Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Phân tích và cải thiện cấu trúc thân xe dưới sự tác động của tiếng ồn, rung động và độ cứng (NVH) bằng phương pháp DOE
Tóm tắt
Nghiên cứu này tìm hiểu việc cải thiện cấu trúc thân xe dưới điều kiện hạn chế của hành vi tiếng ồn, rung động và độ cứng (NVH) bằng cách sử dụng phương pháp thiết kế thực nghiệm (DOE). Đầu tiên, hình học thân xe được mô hình hóa trong phần mềm CATIA và lưới được tạo ra trong phần mềm HYPERMESH. Sau đó, phân tích dao động được thực hiện trong khoảng từ 0–50 Hz bằng MSC NASTRAN. Bản đồ tần số của thân xe được trích xuất và so sánh với bản đồ tham chiếu nhằm xác định các nhược điểm. Bằng việc sử dụng phương pháp yếu tố và phương pháp bề mặt phản ứng (RSM), tối ưu hóa hiệu suất NVH đã được thực hiện. Một thuật toán được đề xuất để cải thiện hành vi NVH của xe. Cuối cùng, để xác minh thuật toán hiện tại, rung động cưỡng bức được phân tích dưới các đầu vào thực tế của đường cho mô hình trước và sau khi cải thiện.
Từ khóa
#NVH #cấu trúc thân xe #tiếng ồn #rung động #độ cứng #phương pháp thiết kế thực nghiệm #tối ưu hóa #thuật toánTài liệu tham khảo
S. Kodiyalam, High performance computing for multidisciplinary design optimization and robustness of vehicle structures, Bathe KJ (ed) 2nd M.I.T. Conference on Computational Fluid and Solid Mechanics, Elsevier, Oxford, (2003) 2305–2307.
S. Kodiyalam and J. Sobieski, Multidisciplinary design optimization: some formal methods, framework requirements, and application to vehicle design, International Journal of Vehicle Design, 25(1/2) (2001) 3–22.
F. Duddeck, A. Kropp and S. Wegner, Multicriteria evolutionary optimization for car body acoustics. In: Schilling R, Haase W, Periaux J, Baier H, Bugeda G (eds) Evolutionary and Deterministic Methods for Design, Optimization and Control with Applications to Industrial and Societal Problems, EUROGEN 2005, (2005) 1–12.
A. Kropp, Robust acoustic vehicle body design using evolutionary algorithms, International Conference on Noise and Vibration Engineering, ISMA2006, Leuven, (2006).
F. Duddeck, D. Heiserer and J. Lescheticky, Stochastic methods for optimization of crash and NVH problems, Bathe KJ (ed) 2nd M.I.T. Conference on Computational Fluid and Solid Mechanics, Elsevier, Oxford, (2003) 2265–2268.
R. H. Myers and D. C. Montgomery, Response Surface Methodology, Wiley, New York, (1995).
U. Schramm, Multi-disciplinary optimization for NVH and crashworthiness, Bathe KJ (ed) 1st M.I.T. Conference on Computational Fluid and Solid Mechanics, Elsevier, Oxford, (2001) 721–724.
J. Sobieszczanski-Sobieski, S. Kodiyalam and R. J. Yang, Optimization of car body under constraints of noise, vibration, and harshness (NVH), and crash, American Institute of Aeronautics & Astronautics, (2000) 1521.
N. Stander and K. J. Craig, On the robustness of a simple domain reduction scheme for simulation based optimization, Engineering Computer Review, 19(4) (2002) 431–450.
C. Wauquiez, K. Kayvantash, S. Masfrand, T. Bekkour and F. Arnaudeau, Mass minimization of vehicle structure subject to varying crashworthiness constraints: a prediction-correction approach, Bathe KJ (ed) 3rd M.I.T. Conference on Computational Fluid and Solid Mechanics, Elsevier, Oxford, (2005) 1320–1323.
