Động cơ của bệnh nhân khi liên hệ dịch vụ chăm sóc ngoài giờ tại Đan Mạch: một nghiên cứu cắt ngang

BMC Emergency Medicine - Tập 20 - Trang 1-11 - 2020
Linda Huibers1, Anders H. Carlsen1, Grete Moth1, Helle C. Christensen2,3, Ingunn S. Riddervold4, Morten B. Christensen1
1Research Unit for General Practice, Aarhus, Denmark
2Emergency Medical Services, Ballerup, Denmark
3Danish Clinical Quality Program (RKKP), Frederiksberg Hospital, Frederiksberg, Denmark
4Prehospital Emergency Medical Services, Aarhus, Denmark

Tóm tắt

Bệnh nhân cần chăm sóc sức khỏe cấp tính không phải lúc nào cũng liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất. Việc liên hệ với chăm sóc sức khỏe ban đầu ngoài giờ cho một vấn đề khẩn cấp có thể làm chậm trễ quá trình điều trị, trong khi đó, việc liên hệ với dịch vụ y tế khẩn cấp cho một vấn đề không khẩn cấp có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của bệnh nhân. Việc hiểu rõ động cơ của bệnh nhân khi liên hệ với một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cụ thể có thể giúp tối ưu hóa quy trình tiếp nhận bệnh nhân. Nghiên cứu này nhằm khám phá động cơ của bệnh nhân khi liên hệ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu ngoài giờ và dịch vụ y tế khẩn cấp tại Đan Mạch. Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu quan sát cắt ngang bằng cách gửi bảng hỏi cho các bệnh nhân liên hệ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu ngoài giờ và dịch vụ y tế khẩn cấp, cả hai đều có thể được bệnh nhân liên hệ trực tiếp, tại hai trong số năm vùng của Đan Mạch vào năm 2015. Do mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào điểm tiếp cận đầu tiên, nên phòng cấp cứu không được đưa vào nghiên cứu. Bảng hỏi bao gồm các mục về đặc điểm của bệnh nhân, vấn đề sức khỏe và 26 động cơ được xác định trước. Các phân tích mô tả về đặc điểm của bệnh nhân và động cơ đã được thực hiện, phân tầng theo hai nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các yếu tố liên quan đến việc liên hệ với mỗi trong hai nhà cung cấp dịch vụ đã được khám phá trong một phân tích hồi quy Poisson điều chỉnh, và tỷ lệ rủi ro đã được tính toán. Ba động cơ chính khi liên hệ với hai nhà cung cấp dịch vụ đã được xác định: ‘triệu chứng khó chịu’, ‘nhu cầu cần hành động nhanh’ và ‘nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất’. Một số động cơ quan trọng khác là ‘nhu cầu phát sinh ngoài giờ làm việc’ và ‘muốn nói chuyện với bác sĩ’ (chăm sóc sức khỏe ban đầu ngoài giờ) và ‘mong đợi nhu cầu cần xe cứu thương’ và ‘cảm thấy lo lắng’ (dịch vụ y tế khẩn cấp). Xác suất cao hơn khi liên hệ với dịch vụ y tế khẩn cấp so với chăm sóc sức khỏe ban đầu ngoài giờ đã được quan sát cho hầu hết các động cơ liên quan đến đánh giá và kỳ vọng của bản thân, kinh nghiệm trước đó và kiến thức, cũng như nhu cầu và mong muốn của bản thân. Xác suất thấp hơn đã được quan sát cho hầu hết các động cơ liên quan đến rào cản và lợi ích cảm nhận. Động cơ của bệnh nhân khi liên hệ với hai nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có sự chồng chéo một phần. Nghiên cứu này góp phần tạo ra kiến thức mới về quá trình ra quyết định phức tạp của bệnh nhân cần chăm sóc sức khỏe cấp tính. Kiến thức này có thể giúp tối ưu hóa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện có, chẳng hạn như an toàn của bệnh nhân và mức độ dịch vụ, mà không làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe.

Từ khóa

#động cơ bệnh nhân #dịch vụ chăm sóc sức khỏe #chăm sóc ngoài giờ #dịch vụ y tế khẩn cấp #Đan Mạch

Tài liệu tham khảo

Carter EJ, Pouch SM, Larson EL. The relationship between emergency department crowding and patient outcomes: a systematic review. J Nurs Scholarsh. 2014;46:106–15. Lowthian JA, Cameron PA, Stoelwinder JU, Curtis A, Currell A, Cooke MW, et al. Increasing utilisation of emergency ambulances. Aust Health Rev. 2011;35:63–9. Booker MJ, Simmonds RL, Purdy S. Patients who call emergency ambulances for primary care problems: a qualitative study of the decision-making process. Emerg Med J. 2014;31:448–52. Smits M, Rutten M, Keizer E, Wensing M, Westert G, Giesen P. The development and performance of after-hours primary care in the Netherlands: a narrative review. Ann Intern Med. 2017;166:737–42. Smits M, Keizer E, Huibers L, Giesen P. GPs' experiences with out-of-hours GP cooperatives: a survey study from the Netherlands. Eur J Gen Pract. 2014;20:196–201. Hoot NR, Aronsky D. Systematic review of emergency department crowding: causes, effects, and solutions. Ann Emerg Med. 2008;52:126–36. Billings J, Parikh N, Mijanovich T. Emergency department use: the New York Story. Issue Brief (Commonw Fund). 2000;434:1–12. Mehrotra A, Wang MC, Lave JR, Adams JL, McGlynn EA. Retail clinics, primary care physicians, and emergency departments: a comparison of patients' visits. Health Aff (Millwood). 2008;27:1272–82. O'Malley AS, Samuel D, Bond AM, Carrier E. After-hours care and its coordination with primary care in the U.S. J Gen Intern Med. 2012;27:1406–15. Moll van Charante EP, van Steenwijk-Opdam PC, Bindels PJ. Out-of-hours demand for GP care and emergency services: patients' choices and referrals by general practitioners and ambulance services. BMC Fam Pract. 2007;8:46. Johnson KD, Winkelman C. The effect of emergency department crowding on patient outcomes: a literature review. Adv Emerg Nurs J. 2011;33:39–54. Keizer E, Smits M, Peters Y, Huibers L, Giesen P, Wensing M. Contacts with out-of-hours primary care for nonurgent problems: patients' beliefs or deficiencies in healthcare? BMC Fam Pract. 2015;16:157–015–0376-9. Hugenholtz M, Broer C, van Daalen R. Apprehensive parents: a qualitative study of parents seeking immediate primary care for their children. Br J Gen Pract. 2009;59:173–9. Lega F, Mengoni A. Why non-urgent patients choose emergency over primary care services? Empirical evidence and managerial implications. Health Policy. 2008;88:326–38. Kraaijvanger N, Rijpsma D, van Leeuwen H, Edwards M. Self-referrals in the emergency department: reasons why patients attend the emergency department without consulting a general practitioner first-a questionnaire study. Int J Emerg Med. 2015;8:46. Moll van Charante EP, ter Riet G, Bindels P. Self-referrals to the A&E department during out-of-hours: patients' motives and characteristics. Patient Educ Couns. 2008;70:256–65. Schmiedhofer M, Mockel M, Slagman A, Frick J, Ruhla S, Searle J. Patient motives behind low-acuity visits to the emergency department in Germany: a qualitative study comparing urban and rural sites. BMJ Open. 2016;6:e013323. Thijssen WA, van Mierlo E, Willekens M, Rebel J, Sandel MH, Giesen P, et al. Complaints and diagnoses of emergency department patients in the Netherlands: a comparative study of integrated primary and emergency care. PLoS One. 2015;10:e0129739. Chmiel C, Wang M, Sidler P, Eichler K, Rosemann T, Senn O. Implementation of a hospital-integrated general practice - a successful way to reduce the burden of inappropriate emergency-department use. Swiss Med Wkly. 2016;146:w14284. Uscher-Pines L, Pines J, Kellermann A, Gillen E, Mehrotra A. Emergency department visits for nonurgent conditions: systematic literature review. Am J Manag Care. 2013;19:47–59. Durand AC, Gentile S, Devictor B, Palazzolo S, Vignally P, Gerbeaux P, et al. ED patients: how nonurgent are they? Systematic review of the emergency medicine literature. Am J Emerg Med. 2011;29:333–45. Huibers L, Moth G, Carlsen AH, Christensen MB, Vedsted P. Telephone triage by GPs in out-of-hours primary care in Denmark: a prospective observational study of efficiency and relevance. Br J Gen Pract. 2016;66:e667–73. Smits M, Francissen O, Weerts M, Janssen K, van Grunsven P, Giesen P. Emergency ambulance call-outs often provide primary care. Ned Tijdschr Geneeskd. 2014;158:A7863. Olesen F, Jolleys JV. Out of hours service: the Danish solution examined. BMJ. 1994;309:1624–6. Andersen MS, Johnsen SP, Sorensen JN, Jepsen SB, Hansen JB, Christensen EF. Implementing a nationwide criteria-based emergency medical dispatch system: a register-based follow-up study. Scand J Trauma Resusc Emerg Med. 2013;21:53. Pedersen CB. The Danish civil registration system. Scand J Public Heal. 2011;39:22–5. Andersen R, Newman JF. Societal and individual determinants of medical care utilization in the United States. Milbank Mem Fund Q Health Soc. 1973;51:95–124. Zou G. A modified poisson regression approach to prospective studies with binary data. Am J Epidemiol. 2004;159:702–6. Buja A, Toffanin R, Rigon S, Sandona P, Carraro D, Damiani G, et al. Out-of-hours primary care services: demands and patient referral patterns in a Veneto region (Italy) local health authority. Health Policy. 2015;119:437–46. Huibers LA, Moth G, Bondevik GT, Kersnik J, Huber CA, Christensen MB, et al. Diagnostic scope in out-of-hours primary care services in eight European countries: an observational study. BMC Fam Pract. 2011;12:30. Welle-Nilsen LK, Morken T, Hunskaar S, Granas AG. Minor ailments in out-of-hours primary care: an observational study. Scand J Prim Health Care. 2011;29:39–44. Giesen P, Franssen E, Mokkink H, van den Bosch W, van Vugt A, Grol R. Patients either contacting a general practice cooperative or accident and emergency department out of hours: a comparison. Emerg Med J. 2006;23:731–4. Christensen EF, Larsen TM, Jensen FB, Bendtsen MD, Hansen PA, Johnsen SP, et al. Diagnosis and mortality in prehospital emergency patients transported to hospital: a population-based and registry-based cohort study. BMJ Open. 2016;6:e011558. Christensen EF, Bendtsen MD, Larsen TM, Jensen FB, Lindskou TA, Holdgaard HO, et al. Trends in diagnostic patterns and mortality in emergency ambulance service patients in 2007-2014: a population-based cohort study from the North Denmark region. BMJ Open. 2017;7:e014508. Kallestrup P, Bro F. Parents' beliefs and expectations when presenting with a febrile child at an out-of-hours general practice clinic. Br J Gen Pract. 2003;53:43–4. Lass M, Tatari CR, Merrild CH, Huibers L, Maindal HT. Contact to the out-of-hours service among Danish parents of small children - a qualitative interview study. Scand J Prim Health Care. 2018;36:216–23. de Bont EG, Loonen N, Hendrix DA, Lepot JM, Dinant GJ, Cals JW. Childhood fever: a qualitative study on parents' expectations and experiences during general practice out-of-hours care consultations. BMC Fam Pract. 2015;16:131. Ahl C, Nystrom M, Jansson L. Making up one's mind:--patients' experiences of calling an ambulance. Accid Emerg Nurs. 2006;14:11–9. Noroxe KB, Huibers L, Moth G, Vedsted P. Medical appropriateness of adult calls to Danish out-of-hours primary care: a questionnaire-based survey. BMC Fam Pract. 2017;18:34. Moth G, Huibers L, Ovesen A, Christensen MB, Vedsted P. Preschool children in out-of-hours primary care - a questionnaire-based cross-sectional study of factors related to the medical relevance of health problems. BMC Fam Pract. 2017;18:112. Snooks H, Wrigley H, George S, Thomas E, Smith H, Glasper A. Appropriateness of use of emergency ambulances. J Accid Emerg Med. 1998;15:212–5. Grusd E, Kramer-Johansen J. Does the Norwegian emergency medical dispatch classification as non-urgent predict no need for pre-hospital medical treatment? An observational study Scand J Trauma Resusc Emerg Med. 2016;24:65. Lehm KK, Andersen MS, Riddervold IS. Non-urgent emergency callers: characteristics and prognosis. Prehosp Emerg Care. 2017;21:166–73. Smits M, Peters Y, Broers S, Keizer E, Wensing M, Giesen P. Association between general practice characteristics and use of out-of-hours GP cooperatives. BMC Fam Pract. 2015;16:52. Houston AM, Pickering AJ. Do I don't I call the doctor': a qualitative study of parental perceptions of calling the GP out-of-hours. Health Expect. 2000;3:234–42. Smith H, Lattimer V, George S. General practitioners' perceptions of the appropriateness and inappropriateness of out-of-hours calls. Br J Gen Pract. 2001;51:270–5.