Thiết kế bộ điều khiển lái xe điện đa mục tiêu

J.C. Zavala1, P. Stewart2, P.J. Fleming1
1Dkpartment of Autmstic Control and System Engineering, University of Sheffield, UK
2Electrical Machines and Drives Group, Department of Electrical Engineering, University of Sheffield, Sheffield, UK

Tóm tắt

Sự hiện diện của tính linh hoạt trong hệ thống truyền động ô tô, kết hợp với các yếu tố phi tuyến như độ chơi của bánh răng, dẫn đến việc xuất hiện một phản ứng dao động không mong muốn khi có sự thay đổi đột ngột trong tín hiệu ga. Dao động này thường có tần số thấp (khoảng 2 đến 5 kHz) và có thể đủ lớn để gây ra cảm giác khó chịu cho người lái xe cũng như sự thất vọng chủ quan về khả năng điều khiển của xe. Một bộ điều khiển đặt cực đã được phát triển cho hệ thống "lái xe điện" (ga được điều khiển bằng điện tử), với mục tiêu là giảm thiểu hoặc loại bỏ phản ứng dao động. Do những phi tuyến vốn có trong hệ thống và các ràng buộc khác nhau mà phải áp dụng trong thiết kế bộ điều khiển, các giá trị đa thức cho bộ điều khiển đặt cực được chọn thông qua việc áp dụng tối ưu hóa đa mục tiêu.

Từ khóa

#Kỹ thuật ô tô #Dây dẫn #Hệ thống điều khiển #Phản hồi trạng thái #Hệ thống điều khiển phi tuyến #Các không tuyến tính trong điều khiển #Kết nối #Bánh răng #Tần số #Mạch điều khiển

Tài liệu tham khảo

10.1109/87.880604 10.1109/ACC.1999.786116 10.1016/S0967-0661(01)00071-5 stewart, 2001, Drive by wire control of automotive driveline oscillations by response surface methodology, IEEE Transactions on Control Systems Technology Submitted for publication stewart, 2002, Thr response surface methodology for rapid prototyping of real-time control systems, 2002 American Control Conference, 10.1109/ACC.2002.1025308 willey, 1999, A study into various methods of dynamic feedback control of automotive driveline shuffle chipperfield, 0, The Genetic Algorithm Toolbox for MATLAB, Department of Automatic Control and Systems Engineering best, 1998, nonlinear optimal control of vehicle driveline vibrations, Proceedings of UKACC International Conference on Control, 1, 658, 10.1049/cp:19980307 holland, 1975, Adaptation in natural and artificial systems goldberg, 1989, Genetic algorithms in search, aptimisation and machine learning richard, 1999, Polynomial pole placement revisited: application to active control of car longitudinal oscillations, Proceedings of the European Control Conference michalewicz, 1999, Genetic algorithms + data structures = evolution. programs azzoni, 1998, Engine and load torque estimation with applications to electronic throttle control, S A E Technical Paper, 10.4271/980795 astrom, 1997, Computer Controlled Systems: theory and design stefanopolou, 1995, Modelling and control of a spark ignition engine with variable cam timing, Proceedings of the American Control Conference, 2576