Mamow Ki-ken-da-ma-win: Một phương pháp hợp tác để cải thiện phúc lợi của trẻ em, thanh thiếu niên, gia đình và cộng đồng

Judy Finlay1, Micheal Hardy2, Donny Morris3, Anna Nagy4
1School of Child & Youth Care, Ryerson University, Toronto, Canada
2Tikinagan Child & Family Services, Sioux Lookout, Canada
3Kitchenuhmaykoosib Inninuwug, Thunder Bay, Canada
4Department of Psychology, University of Toronto at Scarborough, Toronto, Canada

Tóm tắt

Mamow-Sha-way-gi-kay-win: Quan hệ đối tác Bắc-Nam vì trẻ em đại diện cho một liên minh các cá nhân và tổ chức từ miền Nam Ontario đã hợp tác với các lãnh đạo người bản địa, lãnh đạo cộng đồng, ông bà, thanh niên và các thành viên trong cộng đồng từ 30 cộng đồng xa xôi ở miền Bắc. Mục tiêu chung của Quan hệ đối tác là học hỏi lẫn nhau trong khi giải quyết nhu cầu của các cộng đồng người bản địa. Các đối tác phía Nam cam kết tuân theo hướng đi của các cộng đồng các dân tộc bản địa phía Bắc trong việc xác định các vấn đề, ưu tiên và giải pháp tiềm năng. Những vấn đề này xuất phát từ lịch sử thực dân áp đặt và sự mất đất, văn hóa và danh tính; và từ sự lạm dụng và chấn thương mà nhiều người sống sót trong hệ thống trường học nội trú đã phải chịu đựng. Các dân tộc bản địa có những nguyện vọng và kế hoạch rõ ràng cho việc xây dựng lại các cộng đồng của họ. Động lực sâu sắc này, mặc dù phải đối mặt với nhiều nghịch cảnh, thúc đẩy công việc của Mamow Sha-way-gi-kay-win. Quan hệ đối tác thể hiện những mối quan hệ cần thiết để cải thiện điều kiện sống của các cộng đồng dân tộc bản địa. Sự thay đổi chỉ có thể xảy ra thông qua những mối quan hệ bền vững, có sự tin tưởng và tôn trọng. Mamow Sha-way-gi-kay-win tạo ra một kết nối chữa lành và bền vững giữa các dân tộc bản địa và người không phải bản địa — một kết nối giúp trao đổi và phát triển tài nguyên. Bài báo này dựa trên kinh nghiệm của Mamow Sha-way-gi-kay-win trong việc phát triển một phương pháp độc đáo nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân các dân tộc bản địa phía Bắc ở Ontario. Quá trình đánh giá cộng đồng và huy động này sử dụng các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe trong bối cảnh thực tế của các dân tộc bản địa phía Bắc như một khung tham chiếu để hiểu được sự khỏe mạnh trong cộng đồng. Sức khỏe tâm thần của trẻ em, đặc biệt là tự sát ở thanh thiếu niên, được coi là sản phẩm của nhiều tương tác trong và giữa các yếu tố này. Đề xuất rằng thông qua Mamow Ki-ken-da-ma-win, các kết quả tức thời và dài hạn có ý nghĩa đối với những điều kiện và thách thức cấp bách có thể đạt được.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Anderson, S. A. (Ed.). (1990). Core indicators of nutritional state for difficult-to-sample populations. Journal of Nutrition.

Brave Heart, M. Y. H. (2003). The historical trauma response among natives and its relationship with substance abuse: A Lakota illustration. Journal of Psychoactive Drugs, 35(1), 7–13.

Brubacher, M. (2007). The North- South Partnership for children: Caring for children in remote First Nations communities. OACAS Journal, 51(1), 2–6.

Cassidy, J. (2006). The stolen generations—Canada and Australia: The Legacy of Assimilation. The Deacon Law Review, 11(1), 131–179.

Chandler, M. J., & Lalonde, C. (2004). Transferring whose knowledge? Exchanging whose best practices?: On knowing about indigenous knowledge and aboriginal suicide. In J. White, P. Maxim, & D. Beavon (Eds.), Aboriginal Policy Research: Setting the Agenda for Change, Vol.II. (pp.111–123) Toronto: Thompson Educational Publishing.

Che, J., & Chen, J. (2001). Food security in Canadian households. Health Reports, 12(4), 11–22.

Dockstator, M. (1993). Towards an understanding of Aboriginal self-government: A proposed theoretical model an illustrative factual analysis. Doctoral dissertation, Toronto: York University.

Finlay, J. (2008). Harsh reality of northern reserves. Toronto, ON: Editorial. Toronto Star.

First Nations Education Council (2009). Annual Report. Retrieved from: http://www.cepn fnec.com/interfaces_e/publication_e/rapportsannuels_e.aspx

Funk-Unrah, N., & Snyder, A. (2007). Indian residential school survivors and state designed ADR: A strategy for co-optation? Conflict Resolution Quarterly, 24(3), 285–304.

Hall, S. (1987). The fourth world. London: Bodley-Head.

Hamlin, L. (2003). An attempt to regionalize the Canadian north. In W. Wonders (Ed.), Canada’s changing north (pp. 8–14). Montreal: McGill Press.

Imrie, B. (2008). Letter to the editor. Journal of Child and Adolescent Psychiatric Nursing, 21(3), 125.

Indian and Northern Affairs Canada (INAC) (2009). At a glance: The specific claims tribunal act. Retrieved August 6, 2009, from http://www.ainc-inac.gc.ca/al/ldc/spc/jal/fct3-eng.asp

Jacklin, K. (2009). Diversity within: Deconstructing aboriginal community health in Wikwemekong unceded Indian reserve. Social Science and Medicine, 68, 980–989.

King, M., Smith, A., & Gracey, M. (2009). Indigenous health part 2: The underlying causes of the health gap. The Lancet, 374, 76–85.

Lawn, J., & Harvey, D. (2004). Nutrition and Food Security in Fort Severn, Ontario. Ottawa, Ontario, Canada: Minister of Indian Affairs and Northern Development. Report No. R2-350/2004E.

Ledrou, I., & Gervais, J. (2005). Food insecurity. Health Reports, 16(3), 47–53.

MacMillian, H., Jamieson, E., Walsh, C., Wong, M., Faries, E., McCue, E., et al. (2008). First Nations women's mental health: Results from an Ontario survey. Arch Women's Mental Health, 11, 109–115.

MacNeil, M. (2008). An epidemiologic study of Aboriginal adolescent risk in Canada: The meaning of suicide. Journal of Child and Adolescent Psychiatric Nursing, 21(1), 3–12.

Manuel, G. (1974). The fourth world: An Indian reality. Toronto: Collier-Macmillan.

National Aboriginal Health Organization (2006). Broader determinates of health in an Aboriginal context. Ottawa: author.

National Council of Welfare (2007). First Nations, Metis and Inuit children and youth: Time to act. Ottawa: author.

Neu, D. & Therrien, R. (2003). Accounting for genocide: Canada's bureaucratic assault on Aboriginal people. Halifax, NS: Fernwood.

North-South Partnership for Children in Remote First Nations Communities, Mamow Sha-way-gi-kay-win (2008). Pikangikum First Nation Assessment Report. Toronto: author.

North-South Partnership for Children in Remote First Nations Communities, Mamow Sha-way-gi-kay-win (2007a). Mishkeegogamang Ojibway First Nation Assessment Report. Toronto: author.

North-South Partnership for Children in Remote First Nations Communities, Mamow Sha-way-gi-kay-win (2007b). Webequie First Nation Assessment Report. Toronto: author.

Rajekar, A., & Mathilakath R. (2009). The funding requirements for First Nations schools in Canada. Ottawa: Government of Canada.

Raphael, D. (2004). Social determinants of health: Canadian perspectives. Toronto: Canadian Scholars’ Press.

Richards, J. (2009). Dropouts: The Achilles' Heel of Canada's High-School System. C.D. Howe Institute Commentary No. 298 on Social Policy. Toronto: CD Howe.

Richards, J. (2008). Closing the aboriginal/non-aboriginal education gaps. Backgrounder on Social Policy, 116, 1–13.

Richmond, C., & Ross, N. (2009). The determinants of Inuit and First Nation health: A critical population health approach. Health and Place, 15, 403–411.

Royal Commission on Aboriginal Peoples (1996). Volume 1, Part Two. False Assumptions and a Failed Relationship (Relocation of Aboriginal Peoples). Retrieved August 6, 2009, from http://www.ainc-inac.gc.ca/ap/pubs/rpt/rpt-eng.asp

Shepard, B., O’Neill, L., & Guenette, F. (2006). Counselling with First Nations women: Considerations of oppression and renewal. International Journal for the Advancement of Counselling 28(3), 227–240.

Silversides, A. (2007). Poverty and human development: The north like Darfur. Canadian Medical Association Journal, 177(10), 1031.

Statistics Canada (2008). 2006 census Ottawa: author.

Statistics Canada (2009). Aboriginal peoples in Canada: 2006 census. Retrieved June 23, 2009 from http://www12.statcan.ca/census-recensement/2006/as-sa/97-558/index-eng.cfm.

Taske, N., Taylor, L., Mulvihill, C., & Doyle, N. (2005). Housing and public health: A review of interventions for improving health. London, UK: National Institute for Health and Clinical Excellence.

The Constitution Act, 1982, being Schedule B to the Canada Act 1982 (U.K.), 1982, c. 11.

Vogt, J., & Tarasuk, V. (2007). Analysis of Ontario sample in Cycle 2.2 of the Canadian Community Health Survey (2004). Available at: http://www.phred-redsp.on.ca/Docs/Reports/CCHSReport/CCHS%20Cycle%202%202%20Ontario%20Nutrition%20Data%20Analysis%20Project_Full%20Report.pdf

Wesley-Esquimaux, & Smolewski, M. (2004). Historical trauma and Aboriginal Healing. Ottawa: Aboriginal Healing Foundation.

Wilson, J. B. (2007). First Nations education: The need for legislation in the jurisdictional gray zone. Canadian Journal of Native Education, 30(2), 248–322.

World Food Summit (1996). Rome Declaration on World Food Security.

World Health Organization (2009). Housing and health. Retrieved June 23, 2009 from: http://www.euro.who.int/Housing.

World Health Organization (2007). Health of indigenous peoples. Geneva: author.