Nhận thức của phụ huynh và trẻ em về chương trình phòng ngừa béo phì tại trường học ở Anh: một nghiên cứu định tính

BMC Public Health - Tập 15 - Trang 1-9 - 2015
Joanne L. Clarke1, Tania L. Griffin1, Emma R. Lancashire1, Peymane Adab1, Jayne M. Parry1, Miranda J. Pallan1
1Institute of Applied Health Research, Public Health Building, University of Birmingham, Birmingham, UK

Tóm tắt

Trường học là những bối cảnh quan trọng cho việc phòng ngừa béo phì ở trẻ em và là địa điểm cho nhiều nghiên cứu can thiệp. Nghiên cứu định tính này nhằm khám phá trải nghiệm của phụ huynh và trẻ em về can thiệp phòng ngừa béo phì của nghiên cứu WAVES, nhằm hiểu rõ các cơ chế mà qua đó can thiệp dẫn đến sự thay đổi hành vi, và cung cấp bối cảnh để hỗ trợ việc giải thích kết quả chính của cuộc thử nghiệm. Các nhóm tập trung đã được tổ chức với 30 phụ huynh và 62 trẻ em (từ 6-7 tuổi) từ các trường tiểu học ở West Midlands, Vương quốc Anh. Phân tích dữ liệu (được thực hiện bằng NVivo 10) được hướng dẫn bởi Phương pháp Khung. Ba chủ đề chính được xác định: 'Tác động', 'Tính bền vững' và 'Trách nhiệm', trong đó các tiểu chủ đề đã được xác định. Các tham gia viên đã ủng hộ can thiệp dựa trên trường học. Sự tham gia của phụ huynh và vai trò ảnh hưởng của giáo viên được coi là những yếu tố quyết định thành công trong việc thúc đẩy thông điệp nhất quán và trao quyền cho một số phụ huynh để thực hiện những thay đổi hành vi tích cực tại nhà. Phụ huynh nhận ra rằng trong khi họ có trách nhiệm chính trong việc phòng ngừa béo phì ở con cái, họ phải đối mặt với nhiều rào cản đối với lối sống lành mạnh hơn, và đồng ý rằng các trường học có vai trò quan trọng. Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các khía cạnh của chương trình can thiệp trong nghiên cứu WAVES có khả năng khởi xướng những thay đổi hành vi tích cực trong các gia đình, và chỉ ra rằng một sự kết hợp của các con đường đã ảnh hưởng đến những thay đổi đó. Các con đường bao gồm: tăng khả năng thông qua việc cải thiện kiến thức và kỹ năng của trẻ em và phụ huynh; tăng động lực thông qua việc trao quyền cho phụ huynh và mô hình vai trò; và cung cấp trực tiếp các cơ hội để sống lối sống lành mạnh hơn. Các chiến lược để duy trì sự thay đổi hành vi, và vai trò của trường học trong việc hỗ trợ những điều này, là những xem xét quan trọng.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

World Health Organisation. Global strategy on diet, physical activity and health. 2004. Available at: www.who.int/dietphysicalactivity/strategy/eb11344/strategy_english_web.pdf. Accessed 20 October 2015. Lobstein T, Baur L, Uauy R. Obesity in children and young people: a crisis in public health. Obes Rev. 2004;5:4–85. Waters E, de Silva SA, Hall B, Brown T, Campbell KJ, Gao Y, et al. Interventions for preventing obesity in children (review). Cochrane Collaboration. 2011;12:1–212. Clarke J, Fletcher B, Lancashire E, Pallan MJ, Adab P. The views of stakeholders on the role of the primary school in preventing childhood obesity: A qualitative systematic review. Obes Rev. 2013;14:975–88. World Health Organisation. What is a health promoting school? 2013. Available at: http://who.int/school_youth_health/gshi/hps/en/index.html. Accessed 20 October 2015. Pawson R, Tilley N. Realistic evaluation. London: Sage; 1997. Kingry MJ, Tiedje L, Friedman LL. Focus groups: a research technique for nursing. Nurs Res. 1990;39:2,124–125. Moore GF, Audrey S, Barker M, Bond L, Bonell C, Hardeman W, et al. Process evaluation of complex interventions: Medical Research Council guidance. BMJ. 2015;350:h1258. Adab P, Pallan MJ, Lancashire ER, Hemming K, Frew E, Griffin T, et al. A cluster-randomised controlled trial to assess the effectiveness and cost-effectiveness of a childhood obesity prevention programme delivered through schools, targeting 6–7 year old children: the WAVES study protocol. BMC Public Health. 2015;15(1):488. Bucher Della Torre SB, Akré C, Suris JC. Obesity prevention opinions of school stakeholders: a qualitative study. J Sch Health. 2010;80(5):233–9. Hesketh K, Waters E, Green J, Salmon L, Williams J. Healthy eating, activity and obesity prevention: a qualitative study of parent and child perceptions in Australia. Health Promot Int. 2005;20:19–26. Pallan M, Parry J, Cheng KK, Adab P. Development of a childhood obesity prevention programme with a focus on UK South Asian communities. Prev Med. 2013;57(6):948–54. Patino‐Fernandez AM, Hernandez J, Villa M, Delamater A. School‐based health promotion intervention: parent and school staff perspectives. J Sch Health. 2013;83(11):763–70. Rawlins E, Baker G, Maynard M, Harding S. Perceptions of healthy eating and physical activity in an ethnically diverse sample of young children and their parents: the DEAL prevention of obesity study. J Human Nutr Diet. 2013;26(2):132–44. Moore G, Audrey S, Barker M, Bond L, Bonell C, Cooper C, et al. Process evaluation in complex public health intervention studies: the need for guidance. J Epidemiol Community Health. 2014;68:101–2. Griffin TL, Pallan MJ, Clarke JL, Lancashire ER, Lyon A, Parry JM, et al. Process evaluation design in a cluster randomised controlled childhood obesity prevention trial: the WAVES study. Int J Behav Nutr Phys Act. 2014;11:112. Griffin TL, Clarke JL, Lancashire ER, Pallan MJ, Passmore S, Adab P. Teacher experiences of delivering an obesity prevention programme (The WAVES study intervention) in a primary school setting. Health Educ J. 2015;74(6):655-67. Elliott R, Timulak L. Descriptive and interpretive approaches to qualitative research. In: Miles J, Gilbert P, editors. A handbook of research methods for clinical and health psychology. Oxford: UK Oxford University Press; 2005. p. 147–59. Stewart DW, Shamdasani PN. Focus groups: Theory and practice, vol. 20. London: Sage; 2014. Morgan M, Gibbs S, Maxwell K, Britten N. Hearing children’s voices: methodological issues in conducting focus groups with children aged 7-11 years. Qual Res. 2002;2(1):5–20. Ritchie J, Spencer L. Qualitative data analysis for applied policy research. In: Bryman A, Burgess R, editors. Analysing Qualitative Data. London: Routledge; 1993. p. 173–94. Gale NK, Heath G, Cameron E, Rashid S, Redwood S. Using the framework method for the analysis of qualitative data in multi-disciplinary health research. BMC Med Res Methodol. 2013;13:117. He FJ, Wu Y, Ma J, Feng X, Wang H, Zhang J, et al. A school-based education programme to reduce salt intake in children and their families (School-EduSalt): protocol of a cluster randomised controlled trial. BMJ Open. 2013;3(7):e003388. Dovey TM, Staples PA, Gibson EL, Halford JC. Food neophobia and ‘picky/fussy’eating in children: a review. Appetite. 2008;50(2):181–93. Birch LL. Effects of peer models’ food choices and eating behaviors on preschoolers’ food preferences. Child Dev. 1980;51(2):489–496. Michie S, van Stralen MM, West R. The behaviour change wheel: a new method for characterising and designing behaviour change interventions. Implement Sci. 2011;6(1):42. Eyre ELJ, Duncan MJ, Birch SL, Cox V. Environmental and school influences on physical activity in South Asian children from low socio-economic backgrounds: a qualitative study. J Child Health Care. 2013;19(3):345–58. Brown J, Michie S, Geraghty AW, Yardley L, Gardner B, Shahab L, et al. Internet-based intervention for smoking cessation (StopAdvisor) in people with low and high socioeconomic status: a randomised controlled trial. Lancet Respir Med. 2014;2(12):997–1006. Gulliford M, Charlton J, Bhattaraj N, Rudisill C. Social and material deprivation and the cost-effectiveness of an intervention to promote physical activity: cohort study and Markov model. J Public Health (Oxford). 2014;36(4):674–83. doi:10.1093/pubmed/fdt132. Sonneville KR, La Pelle N, Taveras EM, Gillman MW, Prosser LA. Economic and other barriers to adopting recommendations to prevent childhood obesity: results of a focus group study with parents. BMC Pediatr. 2009;9(1):81. Sánchez-Carracedo D, Neumark-Sztainer D, López-Guimera G. Integrated prevention of obesity and eating disorders: barriers, developments and opportunities. Public Health Nutr. 2012;15(12):2295–309. O'Dea JA. Prevention of child obesity: ‘First, do no harm’. Health Educ Res. 2005;20(2):259–65. Pocock M, Trivedi D, Wills W, Bunn F, Magnusson J. Parental perceptions regarding healthy behaviours for preventing overweight and obesity in young children: a systematic review of qualitative studies. Obes Rev. 2009;11:338–53. Stenhammar C, Wells M, Åhman A, Wettergren B, Edlund B, Sarkadi A. ‘Children are exposed to temptation all the time’–parents’ lifestyle‐related discussions in focus groups. Acta Paediatr. 2012;101(2):208–15.