Mô Hình Hóa Sở Thích Chính Trị của Người Dùng Nga Dựa Trên Mạng Xã Hội Vkontakte

Mathematical Models and Computer Simulations - Tập 12 - Trang 185-194 - 2020
I. V. Kozitsin1,2, A. G. Chkhartishvili1, A. M. Marchenko2, D. O. Norkin2, S. D. Osipov2, I.A. Uteshev2, V. L. Goiko3, R. V. Palkin3, M. G. Myagkov3,4
1Trapeznikov Institute of Control Sciences, Russian Academy of Sciences, Moscow, Russia
2Moscow Institute of Physics and Technology, Dolgoprudny, Russia
3Tomsk State University, Tomsk, Russia
4University of Oregon, Eugene, United States

Tóm tắt

Hai mô hình học máy được đề xuất để dự đoán tự động quan điểm chính trị của người dùng Nga trên mạng xã hội Vkontakte dựa trên phương pháp phân tích dữ liệu vi mô. Kết quả được kiểm nghiệm trong nhiều lĩnh vực khoa học và ứng dụng khác nhau. Một trong số đó là giám sát ý kiến công chúng: dựa trên việc kiểm thử một mẫu 22 triệu dấu vân tay kỹ thuật số của các tài khoản người dùng trưởng thành, hai ước lượng đã được đưa ra phản ánh sở thích chính trị của người dùng vào trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Khi sử dụng những ước lượng này để phát triển một dự đoán hồi cứu về cuộc bầu cử, lỗi tuyệt đối trung bình lần lượt là 12% và 19,4%; hơn nữa, ước lượng đầu tiên đã đúng trong việc xếp hạng ba ứng viên hàng đầu. Ngoài ra, một cách tiếp cận cũng được trình bày để hiệu chỉnh các tham số của các mô hình toán học mô phỏng động lực trong các ý kiến, cụ thể là các đại lượng xác định ý kiến của chính người dùng. Cách tiếp cận này dựa trên các ước lượng được tạo ra bởi các thuật toán đã xây dựng.

Từ khóa

#Mô hình học máy #sở thích chính trị #mạng xã hội Vkontakte #giám sát ý kiến công chúng #dự đoán hồi cứu

Tài liệu tham khảo

L. Phillips, C. Dowling, K. Shaffer, and N. Hodas, and S. Volkova, “Using social media to predict the future: a systematic literature review,” arXiv: 1706.06134 (2017). D. A. Gubanov and A. G. Chkhartishvili, “A conceptual approach to online social networks analysis,” Autom. Remote Control 76, 1455–1462 (2015). M. Kosinski, D. Stillwell, and T. Graepel, “Private traits and attributes are predictable from digital records of human behavior,” Proc. Natl. Acad. Sci. U. S. A.110, 5802–5805 (2013). H. Schoen, D. Gayo-Avello, P. Takis Metaxas, E. Mustafaraj, M. Strohmaier, and P. Gloor, “The power of prediction with social media,” Internet Res. 23, 528–543 (2013). R. I. Dunbar, V. Arnaboldi, M. Conti, and A. Passarella, “The structure of online social networks mirrors those in the offline world,” Social Networks 43, 39–47 (2015). A. V. Proskurnikov and R. Tempo, “A tutorial on modeling and analysis of dynamic social networks. Part I,” Ann. Rev. Control (2018). A. A. Belolipetskii and I. V. Kozitsin, “Dynamic variant of mathematical model of collective behavior,” J. Comput. Syst. Sci. Int. 56, 385–396 (2017). I. V. Kozitsin, “Generalization of Krasnoshchekov’s model for the case of a decomposable matrix of social interactions,” Math. Models Comput. Simul. 10, 398–406 (2018). I. V. Kozitsin and A. A. Belolipetskii, “Opinion convergence in the Krasnoshchekov model,” J. Math. Sociol., 1–18 (2018). P. S. Krasnoshchekov, “The simplest mathematical model of behaviour. Psychology of conformism,” Mat. Model. 10 (7), 76–92 (1998). A. V. Proskurnikov and R. Tempo, “A tutorial on modeling and analysis of dynamic social networks. Part II,” Ann. Rev. Control (2018). E. D. Kornilina and A. P. Petrov, “Dynamic model of proximity of positions of social network users,” Math. Models Comput. Simul. 5, 213–219 (2013). P. Barberá, “How social media reduces mass political polarization. Evidence from Germany, Spain, and the US,” Job Market Paper (New York Univ., 2014), Vol. 46. P. Barberá, “Birds of the same feather tweet together: Bayesian ideal point estimation using Twitter data,” Polit. Anal. 23 (1), 76–91 (2015). R. Cohen and D. Ruths, “Classifying political orientation on Twitter: it’s not easy!,” in Proceedings of the International AAAI Conference on Weblogs and Social Media ICWSM,2013. A. P. Mikhailov, V. A. Shvedovskii, A. I. Maslov, and V. F. Kovalev, “The generalized model of choice behaviour and its application to ethno-political conflicts,” Mat. Model. 15 (8), 39–56 (2003). A. Tumasjan, T. O. Sprenger, P. G. Sandner, and I. M. Welpe, “Predicting elections with twitter: what 140 characters reveal about political sentiment,” in Proceedings of the 4th International AAAI Conference on Weblogs and Social Media ICWSM,2010. A. Boutet, H. Kim, and E. Yoneki, “What’s in Twitter, I know what parties are popular and who you are supporting now!,” Social Network Anal. Mining 3, 1379–1391 (2013). https://doi.org/10.7910/DVN/AKXXUI P. Flach, Machine Learning: The Art and Science of Algorithms that Make Sense of Data (Cambridge Univ. Press, Cambridge, 2012). D. Frey, “Recent research on selective exposure to information,” in Advances in Experimental Social Psychology (Academic, New York, 1986), Vol. 19, pp. 41–80. A. Chkhartishvili and I. Kozitsin, “Binary separation index for echo chamber effect measuring,” in Proceedings of the 2018 11th International Conference on Management of Large-Scale System Development (IEEE, 2018), pp. 1–4. K. Garimella, G. de Francisci Morales, A. Gionis, and M. Mathioudakis, “Political discourse on social media: echo chambers, gatekeepers, and the price of bipartisanship,” in Proceedings of the 2018 World Wide Web Conference (Int. World Wide Web Conf. Steering Committee, 2018), pp. 913–922. V. Viugin, Mathematical Foundations of Machine Learning and Forecasting (Litres, Moscow, 2017) [in Russian]. L. Weng, A. Flammini, A. Vespignani, and F. Menczer, “Competition among memes in a world with limited attention,” Sci. Rep. 2, 335 (2012). I. Goodfellow, Y. Bengio, and A. Courville, Deep Learning (MIT Press, Boston, MA, 2016). C. Castellano, D. Vilone, and A. Vespignani, “Incomplete ordering of the voter model on small-world networks,” Europhys. Lett. 63, 153 (2003). V. Amelkin, P. Bogdanov, and A. K. Singh, “A distance measure for the analysis of polar opinion dynamics in social networks,” in Proceedings of the 33rd IEEE International Conference on Data Engineering ICDE,2017 (IEEE, 2017), pp. 159–162. A. P. Mikhailov, A. P. Petrov, N. A. Marevtseva, and I. V. Tretiakova, “Development of a model of information dissemination in society,” Math. Models Comput. Simul. 6, 535–541 (2014). A. P. Petrov, A. I. Maslov, and N. A. Tsaplin, “Modeling position selection by individuals during information warfare in society,” Math. Models Comput. Simul. 8, 401–408 (2016). A. P. Petrov and O. G. Proncheva, “Modeling propaganda battle: decision-making, homophily, and echo chambers,” in Proceedings of the Conference on Artificial Intelligence and Natural Language AINL 2018, Ed. by D. Ustalov, A. Filchenkov, L. Pivovarova, and J. Žižka, Vol. 930 of Communications in Computer and Information Science (Springer, Cham, 2018), pp. 197–209. A. P. Mikhailov, A. P. Petrov, G. B. Pronchev, and O. G. Proncheva, “Modeling a decrease in public attention to a past one-time political event,” Dokl. Math. 97, 247–249 (2018). A. P. Mikhailov and N. A. Marevtseva, “Models of information warfare,” Math. Models Comput. Simul. 4, 251–259 (2012).