Phong Cách Nuôi Dưỡng và Hành Vi Rủi Ro Sức Khoẻ của Trẻ Em Bị Bỏ Rơi: Tác Động Trung Gian của Điều Chỉnh Cảm Xúc Nhận Thức

Journal of Child and Family Studies - Tập 29 - Trang 676-685 - 2019
Xianhua Liu1
1Department of Psychology, College of Education Science, Hengyang Normal University, Hengyang, China

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm điều tra vai trò của điều chỉnh cảm xúc nhận thức trong mối quan hệ giữa phong cách nuôi dạy trẻ và hành vi rủi ro sức khỏe ở trẻ em bị bỏ rơi. Tổng cộng, 404 trẻ em bị bỏ rơi đã được khảo sát bằng công cụ Egna Minnen av Barndoms Uppfostran (EMBU), Bảng hỏi Điều chỉnh Cảm xúc Nhận thức phiên bản Trung Quốc (CERQ-C) và Bảng điều tra Hành vi Liên quan đến Sức khoẻ ở Thanh thiếu niên (AHRBI). Kết quả cho thấy: (1) Hành vi rủi ro sức khỏe của trẻ em bị bỏ rơi có mối tương quan tiêu cực đáng kể với phong cách nuôi dạy trẻ có uy quyền (r = −0.46 đến −0.26, P < 0.01) và điều chỉnh cảm xúc nhận thức tích cực (ngoại trừ chấp nhận, r = −0.44 đến −0.19, P < 0.01), và có mối tương quan tích cực đáng kể với phong cách nuôi dạy trẻ độc tài & cho phép/bỏ mặc (r = 0.19–0.40, P < 0.01) và điều chỉnh cảm xúc nhận thức tiêu cực (ngoại trừ tự đổ lỗi, r = 0.25–0.52, P < 0.01). (2) Phong cách nuôi dạy có uy quyền có mối tương quan tích cực đáng kể với điều chỉnh cảm xúc nhận thức tích cực (r = 0.13–0.47, P < 0.01) và có mối tương quan tiêu cực đáng kể với điều chỉnh cảm xúc nhận thức tiêu cực (ngoại trừ tự đổ lỗi, r = −0.21 đến −0.30, P < 0.01). Phong cách nuôi dạy độc tài & cho phép/bỏ mặc có mối tương quan tiêu cực đáng kể với điều chỉnh cảm xúc nhận thức tích cực (r = −0.19 đến −0.11, P < 0.05) và có mối tương quan tích cực đáng kể với điều chỉnh cảm xúc nhận thức tiêu cực (ngoại trừ tự đổ lỗi, r = 0.12–0.38, P < 0.05). (3) Các mô hình phương trình cấu trúc cho thấy điều chỉnh cảm xúc nhận thức hoạt động như một yếu tố trung gian một phần giữa phong cách nuôi dạy có uy quyền, độc tài và cho phép/bỏ mặc với hành vi rủi ro sức khỏe của trẻ em bị bỏ rơi, chiếm từ 7.55% đến 66.92% tổng hiệu ứng. Kết quả cho thấy phong cách nuôi dạy ảnh hưởng đến hành vi rủi ro sức khỏe ở trẻ em bị bỏ rơi chủ yếu thông qua tác động trung gian của điều chỉnh cảm xúc nhận thức.

Từ khóa

#Trẻ em bị bỏ rơi #Hành vi rủi ro sức khỏe #Phong cách nuôi dạy trẻ #Điều chỉnh cảm xúc nhận thức

Tài liệu tham khảo

Ahmadi, V., Ahmadi, S., Dadfar, R., Nasrolahi, A., Abedini, S., & Azar-Abdar, T. (2014). The relationships between parenting styles and addiction potentiality among students. Journal of Paramedical Sciences, 5(3), 72–76. (75). Auerbach, R. P., Abela, J. R., Zhu, X., & Yao, S. (2007). A diathesis-stress model of engagement in risky behaviors in Chinese adolescents. Behaviour Research & Therapy, 45(12), 2850–2860. Blissett, J., & Haycraft, E. (2008). Are parenting style and controlling feeding practices related? Appetite, 50(2–3), 477–485. Davids, E. L., & Roman, N. V. (2014). A systematic review of the relationship between parenting styles and children’s physical activity. African Journal for Physical Health Education Recreation & Dance, 20(Supplement 2), 228–246. Duan, C. R. (2008). The left-behind children in rural China. Population Research, 32(3), 15–25. Etkin, A., Büchel, C., & Gross, J. J. (2015). The neural bases of emotion regulation. Nature Reviews Neuroscience, 16(11), 693–700. Florenzano, U. R., Valdes, C. M., Caceres, C. E., Santander, R. S., Aspillaga, H. C., & Musalem, A. C. (2011). Relation between suicidal ideation and parenting styles among a group of Chilean adolescents. Revista medica de Chile, 139(12), 1529–1533. Garnefski, N., Kraaij, V., & Spinhoven, P. (2001). Negative life events, cognitive emotion regulation and emotional problems. Personality & Individual Differences, 30(8), 1311–1327. Greening, L., Stoppelbein, L., & Luebbe, A. (2010). The moderating effects of parenting styles on african-american and caucasian children’s suicidal behaviors. Journal of Youth Adolescence, 39(4), 357–369. Gross, J. J. (2015). Emotion regulation: current status and future prospects. Psychological Inquiry, 26(1), 1–26. Herzog, T. K., Hill-Chapman, C., Hardy, T. K., Wrighten, S. A., & El-Khabbaz, R. (2015). Trait emotion, emotional regulation, and parenting styles. Journal of Educational & Developmental Psychology, 5(2), 119–135. Hoskins, D. H. (2014). Consequences of parenting on adolescent outcomes. Societies, 4(3), 506–531. Hutchison, E. (2012). Essentials of human behavior: integrating person, environment, and the life course. London: SAGE UK LTD. Jabeen, F., Anisulhaque, M., & Riaz, M. N. (2013). Parenting styles as predictors of emotion regulation among adolescents. Pakistan Journal of Psychological Research, 28(1), 85–105. Ji, Y. Y., Xu, H. Y., Zhang, Y., & Liu, Q. L. (2017). Health risk behaviors among rural left-behind children in Sichuan province:a latent class analysis. Chinese Journal of Public Health, 33(9), 1297–1301. Karim, A. R., Sharafat, T., & Mahmud, A. Y. (2014). Cognitive emotion regulation in children is attributable to parenting style, not to family type and chid’s gender. International Journal of Psychological and Behavioral Sciences, 7(2), 498–505. Larzelere, R. E., Morris, A. S., Harrist, A. W., Cavell, T. A., & Vecchio, T. D. (2013). Authoritative parenting: synthesizing nurturance and discipline for optimal child development. US: Springer. Leith, K. P., & Baumeister, R. F. (1996). Why do bad moods increase self-defeating behavior? Emotion, risk taking, and self-regulation. Journal of Personality & Social Psychology, 71(6), 1250. Li, Y. F. (Producer). (2017). White paper on mental status of Chinese left-behind children in 2017. Liu, X. H., Yan, L. S., Yi-Qiu, H. U., & Sun, H. L. (2014). Research on the vulnerability of health risk behavior in left-behind children and its relationship with family environment. Chinese Journal of Child Health Care, 22(4), 566–568. Moghaddam, M. F., Asli, F., Rakhshani, T., & Taravatmanesh, S. (2016). The relationship between parenting styles and aggression in adolescents of Zahedan City in 2014. Shiraz E Medical Journal, 17(7–8), e38515. Nelson, S. C., & Phillips-Salimi, C. R. (2015). The effect of parenting styles on smoking in adolescents: a systematic review of the literature. Indianapolis. Newman, K., Harrison, L., Dashiff, C., & Davies, S. (2008). Relationships between parenting styles and risk behaviors in adolescent health: an integrative literature review. Revista Latino-Americana de Enfermagem, 16(1), 142. Perris, C., Jacobsson, L., Linndström, H., Knorring, L. V., & Perris, H. (2010). Development of a new inventory for assessing memories of parental rearing behaviour. Acta Psychiatrica Scandinavica, 61(4), 265–274. Philips, N., Sioen, I., Michels, N., Sleddens, E., & De Henauw, S. (2014). The influence of parenting style on health related behavior of children: findings from the ChiBS study. International Journal of Behavioral Nutrition and Physical Activity, 11, 95. Piko, B. F., & Balázs, M. Á. (2012). Authoritative parenting style and adolescent smoking and drinking. Addictive Behaviors, 37(3), 353–356. Sarwar, S. (2016). Influence of parenting style on children's behaviour. Journal of Education and Educational Development, 3(2), 222–249. Sleddens, E. F. C., Gerards, S. M. P. L., Thijs, C., De Vries, N. K., & Kremers, S. P. J. (2011). General parenting, childhood overweight and obesity-inducing behaviors: a review. International Journal of Pediatric Obesity, 6(S3), e12–e27. Steptoe, A., & Wardle, J. (2004). Health-related behaviour: prevalence and links with disease. Journal of Service Science & Management, 7(4), 302–312. Timmermans, M., van Lier, P. A., & Koot, H. M. (2010). The role of stressful events in the development of behavioural and emotional problems from early childhood to late adolescence. Psychological Medicine, 40(10), 1659–1668. Thompson, R. A. (1991). Emotional regulation and emotional development. Educational Psychology Review, 3(4), 269–307. Ugoji, F. N., & Ebenuwa-Okoh, E. E. (2015). Parenting styles, peer group influence as correlate of sexual behaviour among undergraduate adolescents. International Journal of Humanities Social Sciences and Education, 2(8), 103–110. Ventura, A. K., & Birch, L. L. (2008). Does parenting affect children's eating and weight status? International Journal of Behavioral Nutrition & Physical Activity, 5(1), 1–12. Martínez-Loredo, V., Fernández-Artamendi, S., Weidberg, S., Pericot, I., López-Núñez, C., Fernández-Hermida, J. R., & Secades, R. (2016). Parenting styles and alcohol use among adolescents: a longitudinal study. European Journal of Investigation in Health, Psychology and Education, 6(1), 27–36. Wang, M. C., Jin-Yao, Y. I., Cai, L., Mu-Li, H. U., Wang, Y. P., & Zhu, X. Z. (2012). Reliability and validity of the adolescent health related risky behavior inventory. Chinese Mental Health Journal, 26(4), 287–292. Yue, D. M. (1993). Rating scales for mental health. Chinese Mental Health Journal, 7, 122–129. Zhang, W., Jiang, G., Chen, J., He, J., Zhu, X., Bao, Y., Tao, T., & Lu, Y. (2014). A psychological intervention for 555 adolescents in high risk behaviors: the contrast of effects from the results of individual and group counseling. Journal of Psychological Science, 37(1), 225–231. Zhu, X. Z., Luo, F. S., Yao, S. Q., & Pauerbach, R. (2007). Reliability and validity of the Cognitive Emotion Regulation Questionnaire-Chinese Version. Chinese Journal of Clinical Psychology, 22(2), 288–307.