Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nhận Thức Về Địa Vị Xã Hội và Phản Ứng Của Thanh Thiếu Niên Đầu Độ Đối Với Các Sự Kiện Tiêu Cực Hàng Ngày
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu hiện tại là nâng cao hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ giữa địa vị xã hội và căng thẳng trong số các thanh thiếu niên đầu độ bằng cách xem xét liệu nhận thức của thanh thiếu niên về địa vị ảnh hưởng đến cách họ phản ứng tình cảm đối với các sự kiện hàng ngày tiêu cực hay không. Ba mươi lăm học sinh lớp bảy đã hoàn thành các bảng hỏi về địa vị xã hội và tài nguyên gia đình, sau đó tham gia vào một tuần thu thập trải nghiệm. Trong giai đoạn thu thập trải nghiệm của nghiên cứu, các tham gia viên đã cung cấp trung bình khoảng 22 đánh giá về các sự kiện và tâm trạng trong bối cảnh hàng ngày tự nhiên của họ. Dữ liệu đã được phân tích bằng cách sử dụng mô hình bậc đa cấp để phù hợp với cấu trúc của các đánh giá lặp lại trong cuộc sống hàng ngày và để mô hình hóa sự khác biệt giữa các cá nhân trong mối quan hệ sự kiện - tâm trạng. Trong khi kiểm soát về giới tính và sự sung túc của gia đình, các học sinh cảm thấy mình có địa vị xã hội thấp hơn ở trường đã báo cáo mức độ buồn và lo âu cao hơn sau các sự kiện tiêu cực ở trường và gia đình so với các học sinh cảm thấy mình có địa vị cao hơn. Tuy nhiên, nhận thức của học sinh về địa vị của gia đình họ trong xã hội Mỹ không làm trung gian một cách đáng kể mối quan hệ sự kiện - tâm trạng, mặc dù có bằng chứng cho một xu hướng cho thấy những thanh thiếu niên cảm thấy gia đình mình có địa vị thấp hơn đã báo cáo mức độ buồn lớn hơn sau các sự kiện gia đình so với những người cảm thấy gia đình mình có địa vị xã hội cao hơn.
Từ khóa
#Địa vị xã hội #thanh thiếu niên đầu độ #căng thẳng #phản ứng tình cảm #sự kiện hàng ngày #mô hình bậc đa cấp.Tài liệu tham khảo
Adler, N. E., Boyce, T., Chesney, M. A., Cohen, S., Folkman, S., Kahn, R. L., et al. (1994). Socioeconomic status and health: The challenge of the gradient. American Psychologist, 49, 15–24.
Adler, N. E., Epel, E. S., Castellazzo, G., & Ickovics, J. R. (2000). Relationship of subjective and objective social status with psychological and physiological functioning: Preliminary data in healthy white women. Health Psychology, 2000, 586–592.
Almeida, D. M. (2005). Resilience and vulnerability to daily stressors assessed via diary methods. Current Directions in Psychological Science, 14, 64–68.
Almeida, D. M., Neupert, S. D., Banks, S. R., & Serido, J. (2005). Do daily stress processes account for socioeconomic health disparities? Journals of Gerontology: Series B, 60B, 34–39.
Almeida, D. M., Wethington, E., & Kessler, R. C. (2002). The daily inventory of stressful events: An interview-base approach for measuring daily stressors. Assessment, 9, 41–54.
Amone-P’Olak, K., Ormel, J., Huisman, M., Verhulst, F. C., Oldehinkel, A. J., & Burger, H. (2009). Life stressors as mediators of the relation between socioeconomic position and mental health problems in early adolescence: The TRAILS study. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 48, 1031–1038.
Bradley, R. H., & Corwyn, R. F. (2002). Socioeconomic status and child development. Annual Review of Psychology, 53, 371–399.
Brady, S. S., & Matthews, K. A. (2002). The influence of socioeconomic status and ethnicity on adolescents’ exposure to stressful life events. Journal of Pediatric Psychology, 27, 575–583.
Chen, E. (2004). Why socioeconomic status affects the health of children: A psychosocial perspective. Current Directions in Psychological Science, 13, 112–115.
Chen, E., Langer, D. A., Raphaelson, Y. E., & Matthews, K. A. (2004). Socioeconomic status and health in adolescents: The role of stress interpretations. Child Development, 75, 1039–1052.
Chen, E., Matthews, K. A., & Boyce, W. T. (2002). Socioeconomic differences in children’s health: How and why do these relationships change with age? Psychological Bulletin, 128, 295–329.
Conger, R. D., & Donnellan, M. B. (2007). An interactionist perspective on the socioeconomic context of human development. Annual Review of Psychology, 58, 175–199.
Csikszentmihalyi, M., & Larson, R. (1987). Validity and reliability of the experience-sampling method. Journal of Nervous and Mental Disease, 175, 526–536.
Currie, C. E., Elton, R. A., Todd, J., & Platt, S. (1997). Indicators of socioeconomic status for adolescents: The WHO Health Behavior in School-aged Children Survey. Health Education Research, 12, 385–397.
Currie, C., Molcho, M., Boyce, W., Holstein, B., Torsheim, T., & Richter, M. (2008). Researching health inequalities in adolescents: The development of the HBSC Family Affluence Scale. Social Science and Medicine, 66, 1429–1436.
DeLongis, A., Coyne, J. C., Dakof, G., Folkman, S., & Lzarus, R. S. (1982). Relationship of daily hassles, uplifts, and major life events to health status. Health Psychology, 1, 119–136.
Duncan, G. J., & Magnuson, K. A. (2003). Off with Hollingshead: Socioeconomic resources, parenting, and child development. In M. H. Bornstein & R. H. Bradley (Eds.), Socioeconomic status, parenting, and child development (pp. 83–106). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum.
Finkelstein, D. M., Kubzansky, L. D., Capitman, J., & Goodman, E. (2007). Socioeconomic differences in adolescents stress: The role of psychological resources. Journal of Adolescent Health, 40, 127–134.
Fuligni, A. J., Telzer, E. H., Bower, J., Cole, S. W., Kiang, L., & Irwin, M. R. (2009). A preliminary study of daily interpersonal stress and c-reactive protein levels among adolescents from Latin American and European backgrounds. Psychosomatic Medicine, 71, 329–333.
Goodman, E., & Adler, N. E. (2008). The biology of social justice: Linking inequalities and health in adolescence. In C. Wainryb, J. G. Smetana, & E. Turiel (Eds.), Social development, social inequalities, and social justice (pp. 109–130). New York, NY: Lawrence Erlbaum.
Goodman, E., Adler, N. E., Kawachi, I., Frazier, A. L., Huang, B., & Colditz, G. A. (2001). Adolescents’ perceptions of social standing: Development and evaluation of a new indicator. Pediatrics, 108, e31.
Goodman, E., Alder, N. E., Daniels, S. R., Morrison, J. A., Slap, G. B., & Dolan, L. M. (2003). Impact of objective and subjective social status on obesity in a biracial cohort of adolescents. Obesity Research, 11, 1018–1026.
Goodman, E., Huang, B., Schafer-Kalkhoff, T., & Alder, N. E. (2007). Perceived socioeconomic status: A new type of identity that influences adolescents’ self-rated health. Journal of Adolescent Health, 41, 479–487.
Goodman, E., McEwen, B., Dolan, L., Schafer-Kalkhoff, T., & Adler, N. (2005). Social disadvantage and adolescent stress. Journal of Adolescent Health, 37, 484–492.
Grzywacz, J. G., Almeida, D. M., Neupert, S. D., & Ettner, S. L. (2004). Socioeconomic status and health: A micro-level analysis of exposure and vulnerability to daily stressors. Journal of Health and Social Behavior, 45, 1–16.
Gump, B. B., Matthews, K. A., & Räikkönen, K. (1999). Modeling relationships among socioeconomic status, hostility, cardiovascular reactivity, and left ventricular mass in African American and White children. Health Psychology, 18, 140–150.
Hanson, M. D., & Chen, E. (2007). Socioeconomic status and health behaviors in adolescence: A review of the literature. Journal of Behavioral Medicine, 30, 263–285.
Jackson, R. W., Treiber, F. A., Turner, J. R., Davis, H., & Strong, W. B. (1999). Effects of race, sex, and socioeconomic status upon cardiovascular stress responsivity and recovery in youth. International Journal of Psychophysiology, 31, 111–119.
Johnson, E. I., Grondin, O., Barrault, M., Faytout, M., Helbig, S., Husky, M., et al. (2009). Computerized ambulatory monitoring in psychiatry: A multi-site collaborative study of acceptability, compliance, and reactivity. International Journal of Methods in Psychiatric Research, 18, 48–57.
Kanner, A. D., Coyne, J. C., Schaefer, C., & Lazarus, R. S. (1981). Comparison of two modes of stress measurement: Daily hassles and uplifts versus major life events. Journal of Behavioral Medicine, 4, 1–39.
Kanner, A. D., Feldman, S. S., Weinberger, D. A., & Ford, M. E. (1987). Uplifts, hassles, and adaptational outcomes in early adolescents. Journal of Early Adolescence, 7, 371–394.
Karvonen, S., & Rahkonen, O. (2011). Subjective social status and health in young people. Sociology of Health & Illness, 33, 372–383.
Landstedt, E., & Gådin, K. G. (2012). Seventeen and stressed: Do gender and class matter? Health Sociology Review, 21, 82–98.
Larson, R., & Ham, R. (1993). Stress and “storm and stress” in early adolescence: The relationship of negative events with dysphoric affect. Developmental Psychology, 29, 130–140.
Larson, R., & Richards, M. H. (1991). Daily companionship in late childhood and early adolescence: Changing developmental contexts. Child Development, 62, 284–300.
Lemeshow, A. R., Fisher, L., Goodman, E., Kawachi, I., Berkey, C. S., & Colditz, G. A. (2008). Subjective social status in the school and change in adiposity in female adolescents. Archives of Pediatrics and Adolescent Medicine, 162, 23–28.
Luthar, S., & Barkin, S. H. (2012). Are affluent youth truly “at risk”? Vulnerability and resilience across three diverse samples. Development and Psychopathology, 24, 429–449.
Luthar, S., & Becker, B. E. (2002). Privileged but pressured? A study of affluent youth. Child Development, 73, 1593–1610.
Luthar, S., & D’Avanzo, K. (1999). Contextual factors in substance use: A study of suburban and inner-city adolescents. Development and Psychopathology, 11, 845–867.
McEwen, B. S. (2006). From molecules to mind: Stress, individual differences, and the social environment. Annals of the New York Academy of Sciences, 935, 42–49.
McGrath, J. J., Matthews, K. A., & Brady, S. S. (2006). Individual versus neighborhood socioeconomic status and race as predictors of adolescent ambulatory blood pressure and heart rate. Social Science and Medicine, 63, 1442–1453.
McLaughlin, K. A., Costello, J., Leblanc, W., Sampson, N. A., & Kessler, R. C. (2012). Socioeconomic status and adolescent mental disorders. American Journal of Public Health, 102, 1742–1750.
McLoyd, V. C. (1998). Socioeconomic disadvantage and child development. American Psychologist, 53, 185–204.
McLoyd, V. C., Kaplan, R., Purtell, K. M., Bagley, E., Hardaway, C. R., & Smalls, C. (2009). Poverty and socioeconomic disadvantage in adolescence. In R. M. Lerner & L. Steinberg (Eds.), Handbook of adolescent psychology (pp. 444–491). Hoboken: John Wiley & Sons Inc.
Musante, L., Treiber, F. A., Kapuku, G., Moore, D., Davis, H., & Strong, W. B. (2000). The effects of life events on cardiovascular reactivity to behavioral stressors as a function of socioeconomic status, ethnicity, and sex. Psychosomatic Medicine, 62, 760–767.
O’Neill, S. C., Cohen, L. H., Tolpin, L. H., & Gunthert, K. C. (2004). Affective reactivity to daily interpersonal stressors as a prospective predictor of depressive symptoms. Journal of Social and Clinical Psychology, 23, 172–194.
Raudenbush, S., Bryk, A., & Congdon, R. (2005). HLM for Windows, Version 6.03. Chicago: Scientific Software International.
Ritterman, M. L., Fernald, L. C., Ozer, E. J., Adler, N. E., Gutierrez, J. P., & Syme, S. L. (2009). Objective and subjective social class gradients for substance use among Mexican adolescents. Social Science and Medicine, 68, 1843–1851.
Singh-Manoux, A., Marmot, M. G., & Adler, N. E. (2005). Does subjective social status predict health and change in health status better than objective status? Psychosomatic Medicine, 67, 855–861.
Sweeting, H., West, P., Young, R., & Kelly, S. (2011). Dimensions of adolescent subjective social status within the school community: Description and correlates. Journal of Adolescence, 34, 493–504.
Taylor, S. E., & Repetti, R. L. (1997). Health psychology: What is an unhealthy environment and how does it get under the skin? Annual Review of Psychology, 48, 411–447.
Torsheim, T., Currie, C., Boyce, W., Kalnins, I., Overpeck, M., & Haugland, S. (2004). Material deprivation and self-rated health: A multilevel study of adolescents from 22 European and North American countries. Social Science and Medicine, 59, 1–12.
Wagner, B. M., & Compas, B. E. (1990). Gender, instrumentality, and expressivity: Moderators of the relation between stress and psychological symptoms during adolescence. American Journal of Community Psychology, 18, 383–406.
West, P., Sweeting, H., Young, R., & Kelly, S. (2010). The relative importance of family socioeconomic status and school-based hierarchies for morning cortisol in youth: An exploratory study. Social Science and Medicine, 70, 1246–1253.
Wilkinson, R. G. (1994). The epidemiological transition: From material scarcity to social disadvantage? Daedalus, 123, 61–77.
Wilkinson, R. G. (1999). Health, hierarchy, and social anxiety. Annals of the New York Academy of Sciences, 896, 48–63.
Wilson, D. K., Kliewer, W., Plybon, L., & Sica, D. A. (2000). Socioeconomic status and blood pressure reactivity in healthy black adolescents. Hypertension, 35, 496–500.