Ảnh hưởng và khả năng phát hiện của ảnh hưởng xã hội chuẩn mực

Personality and Social Psychology Bulletin - Tập 34 Số 7 - Trang 913-923 - 2008
Jessica M. Nolan1, P. Wesley Schultz2, Robert B. Cialdini3, Noah J. Goldstein4, Vladas Griskevicius5
1University of Arkansas
2California State University, San Marcos
3Arizona State University**
4University-of Chicago
5 Griskevicius, Vladas: University of Minnesota, MN, US

Tóm tắt

Nghiên cứu hiện tại đã điều tra tác động thuyết phục và khả năng phát hiện của ảnh hưởng xã hội chuẩn mực. Nghiên cứu đầu tiên khảo sát 810 cư dân California về việc tiết kiệm năng lượng và phát hiện rằng niềm tin chuẩn mực mô tả có khả năng dự đoán hành vi cao hơn so với các niềm tin liên quan khác, mặc dù những người tham gia khảo sát đánh giá các chuẩn mực như ít quan trọng nhất trong quyết định tiết kiệm năng lượng của họ. Nghiên cứu 2, một thí nghiệm thực địa, cho thấy ảnh hưởng xã hội chuẩn mực đã tạo ra sự thay đổi lớn nhất trong hành vi so với thông tin nhấn mạnh các lý do khác để tiết kiệm năng lượng, mặc dù những người tham gia khảo sát đánh giá thông tin chuẩn mực là ít có động lực nhất. Các kết quả chỉ ra rằng các thông điệp chuẩn mực có thể là một công cụ thuyết phục mạnh mẽ nhưng ảnh hưởng của chúng chưa được phát hiện một cách đầy đủ.

Từ khóa

#ảnh hưởng xã hội chuẩn mực #thuyết phục #tiết kiệm năng lượng #tâm lý xã hội #nghiên cứu thực địa.

Tài liệu tham khảo

10.1037/0022-3514.84.1.18

10.1002/ejsp.2420140103

10.1111/j.2044-8309.1996.tb01086.x

10.1037/h0093718

Bargh, J.A. (1992). Does subliminality matter to social psychology? Awareness of the stimulus versus awareness of its influence. In R. F. Bornstein & T. S. Pittman (Eds.), Perception without awareness: Cognitive, clinical, and social perspectives (pp. 236-255). New York: Guilford.

Bargh, J.A. (1999, January 29). The most powerful manipulative messages are hiding in plain sight. Chronicle of Higher Education , p. B6.

10.1002/ejsp.336

10.1037/0022-3514.71.2.230

10.1016/S0065-2601(08)60025-8

Bowers, K.S. (1984). On being unconsciously influences and informed . In K. S. Bowers & D. Meichenbaum (Eds.), The unconscious reconsidered (pp. 227-273). New York: John Wiley.

10.1037/0022-3514.76.6.893

10.1207/s15327965pli1604_03

10.1146/annurev.psych.55.090902.142015

10.1037/0022-3514.58.6.1015

Council of American Survey Research Organizations., 1982, On the definition of response rates: A special report of the CASRO task force on completion rates

Crano, W.D. (2001). Social influence, social identity, and ingroup leniency. In C.K.W. de Dreu & N. K. de Vries (Eds.), Group consensus and minority influence (pp. 122-143). Oxford, UK: Blackwell.

Darley, J.M. & Latané, B. (1970). Norms and normative behavior: Field studies of social interdependence. In J. Macaulay & L. Berkowitz (Eds.), Altruism and helping behavior (pp. 83-102). New York: Academic Press.

10.1002/(SICI)1099-0992(199903/05)29:2/3<329::AID-EJSP930>3.0.CO;2-6

10.1037/h0046408

10.1006/jesp.1999.1390

10.1177/0146167298246006

Goldstein, N.J., 2007, Using social norms as a lever of social influence

Goldstein, N.J., Journal of Consumer Research

10.1037/0022-3514.91.2.281

10.1080/07448481.1996.9936873

10.1037/10628-000

10.1037/0022-3514.53.4.636

Latané, B., 1970, The unresponsive bystander: Why doesn't he help?

10.1037/0033-2909.89.2.308

10.1002/ejsp.2420130302

10.1037/0033-2909.95.3.428

10.1207/s15327957pspr0301_2

10.1023/A:1015493316865

10.1037/h0028070

10.1037/0022-3514.35.9.613

10.1037/0022-3514.35.4.250

10.1177/0146167201273008

Perkins, H.W. (2003). The emergence and evolution of the social norms approach to substance abuse prevention. In H. W. Perkins (Ed.), The social norms approach to preventing school and college age substance abuse: A handbook for educators, counselors, and clinicians (pp. 3-18). San Francisco: Jossey-Bass.

10.1007/978-1-4612-4964-1

10.1037/0022-3514.92.4.585

10.1207/s15324834basp2101_3

Schultz, P.W. (2002). Knowledge, information, and household recycling: Examining the knowledge-deficit model of behavior change. In T. Dietz & P. Stern (Eds.), Education, information, and voluntary measures in environmental protection (pp. 67-82). Washington, DC: National Academy of Sciences.

10.1111/j.1467-9280.2007.01917.x

Schultz, P.W., 2003, American values. Human Ecology Review, 10, 126

10.1111/j.1467-9280.2007.01983.x

Sherif, M., 1936, The psychology of social norms

10.2307/2785261

Terry, D.J. & Hogg, M.A. (2001). Attitudes, behavior, and social context: The role of norms and group membership in social influence processes. In J. P. Forgas & K. D. Williams (Eds.), Social influence: Direct and indirect processes (pp. 253-270). Philadelphia: Psychology Press.

Turner, J.C., 1991, Social influence

Von Borgstede, B., 1999, Goteborg Psychological Reports, 29, 1

10.1037/0021-9010.82.2.247

Wilson, T.D., 1994, Journal of Personality and Social Psychology, 116, 117