Hình ảnh thần kinh: Một số gợi ý phục vụ

Benedict Charles Taylor-Green1
1School of Anthropology and Museum Ethnography, University of Oxford, Oxford, UK

Tóm tắt

Tóm tắtCuộc tương tác giữa nghệ thuật và khoa học này gợi lên hai 'hình ảnh thần kinh'. Tuy nhiên, thuật ngữ 'hình ảnh thần kinh' không chỉ đề cập, như thường lệ, đến những hình ảnh được tạo ra từ các thực hành khoa học nhằm hiểu biết về các thuộc tính cấu trúc và chức năng của não bộ. Thay vào đó, nó có nghĩa là các hình ảnh được xem xét có chủ đề là công nghệ thần kinh: cụ thể là những công nghệ liên quan đến việc kiểm soát các thiết bị hỗ trợ thần kinh và chính các thiết bị hỗ trợ thần kinh. Hình ảnh thần kinh đầu tiên xuất hiện trong một danh mục mũ cảm biến tín hiệu sinh học, và hình ảnh thứ hai xuất hiện trong bộ phim khoa học viễn tưởng Blade Runner 2049. Mặc dù không hình ảnh thần kinh nào thực sự được đưa vào tác phẩm, mỗi hình ảnh đều được mô tả cho người đọc trước khi được phân tích suy đoán, và do đó trở thành một hình ảnh 'tâm trí' trong mắt tâm trí, gọi nhớ đến nghệ thuật cổ xưa của ekphrasis.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

MacDougall D (2006) The body in cinema. In: The corporeal image: Film, ethnography, and the senses. Princeton University Press, Princeton, pp 13–31

Nanay B (2010) Perception and imagination: Amodal perception as mental imagery. Philos Stud 150(2):239–254

Augé M (2008) Non-places, 2nd English-language edn. Verso, London

Helmreich S (2013) Potential energy and the body electric: Cardiac waves, brain waves, and the making of quantities into qualities. Curr Anthropol 54(5):S139

Khan MJ, Hong K (2017) Hybrid EEG-fNIRS-based eight-command decoding for BCI: Application to quadcopter control. Front Neurorobot 11(6). https://doi.org/10.3389/fnbot.2017.00006

Frederiksen MD (2018) An anthropology of nothing in particular. Zero Books, Croydon

Steinert S, Bublitz C, Jox R, Freidrich O (2019) Doing things with thoughts: Brain-computer interfaces and disembodied agency. Philos Technol 32(3):457–482

Meriño L, Nayak T, Kolar P, Hall G, Mao Z, Pack DJ, Huang Y (2017) Asynchronous control of unmanned aerial vehicles using a steady-state visual evoked potential-based brain computer interface. Brain Comput Interfaces 4(1):122–135

Banks M, Zeitlyn D (2015) Visual methods in social research, 2nd edn. SAGE, London

de Mul J (2012) The (bio)technological sublime. Diogenes 59(1–2):32–40

de Mul J (2003) Digitally mediated (dis)embodiment. Inf Commun Soc 6(2):247–266

Block K (2019) Machina sapiens: Digital posthumanism from the perspective of Plessner’s logic of levels. Hum Stud 42(1):83–100

Massumi B (2002) The evolutionary alchemy of reason. In: Parables for the virtual: Movement, affect, sensation. Duke University Press, Durham, pp 89–132

Blade Runner 2049 (2017) [DVD] Directed by D. Villeneuve, H. Fancher and M. Green. Hungary: Warner Bros

Blade Runner (1982) [DVD] Directed by S. Ridley. Los Angeles: Warner Bros

Slavkov I, Carillo-Zapata D, Carannza N, Diego X, Jansson F, Kaandorp J, Hauert S, Sharpe J (2018) Morphogenesis in robot swarms. Sci Robot 3(25)

Deleuze G, Guattari F, Massumi B (2013) A thousand plateaus: Capitalism and schizophrenia. Bloomsbury Academic, London

Ash J (2015) Technology and affect: Towards a theory of inorganically organised objects. Emot Space Soc 14(1):84–90

Knappett C (2002) Photographs, skeuomorphs and marionettes: Some thoughts on mind, agency and object. J Mater Cult 7(1):97–117

Keane W (2003) Semiotics and the social analysis of material things. Lang Commun 23(3–4):409–425

Lingis A (2006) The physiology of art. In: Smith, M & Morra, J (eds) The prosthetic impulse: From a posthuman present to a biocultural future. MIT Press, Cambridge, pp 73–90

Shildrick M (2015) “Why should our bodies end at the skin?”: Embodiment, boundaries, and somatechnics. Hypatia: A Journal Of Feminist Philosophy 30(1):13–29

Pellizzi F (2003) Anthropology and primitivism. Res: Anthropol Aesthet 44(1):5–9

Yan N, Wang C, Tao Y, Li J, Zhang K, Chen T, Yuan Z, Yan X, Wang G (2020) Quadcopter control system using a hybrid BCI based on off-line optimization and enhanced human-machine interaction. IEEE access 8:1160–1172

Jeong J, Lee D, Ahn H, Lee S (2020) Towards brain-computer interfaces for drone swarm control. 8th International Winter Conference on Brain-Computer Interface (BCI), pp 1–4. https://doi.org/10.1109/BCI48061.2020.9061646

Verbeek PP (2009) Ambient intelligence and persuasive technology: The blurring boundaries between human and technology. NanoEthics 3(3):231–242

Heylen D (2012) Ambient utopia. In: Bosse T (ed) Agents and ambient intelligence: Achievements and challenges in the intersection of agent technology and ambient intelligence. IOS Press (ebook), Washington D.C., pp 3-16

Penaloza CI, Nishio S (2018) BMI control of a third arm for multitasking. Sci Robot 3(20):1–6

Haraway D (1985) A manifesto for cyborgs: Science, technology and socialist feminism in the 1980s. Socialist Review 80:65–107

Gell A (1988) Technology and magic. Anthropol Today 4(2):6–9

Grunwald A (2010) From speculative nanoethics to explorative philosophy of nanotechnology. NanoEthics 4(2):91–101