Vấn đề sức khỏe tâm thần và hành vi tự sát từ vị thành niên đến tuổi trưởng thành ở sinh viên đại học: Liên kết hai nghiên cứu dân số

Børge Sivertsen1,2, Rory C. O’Connor3, Sondre Aasen Nilsen4, Ove Heradstveit4, Kristin Gärtner Askeland4, Tormod Bøe4,5, Mari Hysing4,5
1Department of Health Promotion, Norwegian Institute of Public Health, Bergen, Norway
2Department of Research and Innovation, Helse-Fonna HF, Haugesund, Norway
3Suicidal Behaviour Research Laboratory, Institute of Health and Wellbeing, University of Glasgow, Glasgow, UK
4Regional Centre for Child and Youth Mental Health and Child Welfare, NORCE Norwegian Research Centre, Bergen, Norway
5Department of Psychosocial Science, Faculty of Psychology, University of Bergen, Bergen, Norway

Tóm tắt

Đã có nhiều nghiên cứu xác nhận rằng các vấn đề sức khỏe tâm thần thường xuyên tái phát và kéo dài từ thời thơ ấu đến tuổi vị thành niên, tuy nhiên, ít được biết đến hơn về mức độ mà các vấn đề sức khỏe tâm thần cũng kéo dài từ thời kỳ vị thành niên sang tuổi trưởng thành trẻ. Mục tiêu của nghiên cứu hiện tại là khảo sát tính mãn tính và nguy cơ của các vấn đề sức khỏe tâm thần và hành vi tự sát từ độ tuổi vị thành niên đến tuổi trưởng thành trẻ. Dữ liệu được lấy từ hai nghiên cứu dân số tại Na Uy được thực hiện cách nhau 6 năm; nghiên cứu youth@hordaland năm 2012 (độ tuổi 16–19) và nghiên cứu SHoT2018 (độ tuổi 22–25). Hai nguồn dữ liệu này được liên kết để tạo ra một mẫu dọc gồm 1257 cá nhân. Một loạt các công cụ tự báo cáo về sức khỏe tâm thần và hành vi tự sát (được sử dụng cả liên tục và phân loại) đã được phân tích bằng phân tích hồi quy nhị thức sử dụng liên kết log, điều chỉnh cho độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn của cha mẹ và các vấn đề tài chính. Chúng tôi phát hiện ra rằng mức độ cao của các vấn đề sức khỏe tâm thần ở giai đoạn cuối của tuổi vị thành niên là yếu tố nguy cơ đáng kể cho việc báo cáo sức khỏe tâm thần kém 6 năm sau đó. Các vấn đề nội tâm hóa và ngoại tâm hóa trong tuổi vị thành niên tương ứng có liên quan đến mức độ tăng nguy cơ gấp 2.8 và 1.9 lần việc báo cáo một rối loạn tâm thần 6 năm sau. Tương tự, hành vi tự làm hại bản thân trong tuổi vị thành niên có liên quan đến nguy cơ tăng gấp 2.1 lần về những suy nghĩ tự sát 6 năm sau. Độ lớn của các tỷ lệ nguy cơ đã điều chỉnh thường tương tự nhau ở các biện pháp sức khỏe tâm thần và hành vi tự sát khác nhau được sử dụng tại hai thời điểm đánh giá. Việc điều chỉnh cho các yếu tố nhiễu không làm giảm, hoặc chỉ làm giảm nhẹ, các tỷ lệ nguy cơ, và tất cả các mối tương quan vẫn giữ được ý nghĩa thống kê trong các phân tích đã điều chỉnh. Nghiên cứu dọc này cung cấp bằng chứng mới về tính mãn tính của các vấn đề sức khỏe tâm thần và hành vi tự sát từ thời kỳ vị thành niên đến tuổi trưởng thành ở Na Uy. Kết quả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận diện sớm và can thiệp kịp thời để giảm tỷ lệ và tác động của các vấn đề sức khỏe tâm thần và hành vi tự sát.

Từ khóa

#sức khỏe tâm thần #hành vi tự sát #tuổi vị thành niên #tuổi trưởng thành trẻ #nghiên cứu dân số #Na Uy

Tài liệu tham khảo

Arnett JJ, Zukauskiene R, Sugimura K (2014) The new life stage of emerging adulthood at ages 18–29 years: implications for mental health. Lancet Psychiat 1(7):569–576 Knapstad M, Sivertsen B, Knudsen AK, Smith ORF, Aaro LE, Lonning KJ, et al. (2019) Trends in self-reported psychological distress among college and university students from 2010 to 2018. Psychol Med. 1-9 Sivertsen B, Hysing M, Knapstad M, Harvey AG, Reneflot A, Lonning KJ et al (2019) Suicide attempts and non-suicidal self-harm among university students: prevalence study. BJPsych Open 5(2):e26 Auerbach RP, Alonso J, Axinn WG, Cuijpers P, Ebert DD, Green JG et al (2016) Mental disorders among college students in the World health organization world mental health surveys. Psychol Med 46(14):2955–2970 Schofield DJ, Shrestha RN, Percival R, Passey ME, Callander EJ, Kelly SJ (2011) The personal and national costs of mental health conditions: impacts on income, taxes, government support payments due to lost labour force participation. BMC Psychiatry 11:72 Belfer ML (2008) Child and adolescent mental disorders: the magnitude of the problem across the globe. J Child Psychol Psychiatry 49(3):226–236 Kessler RC, Avenevoli S, Costello EJ, Georgiades K, Green JG, Gruber MJ et al (2012) Prevalence, persistence, and sociodemographic correlates of DSM-IV disorders in the national comorbidity survey replication adolescent supplement. Arch Gen Psychiatry 69(4):372–380 Otto C, Reiss F, Voss C, Wustner A, Meyrose AK, Holling H et al (2021) Mental health and well-being from childhood to adulthood: design, methods and results of the 11-year follow-up of the BELLA study. Eur Child Adolesc Psychiatry 30(10):1559–1577 Achenbach TM, Howell CT, McConaughy SH, Stanger C (1998) Six-year predictors of problems in a national sample: IV. young adult signs of disturbance. J Am Acad Child Psy. 37(7):718–727 Ferdinand RF, Verhulst FC, Wiznitzer M (1995) Continuity and change of self-reported problem behaviors from adolescence into young adulthood. J Am Acad Child Psy 34(5):680–690 Ravens-Sieberer U, Otto C, Kriston L, Rothenberger A, Dopfner M, Herpertz-Dahlmann B et al (2015) The longitudinal BELLA study: design, methods and first results on the course of mental health problems. Eur Child Adolesc Psychiatry 24(6):651–663 Agnew-Blais JC, Polanczyk GV, Danese A, Wertz J, Moffitt TE, Arseneault L (2016) Evaluation of the persistence, remission, and emergence of attention-deficit/hyperactivity disorder in young adulthood. JAMA Psychiat 73(7):713–720 Copeland WE, Wolke D, Shanahan L, Costello EJ (2015) Adult functional outcomes of common childhood psychiatric problems: a prospective. Longitudinal Study JAMA Psychiatry 72(9):892–899 Kretschmer T, Hickman M, Doerner R, Emond A, Lewis G, Macleod J et al (2014) Outcomes of childhood conduct problem trajectories in early adulthood: findings from the ALSPAC study. Eur Child Adolesc Psychiatry 23(7):539–549 Paksarian D, Cui L, Angst J, Ajdacic-Gross V, Rossler W, Merikangas KR (2016) Latent trajectories of common mental health disorder risk across 3 decades of adulthood in a population-based cohort. JAMA Psychiat 73(10):1023–1031 Fergusson DM, Horwood LJ, Ridder EM, Beautrais AL (2005) Suicidal behaviour in adolescence and subsequent mental health outcomes in young adulthood. Psychol Med 35(7):983–993 Ranoyen I, Lydersen S, Larose TL, Weidle B, Skokauskas N, Thomsen PH et al (2018) Developmental course of anxiety and depression from adolescence to young adulthood in a prospective Norwegian clinical cohort. Eur Child Adolesc Psychiatry 27(11):1413–1423 Costello EJ, Copeland W, Angold A (2011) Trends in psychopathology across the adolescent years: what changes when children become adolescents, and when adolescents become adults? J Child Psychol Psychiatry 52(10):1015–1025 Caspi A, Moffitt TE (2018) All for one and one for all: mental disorders in one dimension. Am J Psychiatry 175(9):831–844 Allegrini AG, Cheesman R, Rimfeld K, Selzam S, Pingault JB, Eley TC et al (2020) The p factor: genetic analyses support a general dimension of psychopathology in childhood and adolescence. J Child Psychol Psychiatry 61(1):30–39 Boe T, Hysing M, Skogen JC, Breivik K (2016) The strengths and difficulties questionnaire (SDQ): factor structure and gender equivalence in norwegian adolescents. PLoS ONE 11(5):e0152202 Sivertsen B, Råkil H, Munkvik E, Lønning K. Cohort profile: The SHoT-study, a national health and wellbeing survey of Norwegian university students. BMJ Open. In press. Goodman R (1999) The extended version of the strengths and difficulties questionnaire as a guide to child psychiatric caseness and consequent burden. J Child Psychol Psyc 40(5):791–799 Goodman R (1997) The strengths and difficulties questionnaire: a research note. J Child Psychol Psychiatry 38(5):581–586 Goodman A, Lamping DL, Ploubidis GB (2010) When to use broader internalising and externalising subscales instead of the hypothesised five subscales on the strengths and difficulties questionnaire (SDQ): data from british parents, teachers and children. J Abnorm Child Psych 38(8):1179–1191 Van Roy B, Veenstra M, Clench-Aas J (2008) Construct validity of the five-factor strengths and difficulties questionnaire (SDQ) in pre-, early, and late adolescence. J Child Psychol Psychiatry 49(12):1304–1312 Boe T, Hysing M, Skogen JC, Breivik K. The Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ): Factor Structure and Gender Equivalence in Norwegian Adolescents. Plos One. 2016;11 (5). Ronning JA, Handegaard BH, Sourander A, Morch WT (2004) The strengths and difficulties self-report questionnaire as a screening instrument in Norwegian community samples. Eur Child Adolesc Psychiatry 13(2):73–82 Angold A, Costello EJ, Messer SC, Pickles A, Winder F, Silver D (1995) Development of a short questionnaire for use in epidemiological studies of depression in children and adolescents. Int J Method Psych 5(4):237–249 Turner N, Joinson C, Peters TJ, Wiles N, Lewis G (2014) Validity of the short mood and feelings questionnaire in late adolescence. Psychol Assessment 26(3):752–762 Lundervold AJ, Breivik K, Posserud MB, Stormark KM, Hysing M. Symptoms of depression as reported by Norwegian adolescents on the Short Mood and Feelings Questionnaire. Front Psychol. 2013; 4. Birmaher B, Brent DA, Chiappetta L, Bridge J, Monga S, Baugher M (1999) Psychometric properties of the screen for child anxiety related emotional disorders (SCARED): a replication study. J Am Acad Child Psy 38(10):1230–1236 Kessler RC, Adler L, Ames M, Demler O, Faraone S, Hiripi E et al (2005) The World health organization adult ADHD self-report scale (ASRS): a short screening scale for use in the general population. Psychol Med 35(2):245–256 Adler LA, Shaw DM, Spencer TJ, Newcorn JH, Hammerness P, Sitt DJ et al (2012) Preliminary examination of the reliability and concurrent validity of the attention-deficit/hyperactivity disorder self-report scale v11 symptom checklist to rate symptoms of attention-deficit/hyperactivity disorder in adolescents. J Child Adol Psychop. 22(3):238–244 Thomsen PH (1998) Obsessive-compulsive disorder in children and adolescents clinical guidelines. Eur Child Adolescent Psy 7(1):1–11 Madge N, Hewitt A, Hawton K, de Wilde EJ, Corcoran P, Fekete S et al (2008) Deliberate self-harm within an international community sample of young people: comparative findings from the Child and adolescent self-harm in Europe (CASE) study. J Child Psychol Psyc 49(6):667–677 Hysing M, Sivertsen B, Stormark KM, O’Connor RC (2015) Sleep problems and self-harm in adolescence. Brit J Psychiat 207(4):306–312 Derogatis LR, Lipman RS, Rickels K, Uhlenhuth EH, Covi L (1974) The Hopkins symptom checklist (HSCL): a self-report symptom inventory. Behav Sci 19(1):1–15 Glaesmer H, Braehler E, Grande G, Hinz A, Petermann F, Romppel M (2014) The German version of the Hopkins symptoms checklist-25 (HSCL-25)—factorial structure, psychometric properties, and population-based norms. Compr Psychiatry 55(2):396–403 Ventevogel P, De Vries G, Scholte WF, Shinwari NR, Faiz H, Nassery R et al (2007) Properties of the Hopkins symptom checklist-25 (HSCL-25) and the Self-reporting questionnaire (SRQ-20) as screening instruments used in primary care in Afghanistan. Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol 42(4):328–335 Skogen JC, Øverland S, Smith OR, Aarø LE (2017) The factor structure of the Hopkins symptoms checklist (HSCL-25) in a student population: a cautionary tale. Scandinavian J Public Health 45(4):357–365 Krokstad S, Langhammer A, Hveem K, Holmen TL, Midthjell K, Stene TR et al (2013) Cohort profile: the HUNT Study. Norway Int J Epidemiol 42(4):968–977 McManus S, Bebbington P, Jenkins R, Brugha T. Mental health and wellbeing in England: Adult Psychiatric Morbidity Survey 2014. Leeds: NHS Digital; 2016. Sivertsen B, Hysing M, Knapstad M, Harvey AG, Reneflot A, Lonning KJ, et al. Suicide attempts and non-suicidal self-harm among university students: prevalence study. Bjpsych Open. 2019;5 (2). Statistics Norway. Population's level of education, 1 October 2013 (2013) https://www.ssb.no/en/utdanning/statistikker/utniv/aar/2014-06-192013 Goodman A, Joyce R, Smith JP (2011) The long shadow cast by childhood physical and mental problems on adult life. P Natl Acad Sci USA 108(15):6032–6037 Kessler RC, Avenevoli S, Costello EJ, Georgiades K, Green JG, Gruber MJ et al (2012) Prevalence, persistence, and sociodemographic correlates of DSM-IV disorders in the national comorbidity survey replication adolescent supplement. Arch Gen Psychiat 69(4):372–380 Rodriguez-Blanco L, Carballo-Belloso JJ, de Leon S, Baca-Garcia E. A longitudinal study of adolescents engaged in Non-Suicidal Self Injury (NSSI): clinical follow-up from adolescence to young adulthood. Psychiat Res. 2021; 297. Daukantaite D, Lundh LG, Wangby-Lundh M, Clareus B, Bjarehed J, Zhou Y et al (2021) What happens to young adults who have engaged in self-injurious behavior as adolescents? A 10-year follow-up. Eur Child Adoles Psy 30(3):475–492 Caspi A, Houts RM, Belsky DW, Goldman-Mellor SJ, Harrington H, Israel S et al (2014) The p Factor: one general psychopathology factor in the structure of psychiatric disorders? Clin Psychol Sci 2(2):119–137 Lahey BB, Applegate B, Hakes JK, Zald DH, Hariri AR, Rathouz PJ (2012) Is there a general factor of prevalent psychopathology during adulthood? J Abnorm Psychol 121(4):971–977 Park H, Chiang JJ, Irwin MR, Bower JE, McCreath H, Fuligni AJ. Developmental trends in sleep during adolescents' transition to young adulthood. Sleep Med. 2019. Lallukka T, Sares-Jaske L, Kronholm E, Saaksjarvi K, Lundqvist A, Partonen T et al (2012) Sociodemographic and socioeconomic differences in sleep duration and insomnia-related symptoms in Finnish adults. BMC Public Health 12:565