Mất trong không gian mạng: Quyết định đạo đức trong môi trường trực tuyến

Ethics and Information Technology - Tập 11 - Trang 1-17 - 2008
Joan M. McMahon1, Ronnie Cohen1
1Joseph W. Luter III College of Business & Leadership, Christopher Newport University, Newport News, USA

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này, một bảng hỏi 20 câu hỏi đã được sử dụng để thu thập nhận định đạo đức và ý định hành vi của sinh viên đại học (N = 93) liên quan đến một số hành vi sử dụng máy tính và internet. Chủ nghĩa Machiavellian không được tìm thấy có mối tương quan với cả nhận định đạo đức và ý định hành vi. Giới tính được phát hiện có mối tương quan tiêu cực với cả nhận định đạo đức và ý định hành vi, trong đó nữ giới đánh giá hành vi là ít đạo đức hơn nam giới, và ít có khả năng tham gia vào các hành vi đó hơn nam giới. Một sự ngắt kết nối đã được tìm thấy giữa nhận định đạo đức và ý định hành vi, cho cả nam giới và nữ giới, trong đó mức độ nhận định đạo đức cho một số vấn đề đã thấp hơn đáng kể (hướng tới điểm “thiếu đạo đức” của tiếp tuyến) so với mức độ ý định hành vi (hướng tới điểm “có khả năng tham gia nhiều hơn” của tiếp tuyến). Nghiên cứu đặt ra những câu hỏi về nhận thức đạo đức của các vấn đề liên quan đến công nghệ, và các tác giả đưa ra một số gợi ý cho các nghiên cứu trong tương lai.

Từ khóa

#quyết định đạo đức #ý định hành vi #giới tính #chủ nghĩa Machiavellian #nhận thức đạo đức #công nghệ

Tài liệu tham khảo

J.P. Barlow. A Declaration of the Independence of Cyberspace, 1996. Retrieved from http://homes.eff.org/~barlow/Declaration-Final.html. February 19, 2006. D.J. Brass, K.D. Butterfield, and B.C. Skaggs. Relationships and Unethical Behavior: A Social Network Perspective. Academy of Management Review, 23: 14–31, 1998. J. Chiou, C. Huang, and H. Lee. The Antecedents of Music Piracy Attitudes and Intentions. Journal of Business Ethics, 57: 161–174, 2005. C. Christians. Utilitarianism in Media Ethics and its Discontents. Journal of Mass Media Ethics, 22: 113–131, 2007. R. Christie and F.L. Geis. Studies in Machiavellianism. Academic Press, New York, 1970. D. Collins. Organizational Harm, Legal Condemnation and Stakeholder Retaliation: A Typology, Research Agenda and Application. Journal of Business Ethics, 8: 1–13, 1989. D. Collins. The Quest to Improve the Human Condition: The First 1500 Articles Published in Journal of Business Ethics. Journal of Business Ethics, 26: 1–73, 2000. T.P. Cronan, L.N.K. Leonard, and J. Kreie. An Empirical Validation of Perceived Importance and Behavior Intention in IT Ethics. Journal of Business Ethics, 56: 231–238, 2005. O.C. Ferrell and L.G. Gresham. A Contingency Framework for Understanding Ethical Decision Making in Marketing. Journal of Marketing, 49: 87–96, 1985. O. Freestone and V.-W. Mitchell. Generation Y Attitudes Towards E-ethics and Internet-related Misbehaviours. Journal of Business Ethics, 54: 121–128, 2004. B.F. Frey. Investigating Moral Intensity with the World-Wide Web: A Look at Participant Reactions and A Comparison of Methods. Behavior Research Methods, Instruments, & Computers, 32: 423–431, 2000. M. Gross. Higher Education Unlicensed Software Experience – Student and Academics Survey, 2005, June. Retrieved from the Business Software Alliance Web site: http://www.definetheline.com/resources/BSA-Ipsos-Education-Survey-June2005.pdf. February 26, 2006. L. Grossman. It’s All Free! Music! Movies! TV Shows! Millions of People Download Them Every Day. Is Digital Piracy Killing the Entertainment Industry? Time, 161(18): 61–70, 2003, May 5. D.J. Gunkel. What’s the Matter with Books? Configurations, 11: 277–303, 2003. P.B. Gupta, S.J. Gould, and B. Pola. “To Pirate or not to Pirate”: A Comparative Study of the Ethical Versus Other Influences on the Consumer’s Software Acquisition-mode Decision. Journal of Business Ethics, 55: 255–274, 2004. W.H. Hegarty and H.P. Sims Jr. Some Determinants of Unethical Decision Behavior: An Experiment. Journal of Applied Psychology, 63: 451–457, 1978. W.H. Hegarty and H.P. Sims Jr. Organizational Philosophy, Policies, and Objectives Related to Unethical Decision Behavior: A Laboratory Experiment. Journal of Applied Psychology, 64: 331–338, 1979. G.E. Jones and M.J. Kavanaugh. An Experimental Examination of the Effects of Individual and Situational Factors on Unethical Behavioral Intentions in the Workplace. Journal of Business Ethics, 15: 511–523, 1996. P.V. Lewis. Defining ‹Business Ethics’: Like Nailing Jello to a Wall. Journal of Business Ethics, 4: 377–383, 1985. Metro-Goldwyn-Mayer Studios, Inc. v. Grokster, Ltd. 2005. Retrieved from http://www.laws.findlaw.com/us/000/04-480.html. January 27, 2006. J.R. Rest. Moral Development: Advances in Research and Theory. Praeger, New York, 1986. A. Singhapakdi. Ethical Perceptions of Marketers: The Interaction Effects of Machiavellianism and Organizational Ethical Culture. Journal of Business Ethics, 12: 407–418, 1993. W.E. Stead, D.L. Worrell, and J.G. Stead. An Integrative Model for Understanding and Managing Ethical Behavior in Business Organizations. Journal of Business Ethics, 9: 233–242, 1990. L.K. Trevino. Ethical Decision Making in Organizations: A␣Person-situation Interactionist Model. Academy of Management Review, 11, 601–617, 1986.