Vĩnh Viễn Đứng Trên Ranh Giới Của Eden: Những Giới Hạn Của ‘Giới Hạn Pháp Luật’ Và Sự Không Nhất Quán Từ Ký Hiệu Của ‘Rào Cản Pháp Lý’

Mario Ricca1
1University of Parma, Parma, Italy

Tóm tắt

Tóm tắtCác hệ thống pháp luật có thể được hiểu một cách mét phỏng như những cái bao hàm nghĩa và thực tiễn. Thế giới cổ đại đã để lại cho chúng ta ít nhất ba địa điểm văn học thể hiện được ý nghĩa tự phá hoại của loại hình ẩn dụ này, nếu được xem như là một hướng dẫn thực tiễn trong nỗ lực điều hướng trải nghiệm của con người. Địa điểm đầu tiên có thể được tìm thấy trong vườn Eden của Kinh Thánh; địa điểm thứ hai là khu vườn Phaeacian được mô tả trong cuốn Odyssey của Homer; và địa điểm thứ ba là những câu chuyện về Athens thần thoại thứ nhất và thứ hai trong các tác phẩm Timaeus và Cộng Hòa của Platô. Trong tất cả những câu chuyện này, con người chắc chắn sẽ cuối cùng lạc lối qua các ranh giới ngữ nghĩa-vị trí mà một số danh mục và quy tắc đã đặt ra cho họ để bao quát trải nghiệm của họ. Tất cả các địa điểm văn học này cung cấp cả bài học về bán nghĩa-cảm tính và cấu trúc cho các luật gia và những người có quyền lực. Ý định của tôi là khai thác các bài học này để chỉ ra rằng giới hạn quan trọng nhất của các hệ thống pháp luật, nếu được xem như là các khoang nghĩa và thực tiễn, chính là sự bất lực của chúng trong việc tự giới hạn cấu trúc và ranh giới ký hiệu của chính mình. Tôi cho rằng, sự bất lực này là do sự ‘vượt quá’ ký hiệu của các phần diễn đạt hay mô tả của các quy tắc pháp luật, thậm chí còn nhiều hơn cả sự mơ hồ ngữ nghĩa của các giá trị nền tảng cho sự hợp pháp của chúng. Mọi nỗ lực định nghĩa các ranh giới ngữ nghĩa và không gian của trải nghiệm con người thông qua các phát ngôn bằng lời đều có nghĩa là sử dụng các sơ đồ phân loại để xác định hành vi hợp pháp và/hoặc bị cấm. Nhưng các sơ đồ phân loại, theo đó, bao gồm các ranh giới mà vạch ra những ranh giới lúng túng giữa bên trong và bên ngoài của mỗi danh mục. ‘Bên trong’ phân loại có xu hướng vượt quá các ranh giới của nó ra ngoài cái mà thuộc về bên ngoài danh mục. Ngược lại, những gì ‘bên ngoài’ thường có tính liên tục với các mô hình giá trị/các mục tiêu làm nền tảng cho các ranh giới ngữ nghĩa của các quy tắc pháp luật. Bất kỳ nỗ lực nào hạn chế năng lực/mở rộng của pháp luật, nếu xét trong ý nghĩa ngữ nghĩa/không gian, dường như sẽ tiết lộ những gì pháp luật có thể hoặc nên là, nhưng lại không phải vậy. Dựa trên các địa điểm văn học nêu trên, tôi sẽ cố gắng chứng minh rằng hàm ý mâu thuẫn này là vốn có trong sự biện chứng giữa bình đẳng/phổ quát và khác biệt/đa dạng tạo nên chính việc phân loại, và do đó là các điều kiện tiên quyết về ký hiệu để xem xét bất kỳ quy tắc pháp luật nào.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Anderson, Ben, Harrison Paul. 2010. The Promise of Non-Representational Theories. In Id. (eds.), Non- Representational Theories and Geography. Farnham – Burlington: Ashgate.

Bachelard, Gaston. 2014 (or. 1958). The Poetics of Space. New York: Penguin Books.

Barthes, Roland. 1979. Lecture in Inauguration of the Chair of Literary Semiology, College de France, January 7, 1977, trans. Richard Howard. October, no. 8 (Spring 1979).

Berger, Alan. 2011. Kripke on the Inconsistency of Adopting a Logic. In Alan Berger, ed. Saul Kripke. Cambridge: CUP.

Bertea, Stefano. 2009. The Normative Claim of Law. Oxford, OR: Hart Publishing.

Bertea, Stefano. 2019. A Theory of Legal Obligation. Cambridge: CUP.

Bertrand, Denis. 2000. Précis de sémiotique littéraire. Paris: Édition Nathan her.

Blumenberg, Hans. 2007. Theorie der Unbegrifflichkiet. Frankfurt a.M.: Suhrkamp.

Broekman, Jan M., Backer Catà, Larry. 2013. Lawyers Making Meaning: The Semiotics of Law in Legal Education II. Dordrecht, Heidelberg, London, New York: Springer.

Broekman, Jan M. 2010. Firstness and Phenomenology—Peirce and Husserl on Attitude Change. In Wagner, Anne and Broekman Jan M., (eds.), Prospects of Legal Semiotics. Dordrecht, Heidelberg, London, New York: Springer.

Bruner, Jerome S. 1987. The Transactional Self. In Bruner Jerome S., Weinreich-Haste, Helen (eds.), Making Sense: The Child’s Construction of the World. London: Methuen & Co.

Buzzati, Dino. 2018, Aneddoti sul grande muro, in Id., Le Cronache Fantastiche. Fantasmi. Milano: RCS.

Cardinali Sara. 2010. Giardinosofia. Il sacro recinto della bellezza. In Segni e Comprensione, XXIV, n.s. 72 (Settembre-Dicembre 2010), 133. https://doi.org/10.1285/i18285368axxivn72p133.

Clark, Andy. 2008. Supersizing the Mind: Embodiment, Action, and Cognitive Extension. Oxford – New York: Oxford University Press.

Cover, Robert. 1983. The Supreme Court, 1982 Term—Foreword: Nomos and Narrative. Harvard Law Review 97: 4.

Cover, Robert. 1986. Violence and the Word. Yale Law Journal 95: 1601.

Daneš, Frantisek. 1974. Functional Sentence Perspective and the Organization of the Text. In Id., (ed.), Papers on Functional Sentence Perspective. The Hague: Mouton.

Danesi, Marcel. 1993. Vico, Metaphor and the Origin of Language. Bloomington: Indiana University Press.

Danesi, Marcel. 2012. The Languages of the Law. An Integrated View from Vico and Conceptual Metaphor Theory. International Journal for the Semiotics of Law 25(1), 95. https://doi.org/10.1007/s11196-011-9250-9.

Dawe, Roger D. 1993. The Odyssey: Translation and Analysis. Lewes, Sussex: The Book Guild.

Della Dora, Veronica. 2016. Landscape, Nature, and the Sacred in Byzantium. Cambridge: CUP.

Derrida, Jacques. 1993. Khôra. Paris: Galilée.

Dewey, John. 1926. The Historical Background of Corporate Legal Personality. Yale Law Journal 35 (6): 655.

Dewey, John. 1938. Logic: The Theory of Inquiry. New York: Henry Holt and Co.

Dewey, John. 1939. Theory of Evaluation. In International Encyclopedia of Unified Science, vol. II, no. 4. Chicago: The University of Chicago Press, 1.

Dewey, John. 1997 (or. 1910). How We Think. New York: Dover Publications.

Paolo, Di, Cuffaro Ezequiel, C. Elena, and Anne De Jaegher. 2018. Linguistic Bodies: The Continuity between Life and Language. Cambridge, MA, London: The MIT Press.

van Dijk, Teun. 1977. Text and Context: Explorations in the Semantics and Pragmatics of Discourse, 1977. London, New York: Longman.

Duff, Patrick W. 1938. Personality in Roman Private Law. London: Cambridge University Press.

Dummet, Michael. 1978. Truth and Other Enigmas. Cambridge, MA: Harvard University Press.

Ellesworth, Jeffrey A., Semiotics in Legal Theory. In Broekman, The Semiotics of Law cit.

Fleet, Paul. 2011. Tarski, Peirce and Truth-Correspondences in Law: Can Semiotic Truth-Analysis Adequately Describe Legal Discourse? In The Semiotic of Law in Legal Education, ed. Jan M. Broekman and Francis J. Mootz. Dordrech, Heidelberg, London, New York: Springer.

Foucault, Michel. 1966. Les mots et les choses. Paris: Gallimard.

Foucault, Michel. 2000. Truth and Juridical Forms. In Power, ed. James D. Faubion. New York: The New Press.

Freud, Sigmund. 2011 (or. 1905). The Wit and Its Relation to the Unconscious. New York: Dover Publications.

Gallagher, Shaun. 2006. How the Body Shapes the Mind. Oxford, New York: Oxford University Press.

Gibbard, Alan. 2012. Meaning and Normativity. Oxford: OUP.

Glüer, Kathrin and Wikfross, Åsa 2018. The Normativity of Meaning and Content, in Stanford Encyclopedia of Philosophy. Available at https://plato.stanford.edu/entries/meaning-normativity/index.html#ref-2. Accessed 24 September, 2019.

Greimas, Algirdas J. 1966. Sémantique structurale. Recherche de méthode. Paris: Larousse.

Greimas, Algirdas J. 1976. Sémiotique et sciences sociales. Paris: Editions du Seuil (English Translation: Id. 1990. The Social Sciences: A Semiotic View. Minneapolis, MN. University of Minnesota Press).

Greimas, Algirdas J. 1983. Du Sens II—Essais sémiotiques. Paris: Editions du Seuil.

Hare, Richard M. 1952. The Language of Morals. Oxford: OUP.

Harris, Judith A. 1985. Recognizing Legal Tropes: Metonymy As Manipolative Mode. The American University Law Review 34: 1215.

Hart, Herbert L. A. 1997 (or. 1961). The Concept of Law. Oxford: OUP.

Heller, Hermann. 1983 (or. 1934). Staatslehre. Tübingen: Mohr.

Heller, Hermann. 2009 (or. 1927). Die Souveränität. Ein Beitrag zur Theorie des Staats- und Völkerrechts. Leipzig: Classic Edition.

Hutto, Daniel D., Myin, Erik. 2013. Radicalizing Enactivism: Minds without Content. Cambridge, MA, London. The MIT Press.

Jackendoff, Ray. 1987. Consciousness and the Computational Mind. Cambridge: MIT Press.

Roman, Jakobson. 1960. Closing Statements: Lingustics and Poetics. In Style in Language, ed. Thomas A. Sebeok. Cambridge, MA: The MIT Press.

Johnson, Mark, and George Lakoff. 2003. Metaphors We Live By. Chicago: University of Chicago Press.

Kelsen, Hans. 1949. General Theory of Law and the State. New Brunswick, London: Transaction Publishers.

Kelsen, Hans. 2009 (0r. 1960). The Pure Theory of Law. Clark, New Jersey: The Lawbook Exchange Ltd.

Kevelson, Roberta. 1999. Peirce and the Mark of Gryphon. New York: St. Martin Press.

Klatt, Matthias. 2008. Making the Law Explicit: The Normativity of Legal Argumentation. Oxford, Portland, OR: Hart Publishing.

Kripke, Saul. 1982. Wittgenstein on Rules and Private Language. Cambridge MA: Harvard University Press.

Lakoff, G. 1987. Women, Fire and Dangerous Things: What Categories Reveal about the Mind. Chicago: University of Chicago Press.

Lakoff, George, and Rafael E. Núñez. 2000. Where Mathematics Comes From: How the Embodied Mind Brings Mathematics into Being. New York: Basic Books.

Lambrecht, Knud. 1999. Information Structure and Sentence Form. Topic, Focus, and the Mental Representations of Discourse Referents. Cambridge: Cambridge University Press.

Langacker, Ronald W. 1987/1991. Foundations of Cognitive Grammar: Vol. 1. Theoretical Prerequisites. Vol. 2. Descriptive Applications. Stanford: Stanford University Press.

Langacker, Ronald W. 2009. Investigations in Cognitive Grammar. Berlin: Mouton de Gruyter.

Le Breton, David. 2017 (or. 2006). Sensing the World: An Anthropology of the Senses. London, New York: Bloomsbury.

Lo Castro, Gaetano. 1974. Personalità morale e soggettività giuridica nel diritto canonico (Contributo allo studio delle persone morali). Milano: Giuffrè.

Lombardía, Pedro. 1990. Persona jurídica pública y privada en el ordenamiento canónico, in Apollinaris. 63, 139.

Luhmann, Niklas. 1988. The Unity of Legal System. In Autopoietic Law: A New Approach to Law and Society, ed. Teubner Gunther. Berlin: de Gruyter.

Luhmann, Niklas. 1995. Social Systems. Stanford: Stanford University Press.

Niklas, Luhmann. 2004. Law as a social system. Oxford: Oxford University Press.

Mariani, Andrea. 2008 (ed.). Riscritture dell’Eden. Il giardino nell’immaginazione letteraria: da Oriente a Occidente. Vol. IV. Milano: Mazzanti.

Mariani, Andrea. 2015, (ed.). Riscritture dell’Eden. Il ruolo del giardino nei discorsi dell’immaginario. Vol. VIII. Milano: LED.

Maturana, Humberto R., and J. Varela Francisco. 1980. Autopoiesis and Cognition: The Realization of the Living. Dordrecht, Boston, London: Reidel.

Merleau-Ponty, Maurice. 2002 (or. 1945). The Phenomenology of Perception. London, New York: Routledge.

Miller, Jeannie. 2013. More Than the Sum of its Parts: Animal Categories and Accretive Logic in Volume One of Al- Jāḥiẓ’s Kitāb al-Ḥayawān, Phd. Dissertation. Department of Middle Eastern and Islamic Studies: New York University.

Noë, Alva. 2004. Action in Perception. Cambridge, London: The MIT Press.

Orestano, Riccardo. 1968. Il «problema delle persone giuridiche» in diritto Romano. I. Torino: Giappichelli.

Peirce, Charles S. 1868. Questions Concerning Certain Faculties Claimed for Man. Journal of Speculative Philosophy 1868 (2): 103.

Peirce, Charles S. 1998 (or. 1903). Pragmatism As the Logic of Abduction. In The Essential Peirce: Selected Philosophical Writings. Vol. 2 (1893-1913).

Plato 1969. Plato in Twelve Volumes. Vol. 5 & 6, translated by Paul Shorey. Cambridge, MA, Harvard University Press. London: William Heinemann Ltd. Also available at http://www.perseus.tufts.edu/hopper/text?doc=Perseus%3Atext%3A1999.01.0168%3Abook%3D2.

Plato 1997. Complete Works. Edited, with Introduction and Notes, by Cooper, John M. Associate Editor Hutchinson, D. S. Indianapolis, Cambridge: Hackett Publishing Company. Kindle Edition.

Putnam, Hilary. (1975/1985). The meaning of “meaning”. In Id., Philosophical Papers, Vol. 2: Mind, Language and Reality. Cambridge: Cambridge University Press.

Ricca, Mario. 2008. Oltre Babele. Codici per una democrazia interculturale. Bari: Dedalo.

Ricca, Mario. 2013. Culture interdette. Modernità, migrazioni, diritto interculturale. Torino: Bollati Boringhieri.

Ricca, Mario. 2014. Intercultural Law, Interdisciplinary Outlines, Lawyering and Anthropological Expertise in Migration Cases: Before the Courts. www.ec-aiss.itEC. Rivista dell’Associazione italiana di Studi semiotici, March 3.2014. Last Accessed September 20, 2019.

Ricca, Mario. 2016. Errant Law: Spaces and Subjects. https://ssrn.com/abstract=2802528. http://dx.doi.org/10.2139/ssrn.2802528. Accessed 30 June 2016.

Ricca, Mario. 2016a. Klee’s Cognitive Legacy and Human Right as Intercultural Transducers: Modern Art, Legal Translation, and Micro-Spaces of Coexistence. Calumet—Intercultural Law and Humanities Review. http://www.windogem.it/calumet/upload/pdf2/mat_51.pdf. Accessed 6 Sept 2016.

Ricca, Mario. 2017. How to Make Law and Space to Interplay Horizontally: From Legal Geography to Legal Chorology. https://ssrn.com/abstract=2926651. Accessed 2 Mar 2017.

Ricca, Mario. 2017. Ignorantia Facti Excusat: Legal Liability and the Intercultural Significance of Greimas’ ‘Contrat de Véridiction’. International Journal for the Semiotics of Law 31: 101. https://doi.org/10.1007/s11196-017-9529-6.

Ricca, Mario. 2018. Ironic Animals: Bestiaries, Moral Harmonies, and the ‘Ridiculous’ Source of Natural Rights. International Journal for the Semiotics of Law 31: 595. https://doi.org/10.1007/s11196-018-9547-z.

Ricca, Mario. 2018. Cultures in Orbit, or Justi-fying Differences in Cosmic Space: On Categorization, Territorialization and Rights Recognition. International Journal for the Semiotics of Law 31: 829.

Ricca, Mario. 2019. Signs across Races: Al-Jahiz’s Cosmo-semiosis and His Trans-racial Mapping of the “Human”. Calumet - Intercultural Law and Humanities Review, 8/2019, 21. Available at http://www.windogem.it/calumet/upload/pdf2/mat_82.pdf. Accessed September 20, 2019.

Ricoeur, Paul. 1975. La metáphore vive. Paris: Édition du Seuil.

Ricoeur, Paul. 1978, The Metaphorical Process as Cognition, Imagination, and Feeling. Critical Inquiry, 5(1), Special Issue on Metaphor (Autumn, 1978), 143.

Ross, Alf. 1929. Theorie der Rechtsquellen. Ein Beitrag zur Theorie des positiven Rechts auf Grundlage dogmenhistorischer Untersuchungen. Leipzig - Wien: Deuticke (republished, more recently, by Scientia Verlag, 1989).

Ross, Alf. 2019 [or. 1959]. On Law and Justice. Oxford: OUP.

Sallis, John. 1999. Chorology: On Beginning in Plato’s Timaeus. Bloomington: Indiana University Press.

Scafi, Alessandro. 2016. Mapping Paradise: A History of Heaven on Earth. London (Enlarged Italian version Id. 2017. Il Paradiso in terra. Mappe del giardino dell’Eden. Milano: Bruno Mondadori).

Sparrow, Tom, and Adam Hutchinson (eds.). 2015. A History of Habits: From Aristotle to Bourdieu. Lanham: Lexington Books.

Stewart, John, Oliver Gapenne, Di Paolo, and A. Ezequiel (eds.). 2010. Enaction: Toward a New Paradigm for Cognitive Science. Cambridge, MA, London: The MIT Press.

Tarski, Alfred. 1944. The Semantic Conception of Truth and the Foundations of Semantics. Philosophy and Phenomenological Research 4: 341.

Tarski, Alfred. 1956. The Concept of Truth in Formalized Language. In Id. Logic, Semantics, and Metamathematics. London: OUP.

Teubner, Gunther. 1993. Law as an Autopoietic System. Oxford: Blackwell Publishers.

Thompson, Evan. 2010. Mind in Life: Biology, Phenomenology, and the Sciences of Mind. Cambridge, MA, London: Belknap. Harvard University Press.

Thrift, Nigel. 2008. Non-representational Theory: Space, Politics, Affect. London, New York: Routledge.

Varela, Francisco J., Thompson, Evan, and Rosch, Eleanor. 1991. The Embodied Mind: Cognitive Science and Human Experience. Cambridge, MA – London: The MIT Press.

Vico, Giambattista. 2000. The Universal Right. Translated and edited by Pinto Giorgio and Margaret Diehl). Amsterdam – Atlanta: Rodopi (or. De universis iuris 1720/21).

West, Donna E., Anderson, Myrdene. 2016, (Eds.). Consensus on Peirce’s Concept of Habit Before and Beyond Consciousness. Cham, Switzerland: Springer. Kindle Edition.

Wittgenstein, Ludwig. 1989, or. 1939. Lectures on the Foundation of Mathematics, (ed. By Cora Diamond). Chicago: University of Chicago Press.

Wroblewski, Jerzy. 1969. Legal Reasoning in Legal Interpretation. Logique et Analyse 12 (45): 3.

Zalewska, Monika. 2017. Cognitive Theory of Metaphor and Jerzy Wróblewski’s Concept of Legal Interpretation. Hybris 39: 56.