Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tối ưu hóa Số lượng Nhà điều hành và Phân bổ Tuyến mới trong Thị trường Giao thông Oligopoly
Tóm tắt
Bài báo này đề xuất một mô hình mới để xác định số lượng nhà điều hành giao thông tối ưu và phân bổ các tuyến mới trong một thị trường giao thông oligopoly. Mô hình được đề xuất bao gồm ba tiểu mô hình liên quan đến ba loại người chơi, cụ thể là cơ quan giao thông, nhà điều hành giao thông và hành khách giao thông. Trong thực tế, chi phí vận hành mỗi đơn vị tuyến giao thông của mỗi nhà điều hành giảm khi số lượng tuyến mà họ vận hành gia tăng. Những tác động này được gọi là quy mô kinh tế trong hoạt động giao thông và được đưa vào mô hình đề xuất một cách rõ ràng. Dựa trên một tiểu mô hình chọn lựa hành khách giao thông kiểu logit với cầu co giãn, giá vé và tần suất dịch vụ giao thông được xác định bởi một mô hình cân bằng cạnh tranh oligopoly (tức là tiểu mô hình nhà điều hành giao thông). Tiểu mô hình cơ quan giao thông cho việc tối ưu hóa số lượng nhà điều hành và phân bổ các tuyến mới được biểu diễn như một bài toán lập trình nguyên 0-1. Nó có thể được giải quyết bằng một thuật toán giải quyết giải thuật liệt kê ngầm. Các kết quả số cho thấy cả quy mô kinh tế và mức độ cầu thị trường đều có tác động đáng kể đến số lượng nhà điều hành tối ưu và các sơ đồ phân bổ tuyến mới. Bỏ qua tác động của quy mô kinh tế đối với hoạt động giao thông có thể dẫn đến việc các cơ quan giao thông đưa ra các quyết định thiên lệch.
Từ khóa
#giao thông #tối ưu hóa #nhà điều hành #phân bổ tuyến #thị trường oligopoly #quy mô kinh tế #cân bằng cạnh tranhTài liệu tham khảo
Ardila A (2008) Limitation of competition in and for the public transportation market in developing countries lessons from Latin American cities. Transp Res Rec 2048:8–15
Bell MGH, Schmoecker JD, Iida Y, Lam WHK (2002) Transit network reliability: an application of absorbing Markov chains. In: Taylor MAP (ed) Transportation and traffic theory. Elsevier, Oxford, pp 43–62
Berechman J, Giuliano G (1985) Economies of scale in bus transit—a review of concepts and evidence. Transportation 12:313–332
Ceder A (2005) Estimation of fleet size for variable bus schedules. Transp Res Rec 1903:3–10
De Cea J, Fernandez E (1993) Transit assignment for congested public transport systems: an equilibrium model. Transp Sci 27:133–147
Estache A, Gomez-Lobo A (2005) The limits to competition in urban bus services in developing countries. Transp Rev 25:139–158
Evans A (1987) A theoretical comparison of competition with other economic regimes for bus services. J Transp Econ Policy 21:7–36
Fernandez E, Marcotte P (1992) Operators-users equilibrium model in a partially regulated transit system. Transp Sci 26:93–105
Harker PT (1988) Private market participation in urban mass transportation: application of computable equilibrium models of network competition. Transp Sci 22:96–111
Huang HJ, Li ZC (2007) A multiclass multicriteria logit-based traffic equilibrium assignment model under ATIS. Eur J Oper Res 176:1464–1477
Ibeas A, Moura JL, Dell’olio L, Ortuzar JD (2006) Costing school transport in Spain. Transp Plann Technol 29:483–501
Lam WHK, Morrall J (1982) Bus passenger walking distances and waiting times: a summer-winter comparison. Transp Q 36:407–421
Lam WHK, Gao ZY, Chan KS, Yang H (1999) A stochastic user equilibrium assignment model for congested transit networks. Transp Res 33B:1–18
Lam WHK, Zhou J, Sheng ZH (2002) A capacity restraint transit assignment with elastic line frequency. Transp Res 36B:919–938
Li ZC, Lam WHK, Wong SC, Zhu DL, Huang HJ (2007) Modeling park-and-ride services in a multimodal transport network with elastic demand. Transp Res Rec 1994:101–109
Li ZC, Lam WHK, Sumalee A (2008) Modeling the impact of transit operator fleet size under various market regimes with uncertainty in network. Transp Res Rec 2063:18–27
Lo HK, Yip CW (2001) Fare deregulation of transit services: winners and losers in a competitive market. J Adv Transp 35:215–235
Lo HK, Yip CW, Lee KH (2000) Transit services in a competitive market. Transp Res Rec 1735:113–122
Lo HK, Yip CW, Wan KH (2004) Modeling competitive multi-modal transit services: a nested logit approach. Transp Res 12C:251–272
Loo BPY, Chow ASY (2008) Changing urban form in Hong Kong: what are the challenges on sustainable transportation? Inter J Sustain Transp 2:177–193
Oppenheim N (1995) Urban travel demand modeling: from individual choices to general equilibrium. John Wiley & Sons, New York
Patriksson M (1994) The traffic assignment problem—models and methods. VSP, Utrecht
Savage I (1997) Scale economies in United States rail transit systems. Transp Res 31A:459–473
Tong CO, Wong SC (1997) The advantages of a high density, mixed land use, linear urban development. Transportation 24:295–307
Transport Department (2003) Travel characteristics survey 2002—final report. Transport Department of Hong Kong, Hong Kong
Uchida K, Sumalee A, Watling D, Connors R (2007) A study on network design problems for multi-modal networks by probit-based stochastic user equilibrium. Netw Spat Econ 7:213–240
Wang JYT, Yang H (2005) A game-theoretic analysis of competition in a deregulated bus market. Transp Res 41E:329–355
White PR (2002) Public transport: its planning, management and operation, 4th edn. Spon, London
Williams HCWL, Abdulaal J (1993) Public transport services under market arrangements I: a model of competition between independent operators. Transp Res 27B:369–387
Williams HCWL, Martin D (1993) Public transport services under market arrangements II: a model of competition between groups of services. Transp Res 27B:389–399
Wu JH, Florian M, Marcotte P (1994) Transit equilibrium assignment: a model and solution algorithms. Transp Sci 28:193–203
Yang H, Woo KK (2000) Modeling bus service under competition and regulation. ASCE J Transp Eng 126:419–425
Yang H, Kong HY, Meng Q (2001) Value-of-time distributions and competitive bus services. Transp Res 37E:411–424
Zhou J, Lam WHK, Heydecker BG (2005) The generalized Nash equilibrium model for oligopolistic transit market with elastic demand. Transp Res 39B:519–544
Zubieta L (1998) A network equilibrium model for oligopolistic competition in city bus services. Transp Res 32B:413–422