Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Phân tích số liệu về ảnh hưởng của hỗn hợp tiền trộn không đồng nhất đến tốc độ gia tăng áp suất trong động cơ HCCI sử dụng động học hóa học đa vùng
Tóm tắt
Động cơ HCCI (Đốt cháy nén hỗn hợp đồng nhất) là một loại động cơ đốt trong đang được phát triển, có khả năng cung cấp hiệu suất cao giống như động cơ diesel và phát thải NOx cùng bụi mịn rất thấp. Tuy nhiên, một số vấn đề kỹ thuật cần được giải quyết trước khi động cơ HCCI sẵn sàng cho ứng dụng rộng rãi. Một trong những vấn đề là vùng hoạt động của nó bị giới hạn bởi tốc độ tăng áp suất vượt mức, do nhiệt giải phóng quá mức từ phản ứng đốt cháy tự gia tốc và tiếng nổ động cơ xảy ra trong điều kiện tải cao. Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá tiềm năng của phân tầng nhiệt và nhiên liệu trong việc giảm tốc độ gia tăng áp suất trong các động cơ HCCI. Nồng độ NOx và CO trong khí thải cũng được đánh giá để xác nhận tính hoàn thiện của quá trình đốt cháy và phát thải NOx. Công việc tính toán được thực hiện bằng cách sử dụng mã đa vùng với động hóa học chi tiết, bao gồm các hiệu ứng của phân tầng nhiệt và nhiên liệu đối với sự khởi đầu của quá trình đánh lửa và tốc độ đốt cháy. Động cơ được tiếp nhiên liệu bằng dimethyl ether (DME) có tính năng giải phóng nhiệt độc đáo theo hai giai đoạn, cùng với metan có giải phóng nhiệt theo một giai đoạn.
Từ khóa
#động cơ HCCI #tốc độ gia tăng áp suất #phân tầng nhiệt #phân tầng nhiên liệu #hóa học chi tiết #dimethyl ether #metanTài liệu tham khảo
Curran, H. J., Pitz, W. J., Westbrook, C. K., Dagaut, P. B., Boettner, J.-C. and Cathonnet, M. (1998). A wide range modeling study of dimethyl ether oxidation. Int. J. Chemical Kinetics, 30–3, 229–241.
GRI-Mech3.0. (2009). http://www.me.berkeley.edu/gri_mech
Kumano, K. and Iida, N. (2004). Analysis of the effect of charge inhomogeneity on HCCI combustion by chemiluminescence measurement. SAE Paper No. 2004-01-1902.
Kwon, O. and Lim, O. (2009). Effect of the boost pressure on thermal stratification on HCCI engine using multizone modeling. Trans. KSME (B) 33, 3, 248–254.
Luz, A. E., Rupley, F. and Miller, J. A. (1989). CHEMKINII: A FORTRAN Chemical Kinetics Pacage for the Analysis of Gas-Phase Chemical Kinetics. Sandia National Laboratories Report. SAND89-8009B.
Luz, A. E., Kee, R. J. and Miller, J. A. (1988). SENKIN: A FORTRAN Program for Predicting Homogeneous Gas Phase Chemical Kinetics With Sensitivity Analysis. Sandia National Laboratories Report. SAND87-8248.
Sjoberg, M., John, E. D. and Cernansky, N. P. (2005). Potential of thermal stratification and combustion retard for reducing pressure-rise rates in HCCI engines, based on multi-zone modeling and experiments. SAE Paper No. 2005-01-0113.
Yamashita, D., Kweon, S., Sato, S. and Iida, N. (2005). The study on auto-ignition and combustion process of the fuel blended with methane and DME in HCCI engines. Trans. JSAE 36, 6, 85–90.