Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Những Nhận Thức Về Đạo Đức Kinh Doanh Trong Một Cộng Đồng Đa Văn Hóa: Trường Hợp Của Malaysia
Tóm tắt
Các nhà lãnh đạo và quản lý của những tập đoàn đa quốc gia hiện nay phải đối mặt với vô vàn vấn đề và thách thức có thể quy kết trực tiếp cho thực tế rằng họ đang hoạt động trong bối cảnh quốc tế. Với các cơ sở làm việc, nhà máy và/hoặc khách hàng đặt tại một quốc gia khác, hoặc thậm chí là nhiều quốc gia, cùng với những khác biệt văn hóa phong phú, thương mại quốc tế và hoạt động ngoài khơi, cộng với sự gia tăng toàn cầu hóa liên quan đến các thực tế chính trị, xã hội và kinh tế, đã tạo ra những tình huống khó khăn mới mà các nhà lãnh đạo này phải đối mặt. Một trong số đó không thể không nhắc đến là Bộ quy tắc đạo đức và quy trình ra quyết định có đạo đức. Bài báo này xem xét sự khác biệt văn hóa giữa nhóm quản lý từ Hoa Kỳ và nhóm tương tự từ Croatia bằng cách sử dụng lý thuyết các nền văn hóa quốc tế của Hofstede. Nghiên cứu khám phá cách mà các chiều văn hóa này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những khác biệt trong báo cáo việc tố cáo. Các tác giả sau đó đưa ra bốn giả thuyết liên quan đến các khía cạnh khác nhau của việc tố cáo. Những giả thuyết này sau đó đã được kiểm nghiệm thông qua một cuộc khảo sát được tiến hành trên một mẫu các nhà quản lý từ Hoa Kỳ và Croatia. Cuối cùng, bài báo thảo luận về những phát hiện và ý nghĩa thực tiễn đối với các nhà quản lý đương đại trong lĩnh vực quốc tế.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Allmon, D. E., H. C. K. Chen, T. K. Pritchett and P. Forrest: 1997, ‘A Multicultural Examination of Business Ethics Perceptions’, Journal of Business Ethics 16, 183–188.
Asma, A.: 1992, ‘The Influence of Ethnic Values on Managerial Practices in Malaysia’, Malaysian Management Review 27(1), 3–18.
Asma, A.: 1996, Going Glocal-Cultural Dimensions in Malaysian Management (Malaysian Institute of Management, Kuala Lumpur).
Chaterjee, S. R.: 1987, Malaysian Management: Search for an Appropriate System, paper presented at the Southeast Asia Regional Conference of Academy of International Business, 27–29th August, 1987, Kuala Lumpur.
Crouch, Harold: 1996, Government and Society in Malaysia (Allen & Unwin, Australia).
Dolecheck, M. M. and C. C. Dolecheck: 1987, ‘Business Ethics: A comparison of Attitudes of Managers in Hong Kong and the United States’, The Hong Kong Manager, 28–43.
Ferrel, O. C., L. G. Gresham and J. Fraedrich: 1989, ‘A Synthesis of Ethical Decision Models for Marketing’, Journal of Macromarketing 9, 55–64.
Frederick, William C., James E. Post and Keith Davis 1992, Business and Society (Singapore International Edition, McGraw-Hill).
Gale, Bruce: 1981, Politics and Public Enterprise in Malaysia (Eastern Universities Press Sdn Bhd, Kuala Lumpur).
Hair, Joseph F., Rolph E. Anderson, Ronald L. Tatham and William C. Black: 1998, Multivariate Data Analysis, 5th edition (Prentice Hall International Inc., New Jersey).
Harris, P. R. and R. T. Moran: 1981, Managing Cultural Synergy (Gulf Publishing Company).
Hamzah, Sendut: 1991, ‘Managing in a Multicultural Society-the Malaysian Experience’, Malaysian Management Review 26(1), 61–69.
Hofstede, G.: 1980, Culture's Consequences: International Differences in Work Related Values (Sage Publications, Beverly Hills, CA), p. 25.
Hunt, S. D. and S. J. Vitell: 1986, ‘A General Theory of Marketing Ethics’, Journal of Macromarketing 8 (Spring), 5–16.
Jones, T. M.: 1991, ‘Ethical Decision Making by Individuals in Organizations: An Issue Contingent Model’, Academy of Management Review 16, 366–395.
Khandwala, P. N.: 1980, ‘Management in our Backyards’, Vikalpa 5(3), 173–184.
Klecka, William R.: 1980, Discriminant Analysis (Sage Publications, Inc., Beverlerly Hills, CA).
Lee, Kam-Hon: 1981, ‘Ethical beliefs in Marketing Management: A Cross-Cultural Study’, European Journal of Marketing 15(1), 58–67.
Longenecker, J. G., J. A. McKinney and C. W Moore: 1989, ‘Ethics in Small Business’, Journal of Small Business Management 27(1), 27–30.
McDonald, G. M. and R. A Zepp: 1987, ‘Ethical Perceptions of Australian and Hong Kong Managers’ (publication to appear).
McDonald, G. M. and R. A Zepp: 1988, ‘Ethical Perceptions of Hong Kong Chinese Business Managers’, Journal of Business Ethics 7, 835–845.
McLaren M. C. and M. Z. A. Rashid: 2002, Issues and Cases in Cross-Cultural Management: An Asian Perspective (Prentice-Hall, Malaysia).
Okleshen M. and R. Hoyt: 1996, ‘A Cross-Cultural Comparison of Ethical Perspectives and Decision Approaches of Business Students: United States of America versus New Zealand’, Journal of Business Ethics 15, 537–549.
Richter, A. and C. Barnum: 1994, ‘When Values Clash’, HR Magazine 39 (September), 42–53.
Sarachek, Bernard, Aziz Abdul Hamid and Zakaria Ismail: 1984, ‘An Opinion Survey of Malaysian Middle level Managers and Professionals’, Asia Pacific Journal of Management (May), 181–189.
Trevion, L. K.: 1992, ‘Moral Reasoning and Business Ethics: Implications for Research, Education and Management’, Journal of Business Ethics 11(3), 610–611.
Webber, Ross A.: 1969, ‘Convergence or Divergence’, Columbia Journal of World Business IV(3) (May-June).
Wimalasiri, J. S., F. Pavri and A. A. K. Jalil: 1996, ‘An Empirical Study of Moral Reasoning among Managers in Singapore’, Journal of Business Ethics 15, 1331–1341.
Wu, The Yeo: 1980, Roots of Chinese Culture (Federal Publications, Singapore).
Yang, C. K.: 1972, The Chinese Family in the Communist Revolution (M.I.T. Press, Cambridge).
Zabid, A. R. M.: 1989, ‘The Influence of Sociocultural Factors on Perceived Unethical Practices’, Malaysian Management Review 24(3), 47–53.
