Nuôi dưỡng thiên tài của gen: Ranh giới mới của giáo dục, trị liệu và hiểu biết về bộ não

Brain and Mind - Tập 3 - Trang 101-132 - 2002
Dennis D. Embry1
1PAXIS Institute, Tucson, USA

Tóm tắt

Gene nhảy múa. Chúng nhảy múa cùng với văn hóa. Chúng nhảy múa với môi trường. Gen tác động đến thế giới thông qua não bộ, tư duy và hành vi. Về mặt lịch sử, các nhà tâm lý học, nhà trị liệu, giáo viên và hầu hết mọi người đều hiểu gen trong bối cảnh các thí nghiệm của Gregor Mendel, mà chỉ được giải thích một phần cho chúng ta. Trong khi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cấu trúc não bộ và hành vi có ảnh hưởng đáng kể từ di truyền, hầu hết hành vi không bị ảnh hưởng theo cách cổ điển mà chúng ta đã được dạy trong buổi giới thiệu về di truyền học - điều này đã được cách mạng hóa nhờ nghiên cứu phân tử và nhận thức rằng hầu hết các gen quan trọng trong cuộc sống hàng ngày là định lượng hoặc đa gen. Văn hóa đại chúng và lý thuyết ngây thơ về gen có góc nhìn rất đơn giản. Chúng xấu, thô lỗ và mơ hồ chống lại dân chủ nếu không nói là hiểm ác. Tuy nhiên, có một sự thật rất đơn giản tồn tại. Nếu không có các gen của ông bà chúng ta, không ai sẽ đọc bài viết này. Bài viết này giới thiệu cho người đọc một ý tưởng phát sinh từ tâm lý học tiến hóa và di truyền học hành vi, có thể làm đảo ngược cách suy nghĩ của chúng ta. Phần lớn, gen là món quà của thiên nhiên để giải quyết vấn đề và đặt cược cho tương lai. Hầu hết các bệnh di truyền thực sự, được điều tiết bởi các quy trình cổ điển mà Mendel đã quan sát, là cực kỳ hiếm - thường dưới một trong vài trăm. Hầu hết các hành vi khiến chúng ta đau khổ hoặc vui vẻ trong gia đình, trường học và cộng đồng, với một số hình thức đóng góp di truyền xảy ra thường xuyên hơn - 3%, 5%, 10% hoặc hơn của số lần trong dân số. Nếu những hành vi như vậy là "khiếm khuyết" gây hại cho thành công sinh sản của chúng ta, Thiên nhiên đã nhanh chóng tiêu diệt những gen đó trong vài thế hệ. Thực tế là nhiều gen liên quan đến những hành vi này và những thay đổi tinh vi trong não dường như là những thay đổi gần đây (mà một số người gọi một cách kỳ thị là "đột biến") trong vài nghìn năm qua cho thấy rằng những thay đổi này có thể được coi là Món Quà của Thiên nhiên. Món quà cần được trân trọng, gìn giữ và có thể được truyền lại. Đôi khi một món quà có thể là gánh nặng. Bài viết này về việc tái định hình và giải thích những tiến bộ trong khoa học trong 10 năm qua, song song với các nghiên cứu chẩn đoán hình ảnh não bộ. Các nghiên cứu phân tử, được khám phá trong bối cảnh tâm lý học tiến hóa và di truyền học hành vi, cung cấp một mô hình mới cho sự phát triển của con người, nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về những quan điểm truyền thống hơn về phát sinh và phát triển của con người. Các nghiên cứu phân tử tương tự, khi được đặt trong bối cảnh nghiên cứu về sinh đôi, nhận nuôi và nghiên cứu dọc, cung cấp những hiểu biết mới về việc nuôi dạy con cái, trường học, cộng đồng và trị liệu.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bernstein, G.A., Borchardt, C.M., and Perwien, A.R., 1996: Anxiety disorders in children and adolescents: A review of the past 10 years, Journal of American Academy of Child & Adolescent Psychiatry 35, 1110–1119. Biederman, J., Rosenbaum, J.F., Hirshfeld, D.R. et al., 1990: Psychiatric correlates of behavioral inhibition in young children of parents with and without psychiatric disorders, Archives of General Psychiatry 47, 21–26. Bing Su, B., Chakraborty, R., Jin, L., Xiao, J., and Lu, D., 1998: An HIV–resistant allele Is exceptionally frequent in New Guinean highlanders, Journal of American Medical Association 280, 1830. Birmaher, B., Yelovich, A.K., and Renaud, J., 1998: Pharmacologic treatment for children and adolescents with anxiety disorders, Pediatric Clinics of North America 45, 1187–1204. Bouchard, T.J., and Loehlin, J.C., 2001: Genes, evolution and personality, Behavior Genetics 11, 243–273. Brady, E.U., and Kendall, P.C., 1992: Comorbidity of anxiety and depression in children and adolescents, Psychological Bulletin 111, 244–255. Buxhoeveden, D.P., Switala, A.E., Roy, E., Litaker, M., and Casanova, M.F., 2001: Morphological differences between minicolumns in human and nonhuman primate cortex, American Journal of Physical Anthropology 115, 361–371. Chhabildas, N.A., Pennington, B.F., & Willcutt, E.G., in press: A comparison of the cognitive deficits in the DSM–IV subtypes of ADHD, Journal of Abnormal Child Psychology. Cloninger, C. R., Adolfsson, R, & Svrakic, N. M., 1996: Mapping genes for human personality, Nature Genetics 12, 3–4. Cohen, D., Nisbett, R.E., Bowdle, B.F., & Schwarz, N., 1996: Insult, aggression, and the southern culture of honor: An “experimental ethnography”, Journal of Personality & Social Psychology 70, 945–960. Comings, D.E., in press: The real problem in association studies, American Journal of Medical Genetics (Neuropsychiatric Genetics). Comings, D.E., Gade–Andavolu, R., Gonzalez, N., Wu, S., Muhleman, D., Blake, H., Chiu, F., Wang, E., Farwell, K., Darakjy, S., Baker, R., Dietz, G., Saucier, G., and MacMurray, J.P., 2000:. Multivariate analysis of associations of 42 genes in ADHD, ODD and conduct disorder, Clinical Genetics 58, 31–40. Comings, D.E., Gade–Andavolu, R., Gonzalez, N., Wu, S., Muhleman, D., Blake, H., Mann, M.B., Dietz, G., Saucier, G., and MacMurray, J.P., 2000: A multivariate analysis of 59 candidate genes in personality traits: the temperament and character inventory, Clinical Genetics 58, 375–385. Damon, W., 1988: The Moral Child: Nurturing Children's Natural Moral Growth, Free Press, New York. Dishion, T., Patterson, G.R., Stoolmiller, M., and Skinner, M.L., 1991: Family, school, and behavioral antecedents to early adolescent involvement with antisocial peers, Developmental Psychology 27, 172–180. Dummit E.S. 3rd, Klein, R.G., Tancer, N.K. et al., 1997: Systematic assessment of 50 children with selective mutism, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry 36, 653–660. Ellis, L., 1988: Criminal behavior and r/K selection: An extension of gene–based evolutionary theory, Personality & Individual Differences 9, 697–708. Embry, D.D., and Flannery, D.J., 1999: Two sides of the coin: Multi–level prevention and intervention to reduce youth violent behavior, in D.J. Flannery and C. Ronald Huff (eds), Youth Violence: Prevention, Intervention and Social Policy, American Psychiatric Press, Washington, DC. Embry, D.D., and McDaniel, R., 2001: Reclaiming Wyoming: A Comprehensive Blueprint for Substance Abuse Treatment, Intervention and Prevention, Wyoming Department of Health, Substance Abuse Division, Cheyenne, WY. Enard, W., Khaitovich, P., Klose, J., Zöllner, ß., Heissig, F., Giavalisco, P., Nieselt–Struwe, K., Muchmore, K., Varki, A., Ravid, R., Doxiadis, G.M., Bontrop, R.E., and Pääbo, S., 2002: Intra–and interspecific variation in primate gene expression patterns, Science 296, 340–343. Garland, E.J., and Weiss, M., 1996: Case study: obsessive difficult temperament and its response to serotonergic medication, Journal of the American Academy of Child Adolescent Psychiatry 35, 916–920. Garpenstrand, H., Ekblom, J., Forslund, K., Rylander, G., and Oreland, L., 2000: Platelet monoamine oxidase activity is related to MAOB intron 13 genotype, Journal of Neural Transmission 107, 523–530. Ginsburg, G.S., LaGreca, A.M., and Silverman, W.K., 1998: Social anxiety in children with anxiety disorders: Relation with social and emotional functioning, Journal of Abnormal Child Psychology 26, 175–185. Hartung, C.M., Willcutt, E.G., Lahey, B.B., Pelham, W.E., Keenan, K., Loney, J., and Steiner, R., in press: Gender differences in attention–deficit / hyperactivity disorder in preschool children, Journal of Clinical Child Psychology. Hyman, S., 2000: Mental illness: Genetically complex disorders of neural circuitry and neural communication, Neuron 28, 321–323. Johnston, C. et al., 2002: Responsiveness in interactions of mothers and sons with ADHD: Relations to maternal and child characteristics, Journal of Abnormal Child Psychology 30, 77–88. Kagan, J., Reznick, J.S., and Gibbons, J., 1989: Inhibited and uninhibited types of children, Child Development 60, 838–845. Kagan, J., Snidman, N., and Arcus, D., 1998: Childhood derivatives of high and low reactivity in infancy, Child Development 69, 1483–1493. Karkowski, L.M., Prescott, C.A., and Kendler, K.S., 2000: Multivariate assessment of factors influencing illicit substance use in twins from female–female pairs, American Journal of Medical Genetics 96, 665–670. Kaufer, D., Friedman, A., and Soreq, H., 1999: The vicious circle: long–lasting transcriptional modulation of cholinergic neurotransmission following stress and anticholinesterase exposure, The Neuroscientist 5, 173–183. Kendall, P.C., Flannery–Schroeder, E., Panichelli–Mindel, S.M. et al., 1997: Therapy for youths with anxiety disorders: A second randomized clinical trial, Journal of Consulting and Clinical Psychology 65, 366–380. Kendler, K.S., Karkowski, L.M., and Prescott, C.A., 1999: Hallucinogen, opiate, sedative and stimulant use and abuse in a population–based sample of female twins, Acta Psychiatrica Scandinavica 99, 368–376. Kendler, K.S., Karkowski, L.M., Neale, M.C., and Prescott, C.A., 2000: Virginia Twin study of Adolescent Behavioral Development, Archives of General Psychiatry 57, 261–269. Kraft, P., and Rise, J., 1994: The relationship between sensation seeking and smoking, alcohol consumption and sexual behavior among Norwegian adolescents, Health Education Research 9, 193–200. La Greca, A.M., and Lopez, N., 1998: Social anxiety among adolescents: linkages with peer relations and friendships, Journal of Abnormal Child Psychology 26, 83–94. Lahey, B.B., Pelham, W.E., Stein, M., Loney, J., Trapani, C., Nugent, K., Kipp, H., Schmidt, E.G., Lee, S., Cale, M., Gold, E.G., Hartung, C., Willcutt, E.G., and Baumann, B., 1998: Validity of DSM–IV attention–deficit/hyperactivity disorder for young children, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry 37, 695–702. Lewohl, J.M., Wang, L., Miles, M.F., Zhang, L., Dodd, P.R., and Harris, R.A., 2000: Gene expression in human alcoholism, Alcoholism: Clinical & Experimental Research 24, 1873–1882. Maes, H.H., Woodard, C.E., Murrelle, L., Meyer, J.M., Silberg, J.L., Hewitt, J.K., Rutter, M., Simonoff, E., Pickles, A., Carbonneau, R., Neale, M.C., and Eaves, L.J. (1999). Tobacco, alcohol and drug use in eight–to sixteen–year–old twins: the Virginia Twin Study of Adolescent Behavioral Development, Journal of Studies on Alcohol 60, 293–305. Manassis, K., Bradley, S., Goldberg, S. et al., 1995: Behavioural inhibition, attachment and anxiety in children of mothers with anxiety disorders, Canadian Journal of Psychiatry 40, 87–92. Manassis, K., Mendlowitz, S., and Menna, R., 1997: Child and parent reports of childhood anxiety: Differences in coping styles, Depression and Anxiety 6, 62–69. March, J., 1998: Multidimensional Anxiety Scale for Children (MASC), Multi Health Systems Inc., Toronto. McBurnett, K., Pfiffner, L.J., Willcutt, E., Tamm, L., Lerner, M., Ottolini, Y.L., and Furman, M.B., 1999: Experimental cross–validation of DSM–IV types of Attention–Deficit Hyperactivity Disorder, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry 38, 17–24. Mednick, S.A., Gabrielli, W.E., and Hutchings, B. (1984). Genetic factors in criminal behavior: Evidence from an adoption cohort, Science 224, 891–893. Mohler, H. et al., 1999: Decreased GABAA–receptor clustering results in enhanced anxiety and a bias for threat cues, Nature Neuroscience 2, 833–839. Nisbett, R.E., 1993: Violence and U.S. regional crime, American Psychologist 48, 441–449. O'Brien, T.R., and Goedert, J.J., 1998: Chemokine receptors and genetic variability, Journal of the American Medical Association 279, 317–318. Palmgreen, P., 2001: Sensation seeking and public service announcements, American Journal of Public Health 91, 292–296. Patterson, G., 1982: A social Learning Approach to Family Intervention: III. Coercive Family Process, Castalia, Eugene, OR. Pennisi, E., 2002: PRIMATE EVOLUTION: Gene activity clocks brain's fast evolution, Science 296, 233–235. Pine, D.S., and Grun, J., 1999: Childhood anxiety: integrating developmental psychopathology and affective neuroscience, Journal of Child Adolescent Psychopharmacology 9, 1–12. Plomin, R., DeFries, J.C., McClearn, G.E., and McGuffin, P., 2001: Behavioral Genetics (4th ed), Worth Publishers, New York. Reiness, G., Nov. 26, 2000: AIDS. ttp://www.lclark.edu/dimreiness/immuno/lectures/lect21.htm Rowe, D.C., Stever, C., Giedinghagen, L.N. et al., 1998: Dopamine DRD4 receptor polymorphism and attention deficit hyperactivity disorder, Molecular Psychiatry 3, 419–426. Ryabinin, A.E., 1998: Microarray analysis of frontal cortex, Psychopharmacology 139, 34–43. Schulsinger, F., 1972: Psychopathy: Heredity and environment, International Journal of Mental Health 1, 190–206. (Reprinted in 1977 in S.A. Mednick and K.O. Christiansen (eds.), Biosocial Bases of Criminal Behavior, Gardner Press.) Schwartz, C.E., Snidman, N., and Kagan, J., 1999: Adolescent social anxiety as an outcome of inhibited temperament in childhood, Journal of American Academy of Child Adolescent Psychiatry 38, 1008–1015. Silverman, W.K., Ginsburg, G.S., and Goedhart, A.W., 1999: Factor structure of the childhood anxiety sensitivity index, Behavior Research and Therapy 37, 903–917. Simonton, D.K., 1999: Talent and its development: An emergenic and epigenetic model, Psychological Review 106, 435–457. Simonton, D.K., 2001: Talent development as a multidimensional, multiplicative, and dynamic process, Current Directions in Psychological Science 10, 39–43. Slutske, W.S., Heath, A.C., Dinwiddie, S.H., Madden, P.A., Bucholz, K.K., Dunne, M.P., Statham, D.J., and Martin, N.G., 1997: Modeling genetic and environmental influences in the etiology of conduct disorder: A study of 2,682 adult twin pairs, Journal of Abnormal Psychology 106, 266–279. Strickberger, M.W., 1968: Genetics, New York, London. Swanson, J., Oosterlaan, J., Murias, M., Schuck, S., Flodman, P., Spence, M.A., Wasdell, M., Ding, Y., Chi, H.–C., Smith, M., Mann, M., Carlson, C., Kennedy, J.L., Sergeant, J.A., Leung, P., Zhang, Y.–P., Sadeh, A., Chen, C., Whalen, C.K., Babb, K.A., Moyzis, R., and Posner, M.I., 2000: Attention deficit/hyperactivity disorder children with a 7–repeat allele of the dopamine receptor D4 gene have extreme behavior but normal performance on critical neuropsychological tests of attention, Proceedings of the National Academy of Sciences 97, 4754–4759. Swanson, J.M., McBurnett, K., Wigal, T., Pfiffner, L., Lerner, M., Williams, L., Willcutt, E., Christian, D., Tamm, L., Crowley, K., Clevenger, W., Khouzam, N., Woo, C., and Crinella, F., 1993: Effect of stimulant medication on children with Attention Deficit Disorder: A “review of Reviews”, Exceptional Children 60, 154–162. Thombs, D.L., Beck, K.H., Mahoney, C.A., Bromley, M.D., and Bezon, K.M., 1994: Social context, sensation seeking, and teen–age alcohol abuse, Journal of School Health 64, 73–79. Tishkoff, S.A., Varkonyi, R., Cahinhinan, N., Abbes, S., Argyropoulos, G., Destro–Bisol, G., Drousiotou, A., Dangerfield, B., Lefranc, G., Loiselet, J., Piro, A., Stoneking, M., Tagarelli, A., Tagarelli, G., Touma, E.H., Williams, S.M., and Clark, A.G., 2001: Haplotype diversity and linkage disequilibrium at human G6PD: Recent origin of alleles that confer malarial resistance, Science 293, 455–462. Wadsworth, S.J., Davis, C.J., Knopik, V.S., Willcutt, E.G., and DeFries, J.C., in Press: Genetics of reading disabilities, in Proceedings of the 12th Postgraduate Course in Pediatric Neurology: Learning Disabilities in Reading and Writing. Wang, W., and Wang, Y.H., 2001: Sensation seeking correlates of passive auditory P3 to a single stimulus, Neuropsychologia 39, 1188–1193. Whitfield, J.B., Zhu, G., Duffy, D.L., Birley, A.J., Madden, P.A.F., Heath, A.C., and Martin, N.G., 2001: Illict psychoactive substance use, heavy use, abuse, and dependence in a US populationbased sample of male twins, Alcoholism: Clinical & Experimental Research 25, 1257–1263. Willcutt, E.G., and Pennington, B.F., 1998: Assessment of DSM–IV reading disorder, Clinical Child Psychology Newsletter 13, 6–11. Willcutt, E.G., and Pennington, B.F., 2000: Comorbidity of reading disability and attention–deficit/hyperactivity disorder: Differences by gender and subtype, Journal of Learning Disabilities 33, 179–191. Willcutt, E.G., and Pennington, B.F., 2000: Psychiatric comorbidity in children and adolescents with reading disability, Journal of Child Psychology and Psychiatry 41, 1039–1048. Willcutt, E.G., Chhabildas, N., and Pennington, B.F., 2001: Validity of the DSM–IV subtypes of ADHD, The ADHD Report 9, 2–5. Willcutt, E.G., DeFries, J.C., Pennington, B.F., Olson, R.K., Smith, S.D., and Cardon, L.R., in press: Comorbidity of reading difficulties and ADHD, in R. Plomin, J.C. DeFries, P. McGuffin, and I. Craig (eds), Behavioral Genetics in the 21st Century. Willcutt, E.G., Hartung, C.M., Lahey, B.B., Pelham, W.E., and Loney, J., 1999: Utility of behavior ratings made by examiners during assessments of children with attention–deficit/hyperactivity disorder, Journal of Abnormal Child Psychology 27, 463–472. Willcutt, E.G., Pennington, B.F., Boada, R., Tunick, R.A., Ogline, J., Chhabildas, N.A., and Olson, R.K., 2001: A comparison of the cognitive deficits in reading disability and attentiondeficit hyperactivity disorder, Journal of Abnormal Psychology 110, 157–172. Willcutt, E.G., Pennington, B.F., Chhabildas, N.A., Friedman,M.C., and Alexander, J., 1999: Psychiatric comorbidity associated with DSM–IV ADHD in a nonreferred sample of twins, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry 38, 1355–1362. Willcutt, E.G., Pennington, B.F., and DeFries, J.C., 2000: A twin study of the etiology of comorbidity between reading disability and attention–deficit/hyperactivity disorder, American Journal of Medical Genetics (Neuropsychiatric Genetics) 96, 293–301. Willcutt, E.G., Pennington, B.F., and DeFries, J.C., 2000: Etiology of inattention and hyperactivity/impulsivity in a community sample of twins with learning difficulties, Journal of Abnormal Child Psychology 28, 149–159. Willcutt, E.G., Pennington, B.F., Smith, S.D., Cardon, L.R., Gay+n, J., Knopik, V.S., Olson, R.K., and DeFries, J.C., in press: Quantitative trait locus for reading disability on chromosome 6p is pleiotropic for ADHD, American Journal of Medical Genetics (Neuropsychiatric Genetics). Winkler, C., Modi, W., Smith, M.W. et al., 1998: Genetic restriction of AIDS pathogenesis by an SDF–1 chemokine gene variant, Science 279, 389–393. Wong, M.L., and Licinio, J., 2001: Search and treatment approaches to depression, Nature Reviews Neuroscience 2, 343–351. Wuest, S., Federenko, I., Hellhammer, D.H., and Kirschbaum, C., 2000: Genetic factors, perceived chronic stress, and the free cortisol response to awakening, Psychoneuroendocrinology 25, 707–720. Young, E.A., Aggen, S.H., Prescott, C.A., and Kendler, K.S., 2000: Similarity in saliva cortisol measures in monozygotic twins and the influence of past major depression, Biological Psychiatry 48, 70–74. Yule, G.U., 1906: Changes in the marriage and birth rates in England and Wales during the past half century, Journal of the Royal Statistical Society 69, 66. Zahn–Waxler, C., Robinson, J., and Emde, R.N., 1992: The development of empathy in twins, Developmental Psychology 28, 1038–1047. Zahn–Waxler, C., Schiro, K., Robinson, J., Emde, R.N., and Schmitz, S., in press: Empathy and prosocial patterns in young MZ and DZ twins: Development, genetic, and environmental influences, in J. Hewitt, R. N. Emde, and J. Robinson (eds), The Transition from Infancy to Early Childhood: The MacArthur Longitudinal Twin Study, Oxford University Press, Oxford, UK.