Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nhìn Ra Ngoài Sự Hợp Tác: Các Hành Vi Tích Cực, Tiêu Cực và Hướng Đến Nhiệm Vụ Trong Các Tương Tác Nhóm Giữa Con Người và Robot
Tóm tắt
Trong bài báo này, chúng tôi nhằm mục đích nâng cao hiểu biết về tương tác giữa con người và robot bằng cách xem xét định hướng mục tiêu được thể hiện bởi robot (tức là, cạnh tranh so với hợp tác) và vai trò của từng người chơi (đối tác so với đối thủ) trong một kịch bản nhóm giải trí. Sáu mươi người tham gia đã tham gia vào một trò chơi bài gọi là Sueca (hai robot và hai con người). Mỗi người tham gia chơi với từng người chơi khác, và định hướng mục tiêu được điều chỉnh bởi tập hợp các phát ngôn bằng lời được robot thể hiện. Sử dụng một hệ thống mã hóa dựa trên Phân Tích Quy trình Tương tác Bales, các tương tác được ghi hình đã được phân tích theo các hành vi xã hội-emotional tích cực, tiêu cực và hướng đến nhiệm vụ. Một phân tích mô hình đa cấp biên đã cho thấy các tương tác có ý nghĩa giữa người tiếp nhận robot và vai trò mà robot thể hiện trong các hành vi xã hội-emotional và hướng đến nhiệm vụ. Tổng thể, kết quả chính của chúng tôi cho thấy những điều sau: (1) Người tham gia hướng nhiều hành vi hơn về đối tác hơn là đối thủ, mặc dù hầu hết các hành vi này xảy ra giữa con người khi họ là đối tác. (2) Khi so sánh các người chơi trong vai trò đối thủ, người tham gia đã hướng nhiều hành vi xã hội-emotional hơn về phía robot hơn là về phía người chơi con người khác. (3) Không có sự khác biệt nào trong các hành vi hướng đến nhiệm vụ được quan sát thấy giữa bất kỳ người chơi nào trong điều kiện này. Những kết quả này gợi ý sự xảy ra của các mẫu hành vi khác nhau trong các tương tác cạnh tranh và hợp tác với robot, điều này có thể hữu ích để thông báo sự phát triển trong tương lai của các robot có tính xã hội hiệu quả hơn.
Từ khóa
#tương tác giữa con người và robot #hành vi xã hội-emotional #cạnh tranh #hợp tác #phân tích tương tácTài liệu tham khảo
Ahn HS, Sa I-K, Lee D-W, Choi D (2011) A playmate robot system for playing the rock–paper–scissors game with humans. Artif Life Robot 16(2):142
Anderson CA, Morrow M (1995) Competitive aggression without interaction: effects of competitive versus cooperative instructions on aggressive behavior in video games. Pers Soc Psychol Bull 21(10):1020–1030
Arriaga P, Oliveira RA, Paiva A, Petisca S, Correia F, Alves-Oliveira P (2017) Description of the “Sueca” card game. Retrieved from https://osf.io/6jc9w/
Arriaga P, Oliveira RA, Paiva A, Petisca S, Alves-Oliveira P, Correia F (2018) Robot utterances and gaze. Retrieved from https://osf.io/q9gu5/
Axelrod RM (1997) The complexity of cooperation: agent-based models of competition and collaboration. Princeton University Press, Princeton
Aylett R (2016) Games robots play: once more, with feeling. In: D’Mello S, Graesser A, Schuller B, Martin JC (eds) Emotion in games. Springer, Berlin, pp 289–302
Bales RF (1950) Interaction process analysis: a method for the study of small groups. Addison-Wesley, Cambridge
Bales RF, Borgatta EF (1955) Size of group as a factor in the interaction profile. In: Hare AD, Borgatta EF, Bales RF (eds) Small groups: studies in social interaction. Knopf, New York, pp 396–413
Bartneck C, Kulić D, Croft E, Zoghbi S (2009) Measurement instruments for the anthropomorphism, animacy, likeability, perceived intelligence, and perceived safety of robots. Int J Soc Robot 1(1):71–81
Bartneck C, Suzuki T, Kanda T, Nomura T (2007) The influence of people’s culture and prior experiences with aibo on their attitude towards robots. AI Soc 21(1–2):217–230
Bollmann M, Hoischen R, Jesikiewicz M, Justkowski C, Mertsching B (1999) Playing domino: a case study for an active vision system. In: International conference on computer vision systems. Springer, pp 392–411
Bonta BD (1997) Cooperation and competition in peaceful societies. Psychol Bull 121(2):299
Breazeal C (2004) Social interactions in HRI: the robot view. IEEE Trans Syst Man Cybern Part C (Appl Rev) 34(2):181–186
Breazeal C, Brooks A, Gray J, Hoffman G, Kidd C, Lee H, Lieberman J, Lockerd A, Chilongo D (2004) Tutelage and collaboration for humanoid robots. Int J Humanoid Robot 1(02):315–348
Burnham T, McCabe K, Smith VL (2000) Friend-or-foe intentionality priming in an extensive form trust game. J Econ Behav Organ 43(1):57–73
Carp RA (1975) The behavior of grand juries: acquiescence or justice? Soc Sci Q 55(4):853–870
Chorney JM, McMurtry CM, Chambers CT, Bakeman R (2014) Developing and modifying behavioral coding schemes in pediatric psychology: a practical guide. J Pediatr Psychol 40(1):154–164
Correia F, Petisca S, Alves-Oliveira P, Ribeiro T, Melo FS, Paiva A (2018) “I choose... you!” membership preferences in human–robot teams. Auton Robots 43:359–373
De Cremer D, Zeelenberg M, Murnighan JK (2013) Social psychology and economics. Psychology Press, Berkeley
Eastin MS (2007) The influence of competitive and cooperative group game play on state hostility. Hum Commun Res 33(4):450–466
Fiske ST, Cuddy AJ, Glick P, Xu J (2018) A model of (often mixed) stereotype content: competence and warmth respectively follow from perceived status and competition (2002). In: Pennington DC (ed) Social cognition. Routledge, Abingdon, pp 171–222
Fong T, Nourbakhsh I, Dautenhahn K (2003) A survey of socially interactive robots. Robot Auton Syst 42(3–4):143–166
Fraune MR, Sherrin S, Sabanović S, Smith ER (2015) Rabble of robots effects: number and type of robots modulates attitudes, emotions, and stereotypes. In: Proceedings of the tenth annual ACM/IEEE international conference on human–robot interaction. ACM, pp 109–116
Fridin M (2014) Storytelling by a kindergarten social assistive robot: a tool for constructive learning in preschool education. Comput Educ 70:53–64
Fu C-H, Zhang Z-P, Chang H, Tao J-R, Chen Z-H, Dai Y-L, Zhang W, He D-R (2008) A kind of collaboration–competition networks. Physica A 387(5–6):1411–1420
Groom V, Nass C (2007) Can robots be teammates? Benchmarks in human–robot teams. Interact Stud 8(3):483–500
Grosz BJ (1996) Collaborative systems (AAAI-94 presidential address). AI Mag 17(2):67
Heck RH, Tabata L, Thomas SL (2013) Multilevel and longitudinal modeling with IBM SPSS. Routledge, Abingdon
Hendrick SS, Dicke A, Hendrick C (1998) The relationship assessment scale. J Soc Pers Relatsh 15(1):137–142
Hoffman G, Breazeal C (2004) Collaboration in human–robot teams. In: AIAA 1st intelligent systems technical conference, p 6434
Jerčić P, Wen W, Hagelbäck J, Sundstedt V (2018) The effect of emotions and social behavior on performance in a collaborative serious game between humans and autonomous robots. Int J Soc Robot 10(1):115–129
Jung MF, Martelaro N, Hinds PJ (2015) Using robots to moderate team conflict: the case of repairing violations. In: Proceedings of the tenth annual ACM/IEEE international conference on human–robot interaction. ACM, pp 229–236
Kenny DA, Mannetti L, Pierro A, Livi S, Kashy DA (2002) The statistical analysis of data from small groups. J Pers Soc Psychol 83(1):126
Kitano H, Tambe M, Stone P, Veloso M, Coradeschi S, Osawa E, Matsubara H, Noda I, Asada M (1997) The robocup synthetic agent challenge 97. In: Robot Soccer World Cup. Springer, pp 62–73
Kozar O (2010) Towards better group work: seeing the difference between cooperation and collaboration. In: English Teaching Forum, ERIC, vol 48, pp 16–23
Kuroki Y, Fujita M, Ishida T, Nagasaka K, Yamaguchi J (2003) A small biped entertainment robot exploring attractive applications. In: IEEE International conference on robotics and automation, 2003. Proceedings. ICRA’03, vol 1. IEEE, pp 471–476
Laqueur W (1978) The psychology of appeasement. Commentary 66(4):44
Larregay G, Pinna F, Avila L, Morán D (2018) Design and implementation of a computer vision system for an autonomous chess-playing robot. J Comput Sci Technol 18(01):e01–e01
Lazzaro N. Why we play games: four keys to more emotion without story
Lin P, Abney K, Bekey G (2011) Robot ethics: mapping the issues for a mechanized world. Artif Intell 175(5–6):942
Liska AE (1992) Social threat and social control. SUNY Press, Albany
Maccoby EE (1990) Gender and relationships: a developmental account. Am Psychol 45(4):513
Matsuyama Y, Bhardwaj A, Zhao R, Romeo O, Akoju S, Cassell J (2016) Socially-aware animated intelligent personal assistant agent. In: Proceedings of the 17th annual meeting of the special interest group on discourse and dialogue, pp 224–227
Moshkina L, Park S, Arkin RC, Lee JK, Jung H (2011) TAME: time-varying affective response for humanoid robots. Int J Soc Robot 3(3):207–221
Mubin O, Stevens CJ, Shahid S, Al Mahmud A, Dong J-J (2013) A review of the applicability of robots in education. J Technol Educ Learn 1(209–0015):13
Mutlu B, Osman S, Forlizzi J, Hodgins J, Kiesler S (2006) Perceptions of ASIMO: an exploration on co-operation and competition with humans and humanoid robots. In: Proceedings of the 1st ACM SIGCHI/SIGART conference on human–robot interaction. ACM, pp 351–352
Oliveira R, Arriaga P, Alves-Oliveira P, Correia F, Petisca S, Paiva A (2018) Friends or foes? Socioemotional support and gaze behaviors in mixed groups of humans and robots. In: Proceedings of the 2018 ACM/IEEE international conference on human–robot interaction. ACM, pp 279–288
Pandey AK, de Silva L, Alami R (2016) A novel concept of human–robot competition for evaluating a robot’s reasoning capabilities in HRI. In: The eleventh ACM/IEEE international conference on human robot interaction. IEEE Press, pp 491–492
Peña J, Walther JB, Hancock JT (2007) Effects of geographic distribution on dominance perceptions in computer-mediated groups. Commun Res 34(3):313–331
Pereira A, Prada R, Paiva A (2012) Socially present board game opponents. In: Nijholt A, Romão T, Reidsma D (eds) Advances in computer entertainment. Springer, Berlin, pp 101–116
Pohl H, Murray-Smith R (2013) Focused and casual interactions: allowing users to vary their level of engagement. In: Proceedings of the SIGCHI conference on human factors in computing systems. ACM, pp 2223–2232
Rossil S, Ercolano G, Raggioli L, Savino E, Ruocco M (2018) The disappearing robot: an analysis of disengagement and distraction during non-interactive tasks. In: 2018 27th IEEE international symposium on robot and human interactive communication (RO-MAN). IEEE, pp 522–527
Sheese BE, Graziano WG (2005) Deciding to defect: the effects of video-game violence on cooperative behavior. Psychol Sci 16(5):354–357
Shin E, Kwak SS, Kim MS (2008) Exploring the desirable correspondence between robot appearance and interaction types. In: The 17th IEEE international symposium on robot and human interactive communication, 2008. RO-MAN 2008. IEEE, pp 261–266
Tan Z-H, Thomsen NB, Duan X, Vlachos E, Shepstone SE, Rasmussen MH, Højvang JL (2017) isociobot: a multimodal interactive social robot. Int J Soc Robot 10:5–19
Taylor RH, Menciassi A, Fichtinger G, Fiorini P, Dario P (2016) Medical robotics and computer-integrated surgery. In: Siciliano B, Khatib O (eds) Springer handbook of robotics. Springer, Cham, pp 1657–1684
Terada K, Yamada S, Ito A (2012) Experimental investigation of human adaptation to change in agent’s strategy through a competitive two-player game. In: Proceedings of the SIGCHI conference on human factors in computing systems. ACM, pp 2807–2810
Thibaut JW (2017) The social psychology of groups. Routledge, Abingdon
Thomason J, Sinapov J, Svetlik M, Stone P, Mooney RJ (2016) Learning multi-modal grounded linguistic semantics by playing” i spy”. In: IJCAI, pp 3477–3483
Wouters P, Van Nimwegen C, Van Oostendorp H, Van Der Spek ED (2013) A meta-analysis of the cognitive and motivational effects of serious games. J Educ Psychol 105(2):249
Zeng Z, Pantic M, Huang TS (2009) Emotion recognition based on multimodal information. In: Tao J, Tan T (eds) Affective information processing. Springer, London, pp 241–265