Cần giúp làm mờ ranh giới của khảo cổ học quá trình của bạn? Đừng sử dụng thực tế tác nhân. Hãy thử chơi với đất sét

Paul March1
1Institute of Archaeology, Oxford, OX1 2PG, UK

Tóm tắt

Tóm tắtTrong hai mươi năm qua, các nhà khảo cổ học đã sử dụng nhiều phương thức điều tra hướng tới quá trình khác nhau để làm suy yếu niềm tin rằng con người là đặc biệt. Barad (2007) đã phát triển cách giải thích không xác định của Bohm về cơ học lượng tử thành thực tế tác nhân, mà cung cấp một nền tảng tồn tại để phân phối tác nhân ra ngoài con người và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ một số chương trình khảo cổ học hậu nhân loại. Tuy nhiên, nguồn gốc của nó trong vật lý lượng tử làm cho thực tế tác nhân trở nên khó hiểu và đánh giá. Mặc dù gặp khó khăn, hai phần đầu của bài báo này được dành riêng cho từng nhiệm vụ, với thành công hạn chế. Phần ba chuyển sang tài liệu khảo cổ học, nơi mà việc đánh giá thực tế tác nhân tỏ ra còn khiêm tốn hơn nữa, và do đó tôi khuyên không nên sử dụng nó để hỗ trợ các phương pháp hướng tới quá trình trong khảo cổ học. Phần cuối cùng chuyển sang hoạt động của một workshop nghệ thuật và giới thiệu cách tiếp cận vui tươi khi làm việc với đất sét. Hiện tượng học đất sét là một cách điều tra mối quan hệ giữa cử chỉ, vật liệu và ý tưởng. Trong quá trình điêu khắc, trải nghiệm hiện tượng học không phải là chủ quan, ổn định và bên ngoài mà được tạo ra trong một hệ thống sáng tạo tạm thời, nơi mà các thực thể, ý tưởng và tác nhân tương hỗ, xuất hiện như những biểu hiện thoáng qua. Hiện tượng học đất sét và thực tế tác nhân có bản chất tồn tại tương tự nhau và cả hai đều gây tranh cãi, nhưng thực tế tác nhân có bức tường phức tạp về khái niệm lượng tử đứng giữa nó và phán xét về độ tín nhiệm trong khi việc chơi với đất sét có thể được đánh giá trực tiếp, thông qua trải nghiệm.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Barad, K. (2003). Posthumanist performativity: Toward an understanding of how matter comes to matter. Journal of Women in Culture and Society, 28(3), 801–831.

Barad, K. (2007). Meeting the universe halfway: Quantum physics and the entanglement of matter and meaning. Duke University Press.

Barad, K. (2022). Agential Realism—A Relation Ontology Interpretation of Quantum Physics, in Olival Freire (Ed.), The Oxford Handbook of the History of Quantum Interpretationshttps://doi.org/10.1093/oxfordhb/9780198844495.013.0043

Bateson, G. (1972). Steps to an ecology of mind: Collected essays in anthropology, psychiatry, evolution, and epistemology. Intertext Books.

Bohr, N. (1928). The quantum postulate and the recent development of atomic theory. Nature, 121, 580–591.

Bohr, N. (1949). Discussions with Einstein on epistemological problems in atomic physics. In P. A. Schilpp (Ed.), Albert Einstein, philosopher–scientist: The library of living philosophers (Vol. 7, pp. 201–241). Open Court.

Bohr, N. (1950). On the notions of causality and complementarity. Science, 111(2873), 51–54.

Buchman, L. M. (2021). Made to know. From spaces of uncertainty to creative discovery. Thames & Hudson.

Camilleri, K. (2009). A history of entanglement: Decoherence and the interpretation problem. Studies in History and Philosophy of Science Part B: Studies in History and Philosophy of Modern Physics, 40(4), 290–302.

Colombetti, G., & Krueger, J. (2015). Scaffoldings of the affective mind. Philosophical Psychology, 28(8), 1157–1176.

Csikszentmihalyi, M. (2014). Flow and the foundations of positive psychology. Springer.

Faye, J., & Jaksland, R. (2021). Barad, Bohr, and quantum mechanics. Synthese, 199(3–4), 8231–8255.

Fowler. (2013). The emergent past: A relational realist archaeology of early bronze age mortuary practices. Oxford University Press.

Fredengren, C. (2021). Bodily entanglements: Gender, archaeological sciences and the more-than-ness of archaeological bodies. Cambridge Archaeological Journal, 31(3), 525–531.

Gilhooly, K., & Webb, M.E. (2018) Working memory and insight problem solving. In F. Vallee-Tourangeau (Ed.), Insight: On the origins of new ideas (pp. 105–119). London: Routledge

Goldhahn. (2019) Birds in the Bronze Age: A North European perspective. Cambridge University Press.

Govier, E., & Steel, L. (2021). Beyond the ‘thingification’ of worlds: Archaeology and the new materialisms. Journal of Material Culture, 26(3), 298–317.

Govier, E. (2020) Power and all its guises. Environmental determinism and locating ‘the crux of the matter’. Archaeological Dialogues, 27(2), 173–176. doi:10.1017/S1380203820000215

Govier, E. (2019) Do you follow? Rethinking causality in archaeology. Archaeological Dialogues, 26(1), 51–55.

Heisenberg, W. (1983). The actual content of quantum theoretical kinematics and mechanics (No. NAS 1.15: 77379).

Higgin, M. (2016) In-the-making: An Anthropological Study of how Clay Becomes a Work of Art. PhD thesis, University of Aberdeen.

Immonen, V. (2012). The mess before the modern–Karen Barad’s agential realism and periodization in Medieval archaeology in Finland. IT. Äikäs, S. Lipkin, and A.-K. Salmi. Oulu (Eds) Archaeology of Social Relations. Ten Case Studies by Finnish Archaeologists, University of Oulu.

Ingold, T. (2010). The textility of making. Cambridge Journal of Economics, 34, 91–102.

Jones, A. M. (2014). Meeting pasts halfway: a consideration of the ontology of material evidence in archaeology. IN Chapman, R. & Wylie, A. (Eds.). Material evidence: learning from archaeological practice. Routledge.

Joos, E., & Zeh, H. D. (1985). The emergence of classical properties through interaction with the environment. Zeitschrift f¨ur Physik B-Condensed Matter, 59, 223–243.

Joos, E. (1986). Joos, E. (1986). Quantum theory and the appearance of a classical world. Annals of the New York Academy of Sciences, 480(1), 6–13.

Joyce, R.A. (2021). Flows of clay and site ontologies: Towards a realist archaeology of congealment and emergence. World Archaeology, 53(1), 94–103.

Laloë, F. (2022) ‘Quantum Mechanics is Routinely Used in Laboratories with Great Success, but No Consensus on its Interpretation has Emerged’, in Olival Freire (ed.), The Oxford Handbook of the History of Quantum Interpretations Oxford Academic. https://doi.org/10.1093/oxfordhb/9780198844495.013.0002,

Malafouris, L. (2013). How Things Shape the Mind: A Theory of Material Engagement. MIT Press.

Malafouris, L. (2014). Creative thinking: the feeling of and for clay. Pragmatics & Cognition, 22(1), 140–158.

Malafouris, L., (2021b). Making hands and tools: Steps to a process archaeology of mind. World Archaeology, 53(1), Pp38-55.

Malafouris, L., (2020). Thinking as “Thinging”: Psychology With Things. Current Directions In Psychological Science, 29(1), Pp3-8.

Malafouris, L. (2020). How does thinking relate to tool making? Adaptive Behavior, 29, (2), 107–121.

Malafouris, L. (2019). Mind and material engagement. Phenomenology and the cognitive sciences, 18(1), 1–17.

Malafouris, Lambros. (2021a). Mark Making and Human Becoming. Journal of Archaeological Method and Theory, 28(1), 95–119.

Malafouris, L., (2019) What does the stick do for the blind? In Jill Bennett and Mary Zournazi (Eds.) Thinking in the World. Bloomsbury Academic, 115–128.

Malafouris, L. (2018b). Bringing things to mind: 4Es and Material Engagement. In A. Newen, L. De Bruin, & S. Gallagher (Eds.), The Oxford Handbook of 4E Cognition, 754–772, Oxford University Press. https://doi.org/10.1093/oxfordhb/9780198735410.013.40

Malafouris, L., (2018a). Mind and material engagement. Phenomenology and the Cognitive Sciences 18, 1–17.

Malafouris, L. (2015). Metaplasticity and the primacy of material engagement. Time and Mind, 8(4), 351–371.

March, P. L. (2019). Playing with clay and the uncertainty of agency: A Material Engagement Theory perspective. Phenomenology and the Cognitive Sciences, 18, 133–151. https://doi.org/10.1007/s11097-017-9552-9

March, P. L. (2021). Project Holocene: The clayful phenomenology of Jōmon Flame Pots. Cambridge Archaeological Journal, 1–19.

March, P. L. (2023). Time and clay: The clayful phenomenology of Jōmon Flame Pots in a post-modern world. In T. Wynn, K. A. Overmann, F. L. Coolidge (Eds.) The Oxford handbook of cognitive archaeology (1st Ed.). Oxford University Press. https://img-cache.oppcdn.com/fixed/49156/assets/IqYcXbevET36vWgu.pdf

March, P. L. (2024). Clayful phenomenology and material engagement: Explorations in contemporary cognitive archaeology [PhD thesis]. University of Oxford. https://ora.ox.ac.uk/objects/uuid:193d20cd-83cb-4bcc-a813-d28c73870ca6/files/d1831ck617

March, P. L., & Glavneau, V. (2020). Craft. In S. Pritzker, & M. Runco (Eds.) Encyclopaedia of creativity (3rd Ed.). Elsevier.

March, P. L., & Malafouris, L. (2023). Art through material engagement and vice versa. In L. Ball, & F. Vallée-Tourangeau (Eds.) The Routledge international handbook of creative cognition.

March, P. L., & Vallée-Tourangeau F. (2022a). Cognition as choreography: The relationship between eye movements and the morphology of a Jōmon flame-style pot. In E. Prezioso, & M. Giobbe (Eds.) Innovative approaches to archaeology: Proceedings of the Graduate Archaeology at Oxford Conference 2020. BAR Publishing.

March, P. L., & Vallée-Tourangeau, F. (2022b). Briefing for a systemic dissolution of serendipity. In W. Ross, & S. Copeland (Eds.) The art of serendipity (Palgrave studies in creativity and culture).

Marshall, Y., & Alberti, B. (2014). A matter of difference: Karen Barad, ontology and archaeological bodies. Cambridge archaeological journal, 24(1), 19–36.

Milner, M. (1950). On not being able to paint. Madison: International Universities Press.

Rawlings, David, & Nelson, Barnaby. (2007). Its Own Reward: A Phenomenological. Study of Artistic Creativity. Journal of Phenomenological Psychology, 38(2), 217 255

Reinders, S. (1991). The experience of artistic creativity: A phenomenological psychological analysis (Order No. 9203165). Retrieved from https://www.proquest.com/dissertations-theses/experience-artistic-creativity-phenomenological/docview/303991556/se-2?accountid=13042

Scully, M. O., Englert, B. G., & Walther, H. (1991). Quantum optical tests of complementarity. Nature, 351(6322), 111–116.

Scully, M. O., & Walther, H. (1989). Quantum optical test of observation and complementarity in quantum mechanics. Physical Review A, 39(10), 5229.

Scully, M., & Zubairy, M. (1997). Theory of the micromaser. Quantum Optics, 383–401. https://doi.org/10.1017/CBO9780511813993.015

Steel, L. (2020). Feats of clay: Considering the materiality of Late Bronze Age Cyprus. Sustainability, 12(17), 6942.

Sylvester, D. (1975). Interviews with Francis Bacon. Thames and Hudson.

University Press.

Vallée-Tourangeau, F., & March, P. L. (2020). Insight out: Making creativity visible. Journal of Creative Behavior, 54(4), 824–842. https://doi.org/10.1002/jocb.409

Zeh, H. D. (1970). On the interpretation of measurement in quantum theory. Foundations of Physics, 1, 69–76.

Zurek, W. H. (1993). Zurek replies: Negotiating the tricky border between quantum and classical. Physics Today, 46(April), 84–90.