Tiền cho chúng ta so với tiền cho họ: sự khác biệt văn hóa trong cảm nhận về phần thưởng cho nhóm trong và nhóm ngoài

Culture and Brain - Tập 6 - Trang 36-52 - 2017
Youngbin Kwak1, Jaehyung Kwon2, Kyongsik Yun3,4, Jaeseung Jeong2, Scott Huettel5
1Department of Psychological and Brain Sciences, University of Massachusetts Amherst, Amherst, USA
2Department of Bio and Brain Engineering, Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST), Daejeon, South Korea
3Computation and Neural Systems, California Institute of Technology, Pasadena, USA
4Jet Propulsion Laboratory, California Institute of Technology, Pasadena, USA
5Department of Psychology and Neuroscience, Center for Cognitive Neuroscience, Duke University, Durham, USA

Tóm tắt

Các quyết định kinh tế thường liên quan đến việc xem xét các nhóm xã hội, như khi một quyết định có hậu quả không chỉ đối với bản thân mà còn đối với thành viên trong nhóm hoặc ngoài nhóm. Văn hóa - cụ thể là sự khác biệt giữa các nền văn hóa cá nhân chủ nghĩa phương Tây và tập thể chủ nghĩa phương Đông - có ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về bản sắc nhóm xã hội. Tuy nhiên, không nhiều nghiên cứu đã điều tra cách mà văn hóa có thể ảnh hưởng đến quyết định kinh tế liên quan đến các nhóm xã hội. Nghiên cứu hiện tại đã xác định được ảnh hưởng của văn hóa đến độ nhạy cảm với các phần thưởng hướng tới nhóm trong và nhóm ngoài của họ. Học sinh Mỹ và Hàn Quốc đã tham gia vào một trò chơi bài đơn giản, trong đó họ kiếm tiền cho các thành viên trong nhóm và ngoài nhóm bằng cách lựa chọn từ bốn bộ bài, mỗi bộ gắn với các kết quả phần thưởng khác nhau cho hai nhóm. Kết quả thực hiện trò chơi bài cho thấy có sự tương tác giữa văn hóa và nhóm phần thưởng, trong đó người Hàn Quốc thể hiện sự nhạy cảm với phần thưởng cho nhóm trong hơn so với người Mỹ. Những kết quả này cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các nền văn hóa trong việc xử lý các phần thưởng dành cho các nhóm xã hội khác nhau.

Từ khóa

#Sự khác biệt văn hóa #quyết định kinh tế #nhóm trong #nhóm ngoài #nhạy cảm với phần thưởng

Tài liệu tham khảo

Aberson, C. L., Healy, M., & Romero, V. (2000). Ingroup bias and self-esteem: A meta-analysis. Personality and Social Psychology Review, 4(2), 157–173. Akerlof, G. A., & Kranton, R. (2010). Identity economics. The Economists’ Voice, 7(2), 1–3. Al-Zahrani, S. S. A., & Kaplowitz, S. A. (1993). Attributional biases in individualistic and collectivistic cultures: A comparison of Americans with Saudis. Social Psychology Quarterly, 56, 223–233. Bechara, A., Damasio, A., Damasio, H., & Anderson, S. W. (1994). Insensitivity to future consequences following damange to human prefrontal cortex. Cognition, 50, 7–15. doi:10.1016/0010-0277(94)90018-3. Bernhard, H., Fehr, E., & Fischbacher, U. (2006). Group affiliation and altruistic norm enforcement. American Economic Review, 96, 217–221. doi:10.1257/000282806777212594. Bond, M. H., & Hewstone, M. (1988). Social identity theory and the perception of intergroup relations in Hong Kong. International Journal of Intercultural Relations, 12(2), 153–170. Brewer, M. B. (1999). The psychology of prejudice: Ingroup love or outgroup hate? Journal of Social Issues, 55(3), 429–444. doi:10.1111/0022-4537.00126. Brewer, M. B., & Yuki, M. (2007). Culture and social identity. In S. Kitayama & D. Cohen (Eds.), Handbook of cultural psychology (pp. 307–322). New York: Guilford Press. Chen, Y.-R., Brockner, J., & Katz, T. (1998). Toward an explanation of cultural differences in in-group favoritism: The role of individual versus collective primacy. Journal of Personality and Social Psychology, 75(6), 1490–1502. doi:10.1037/0022-3514.75.6.1490. Cheon, B. K., Im, D. M., Harada, T., Kim, J. S., Mathur, V. A., Scimeca, J. M., et al. (2011). Cultural influences on neural basis of intergroup empathy. NeuroImage, 57(2), 642–650. doi:10.1016/j.neuroimage.2011.04.031. Cheon, B. K., Mathur, V. A., & Chiao, J. Y. (2010). Empathy as cultural process: Insights from the cultural neuroscience of empathy. World Cultural Psychiatry Research Review, pp. 32–42. Chiao, J. Y. (2011). Towards a cultural neuroscience of empathy and prosociality. Emotion Review, 3(1), 111–112. doi:10.1177/1754073910384159. Efferson, C., Lalive, R., & Fehr, E. (2008). The coevolution of cultural groups and ingroup favoritism. Science, 321(5897), 1844–1849. doi:10.1126/science.1155805. Fehr, E., & Schmidt, K. M. (1999). A theory of fairness, competition, and cooperation. Quarterly Journal of Economics, 114(3), 817–868. doi:10.1162/003355399556151. Fershtman, C., & Gneezy, U. (2001). Discrimination in a segmented society: An experimental approach. The Quarterly Journal of Economics, 116(1), 351–377. doi:10.1162/003355301556338. Gaertner, L., & Insko, C. A. (2000). Intergroup discrimination in the minimal group paradigm: Categorization, reciprocation, or fear? Journal of Personality and Social Psychology, 79(1), 77–94. doi:10.1037/0022-3514.79.1.77. Gelfand, M., Shteynberg, G., Lee, T., Lun, J., Lyons, S., Bell, C., et al. (2012). The cultural contagion of conflict. Philosophical Transactions of the Royal Society B: Biological Sciences, 367(1589), 692–703. doi:10.1098/rstb.2011.0304. Gintis, H., Bowles, S., Boyd, R., & Fehr, E. (2005). Moral sentiments and material interests: Origins, evidence, and consequences. Journal of Management and Governance. doi:10.1007/s10997-007-9032-7. Glaeser, E. L., Laibson, D. I., Scheinkman, J. A., & Soutter, C. L. (2000). Measuring trust. Quarterly Journal of Economics, 115(3), 811–846. doi:10.1162/003355300554926. Goette, L., Huffman, D., & Meier, S. (2012). The impact of social ties on group interactions: Evidence from minimal groups and randomly assigned real groups. American Economic Journal: Microeconomics, 4(1), 101–115. doi:10.1257/mic.4.1.101. Gudykunst, W. B. (1988). Culture and intergroup processes. In M. H. Bond (Ed.), The cross-cultural challenge to social psychology (pp. 165–181). Newbury: Sage. Hein, G., Silani, G., Preuschoff, K., Batson, C. D., & Singer, T. (2010). Neural responses to ingroup and outgroup members’ suffering predict individual differences in costly helping. Neuron, 68(1), 149–160. http://ac.els-cdn.com/S0896627310007208/1-s2.0-S0896627310007208-main.pdf?_tid=38646a4a-00ae-11e5-8ef9-00000aab0f6c&acdnat=1432318577_90cfc53cf1fbd7b527eb8c647baeaa64. Henrich, J. (2000). Does Culture Matter in Economic Behavior? Ultimatum Game Bargaining among the Machiguenga of the Peruvian Amazon Author (s): Joseph Henrich Published by: American Economic Association Stable URL: http://www.jstor.org/sta. The American Economic Review, 90(4), 973–979. Huettel, S. A., & Kranton, R. E. (2012). Identity economics and the brain: Uncovering the mechanisms of social conflict. Philosophical Transactions of the Royal Society B: Biological Sciences, 367(1589), 680–691. doi:10.1098/rstb.2011.0264. Huynh, H., & Feldt, L. S. (1970). Conditions under which mean square ratios in repeated measures designs have exact F-distributions. Journal of the American Statistical Association, 65(332), 1582–1589. doi:10.2307/2284340. Johnson, M. K., Rowatt, W. C., & LaBouff, J. P. (2012). Religiosity and prejudice revisited: In-group favoritism, out-group derogation, or both? Psychology of Religion and Spirituality, 4(2), 154. Kishida, K. T., King-Casas, B., & Montague, P. R. (2010). Neuroeconomic approaches to mental disorders. Neuron, 67(4), 543–554. Kwak, Y., Pearson, J., & Huettel, S. A. (2014). Differential reward learning for self and others predicts self-reported altruism. PLoS ONE, 9(9), e107621. doi:10.1371/journal.pone.0107621. Leung, K., & Bond, M. H. (1984). The impact of cultural collectivism on reward allocation. Journal of Personality and Social Psychology. doi:10.1037/0022-3514.47.4.793. Markus, H. R., & Kitayama, S. (1991). Culture and the self: Implications for cognition, emotion, and motivation. Psychological Review, 98(2), 224. Morishima, Y., Schunk, D., Bruhin, A., Ruff, C. C., & Fehr, E. (2012). Linking brain structure and activation in temporoparietal junction to explain the neurobiology of human altruism. Neuron, 75(1), 73–79. Murphy, R. O., Ackermann, K. A., & Handgraaf, M. (2011). Measuring social value orientation. Judgment and Decision Making, 6(8), 771–781. Pitman, G. R. (2011). The evolution of human warfare. Philosophy of the Social Sciences, 41(3), 352–379. doi:10.1177/0048393110371380. Schubert, T. W., & Otten, S. (2002). Overlap of self, ingroup, and outgroup: Pictorial measures of self-categorization. Self and Identity. doi:10.1080/152988602760328012. Tajfel, H. (1970). Experiments in intergroup discrimination. Scientific American, 223(5), 96–102. Tajfel, H., & Turner, J. (1979). An integrative theory of intergroup conflict. In W. G. Austin & S. Worchel (Eds.), The social psychology of intergroup relations (pp. 33–47). Monterey, CA: Brooks/Cole. Telzer, E. H., Ichien, N., & Qu, Y. (2015). The ties that bind: Group membership shapes the neural correlates of in-group favoritism. NeuroImage, 115, 42–51. Triandis, H. C., Bontempo, R., Villareal, M. J., Asai, M., & Lucca, N. (1988). Individualism and collectivism: Cross-cultural perspectives on self-ingroup relationships. Journal of Personality and Social Psychology, 54(2), 323. Triandis, H. C., Chan, D. K.-S., Bhawuk, D. P. S., Iwao, S., & Sinha, J. B. P. (1995). Multimethod probes of allocentrism and idiocentrism. International Journal of Psychology, 30(4), 461–480. Van Lange, P. A. M. (1999). The pursuit of joint outcomes and equality in outcomes: An integrative model of social value orientation. Journal of Personality and Social Psychology, 77(2), 337. Weber, E. U., & Hsee, C. (1998). Cross-cultural differences in risk perception, but cross-cultural similarities in attitudes linked towards perceived risk. Management Science, 44(9), 1205–1217. doi:10.1287/mnsc.44.9.1205. Wetherell, M. (1982). Cross-cultural studies of minimal groups: Implications for the social identity theory of intergroup relations. In W. P. Robinson (Ed.), Social identity and intergroup relations (pp. 207–240). Cambridge: Cambridge University Press. Yamagishi, T., Mifune, N., Liu, J. H., & Pauling, J. (2008). Exchanges of group-based favours: Ingroup bias in the prisoner’s dilemma game with minimal groups in Japan and New Zealand. Asian Journal of Social Psychology, 11(3), 196–207. doi:10.1111/j.1467-839X.2008.00258.x. Yuki, M. (2003). Intergroup Comparison versus Intragroup Relationships: A cross-cultural examination of social identity theory in North American and East Asian cultural contexts. Social Psychology Quarterly. doi:10.2307/1519846. Yuki, M., Maddux, W. W., Brewer, M. B., & Takemura, K. (2005). Cross-cultural differences in relationship- and group-based trust. Personality and Social Psychology Bulletin, 31(1), 48–62. doi:10.1177/0146167204271305.