Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Phân tích mạng giá trị tham gia và triển vọng: hỗ trợ chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học trong vận tải đường bộ ở Phần Lan
Tóm tắt
Nếu các lĩnh vực năng lượng và giao thông của Châu Âu muốn đạt được các mục tiêu về năng lượng và khí hậu năm 2050, một sự thay đổi lớn về xã hội-kỹ thuật (chuyển đổi) là cần thiết. Bên cạnh các công nghệ mới, cũng cần có sự thay đổi trong các chức năng xã hội khác như mô hình kinh doanh và thói quen tiêu dùng. Sự chuyển đổi này sẽ yêu cầu sự hợp tác giữa các bên công và tư. Bài báo này thảo luận về sự thay đổi xã hội-kỹ thuật hướng tới một hệ thống giao thông đường bộ vào năm 2050 dựa trên năng lượng tái tạo. Cụ thể hơn, nó đề xuất một phương pháp triển vọng tham gia mới trong bối cảnh nhiên liệu sinh học ở Phần Lan. Phân tích mạng giá trị tham gia và triển vọng được nêu trong bài báo kết hợp các yếu tố từ các lĩnh vực triển vọng, sự thay đổi xã hội-kỹ thuật ở nhiều cấp độ và phân tích mạng giá trị. Nó trình bày một ứng dụng mới, có liên quan đến chính sách và kinh doanh với một bộ công cụ thực tiễn để hỗ trợ phát triển các chiến lược thực hiện, cũng như thúc đẩy các cơ hội kinh doanh mới trong các lĩnh vực năng lượng và giao thông.
Từ khóa
#năng lượng tái tạo #nhiên liệu sinh học #vận tải đường bộ #chuyển đổi xã hội-kỹ thuật #mô hình kinh doanhTài liệu tham khảo
European Commission (2011) White paper, Roadmap to a single European transport area – towards a competitive and resource efficient transport system. COM, Brussels, 144 final, 28.3.2011
Geels FW (2004) From sectoral systems of innovation to socio-technical systems: insights about dynamics and change from sociology and institutional theory. Res Policy 33(6–7):897–920
Geels FW (2005) Processes and patterns in transitions and system innovations: refining the co-evolutionary multi-level perspective. Technol Forecast Soc Chang 72(6):681–696
Geels FW, Schot J (2007) Typology of sociotechnical transition pathways. Res Policy 36(3):399–417
Gereffi G (1994) The organization of buyer-driven global commodity chains: how US retailers shape overseas production networks. In: Gereffi G, Korzeniewicz M (eds) Commodity chains and global capitalism. Greenwood Press, Westport
Kaplinsky R (2000) Spreading the gains from globalization: what can be learned from value chain analysis? IDS Working Paper 100. Brighton: IDS
Ponte S, Gibbon P (2005) Quality standards, conventions and the governance of global value chains. Econ Soc 34(1):1–31
Ponte S (2007) Governance in the value chain for South African Wine TRALAC working paper 9/2007. Trade Law Centre for Southern Africa, Stellenbosch
Riisgaard L (2009) Global value chains, labour organization and private social standards: lessons from east African cut flower industries. World Dev 37(2):326–340
Eerola A, Jörgensen B (2002) Technology foresight in the Nordic countries, A Report to the Nordic Industrial Fund, Oslo, Center for Innovation and Commercial Development, Risoe-R-1362(EN)
Martin BR (1995) Foresight in science and technology. Technology Analysis & Strategic Management, Vol. 7, No. 2, 1995. Journals Oxford Ltd. pp. 139–168
Nonaka I (1994) A dynamic theory of organizational knowledge creation. Organ Sci 1(5):14–37
Leathard A, Leathard A (2003) Introduction. In: Interprofessional collaboration. From policy to practice in health and social care. Brunner & Routledge, Hove
Glenn J (2003) Participatory methods. In: Futures Research Methodology–V2.0. The United Nations University, The Millennium Project
Geels FW, Kemp R (2007) Dynamics in socio-technical systems: typology of change processes and contrasting case studies. Technol Soc 29(4):441–455
Foxon TJ, Hammond GP, Pearson PJG (2010) Developing transition pathways for a low carbon electricity system in the UK. Technol Forecast Soc Chang 77(8):1203–1213
Geels FW (2012) A socio-technical analysis of low-carbon transitions: introducing the multi-level perspective into transport studies. J Transp Geogr 24(2012):471–482
Auvinen H, Tuominen A (2012) Safe and secure transport system 2100. Vision. VTT Technology 5 (2012)
van Bree B, Verbong GPJ, Kramer GJ (2010) A multi-level perspective on the introduction of hydrogen and battery-electric vehicles. Technol Forecast Soc Chang 77(2010):529–540
Tuominen A, Järvi T, Räsänen J, Sirkiä A, Himanen V (2007) Common preferences of different user segments as basis for intelligent transport system: case study – Finland. IET Intell Transp Syst 1(2):59–68
Richardson B (2005) Sustainable transport: analysis frameworks. J Transp Geogr 13(1):29–39
Steg L, Gifford R (2005) Sustainable transportation and quality of life. J Transp Geogr 13(1):59–69
Porter ME (1985) Competitive advantage, Ch. 1. The Free Press, New York, pp 11–15
Normann R, Ramirez R (1994) Designing interactive strategy: from the value chain to the value constellation. Wiley, Chichester
Peppard J, Rylander A (2006) From value chain to value network: insights for mobile operators. Eur Manag J 24(2–3):128–141
Allee V (2000) Reconfiguring the value network. J Bus Strateg 21(4):36–39
Valkokari K, Valjakka T, Kansola M (2011) Towards collaborative smart supply chains - capabilities for business development. Int J Enterp Netw Manag 4(4):380–399
Ahokangas P, Matinmikko M, Myllykoski J, Okkonen H (2012) Future scenarios, ecosystems and business models for cognitive radio systems. VTT Technology 55, VTT Helsinki, 54 p
UNIDO (2005) Unido technology foresight manual, Volume 1 organization and methods. United Nations Industrial Development Organization, Vienna, 246 p
Finnish Transport Safety Agency (2015) http://www.trafi.fi/tietopalvelut/tilastot/tieliikenne. Accessed 13.2.2015
Huttunen MJ, Kuittinen V (2013) Suomen biokaasulaitosrekisteri n:o 16. University of Eastern Finland, Joensuu
Finnish Petroleum Federation (2015) http://www.oil.fi Accessed 13.2.2015
National Climate and Energy Strategy 2013. Ministry of employment and the economy. Finland