Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Cơ hội sáng tạo trong công việc như một yếu tố điều chỉnh mối quan hệ giữa động lực nội tại theo đặc điểm và trạng thái trải nghiệm công việc
Tóm tắt
Dựa trên cách tiếp cận tâm lý xã hội về sáng tạo, giả thuyết cho rằng động lực nội tại theo đặc điểm sẽ liên quan đến xác suất trải nghiệm trạng thái ‘flow’ trong công việc, và mức độ mà công việc cung cấp cơ hội cho sự sáng tạo sẽ điều chỉnh mối liên hệ này. Một mẫu gồm 367 người lao động đã hoàn thành Bảng hỏi về trạng thái ‘flow’ và Thang đo sở thích công việc, và mô tả công việc của họ. Phân tích hồi quy logistic đa thức cho trạng thái ‘flow trong công việc’ so với ‘không có trạng thái flow’ và ‘state flow trong thời gian rảnh’ đã cho thấy sự tương tác giữa động lực và cơ hội, khi động lực nội tại có liên quan đến trạng thái ‘flow’ trong công việc ở mức cơ hội cao, và không có hoặc có liên quan tiêu cực ở mức cơ hội thấp. Những phát hiện này hỗ trợ cho giả thuyết và cho thấy sự phù hợp giữa cá nhân và môi trường giúp thúc đẩy trải nghiệm trạng thái ‘flow’ trong công việc.
Từ khóa
#động lực nội tại #trạng thái flow #công việc #sáng tạo #tâm lý xã hộiTài liệu tham khảo
Allport, G. (1961). Pattern and growth in personality. New York, NY: Holt, Rinehart and Winston.
Amabile, T. M. (1979). Effects of external evaluation on artistic creativity. Journal of Personality and Social Psychology, 37, 221–233.
Amabile, T. M. (1982). Social psychology of creativity: A consensual assessment technique. Journal of Personality and Social Psychology, 43, 997–1013.
Amabile, T. M. (1996). Creativity in context. Boulder, CO: Westview Press.
Amabile, T. M., Hill, K. G., Hennessey, B. A., & Tighe, E. (1994). The work preference inventory: Assessing intrinsic and extrinsic motivational orientations. Journal of Personality and Social Psychology, 66, 950–967.
Amabile, T. M., Conti, R., Coon, H., Lazenby, J., & Herron, M. (1996). Assessing the work environment for creativity. Academy of Management Journal, 39, 1154–1184.
Csikszentmihalyi, M. (1996). Creativity: Flow and the psychology of discovery and invention. New York, NY: Harper & Collins.
Csikszentmihalyi, M. (2000). Beyond boredom and anxiety: Experiencing flow in work and play (2nd ed.). San Francisco, CA: Jossey Bass.
Csikszentmihalyi, M., & Csikszentmihalyi, I. (1988). Optimal experience: Psychological studies of flow in consciousness. Cambridge: Cambridge University Press.
Csikszentmihalyi, M., Rathunde, K., & Whalen, S. (1993). Talented teenagers: A longitudinal study of their development. New York, NY: Cambridge University Press.
Deci, E. L., & Ryan, R. M. (1985). Intrinsic motivation and self-determination in human behavior. New York, NY: Plenum Press.
Delle Fave, A., & Massimini, F. (2003). Optimal experience in work and leisure among teachers and physicians: Individual and bio-cultural implications. Leisure Studies, 22, 323–342.
Engeser, S., & Schiepe-Tiska, A. (in press). Historical lines and an overview of current research. In S. Engeser (Ed.), Advances in flow research. Springer.
Hayes, A. F., & Matthes, J. (2009). Computational procedures for probing interactions in OLS and logistic regression: SPSS and SAS implementations. Behavior Research Methods, 41, 924–936.
Jackson, S. A., & Csikszentmihalyi, M. (1999). Flow in sports: The keys to optimal experiences and performances. Champaign, IL: Human Kinetics.
Jackson, S. A., & Eklund, R. C. (2002). Assessing flow in physical activity: The flow state scale-2 and dispositional flow scale-2. Journal of Sport & Exercise Psychology, 24, 133–150.
Kristof-Brown, A. L., Zimmerman, R. D., & Johnson, E. C. (2005). Consequences of individuals’ fit at work: a meta-analysis of person-job, person-organization, person-group, and person-supervisor fit. Personnel Psychology, 58, 281–342.
Lazarus, R. S., & Folkman, S. (1984). Stress, appraisal and coping. New York, NY: Springer.
Mainemmelis, C. (2001). When the muse takes it all: A model of timelessness in organisations. Academy of Management Review, 28, 548–565.
Massimini, F., Inghilleri, P., & Delle Fave, A. (Eds.). (1996). La selezione psicologica umana [Human Psychological Selection]. Milan, Italy: Cooperativa Libraria IULM.
McClelland, D. C. (1985). Human motivation. Glenview, IL: Scott, Foresman.
McCullers, J. C., & Martin, J. A. G. (1971). A reexamination of the role of incentive in children’s discrimination learning. Child Development, 42, 827–837.
Moneta, G. B. (in press). On the measurement and conceptualization of flow. In S. Engeser (Ed.), Advances in flow research. Springer.
Moneta, G. B., & Spada, M. M. (2009). Coping as a mediator of the relationships between trait intrinsic and extrinsic motivation and approaches to studying during academic exam preparation. Personality and Individual Differences, 46, 664–669.
Quinn, R. W. (2005). Flow in knowledge work: High performance experience in the design of national security technology. Administrative Science Quarterly, 50, 610–641.
Rheinberg, F. (2008). Intrinsic motivation and flow-experience. In H. Heckhausen & J. Heckhausen (Eds.), Motivation and action (pp. 323–348). Cambridge, UK: Cambridge University Press.
Ryan, R. M., & Deci, E. L. (2000). Self-determination theory and the facilitation of intrinsic motivation, social development, and well-being. American Psychologist, 55, 68–78.
Salanova, M., Bakker, A. B., & Llorens, S. (2006). Flow at work: Evidence for an upward spiral of personal and organizational resources. Journal of Happiness Studies, 7, 1–22.