Những Lời Dối: Dự Đoán Sự Dối Trá Từ Các Phong Cách Ngôn Ngữ
Tóm tắt
Việc nói dối thường đòi hỏi phải tạo ra một câu chuyện về một trải nghiệm hoặc thái độ không tồn tại. Kết quả là, những câu chuyện giả có thể khác biệt một cách định tính so với những câu chuyện thật. Dự án hiện tại đã khảo sát các đặc điểm của phong cách ngôn ngữ phân biệt giữa những câu chuyện thật và giả. Trong một phân tích của năm mẫu độc lập, một chương trình phân tích văn bản dựa trên máy tính đã phân loại đúng người nói dối và người nói thật với tỷ lệ 67% khi chủ đề được giữ cố định và tỷ lệ 61% tổng thể. So với những người nói thật, người nói dối cho thấy độ phức tạp nhận thức thấp hơn, sử dụng ít tham chiếu đến bản thân và tham chiếu đến người khác hơn, và sử dụng nhiều từ diễn tả cảm xúc tiêu cực hơn.
Từ khóa
#dối trá #phong cách ngôn ngữ #phân tích văn bản #lời nói dối #người nói thậtTài liệu tham khảo
Campbell, R. S. & Pennebaker, J. W. (in press). The secret life of pronouns: Flexibility in writing style and physical health. Psychological Science.
Feldman Barrett, L., Williams, N. L. & Fong, G. (in press). Defensive verbal behavior assessment. Personality and Social Psychology Bulletin.
Graybeal, A., Seagal, J. D. & Pennebaker, J. W. (in press). The role of story-making in disclosure writing: The psychometrics of narrative. Journal of Health Psychology.
Johnson, M. K. & Raye, C. L. (1981). Reality monitoring. Psychological Bulletin, 88, 67-85.
Mehrabian, A. (1971). Nonverbal betrayal of feeling. Journal of Experimental Research in Personality, 5, 64-73.
Pennebaker, J. W. & King, L. A. (1999). Linguistic styles: Language use as an individual difference. Journal of Personality and Social Psychology, 6, 1296-1312.
Pennebaker, J. W. & Lay, T. C. (in press). Language use and personality during crises: Analyses of Mayor Rudolph Giuliani's press conferences. Journal of Research in Personality.
Pennebaker, J. W., Mehl, M. R. & Niederhoffer, K. G. (in press). Psychological aspects of natural language use: Our words, our selves. Annual Review of Psychology.