Ảnh hưởng kinh tế vi mô của các khoản đầu tư vào tàu điện cao tốc tại Tây Ban Nha

The Annals of Regional Science - Tập 41 - Trang 715-733 - 2007
Juan Carlos Martín1, Gustavo Nombela1
1Department of Applied Economic Analysis, Economics and Business Faculty, University of Las Palmas GC, Las Palmas de Gran Canaria, Spain

Tóm tắt

Trong bài báo này, chúng tôi phân tích tác động của các tàu điện cao tốc mới (HST) đến khả năng di chuyển của hành khách tại Tây Ban Nha. Việc xây dựng một số tuyến HST mới đã được lên kế hoạch trong Quy hoạch hạ tầng giao thông của Bộ Giao thông vận tải và Công trình công cộng Tây Ban Nha (MOTPW) trong giai đoạn 2000–2010, và dự kiến sẽ gây ra những thay đổi lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải. Mục tiêu của chúng tôi là hai phần: đầu tiên, chúng tôi ước tính tỷ lệ phân chia phương tiện (thị phần của hàng không, đường sắt, xe buýt và ô tô cá nhân) trong các trạng thái cân bằng do các tuyến điện cao tốc mới tạo ra; và thứ hai, chúng tôi tính toán số lượng hành khách cho các dịch vụ HST mới này, nhằm đánh giá sự hồi sinh của đường sắt trong tầm nhìn đến năm 2010. Dữ liệu được thu thập từ một cuộc khảo sát di chuyển do MOTPW thực hiện. Một mô hình hấp dẫn được ước tính để dự đoán lưu lượng hành khách giữa các tỉnh của Tây Ban Nha trong năm 2010, và chúng tôi cũng ước tính một mô hình logit đa thức để hiệu chỉnh sự lựa chọn phương tiện di chuyển của hành khách. Kết quả cho thấy tác động của các dịch vụ HST mới sẽ khác nhau giữa các tuyến đường, và nó phụ thuộc vào vị trí không gian của các tuyến đường mới.

Từ khóa

#tàu điện cao tốc #di chuyển của hành khách #Tây Ban Nha #nghiên cứu di động #mô hình logit đa thức

Tài liệu tham khảo

Anas A (1983) Discrete choice theory, information theory and the multinomial logit and gravity models. Transport Res B 17:13–23 Bajo O, Sosvilla S (1993) Does public capital affect private sector performance? An analysis of the Spanish case, 1964–1988. Econ Model 10(3):179–185 Brons M, Pels E, Nijkamp P, Rietveld P (2002) Price elasticities of demand for passenger air travel: a meta-analysis. J Air Transport Manage 8(3):165–175 Cantos P, Gumbau-Albert M, Maudos J (2002) Transport infrastructure and regional growth: Evidence of the Spanish case. Working paper WP-EC 2002–27, Instituto Valenciano de Investigaciones Económicas (IVIE) Domencich T, McFadden D (1975) Urban travel demand: a behavioural analysis. North-Holland, Amsterdam Erlander S, Stewart NF (1990) The gravity model in transportation analysis. VSP, Utrecht Fik TJ, Mulligan GF (1998) Functional form and spatial interaction models. Environ Plann A (30):1497–1507 Gaudry M, Blum U, McCallum J (1996) A first gross measure of unexploited single market . In: Urban S (ed) Europe’s challenges. Gabler Verlag, New York Gramlich EM (1994) Infrastructure investment: a review essay. J Econ Lit 32:1176–1196 Helliwell JF (1998) How much do national borders matter? Brookings Institution, Washington DC McCallum J (1995) National borders matter: Canada-U.S. regional trade patterns. Am Econ Rev 85(3):615–623 Nijkamp P, Reggiani A (1992) Interaction, evolution and chaos in space. Springer, Berlin Ortuzar J, Willumsen LG (2002) Modelling transport. Wiley, Chichester Schafer A, Victor DG (2000) The future mobility of the world population. Transport Res A 34(3):171–205 Sen A, Smith T (1995) Gravity models of spatial interaction behavior. Springer, Berlin Sichelschmidt H (1999) The EU programme “trans-European networks”: a critical assessment. Transport Policy 6(3):169–181 Small KA (1992) Urban transport economics. Harwood Academic Press, New York Williams HCWL (1977) On the formation of travel demand models and economic evaluation measures of user benefit. Environ Plann A 9(3):285–344