://doi.org/10.1001/jamapsychiatry.2016.3880
Sidman, M. (1960). Tactics of scientific research: Evaluating experimental data in psychology. Basic Books.
Williams, J. B. (2001). Standardizing the Hamilton Depression Rating Scale: Past, present, and future. European Archive of Psychiatry and Clinical Neuroscience, 251(2), 6–12. https://doi.org/10.1007/BF03035120
Williams, J. B. (2013). Structured interview guide for the Hamilton Depression Rating Scale-17 Item Version (SIGH-D-17) – SLE since last evaluation (SLE) version.