Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Các tập đoàn đa quốc gia, hiệu quả sản xuất và hiệu ứng lan tỏa: Trường hợp ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Mỹ
Tóm tắt
Các tập đoàn đa quốc gia, Hiệu quả sản xuất và Hiệu ứng lan tỏa: Trường hợp ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ. — Kể từ giữa những năm 1980, nhiều quốc gia đang phát triển đã cố gắng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nguyên nhân chính là do cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại, mặc dù tác động thực sự vẫn còn gây tranh cãi. Trường hợp Mỹ cho thấy rằng ngay cả ở một quốc gia phát triển, đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng có thể tạo ra tác động tích cực đối với ngành công nghiệp địa phương, nhưng có thể thông qua các kênh khác nhau. Đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể tăng hiệu quả một cách đáng kể nhờ vào việc nâng cao áp lực cạnh tranh thay vì, hoặc ngoài việc chuyển giao công nghệ. Cách mà đầu tư trực tiếp nước ngoài ảnh hưởng đến nền kinh tế địa phương dường như rất khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của các quốc gia nhận đầu tư.
Từ khóa
#Các tập đoàn đa quốc gia #hiệu quả sản xuất #đầu tư trực tiếp nước ngoài #ngành công nghiệp ô tô #hiệu ứng lan tỏaTài liệu tham khảo
Adams, J. D., and A. B. Jaffe (1996). Bounding the Effects of R&D: An Investigation Using Matched Establishment-Finn Data. NBER Working Paper 5544. National Bureau of Economic Research, Cambridge, Mass.
Baily, M. N., and H. Gersbach (1995). Efficiency in Manufacturing and the Need for Global Competition.Brookings Papers on Economic Activity: Microeconomics 1995: 307–358.
Baily, M. N., C. Hulten, and D. Campbell (1992). Productivity Dynamics in Manufacturing Plants.Brookings Papers on Economic Activity: Microeconomics 1992: 187–267.
Bartelsman, E. J., and W. Gray (1996). The NBER Manufacturing Productivity Database. NBER Technical Working Paper 205. National Bureau of Economic Research, Cambridge, Mass.
Bartelsman, E. J., R. A. Becker, and W. Gray (1998).NBER-CES/Census Manufacturing Industry Productivity Database. Available via Internet at: http://www.nber.org.
Caves, R. E. (1974). Multinational Firms, Competition, and Productivity in Host-Country Markets.Economica 41 (162): 176–193.
— (1996).Multinational Enterprise and Economic Analysis. Cambridge: Cambridge University Press.
Caves, D. W., L. R. Christensen, and W. E. Diewert (1982). Multilateral Comparisons of Output, Input, and Productivity Using Superlative Index Numbers.Economic Journal 92 (365): 73–86.
Christensen, L. R., D. Cummings, and D. W. Jorgenson (1995). Relative Productivity Levels, 1947–1973: An International Comparison. In D. W. Jorgenson (ed.),Productivity Volume 2: International Comparisons of Economic Growth. Cambridge, Mass.: MIT Press.
Chung, W, W. Mitchell, and B. Yeung (1997). Foreign Direct Investment and Host Country Productivity: The Case of the American Automotive Components Industry. Paper presented at the Allied Social Science Associations held in New Orleans.
Conrad, K., and D. W. Jorgenson (1995). Sectoral Productivity Gaps Between the United States, Japan and Germany, 1960–1979. In D. W. Jorgenson (ed.),Productivity Volume 2: International Comparisons of Economic Growth. Cambridge, Mass.: MIT Press.
Cusumano, M. A., and A. Takeishi (1991). Supplier Relations and Management: A Survey of Japanese, Japanese-Transplant, and U.S. Auto Plants.Strategic Management Journal 12 (8): 563–588.
Domowits, I., R. G. Hubbard, and B. C. Petersen (1986). Business Cycles and the Relationship between Concentration and Price-cost Margins.RAND Journal of Economics 17 (1): 1–17.
Doms, M. E., and J. B. Jensen (1998). Comparing Wages, Skills, and Productivity Between Domestically and Foreign Owned Manufacturing Establishments in the United States. In R. E. Baldwin, R. E. Lipsey and J. D. Richardson (eds.),Geography and Ownership as Bases for Economic Accounting. Chicago: University of Chicago Press.
Fraumeni, B.M (1997). The Measurement of Depreciation in the U.S. National Income and Product Accounts.Survey of Current Business (July): 7–23.
Graham, E. M., and P. R. Krugman (1995).Foreign Direct Investment in the United States. Washington, D.C.: Institute for International Economics.
Japan Automobile Manufacturers Association, Inc. (1998).1998 The Motor Industry of Japan. Tokyo: Japan Automobile Manufacturers Association, Inc.
Jorgenson, D. W., and Z. Griliches (1995). The Explanation of Productivity Change. In D. W. Jorgenson (ed.),Productivity Volume 1: Postwar U.S. Economic Growth. Cambridge, Mass.: MIT Press.
Kenney, M., and R. Florida (1993).Beyond Mass Production: The Japanese System and Its Transfer to the U.S. New York: Oxford University Press.
Lieberman, M. B., and S. Asaba (1997). Inventory Reduction and Productivity Growth: A Comparison of Japanese and US Automotive Sectors.Managerial and Decision Economics 18(1): 73–85.
Lieberman, M. B., and L. Demeester (1995). Inventory Reduction and Productivity Growth: Evidence from the Japanese Automotive Sector. A paper prepared for the 1995 Annual Sponsors Meeting of International Motor Vehicle Program held in Toronto. Forthcoming inManagement Science.
Lieberman, M. B., S. Helper, and L. Demeester.(1997). The Empirical Determinants of Inventory Levels in High-Volume Manufacturing. Unpublished paper received from the first author at John E. Anderson Graduate School of Management, University of California at Los Angeles (UCLA).
Nishiguchi, T. (1994).Strategic Industrial Sourcing: The Japanese Advantage. New York: Oxford University Press.
Womack, J. P., D. T. Jones, and D. Roos (1990).The Machine that Changed the World. New York: Harper Collins Publishers.