Thuốc tiên hay giả dược? Khám phá tác động nguyên nhân của các chính sách hạn chế lái xe không địa phương đối với tình trạng ùn tắc giao thông bằng cách tiếp cận so sánh khác biệt

Yuan Liang1, Quan Yuan1,2, Daoge Wang3, Yong Feng1, Pengfei Xu1, Jiangping Zhou4
1Urban Mobility Institute, Tongji University, Shanghai, China
2College of Transportation Engineering, Tongji University, Shanghai, China
3School of Automotive and Traffic Engineering, Jiangsu University, Zhenjiang, China
4Department of Urban Planning and Design, Faculty of Architecture, The University of Hong Kong, Pok Fu Lam, China

Tóm tắt

Sự phụ thuộc vào xe hơi đã đe dọa tính bền vững trong vận tải khi nó góp phần vào ùn tắc và các ngoại tác liên quan. Đáp lại, nhiều chính sách vận tải hạn chế việc sử dụng xe cá nhân đã được thực hiện. Tuy nhiên, các đánh giá thực nghiệm về tác động của những chính sách này đối với tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn hạn chế. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi tổng hợp một bộ dữ liệu với độ phân giải không gian-thời gian tinh vi về chỉ số hiệu suất giao thông dựa trên phương tiện lưu động để khảo sát tác động của một chính sách hạn chế lái xe không địa phương gần đây tại Thượng Hải, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới. Cụ thể, chúng tôi khám phá xem chính sách này đã tác động như thế nào đến tốc độ giao thông trong ngắn hạn bằng cách sử dụng phương pháp mô hình hóa khác biệt trong khác biệt kiểu thực nghiệm. Chúng tôi nhận thấy rằng: (1) Trong tháng đầu tiên, chính sách dẫn đến sự gia tăng tốc độ giao thông cấp mạng lên 1,47% (0,352 km/h) trong giờ cao điểm buổi tối (17:00–19:00) nhưng không có tác động đáng kể trong giờ cao điểm buổi sáng (7:00–9:00). (2) Chính sách cũng giúp cải thiện tốc độ giao thông cấp mạng trong một số giờ không hạn chế (6:00, 12:00, 14:00, và 20:00), mặc dù tác động là không đáng kể. (3) Tác động ngắn hạn của chính sách cho thấy tính chất không đồng nhất giữa các vùng phân tích giao thông. Càng ít mật độ nhà ga metro, tác động càng lớn. Chúng tôi kết luận rằng việc hạn chế lái xe đối với các phương tiện không địa phương một mình có thể không giảm đáng kể tình trạng ùn tắc, và tác động của chúng có thể khác nhau về mặt tạm thời và không gian. Tuy nhiên, chúng có thể có những tác động tích cực tiềm năng như việc tăng cường mua sắm và sử dụng xe năng lượng mới, mà những chủ sở hữu có thể nhận được bảng số xe địa phương của Thượng Hải miễn phí.

Từ khóa

#xe hơi #tính bền vững trong vận tải #chính sách hạn chế #ùn tắc giao thông #Thượng Hải #phân tích giao thông

Tài liệu tham khảo

Baidu, 2021. China urban transportation report. (2020) https://jiaotong.baidu.com/cms/reports/traffic/2020annualtrafficreport/index.html Bigazzi, A.Y., Rouleau, M.: Can traffic management strategies improve urban air quality? A review of the evidence. J. Transp. Health 7, 111–124 (2017) Cantillo, V., Ortúzar, J.D.D.: Restricting the use of cars by license plate numbers: a misguided urban transport policy. Dyna 81(188), 75–82 (2014) Davis, L.W.: The effect of driving restrictions on air quality in Mexico City. J. Polit. Econ. 116(1), 38–81 (2008) de Grange, L., Troncoso, R.: Impacts of vehicle restrictions on urban transport flows: the case of Santiago Chile. Transp. Policy 18(6), 862–869 (2011) De Fabritiis, C., Ragona, R., Valenti, G.: Traffic estimation and prediction based on real time floating car data, 2008 11th International IEEE Conference on Intelligent Transportation Systems. IEEE, pp. 197–203 . Feng, S., Li, Q.: Evaluating the car ownership control policy in Shanghai: a structural vector auto-regression approach. Transportation 45(1), 205–232 (2018) Fredriksson, A., Oliveira, G.M.D.: Impact evaluation using difference-in-differences. RAUSP Manag J 54, 519–532 (2019) Gallego, F., Montero, J.-P., Salas, C.: The effect of transport policies on car use: evidence from Latin American cities. J. Public Econ. 107, 47–62 (2013) Gibson, M., Carnovale, M.: The effects of road pricing on driver behavior and air pollution. J. Urban Econ. 89, 62–73 (2015) Gu, Y., Deakin, E., Long, Y.: The effects of driving restrictions on travel behavior evidence from Beijing. J. Urban Econ. 102, 106–122 (2017) Guerra, E., Millard-Ball, A.: Getting around a license-plate ban: Behavioral responses to Mexico City’s driving restriction. Transp. Res. Part D Transp. Environ. 55, 113–126 (2017) Holman, C., Harrison, R., Querol, X.: Review of the efficacy of low emission zones to improve urban air quality in European cities. Atmos. Environ. 111, 161–169 (2015) Lehe, L.: Downtown congestion pricing in practice. Transp. Res. Part C Emerg. Technol. 100, 200–223 (2019) Li, R., Guo, M.: Effects of odd–even traffic restriction on travel speed and traffic volume: evidence from Beijing Olympic Games. J. Traffic Transp. Eng. (english Edition) 3(1), 71–81 (2016) Li, J., Li, X.-B., Li, B., Peng, Z.-R.: The effect of nonlocal vehicle restriction policy on air quality in Shanghai. Atmosphere 9(8), 299 (2018) Li, L., Wang, Z., Chen, L., Wang, Z.: Consumer preferences for battery electric vehicles: a choice experimental survey in China. Transp. Res. Part D: Transp. Environ. 78, 102185 (2020) Li, T., Song, S., Yang, Y.: Driving restrictions, traffic speeds and carbon emissions: Evidence from high-frequency data. China Econ. Rev. 74, 101811 (2022) Liu, Y., Hong, Z., Liu, Y.: Do driving restriction policies effectively motivate commuters to use public transportation? Energy Policy 90, 253–261 (2016) Liu, Z., Li, R., Wang, X.C., Shang, P.: Effects of vehicle restriction policies: analysis using license plate recognition data in Langfang, China. Transp. Res. Part a: Policy Pract. 118, 89–103 (2018) Mohan, D., Tiwari, G., Goel, R., Lahkar, P.: Evaluation of odd–even day traffic restriction experiments in Delhi,. India. Transp. Res. Record 2627(1), 9–16 (2017) SCCTPI, 2020. 2019 Shanghai comprehensive traffic operation annual report. https://mp.weixin.qq.com/s/nQpaPKm-IXfnCIkEo2aHPA. Sun, C., Zheng, S., Wang, R.: Restricting driving for better traffic and clearer skies: did it work in Beijing? Transp. Policy 32, 34–41 (2014) Sun, J., Li, T., Li, F., Chen, F.: Analysis of safety factors for urban expressways considering the effect of congestion in Shanghai, China. Accid. Anal. Prev. 95, 503–511 (2016) Viard, V.B., Fu, S.: The effect of Beijing’s driving restrictions on pollution and economic activity. J. Public Econ. 125, 98–115 (2015) Wang, L., Xu, J., Qin, P.: Will a driving restriction policy reduce car trips?—the case study of Beijing, China. Transp. Res. Part A Policy Pract. 67, 279–290 (2014) Wang, N., Pan, H., Zheng, W.: Assessment of the incentives on electric vehicle promotion in China. Transp. Res. Part A Policy Pract. 101, 177–189 (2017) Yang, J., Lu, F., Liu, Y., Guo, J.: How does a driving restriction affect transportation patterns? The medium-run evidence from Beijing. J. Clean. Prod. 204, 270–281 (2018) Ye, J.: Better safe than sorry? Evidence from Lanzhou’s driving restriction policy. China Econ. Rev. 45, 1–21 (2017) Zhang, L., Long, R., Chen, H.: Do car restriction policies effectively promote the development of public transport? World Dev. 119, 100–110 (2019) Zhong, N., Cao, J., Wang, Y.: Traffic congestion, ambient air pollution, and health: evidence from driving restrictions in Beijing. J. Assoc. Environ. Resour. Econ. 4(3), 821–856 (2017)