Một Tâm Trí Hay Hai? Cách Các Bác Sĩ Tâm Thần Học và Tâm Lý Học Hòa Giải Đức Tin và Khoa Học

Journal of Religion and Health - Tập 47 - Trang 338-353 - 2007
Ellen Wagenfeld-Heintz1,2
1General Education Department, Baker College Online, Flint, USA
2Kalamazoo, USA

Tóm tắt

Bằng cách sử dụng các cuộc phỏng vấn định tính, nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, các bác sĩ tâm thần và các nhà tâm lý học có định hướng tôn giáo Do Thái-Kitô giáo hoặc những người không liên kết tôn giáo ở Michigan sẵn lòng hoặc do dự như thế nào, và vì sao, trong việc tích hợp các chế độ tín ngưỡng tôn giáo vào thực hành sức khỏe tâm thần của họ. Hầu hết các tham gia của nghiên cứu được tìm thấy là tin rằng chế độ y tế-khoa học và chế độ tín ngưỡng tôn giáo đều quan trọng như nhau và có thể cùng tồn tại hoặc thậm chí được tích hợp trong thực hành trị liệu tâm lý. Tuy nhiên, những nỗ lực thực tế để tích hợp chúng thường phản ánh nền tảng tôn giáo cá nhân và sáng kiến của người hành nghề và/hoặc được định hướng bởi khách hàng. Dù vậy, những nỗ lực tích hợp này đã gặp phải những trở ngại thể chế mạnh mẽ như các chuẩn mực chính trị-văn hóa về việc tách biệt tôn giáo ra khỏi các tổ chức thế tục và các tiêu chuẩn nghề nghiệp.

Từ khóa

#tâm lý học #tâm thần học #tôn giáo #khoa học #thực hành sức khỏe tâm thần

Tài liệu tham khảo

American Psychiatric Association. (1994). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (4th ed.). Washington, D.C.: American Psychiatric Association. Argyle, M. (2000). Psychology and religion: An introduction. New York: Routledge. Argyle, M., & Beit-Hallahmi, B. (1975). The social psychology of religion. London: Routledge and Kegan Paul. Babbie, E. (2001). The practice of social research (9th ed.). Belmont, CA: Wadsworth/Thomson Learning. Bellah, R. N., Madsen, R., Sullivan, W. M., Swidler, A., & Tipton, S. M. (1991). The good society. New York: Alfred A. Knopf. Bergin, A. E., & Jensen, J. P. (1990). Religiosity of psychotherapists: A national survey. Psychotherapy, 27, 3–7. Berger, P. L., & Luckman, T. (1967). The social construction of reality: A treatise in the sociology of knowledge (Reprint). New York: Anchor Books. Blumer, R. H., & Meyer, M. (2006). The new medicine. New York: Middlemarch Films. Carlson, T. D., Kirkpatrick, D., Hecker, L., & Killmer, M. (2002). Religion, spirituality, and marriage and family therapy: A study of family therapists’ beliefs about the appropriateness of addressing religious and spiritual issues in therapy. The American Journal of Family Therapy, 30, 157–171. Center for Mental Health Services. (1999). Mental Health, U.S., 1998. N.p: Center for Mental Health Services. Cornwall, M. (1989). The determinants of religious behavior: A theoretical model and empirical test. Social Forces, 68, 572–592. de Vaus, D., & McAllister, I. (1987). Gender differences in religion: A test of the structural location theory. American Sociological Review, 52, 472–481. Fetzer Institute/National Institute on Aging Working Group. (1999). Multidimensional measurement of religiousness/spirituality for use in health research: A report of the Fetzer Institute/National Institute on Aging Working Group. Kalamazoo, MI: John E. Fetzer Institute. Frank, J. (1978). Psychotherapy and the human predicament: A psychosocial approach (P. E. Dietz, Ed.). New York: Schocken Books. Karpov, V. (2002). Religiosity and tolerance in the United States and Poland. Journal for the Scientific Study of Religion, 41, 267–288. Koenig, H. G., McCullough, M., & Larson, D. B. (2001). Handbook of religion and health. New York: Oxford University Press. Kuhn, T. S. (1996). The structure of scientific revolutions (3rd ed.). Chicago: The University of Chicago Press. Kvale, S. (1996). InterViews: An introduction to qualitative research interviewing. Thousand Oaks, CA: Sage. Lukoff, D., Lu, F., & Turner, R. (1992). Toward a more culturally sensitive DSM-IV: Psychoreligious and psychospiritual problems. The Journal of Nervous and Mental Disease, 180, 673–682. Matthews, D. A., & Larson, D. B. (1997). Faith and medicine: Reconciling the twin traditions of healing. Mind/Body Medicine, 2(1), 3–5. McCullough, M. E., & Larson, D. B. (1999). Prayer. In W. R. Miller (Ed.), Integrating spirituality into treatment: Resources for practitioners (pp. 85–110). Washington, D.C.: American Psychological Association. Moyers, B. (1993). Healing and the mind (B. S. Flowers, Ed.). New York: Doubleday. Puchalski, C. M., Larson, D. B., & Lu, F. G. (2001). Spirituality in psychiatry residency training programs. International Review of Psychiatry, 13, 131–138. Rayburn, C. A., & Richmond, L. J. (2002). Theobiology: Interfacing theology and science. American Behavioral Scientist, 45, 1793–1811. Richards, P. S., Rector, J. M., & Tjelveit, A. C. (1999). Values, spirituality and psychotherapy. In W. R. Miller (Ed.), Integrating spirituality into treatment: Resources for practitioners (pp. 133–160). Washington, D.C.: American Psychological Association. Shafranske, E. P. (2000). Religious involvement and professional practices of psychiatrists and other mental health professionals. Psychiatric Annals, 30, 525–532. Shafranske, E. P., & Malony, H. N. (1990). Clinical psychologists’ religious and spiritual orientations and their practice of psychotherapy. Psychotherapy, 27, 72–78. Shafranske, E. P., & Malony, H. N. (1996). Religion and the clinical practice of psychology: A case for inclusion. In E. P. Shafranske (Ed.), Religion and the clinical practice of psychology (pp. 561–586). Washington, D.C: American Psychological Association. Smith, T. W. (1987). Classifying protestant denominations (GSS Methodological Report No. 43). Retrieved January 13, 2002, from http://www.icpsr.umich.edu/GSS/md1988/reports/m-reports/meth43.htm. Smith, C. (2000). Christian America? What Evangelicals really want. Berkeley: University of California Press. Taylor, R. J., Mattis, J., & Chatters, L. M. (1999). Subjective religiosity among African American: A synthesis of findings from five national samples. Journal of Black Psychology, 25, 524–543. U.S. Census Bureau. (2001). County and city data book: 2000 (13th ed.). Washington D.C. Watts, F. (2000). The multifaceted nature of human personhood: Psychological and theological perspectives. In N. H. Gregersen, W. B. Drees, & U. Görman (Eds.), The human person in science and theology (pp. 41–64). Grand Rapids, MI: William B. Eerdmans Publishing Company. Webster’s New World Dictionary (2nd college ed.). (1986). New York: Simon and Schuster. Winch, P. (1977). Understanding a primitive society. In F. R. Dallmayr & T. A. McCarthy (Eds.), Understanding and social inquiry (pp. 159–188). Notre Dame, IN: University of Notre Dame Press. Worthington, E. L. Jr. (1989). Religious faith across the life span: Implications for counseling and research. The Counseling Psychologist, 17, 555–612. Yarhouse, M. A., & VanOrman, B. T. (1999). When psychologists work with religious clients: Applications of the general principles of ethical conduct. Professional Psychology: Research and Practice, 30, 557–562.