Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự hài lòng của bệnh nhân và các yếu tố xã hội-dân số liên quan tại một bệnh viện công lập tuyến ba ở Nepal: một nghiên cứu cắt ngang
Tóm tắt
Sự hài lòng của bệnh nhân là một chỉ số thay thế cho chất lượng chăm sóc sức khỏe; tuy nhiên, việc nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân trong các bối cảnh thu nhập thấp là rất khó khăn do sự thiếu thốn về tài nguyên cũng như kiến thức sức khỏe thấp trong số bệnh nhân. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân và các yếu tố liên quan tại một bệnh viện công lập tuyến ba ở Nepal. Chúng tôi thực hiện một nghiên cứu cắt ngang tại khoa ngoại trú của Bệnh viện Bhaktapur ở Nepal. Để tuyển chọn người tham gia cho nghiên cứu, chúng tôi đã áp dụng phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên có hệ thống. Nghiên cứu của chúng tôi sử dụng Bảng câu hỏi Sự hài lòng của Bệnh nhân III (PSQ-III) được RAND Corporation phát triển, bao gồm các đặc điểm xã hội-dân số khác nhau trong bối cảnh. Chúng tôi tính toán điểm trung bình và tỷ lệ phần trăm sự hài lòng trên bảy khía cạnh của sự hài lòng của bệnh nhân. Để xác định mối liên hệ giữa các khía cạnh khác nhau của sự hài lòng của bệnh nhân và các đặc điểm xã hội-dân số của bệnh nhân, chúng tôi đã sử dụng hồi quy logistic nhiều bậc. Trong số 204 bệnh nhân, chúng tôi đã quan sát thấy sự biến đổi lớn về sự hài lòng của bệnh nhân qua bảy khía cạnh. Khoảng 39% bệnh nhân hài lòng ở khía cạnh tổng quát, 92% ở cách thức giao tiếp và 45% ở tính khả dụng và thuận tiện. Các yếu tố xã hội-dân số như tuổi (AOR: 6.42; CI: 1.30–35.05), giới tính (AOR: 2.81; CI: 1.41–5.74), và dân tộc (AOR: 0.26; CI: 0.08–0.77) có mối liên quan đến sự hài lòng tổng thể của bệnh nhân. Các biến xã hội-dân số khác như trình độ học vấn, nghề nghiệp, và tôn giáo cũng có mối liên quan đến hầu hết các khía cạnh của sự hài lòng của bệnh nhân (p < 0.05). Tuổi được xác định là dự đoán mạnh nhất về sự hài lòng của bệnh nhân trong năm trên tổng số bảy khía cạnh. Chúng tôi kết luận rằng sự hài lòng của bệnh nhân khác nhau giữa các khía cạnh khác nhau. Do đó, các can thiệp cụ thể được hướng đến việc cải thiện các khía cạnh của sự hài lòng của bệnh nhân nơi tỷ lệ hài lòng thấp là cần thiết. Các nghiên cứu tương tự nên được thực hiện định kỳ tại các cấp độ cơ sở y tế khác nhau trên toàn quốc để nắm bắt bức tranh tổng thể về sự hài lòng của bệnh nhân ở các cấp độ khác nhau.
Từ khóa
#sự hài lòng của bệnh nhân #yếu tố xã hội-dân số #bệnh viện công lập #nghiên cứu cắt ngang #NepalTài liệu tham khảo
Licciardone J, Gamber R, Cardarelli K. Patient satisfaction and clinical outcomes associated with osteopathic manipulative treatment. J Am Osteopath Assoc. 2002;102:13–20.
Kane RL, MacIejewski M, Finch M. The relationship of patient satisfaction with care and clinical outcomes. Med Care. 1997;35:714–30.
Renzi C, Tabolli S, Picardi A, Abeni D, Puddu P, Braga M. Effects of patient satisfaction with care on health-related quality of life: a prospective study. J Eur Acad Dermatol Venereol JEADV. 2005;19:712–8.
Doyle C, Lennox L, Bell D. A systematic review of evidence on the links between patient experience and clinical safety and effectiveness. BMJ Open. 2013;3:e001570.
Fenton JJ, Jerant AF, Bertakis KD, Franks P. The cost of satisfaction: a National Study of patient satisfaction, health care utilization, expenditures, and mortality. Arch Intern Med. 2012;172:405–11.
Bertakis KD, Azari R. Patient-centered care is associated with decreased health care utilization. J Am Board Fam Med. 2011;24:229–39.
Al-Abri R, Al-Balushi A. Patient satisfaction survey as a tool towards quality improvement. Oman Med J. 2014;29:3–7.
Coulter A, Cleary PD. Patients’ experiences with hospital care in five countries. Health Aff (Millwood). 2001;20:244–52.
Kruk ME, Freedman LP. Assessing health system performance in developing countries: a review of the literature. Health Policy. 2008;85:263–76.
Nepal Health Facility Survey 2015. https://dhsprogram.com/pubs/pdf/SPA24/SPA24.pdf. Accessed 30 May 2020.
Batbaatar E, Dorjdagva J, Luvsannyam A, Savino MM, Amenta P. Determinants of patient satisfaction: a systematic review. Perspect Public Health. 2017;137:89–101.
Krywulak SA, Mohtadi NGH, Russell ML, Sasyniuk TM. Patient satisfaction with inpatient versus outpatient reconstruction of the anterior cruciate ligament: a randomized clinical trial. Can J Surg. 2005;48:201–6.
WHO. Global Ministerial Summits on Patient Safety. WHO. http://www.who.int/patientsafety/policies/ministerial-summits/en/. Accessed 9 Jul 2020.
Poudel L, Baskota S, Mali P, Pradhananga P, Malla N, Rajbhandari B, et al. Patient Satisfaction in Out-patient Services at a Tertiary Care Center: A Descriptive Cross-sectional Study. J Nepal Med Assoc. 2020;58. https://doi.org/10.31729/jnma.4917.
Annual Report of Department of Health Services, Nepal 2074/75 (2017/2018). Annual Report. Kathmandu, Nepal: Department of Health Services, Kathmandu, Nepal; 2019. https://dohs.gov.np/annual-report-2074-75/. Accessed 31 May 2020.
Shrestha S, Devkota R, Shrestha S. Patient satisfaction in Nepal medical college teaching hospital. Nepal Med Coll J NMCJ. 2017;19:196–203.
Monica 1776 Main street Santa, California 90401–3208. RAND Corporation Provides Objective Research Services and Public Policy Analysis. https://www.rand.org. Accessed 31 May 2020.
Monica 1776 Main Street Santa, California 90401–3208. Patient Satisfaction Questionnaires (PSQ-III and PSQ-18). https://www.rand.org/health-care/surveys_tools/psq.html. Accessed 29 Jan 2021.
Nunnally JC. Psychometric theory 3E. New York: Tata McGraw-Hill Education; 1994.
Ifediora CO, Rogers GD. Levels and predictors of patient satisfaction with doctor home-visit services in Australia. Fam Pract. 2017;34:63–70.
Holikatti PC, Kar N, Mishra A, Shukla R, Swain SP, Kar S. A study on patient satisfaction with psychiatric services. Indian J Psychiatry. 2012;54:327–32.
Bollam MJ, McCarthy M, Modell M. Patient’s assessment of out of hours care in general practice. Br Med J Clin Res Ed. 1988;296:829–32.
Smits M, Huibers L, Oude Bos A, Giesen P. Patient satisfaction with out-of-hours GP cooperatives: a longitudinal study. Scand J Prim Health Care. 2012;30:206–13.
van Uden C, Ament A, Hobma S, Zwietering P, Crebolder H. Patient satisfaction with out-of-hours primary care in the Netherlands. BMC Health Serv Res. 2005;5:6.
Kleefstra SM, Zandbelt LC, de Haes HJ, Kool RB. Trends in patient satisfaction in Dutch university medical centers: room for improvement for all. BMC Health Serv Res. 2015;15. https://doi.org/10.1186/s12913-015-0766-7.
Tanveer F, Shahid S, Hafeez MM. Impact of Doctor’s Interpersonal Communication Skill on Patient’s Satisfaction Level. Isra Med J. 2018;10:4.
Jalil A, Zakar R, Zakar MZ, Fischer F. Patient satisfaction with doctor-patient interactions: a mixed methods study among diabetes mellitus patients in Pakistan. BMC Health Serv Res. 2017;17:155.
Westaway MS, Rheeder P, Van Zyl DG, Seager JR. Interpersonal and organizational dimensions of patient satisfaction: the moderating effects of health status. Int J Qual Health Care. 2003;15:337–44.
Ardey R, Ardey R. Patient perceptions and expectations from primary health-care providers in India. J Fam Med Prim Care. 2015;4:53.
Rizyal A. Patients’ satisfaction with eye care services at Nepal medical college. Nepal Med Coll J NMCJ. 2012;14:172–5.
Nikpoor N, Hansen ED, Oliva MS, Tabin G, Ruit S. Elimination of preventable blindness: can success in Nepal be replicated in Africa? Innov Entrep Health. 2018;5:27–39. https://doi.org/10.2147/IEH.S133527.
Batbaatar E, Dorjdagva J, Luvsannyam A, Amenta P. Conceptualisation of patient satisfaction: a systematic narrative literature review. Perspect Public Health. 2015;135:243–50.
Jaipaul CK, Rosenthal GE. Are older patients more satisfied with hospital care than younger patients? J Gen Intern Med. 2003;18:23–30.
Benjamins MR. Does religion influence patient satisfaction? Am J Health Behav. 2006;30:85–91.
Ganasegeran K, Perianayagam W, Abdul Manaf R, Ali Jadoo SA, Al-Dubai SAR. Patient satisfaction in Malaysia’s busiest outpatient medical care. Sci World J. 2015;2015:1–6.
Bener A, Ghuloum S. Gender difference on patients’ satisfaction and expectation towards mental health care. Niger J Clin Pract. 2013;16:285.
Derose KP, Hays RD, McCaffrey DF, Baker DW. Does physician gender affect satisfaction of men and women visiting the emergency department? J Gen Intern Med. 2001;16:218–26.
Bertakis KD, Franks P, Azari R. Effects of physician gender on patient satisfaction. J Am Med Womens Assoc 1972. 2003;58:69–75.
Jafari Kelarijani SE, Jamshidi R, Heidarian AR, Khorshidi M. Evaluation of factors influencing patient satisfaction in social security hospitals in Mazandaran province, north of Iran. Casp J Intern Med. 2014;5:232–4.
Nepal Health Facility Survey 2015. Kathmandu, Nepal: Ministry of Health, Nepal; New ERA, Nepal; Nepal Health Sector Support Program (NHSSP); and ICF; 2017. https://dhsprogram.com/pubs/pdf/SPA24/SPA24.pdf.
