Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Giáo dục đạo đức và đạo đức thực tiễn
Tóm tắt
Giáo dục trực tuyến về đạo đức khoa học và kỹ thuật (SEE) có thể hỗ trợ các mục tiêu phù hợp cho SEE và phương pháp giảng dạy tương tác cao mà đạt được những mục tiêu đó. Công trình gần đây trong tâm lý học đạo đức gợi ý về các mục tiêu sư phạm cho giáo dục SEE mà thực sự có sự tương đồng bất ngờ với các mục tiêu được nêu ra bởi một số ban hội thẩm trong SEE. Nghiên cứu tương tác tại lớp học về các trường hợp SEE là một phương pháp phù hợp để đạt được những mục tiêu này. Các trường hợp được thiết kế tốt, với các mục tiêu và cấu trúc phù hợp có thể dễ dàng được điều chỉnh cho các khóa học có thành phần trực tuyến. Tuy nhiên, chưa rõ rằng các phương pháp hoàn toàn trực tuyến có thể hỗ trợ cho một loạt các mục tiêu cần thiết cho giáo dục đạo đức tốt trong SEE, mặc dù dường như không có lý do nào để loại trừ điều này từ trước. Chỉ có đánh giá cẩn thận, dựa trên mục tiêu về việc giảng dạy trường hợp SEE trực tuyến mới có thể giải quyết được câu hỏi này.
Từ khóa
#đạo đức khoa học #đạo đức kỹ thuật #giáo dục trực tuyến #tâm lý học đạo đức #phương pháp giảng dạy tương tácTài liệu tham khảo
Kohlberg, Lawrence (1969) Stage and Sequence: The Cognitive-Developmental Approach to Socialization, in: Goslin, D. (ed) Handbook of Socialization Theory and Research, Rand McNally, Chicago, pp. 347–480.
Rest, James R., Narváez, Darcia, Thoma, Stephen J., & Bebeau, Muriel J. (2000) A Neo-Kohlbergian Approach to Morality Research. Journal of Moral Education, 29(4): 381–396.
Blasi, A. (1980) Bridging Moral Cognition and Moral Action: A Critical Review of the Literature. Psychological Bulletin, 88(1): 1–45.
Colby, A. & Damon, W. (1992) Some Do Care: Contemporary Lives of Moral Commitment, Free Press, New York.
Haidt, J. (2001) The Emotional Dog and Its Rational Tail: A Social Intuitionist Approach to Moral Judgment, Psychological Review. 108: 814–834.
Bebeau, M.J., & Thoma, S.J. (1999) Intermediate Concepts and the Connection to Moral Education. Educational Psychology Review, 11(4): 343–360.
Oliner, S.P., & Oliner, P.M. (1988) The Altruistic Personality: Rescuers of Jews in Nazi Europe, Free Press, New York.
Johnson, Mark (1993) Moral Imagination: Implications of Cognitive Science for Ethics, University of Chicago Press, Chicago.
Pritchard, Michael S. (1998) Professional Responsibility: Focusing on the Exemplary, Science and Engineering Ethics, 4(2): 215–234.
Rest, James R. (1994) Background, Theory and Research, in: Rest, James. & Narváez, Darcia (eds) Moral Development in the Professions: Psychology and Applied Ethics. Lawrence Erlbaum Associates, Hillsdale, NJ, pp. 1–26.
Seligman, M.E.P. (1994) What You Can Change and What You Can’t, Alfred A. Knopf, New York.
Keefer M. & Ashley, K.D. (2001) Case-based Approaches to Professional Ethics: A Systematic Comparison of Students’ and ethicists’ Moral Reasoning. Journal of Moral Education 30: 377–398.
Johnson, Deborah G. (2001) Computer Ethics: 3rd Edition, Prentice Hall, Upper Saddle River, New Jersey, pp. 16–19.
Matthews, Gareth (1987) Concept Formation and Moral Development, in: James Russell (ed) Philosophical Perspectives on Developmental Psychology. Basil Blackwell, Oxford.
Werhane, Patricia H. (1999) Moral Imagination and Management Decision Making, Oxford University Press, Oxford, pp. 100–107.
Lakoff, George & Johnson, Mark (1999) Philosophy in the Flesh: The Embodied Mind and its Challenge to Western Thought, Basic Books, New York.
Pinkus, Rosa Lynn B., Shuman, Larry J., Hummon, Norman P., & Wolfe, Harvey (1997) Engineering Ethics: Balancing Cost, Schedule, and Risk—Lessons Learned from the Space Shuttle, Cambridge University Press, Cambridge.
Weston, Anthony (2001) A 21st Century Ethical Toolbox, Oxford University Press, Oxford, pp. 179–200.
May, Larry (1996) The Socially Responsive Self: Social Theory and Professional Ethics, University of Chicago Press, Chicago.
Callahan, D. (1980) Goals in the Teaching of Ethics, in: Callahan, D. & Bok, S. (eds) Teaching Ethics in Higher Education. Plenum, New York, pp. 61–74.
Huff, C.W. & Martin, C.D. (December, 1995) Computing Consequences: A Framework for Teaching Ethical Computing. Communications of the Association for Computing Machinery 38(12): 75–84.
Martin, C.D., Huff, C.W., Gotterbarn, D., & Miller, K. (1996) Implementing a Tenth Strand in the CS Curriculum: The Second Report from Project ImpactCS. Communications of the Association for Computing Machinery 39(12): 75–84.
Martin, C.D. & Weltz, E.Y. (August, 1998) From Awareness to Action: Integrating Ethics and Social Responsibility Across the Computer Science Curriculum. The third report from the ImpactCS Steering Committee. Retrieved July 2002 from: http://www.student.seas.gwu.edu/~impactcs/paper3/toc.html.
Ladd, John (1991) Bhopal: An Essay on Moral Responsibility and Civic Virtue. Journal of Social Philosophy 12(1): pp. 73–91.
May, Larry (1992) Sharing Responsibility, University of Chicago Press, Chicago.
Davis, Michael (1999) Ethics and the University, Routledge: London.
Herreid, C.F. (1998) Sorting Potatoes for Miss Bonner: Bringing Order to Case Study Methodology Through a Classification Scheme, in: Journal of College Science Teaching 27: 236–239.
Harris, Charles E., Pritchard, Michael S., & Rabins, Michael J. (1999) Engineering Ethics: Concepts and Cases, 2nd Edition, Wadsworth/Thompson Learning, Belmont, CA.
Epstein, R. (1996) The Case of the Killer Robot: Stories About the Professional, Ethical and Societal Dimensions of Computing, John Wiley, New York.
Kiesler, S. (ed) (1997) Culture of the Internet, Erlbaum, Mahwah, NJ.
Gehringer, Edward F. (2001) Building an Ethics in Computing Website Using Peer Review. Proceedings of the 2001 American Society for Engineering Education Annual Conference and Exposition: Session 1461.