Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đương đại, Hậu thế tục, Đạo thiên chúa căn bản
Tóm tắt
Trong bài viết này, tôi xem xét một cách phê phán cách tiếp cận của Habermas đối với chủ nghĩa căn bản, một câu hỏi vừa rõ ràng vừa ngấm ngầm có ảnh hưởng đến việc hình thành luận thuyết hậu thế tục của ông. Tổng quan về lý thuyết của ông được theo sau bởi một phân tích kết hợp, phụ thuộc vào nghiên cứu xã hội học của Torkel Brekke về chủ nghĩa căn bản, một mặt, và một nghiên cứu chung của Adam Seligman và những người khác trong lĩnh vực nhân học và lý thuyết xã hội. Trong mối quan hệ này, các câu hỏi về sự chân thành và tính xác thực là trọng tâm của cuộc khảo sát của tôi, nhấn mạnh tầm quan trọng triết học của câu hỏi. Dựa trên phân tích kết hợp này, tôi lập luận rằng chủ nghĩa căn bản có thể được phân tích tốt nhất như một yếu tố thiết yếu nhưng cụ thể của tính hiện đại. Tôi tuyên bố rằng mặc dù có thái độ phê phán đối với nhiều phát triển của tính hiện đại (chủ nghĩa hiện đại như một hệ tư tưởng), chủ nghĩa căn bản không chỉ mang tính phản ứng mà, trong cốt lõi thái độ của nó, là một hiện tượng hiện đại chủ động, và cần được giải thích theo đúng cách như một phần của kịch bản hậu thế tục đang phát triển.
Từ khóa
#đương đại #hậu thế tục #chủ nghĩa căn bản #Habermas #tính chân thành #tính xác thực #xã hội học #nhân học #lý thuyết xã hộiTài liệu tham khảo
Antoun, R. T. (2008). Understanding fundamentalism: Christian, Islamic, and Jewish movements. Lanham: Rowman & Littlefield Publishers.
Balserak, J. (2014). John Calvin as sixteenth-century prophet. Oxford: Oxford University Press.
Bernstein, R.J. (2010). Naturalism, Secularism, and Religion: Habermas’s Via Media. Constellations, 17(1).
Borrodari, G. (2003). Philosophy in a time of terror: Dialogues with Jürgen Habermas and Jacques Derrida. Chicago: University of Chicago Press.
Brekke, T. (2012). Fundamentalism. Prophecy and protest in an age of globalization. Cambridge: Cambridge University Press.
Davie, G. (2007). Vicarious religion: A methodological challenge. In N. T. Ammerman (Ed.), Everyday religion (pp. 21–35). Oxford: Oxford University Press.
Dupré, L. (2013). The quest for the absolute: Birth and decline of European romanticism. Notre Dame: University of Notre Dame Press.
Habermas, J. (2002). Religion and rationality: Essays on reason, god, and modernity. Cambridge: Polity Press.
Habermas, J. (2003). The future of human nature. Cambridge: Polity Press.
Habermas, J., & Haller, M. (1994). The past as future / Habermas, Jurgen; Interviewed by Michael Haller. Cambridge: Polity Press.
Hertzberg, B. R. (2013). Fundamentalism. Prophecy and protest in an age of globalization. Politics and Religion, 6, 211–213.
Jansen, Y. (2011). Postsecularism, piety and fanaticism: reflections on Jürgen Habermas, and Saba Mahmood’s critiques of secularism. Philosophy and Social Criticism, 37(9), 977–998.
Nandy, A. (2007). The romance of the state and the fate of dissent in the tropics. New Delhi: Oxford University Press.
Rundell, J. (2013). From comunicative modernity to modernities in tension. In T. Bailey (Ed.), Deprovincializing Habermas: Global perspectives. New Delhi: Routledge.
Seligman, A. B. (2003). Modernity’s wager: Authority, the self, and transcendence. Princeton: Princeton University Press.
Seligman, A. B., Weller, R. P., Puett, M. J., & Bennett, S. (2008). Ritual and its consequences: an essay on the limits of sincerity. New York: Oxford University Press.
Stiegler, B. (2011). The decadence of industrial democracies. Cambridge: Polity Press.
Trilling, L. (1982). Sincerity and authenticity. Cambridge: Harvard University Press.
Williams, B. (2004). Truth and truthfulness: An essay in genealogy. Princenton: Princeton University Press.