Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Bạo lực bạn bè và việc sử dụng chất gây nghiện trong giai đoạn đầu của tuổi thanh thiếu niên: Ảnh hưởng của việc kết thân với nhóm bạn xấu và kiến thức của cha mẹ
Tóm tắt
Việc là nạn nhân của bạo lực bạn bè góp phần vào việc sử dụng rượu và thuốc lá trong giai đoạn đầu của tuổi thanh thiếu niên. Nghiên cứu dài hạn trong 1 năm này mở rộng tài liệu hiện có bằng cách điều tra các mối liên hệ tiềm năng giữa bạo lực bạn bè và việc bắt đầu sử dụng rượu và thuốc lá trong mẫu 723 thanh thiếu niên được tuyển chọn từ ba trường trung học ở miền Nam Trung Quốc. Chúng tôi đã đề xuất một mô hình trung gian điều tiết để kiểm tra xem liệu bạo lực bạn bè có liên quan gián tiếp đến việc sử dụng chất gây nghiện thông qua việc kết thân với nhóm bạn xấu hay không, và liệu mức độ mạnh mẽ của sự trung gian này có được điều tiết bởi mức độ kiến thức của cha mẹ cho cả hai giới hay không. Tất cả người tham gia tự báo cáo bằng cách sử dụng bảng câu hỏi để đánh giá bạo lực bạn bè, việc kết thân với nhóm bạn xấu, kiến thức của cha mẹ và việc sử dụng chất gây nghiện. Kết quả cho thấy bạo lực bạn bè có liên quan gián tiếp tới việc tăng cường sử dụng rượu thông qua việc kết thân với nhóm bạn xấu cho cả hai giới. Tuy nhiên, việc kết thân với nhóm bạn xấu chỉ trung gian ảnh hưởng của bạo lực bạn bè đến việc thử thuốc lá ở các bé trai. Hơn nữa, kiến thức của cha mẹ đóng vai trò bảo vệ cho việc gia tăng sử dụng rượu ở các bé gái, nhưng không phải ở các bé trai. Những phát hiện này làm nổi bật vai trò tiềm năng của việc kết thân với nhóm bạn xấu để giải thích mối quan hệ giữa bạo lực bạn bè và việc sử dụng chất gây nghiện, và cung cấp các ý nghĩa quan trọng để giải quyết các hậu quả tiêu cực của bạo lực bạn bè.
Từ khóa
#bạo lực bạn bè #sử dụng chất gây nghiện #thanh thiếu niên #nhóm bạn xấu #kiến thức của cha mẹTài liệu tham khảo
Analitis, F., Velderman, M. K., Ravens-Sieberer, U., Detmar, S., Erhart, M., Herdman, M., et al. (2009). Being bullied: Associated factors in children and adolescents 8 to 18 years old in 11 European countries. Pediatrics, 123(2), 569–577. doi:10.1542/peds.2008-0323.
Bronfenbrenner, U. (1986). Ecology of the family as a context for human development: Research perspectives. Developmental Psychology, 22(6), 723–742. doi:10.1037/0012-1649.22.6.723.
Bukowski, W. M., & Sippola, L. K. (2001). Groups, individuals, and victims: A view of the peer system. In J. Juvonen & S. Graham (Eds.), Peer harassment in school: The plight of the vulnerable and the victimized (pp.355–377). New York: Guilford.
Cillessen, A. H., & Bellmore, A. D. (1999). Accuracy of social self-perceptions and peer competence in middle childhood. Merrill-Palmer Quarterly, 45(4), 650–676. Retrieved from http://www.jstor.org/stable/23093376
Dindia, K., & Allen, M. (1992). Sex differences in self-disclosure: A meta-analysis. Psychological Bulletin, 112(1), 106–124. doi:10.1037/0033-2909.112.1.106.
Dishion, T. J., Bullock, B., & Granic, I. (2002). Pragmatism in modeling peer influence: Dynamics, outcomes, and change processes. Development and Psychopathology, 14(4), 969–981. doi:10.1017/S095457940200416.
Dishion, T. J., & Dodge, K. A. (2005). Peer contagion in interventions for children and adolescents: Moving towards an understanding of the ecology and dynamics of change. Journal of Abnormal Child Psychology, 33(3), 395–400. doi:10.1007/s10802-005-3579-z.
Dishion, T. J., Ha, T., & Veronneau, M. H. (2012). An ecological analysis of the effects of deviant peer clustering on sexual promiscuity, problem behavior, and childbearing from early adolescence to adulthood: An enhancement of the life history framework. Developmental Psychology, 48(3), 703–717. doi:10.1037/a0027304.
Dishion, T. J., & McMahon, R. J. (1998). Parental monitoring and the prevention of child and adolescent problem behavior: A conceptual and empirical formulation. Clinical Child and Family Psychology Review, 1(1), 61–75. doi:10.1023/A:1021800432380.
Dishion, T. J., Nelson, S. E., & Bullock, B. M. (2004). Premature adolescent autonomy: Parent disengagement and deviant peer process in the amplification of problem behaviour. Journal of Adolescence, 27(5), 515–530. doi:10.1016/j.adolescence.2004.06.005.
Dishion, T. J., & Owen, L. D. (2002). A longitudinal analysis of friendships and substance use: Bidirectional influence from adolescence to adulthood. Developmental Psychology, 38(4), 480–491. doi:10.1037/0012-1649.38.4.480.
Dishion, T. J., & Tipsord, J. M. (2011). Peer contagion in child and adolescent social and emotional development. Annual Review of Psychology, 62, 189–214. doi:10.1146/annurev.psych.093008.100412.
Dodge, K., Lansford, J., & Dishion, T. (2006). The problem of deviant peer influences in intervention programs. In K. Dodge, T. Dishion, & J. Lansford (Eds.), Deviant peer influences in programs for youth: Problems and solutions (pp. 3–13). New York: Guilford.
Espelage, D. L., Low, S., & De La Rue, L. (2012). Relations between peer victimization subtypes, family violence, and psychological outcomes during early adolescence. Psychology of Violence, 2(4), 313–324. doi:10.1037/a0027386.
Farmer, T. W., Estell, D. B., Leung, M.-C., Trott, H., Bishop, J., & Cairns, B. D. (2003). Individual characteristics, early adolescent peer affiliations, and school dropout: An examination of aggressive and popular group types. Journal of School Psychology, 41(3), 217–232. doi:10.1016/S0022-4405(03)00046-3.
Fergusson, D. M., & Horwood, L. J. (1999). Prospective childhood predictors of deviant peer affiliations in adolescence. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 40(4), 581–592. doi:10.1111/1469-7610.00475.
Fergusson, D. M., Swain-Campbell, N. R., & Horwood, L. J. (2002). Deviant peer affiliations, crime and substance use: A fixed effects regression analysis. Journal of Abnormal Child Psychology, 30(4), 419–430. doi:10.1023/A:1015774125952.
Finkelhor, D., Turner, H. A., & Hamby, S. (2012). Let’s prevent peer victimization, not just bullying. Child Abuse and Neglect, 36(4), 271–274. doi:10.1016/j.chiabu.2011.12.001.
Graham, S., Bellmore, A. D., & Mize, J. (2006). Peer victimization, aggression, and their co-occurrence in middle school: Pathways to adjustment problems. Journal of Abnormal Child Psychology, 34(3), 349–364. doi:10.1007/s10802-006-9030-2.
Hagan, J., Simpson, J., & Gillis, A. R. (1987). Class in the household: A power-control theory of gender and delinquency. American Journal of Sociology, 92(4), 788–816. Retrieved from http://www.jstor.org/stable/2780039
Hawkins, J. D., & Weis, J. G. (1985). The social development model: An integrated approach to delinquency prevention. Journal of Primary Prevention, 6(2), 73–97. doi:10.1007/BF01325432.
Hayes, A. F. (2013). Introduction to mediation, moderation, and conditional process analysis: A regression-based approach. New York: The Guilford Press.
Jackson, C. L., Hanson, R. F., Amstadter, A. B., Saunders, B. E., & Kilpatrick, D. G. (2012). The longitudinal relation between peer violent victimization and delinquency: Results from a national representative sample of U.S. adolescents. Journal of Interpersonal Violence, 28(8), 1596–1616. doi:10.1177/0886260512468328.
Jacobson, K. C., & Crockett, L. J. (2000). Parental monitoring and adolescent adjustment: An ecological perspective. Journal of Research on Adolescence, 10(1), 65–97. doi:10.1207/SJRA1001_4.
Jiang, Y., Zhang, W., Yu, C., Bao, Z., & Liu, S. (2015). Peer rejection and early alcohol use in adolescence: The mediating effects of peer victimization and deviant peer affiliation. Psychological Developmental and Education, 31(6), 738–745. doi:10.16187/j.cnki.issn1001-4918.2015.06.13.
Kendler, K. S., Jacobson, K. C., Gardner, C. O., Gillespie, N., Aggen, S. A., & Prescott, C. A. (2007). Creating a social world: A developmental twin study of peer-group deviance. Archives of General Psychiatry, 64(8), 958–965. doi:10.1001/archpsyc.64.8.958.
Kerr, M., Stattin, H., & Burk, W. J. (2010). A reinterpretation of parental monitoring in longitudinal perspective. Journal of Research on Adolescence, 20(1), 39–64. doi:10.1111/j.1532-7795.2009.00623.x.
Kung, E. M., & Farrell, A. D. (2000). The role of parents and peers in early adolescent substance use: An examination of mediating and moderating effects. Journal of Child and Family Studies, 9(4), 509–528. doi:10.1023/A:1009427010950.
Luk, J. W., Wang, J., & Simons-Morton, B. G. (2010). Bullying victimization and substance use among U.S. adolescents: Mediation by depression. Prevention Science, 11(4), 355–359. doi:10.1007/s11121-010-0179-0.
Mrug, S., & Windle, M. (2008). Moderators of negative peer influence on early adolescent externalizing behaviors: Individual behavior, parenting, and school connectedness. The Journal of Early Adolescence, 29(4), 518–540. doi:10.1177/0272431608324473.
Nansel, T. R., Overpeck, M., Pilla, R. S., Ruan, W. J., Simons-Morton, B., & Scheidt, P. (2001). Bullying behaviors among US youth: Prevalence and association with psychosocial adjustment. Journal of the American Medical Association, 285(16), 2094–2100. doi:10.1001/jama.285.16.2094.
Niemelä, S., Brunstein-Klomek, A., Sillanmäki, L., Helenius, H., Piha, J., Kumpulainen, K., et al. (2011). Childhood bullying behaviors at age eight and substance use at age 18 among males. A nationwide prospective study. Addictive Behaviors, 36(3), 256–260. doi:10.1016/j.addbeh.2010.10.012.
Olweus, D. (1996). The revised Olweus bully/victim questionnaire: University of Bergen, Research Center for Health Promotion.
Oxford, M., Oxford, M. L., Harachi, T. W., Catalano, R. F., & Abbott, R. D. (2001). Preadolescent predictors of substance initiation: A test of both the direct and mediated effect of family social control factors on deviant peer associations and substance initiation. The American Journal of Drug and Alcohol Abuse, 27(4), 599–616. doi:10.1081/ADA-100107658.
Paul, J. J., & Cillessen, A. H. (2003). Dynamics of peer victimization in early adolescence: Results from a four-year longitudinal study. Journal of Applied School Psychology, 19(2), 25–43. doi:10.1300/J008v19n02_03.
Preacher, K. J., & Hayes, A. F. (2004). SPSS and SAS procedures for estimating indirect effects in simple mediation models. Behavior Research Methods, Instruments, & Computers, 36(4), 717–731. doi:10.3758/BF03206553.
Preacher, K. J., Rucker, D. D., & Hayes, A. F. (2007). Addressing moderated mediation hypotheses: Theory, methods, and prescriptions. Multivariate Behavioral Research, 42(1), 185–227. doi:10.1080/00273170701341316.
Rudolph, K. D., Lansford, J. E., Agoston, A. M., Sugimura, N., Schwartz, D., Dodge, K. A., et al. (2014). Peer victimization and social alienation: Predicting deviant peer affiliation in middle school. Child Development, 85(1), 124–139. doi:10.1111/cdev.12112.
Rusby, J. C., Forrester, K. K., Biglan, A., & Metzler, C. W. (2005). Relationships between peer harassment and adolescent problem behaviors. The Journal of Early Adolescence, 25(4), 453–477. doi:10.1177/0272431605279837.
Silva, R. A. D., Cardoso, T. D. A., Jansen, K., Souza, L. D. D. M., Godoy, R. V., Cruzeiro, A. L. S., et al. (2012). Bullying and associated factors in adolescents aged 11 to 15 years. Trends in Psychiatry and Psychotherapy, 34(1), 19–24. doi:10.1590/S2237-60892012000100005.
Stattin, H., & Kerr, M. (2000). Parental monitoring: A reinterpretation. Child Development, 71(4), 1072–1085. doi:10.1111/j.1532-7795.2009.00623.x.
Sullivan, T. N., Farrell, A. D., & Kliewer, W. (2006). Peer victimization in early adolescence: Association between physical and relational victimization and drug use, aggression, and delinquent behaviors among urban middle school students. Development and Psychopathology, 18(1), 119–137. doi:10.1017/S095457940606007X.
Tharp-Taylor, S., Haviland, A., & D’Amico, E. J. (2009). Victimization from mental and physical bullying and substance use in early adolescence. Addictive Behaviors, 34(6), 561–567. doi:10.1016/j.addbeh.2009.03.012.
Totura, C. M. W., Karver, M. S., & Gesten, E. L. (2014). Psychological distress and student engagement as mediators of the relationship between peer victimization and achievement in middle school youth. Journal of Youth and Adolescence, 43(1), 40–52. doi:10.1007/s10964-013-9918-54.
Urberg, K. A., Değirmencioğlu, S. M., & Pilgrim, C. (1997). Close friend and group influence on adolescent cigarette smoking and alcohol use. Developmental Psychology, 33(5), 834–844. doi:10.1037/0012-1649.33.5.834.
Van Ryzin, M. J., & Dishion, T. J. (2014). Adolescent deviant peer clustering as an amplifying mechanism underlying the progression from early substance use to late adolescent dependence. Journalof Child Psychology Psychiatry, 55(10), 1153–1161. doi:10.1111/jcpp.12211.
Veenstra, R., Lindenberg, S., Oldehinkel, A. J., De Winter, A. F., Verhulst, F. C., & Ormel, J. (2005). Bullying and victimization in elementary schools: A comparison of bullies, victims, bully/victims, and uninvolved preadolescents. Developmental Psychology, 41(4), 672–682. doi:10.1037/0012-1649.41.4.672.
Warner, L. A., & White, H. R. (2003). Longitudinal effects of age at onset and first drinking situations on problem drinking. Substance use & misuse, 38(14), 1983–2016. doi:10.1081/JA-120025123.
Westling, E., Andrews, J. A., Hampson, S. E., & Peterson, M. (2008). Pubertal timing and substance use: The effects of gender, parental monitoring and deviant peers. Journal of Adolescent Health, 42(6), 555–563. doi:10.1016/j.jadohealth.2007.11.002.
Yanovitzky, I. (2005). Sensation seeking and adolescent drug use: The mediating role of association with deviant peers and pro-drug discussions. Health communication, 17(1), 67–89. doi:10.1207/s15327027hc1701_5.