Đàm phán cải cách lĩnh vực tư pháp ở Afghanistan

Astri Suhrke1, Kaja Borchgrevink2
1Chr. Michelsen Institute, Bergen, Norway
2PRIO, Oslo, Norway

Tóm tắt

Sau gần 25 năm chiến tranh, lĩnh vực tư pháp chính thức ở Afghanistan đang gặp dysfunction, và việc cải cách toàn diện cả về pháp luật lẫn các tổ chức đã nằm trong chương trình nghị sự hỗ trợ tái thiết của phương Tây. Bài báo này khảo sát những cải cách trong lĩnh vực tư pháp sau năm 2001 ở Afghanistan, mà nổi lên như một trường hợp khó khăn trong việc chuyển giao pháp luật trong bối cảnh đa dạng pháp lý và sự tranh giành chính trị gay gắt. Mặc dù các truyền thống pháp lý của Afghanistan được đặc trưng bởi sự đa dạng và các cuộc thương thuyết không ngừng giữa các nguyên tắc Hồi giáo, luật phong tục và các truyền thống pháp lý phương Tây, nhưng những cải cách gần đây do các nhà tài trợ phương Tây và các nhà hiện đại hóa pháp lý Afghanistan dẫn dắt đã làm nổi bật những khía cạnh xung đột của cải cách lĩnh vực tư pháp. Sự phụ thuộc cực độ của nhà nước Afghanistan vào các cường quốc phương Tây đã giảm thiểu yếu tố lựa chọn trong các cải cách và hạn chế khả năng phát triển một hệ thống đồng bộ (kết hợp những gì là khác biệt hoặc đối kháng) và bao trùm. Dựa trên những nghiên cứu thực địa từ vùng nông thôn Afghanistan, phần thứ hai của bài báo xem xét quan điểm của những người mullah ở các làng trong vùng đất Pashtun nông thôn của khu vực trung tâm, một cơ sở tôn giáo bảo thủ giả định có quyền lực đạo đức và giúp phân phối công lý ở cấp độ địa phương. Những phát hiện từ nghiên cứu thực địa hỗ trợ cho những hạn chế về tính hợp pháp và hiệu lực của việc chuyển giao pháp luật đơn giản. Để hợp pháp và hiệu quả, cải cách pháp luật cần phải nghiêm túc tham gia vào các nền tảng của công lý ở Afghanistan, tức là luật Hồi giáo, cũng như các truyền thống Afghanistan, hay những gì mà các mullah mô tả là islamiyat và afghaniyat.

Từ khóa

#Cải cách tư pháp #Afghanistan #chuyển giao pháp luật #đa dạng pháp lý #luật Hồi giáo.

Tài liệu tham khảo

An-Nai’im, A. A. (2008). Islam and the secular state. Cambridge: Harvard University Press.

Badie, B. (2000). The imported state. Stanford: University of Stanford Press.

Baldauf, S. (2006). The West pushes to reform traditionalist Afghan courts. The christian science monitor, 21 February. http://www.csmonitor.com/2006/0221/p01s04-wosc.htm. Accessed 10 September 2008.

Barker, A., & Dombey, D. (2008). Let Afghans set local laws, says UK defence secretary. Financial Times, 11 July.

Bassiouni, C. M., Rothenberg, D., Al-Farisi, Z., & Fouad, H. (2007). An Assessment of Justice Sector and Rule of Law Reform in Afghanistan and the Need for a Comprehensive Plan. Paper prepared for the Rome conference ‘The Rule of Law in Afghanistan,’ 2–3 July, 2007. http://www.rolafghanistan.esteri.it/NR/rdonlyres/F16F08B8-5C24-48C6-B0F0-8D65B4003521/0/Assessmentjusticesectorandruleoflawreform.pdf. Accessed 10 September 2008.

Borchgrevink, K. (2007). Religious actors and civil society in post-2001 Afghanistan. Oslo: International Peace Research Institute, Oslo (PRIO). http://www.prio.no/page/preview/preview/9429/50746.html. Accessed 10 September 2008.

Center for Policy and Human Development (2007). Afghanistan human development report 2007: Bridging modernity and tradition: Rule of law and the search for justice. Kabul: Center for Policy and Human Development.

Cherniss, J., & Hardy, H. (2008). Isaiah Berlin. In E. N. Zalta (Ed.), The stanford encyclopedia of philosophy (Spring 2008 Edition). http://plato.stanford.edu/archives/spr2008/entries/berlin/. Accessed 10 September 2008.

Cole, J. R. I. (2008). The Taliban, women, and the Hegelian private sphere. In R. D. Crews, & A. Tarzi (Eds.), The Taliban and the crisis of Afghanistan (pp. 118–154). Cambridge: Harvard University Press.

Dorronsoro, G. (2005). Revolution unending: Afghanistan, 1979 to the present. New York: Columbia University Press.

Etling, B. (2004). Legal authorities in the Afghan legal system (1964–1979), Afghan Legal History Program, Islamic Legal Studies Program, Harvard Law School. http://www.law.harvard.edu/programs/ilsp/research/alhp.php. Accessed 10 September 2008.

Fyzee, A. A. A. (1982). The Reinterpretation of Islam. In J. J. Donohue, & J. L. Esposito (Eds.), Islam in transition. Muslim perspectives (pp. 61–83). New York: Oxford University Press.

Joint Monitoring and Coordination Board. (2007). Session 4 of the Joint Monitoring and Coordination Board (JCMB). Berlin. http://www.moj.gov.af/news.html#3. Accessed 10 September 2008.

Kamali, M. H. (1985). Law in Afghanistan: A study of the constitution, matrimonial law and the judiciary. Leiden: E.J. Brill.

Lau, M. (2003). Islamic law and the Afghan legal system. Paper prepared for the International Commission of Jurists, Geneva. http://unpan1.un.org/intradoc/groups/public/documents/APCITY/UNPAN018244.pdf. Accessed 14 May 2008.

Merryman, J. H., Clark, D. S., & Haley, J. O. (1994). The civil law tradition: Europe, Latin America and East Asia. Charlottesville: Michie Co.

Ministry of Justice. (2005). Justice for all. Kabul: Islamic Republic of Afghanistan, Ministry of Justice. http://www.cmi.no/pdf/?file=/afghanistan/doc/Justice%20for%20all%20MOJ%20Afgh.pdf. Accessed 12 September 2008.

Navid, S. K. (2000). Religious response to social change in Afghanistan 1919 – 29: Kind Aman Allah and the Afghan Ulama. Costa Mesa: Mazda Publishers.

Nelken, D. (2002). Comparing criminal justice. In M. Maguire, R. Morgan, & R. Reiner (Eds.), Oxford handbook of criminology (pp. 175–202). Oxford: Oxford University Press.

Olesen, A. (1995). Islam and politics in Afghanistan. Richmond: Curzon.

Panel on Higher Legal Education and Professional Training. (2007). Discussion Paper. Rome Conference on the Rule of Law in Afghanistan [July 2–3, 2007]. http://www.idlo.int/DOCNews/AFG_ENGTraining.pdf. Accessed 10 September 2008.

Rubin, B. (2005). Conference on ‘Afghanistan, Four Years Later: Progress, Problems, and Prospects for the Future’. Washington, D.C.: Center for American Progress, October 5. http://www.americanprogress.org/events/2005/10/b593305ct1464515.html. Accessed 10 September 2008.

Rubin, B. (2007). Saving Afghanistan. Foreign affairs, 86(1), 74.

Saikal, A. (2004). Modern Afghanistan. London: I.B. Tauris.

Sen, A. (2006). Identity and violence. New York: Norton.

Suhrke, A. (2006). When More is Less: Aiding Statebuilding in Afghanistan. CMI/FRIDE Working Paper. http://www.cmi.no/publications/publication/?2402=when-more-is-less. Accessed 10 September 2008.

Suhrke, A. (2008). A contradictory mission? NATO from stabilization to combat in Afghanistan. International Peackeeping, 15(2), 214–236.

Tarzi, A. (2006). Historical Relationship between state and non-State judicial sector in Afghanistan. Washington D.C.: United States Institute for Peace. http://www.usip.org/ruleoflaw/projects/tarzi_paper.pdf. Accessed 10 September 2008.

Tondini, M. (2007). Rebuilding the system of justice in Afghanistan: a preliminary assessment. Journal of Intervention and Statebuilding, 1(3), 333–353.

United Nations Assistance Mission in Afghanistan. (2006). Afghan justice sector overview. Kabul: United Nations Assistance Mission in Afghanistan, Rule of Law Unit. Unpublished paper.

United States Institute for Peace. (2006). Briefing Paper for Conference on the Relationship between State and Non-State Justice Systems in Afghanistan. Washington D.C.: United States Institute for Peace. http://www.usip.org/ruleoflaw/projects/conference_summary_paper.pdf. Accessed 10 September 2008.

Wardak, M., Zaman, I., & Nawabi, K. (2007). The role and functions of religious civil society in Afghanistan: Case studies from Kunduz and Sayedabad. Kabul: Cooperation for Peace and Unity (CPAU). http://www.cpau.org.af/Research/Docs_our_publications/Religious%20Civil%20Society%20in%20Afghanistan.pdf

Weinbaum, M. (1980). Legal elites in Afghanistan. International Journal of Middle East Studies, 12(2), 39–57.