Đánh Giá Dài Hạn Về Đau Đớn, Cách Đối Phó Và Chức Năng Hằng Ngày Ở Trẻ Em Bị Bệnh Hồng Cầu Hình Lưỡi Liềm Nhận Được Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý Đau

Springer Science and Business Media LLC - Tập 9 - Trang 109-119 - 2002
Scott W. Powers1,2, Monica J. Mitchell1,2, Sally E. Graumlich1,3, Kelly C. Byars1,2, Karen A. Kalinyak1,2
1Cincinnati Children's Hospital Medical Center, Cincinnati
2University of Cincinnati College of Medicine, Cincinnati
3Health Research and Policy Centers, School of Public Health, University of Illinois

Tóm tắt

Mục tiêu. Thực hiện đào tạo kỹ năng quản lý đau khẩn cấp (IST) cho trẻ em bị bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm (SCD) và cha mẹ của chúng, đồng thời đánh giá toàn diện về đau, cách đối phó và chức năng hàng ngày của trẻ em trước, ngay sau và 3 tháng sau khi điều trị. Phương pháp. Ba trẻ em đã nhận được IST trong các chiến lược quản lý đau không dùng thuốc và dùng thuốc đã hoàn thành Bảng Hỏi Đáp Chiến Lược Đối Phó (CSQ) tại các đánh giá trước, sau và theo dõi, cùng với nhật ký đau và hoạt động hàng ngày trong 18 tuần, kéo dài từ 1 tuần trước điều trị đến 11 tuần sau điều trị. Kết quả. Từ trước đến sau điều trị, 1 trẻ nhận IST cho biết đã tăng cường báo cáo về cố gắng đối phó tích cực và cả 3 trẻ em đều cho thấy giảm báo cáo về suy nghĩ tiêu cực trong CSQ. Các tham gia viên trong IST đã sử dụng các kỹ năng đối phó trong 90% số ngày có đau và báo cáo rằng các kỹ năng này hữu ích ở mức độ trung bình trong nhật ký hàng ngày. Đối với các hoạt động hàng ngày như ăn tối, chơi với bạn bè và số giờ ngủ, trẻ em tham gia tương tự trong những ngày có đau và những ngày không có đau trong giai đoạn sau điều trị. Do số lượng tham gia viên trong nghiên cứu này nhỏ, các trường hợp cá nhân được thảo luận để làm nổi bật các điểm tương đồng và khác biệt trong cách mà các tham gia viên phản ứng với điều trị và trong giai đoạn theo dõi 3 tháng. Kết luận. Trong nghiên cứu thử nghiệm này, mỗi tham gia viên đã cải thiện về cách đối phó và chức năng hàng ngày sau khi hoàn thành chương trình IST. Những khác biệt cá nhân trong phản ứng với điều trị cho thấy cần có các chương trình can thiệp được định hướng hơn, kết hợp các thành phần dùng thuốc và không dùng thuốc. Kết quả của nghiên cứu này làm nổi bật cả tiềm năng và sự phức tạp trong việc thực hiện các can thiệp đau toàn diện và các nghiên cứu về kết quả chức năng ở trẻ em bị SCD.

Từ khóa

#bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm #quản lý đau #đào tạo kỹ năng #đánh giá chức năng #cách đối phó

Tài liệu tham khảo

Benson, H. (1975). The relaxation response. New York: Morrow. Collins, M., Kaslow, N., Doepke, K., Eckman, J., & Johnson, M. (1998). Psychosocial interventions for children and adolescents with sickle cell disease (SCD). Journal of Black Psychology, 24432–454. Dinges, D., Whitehouse, W., Orne, E., Bloom, P., Carlin, M., Bauer, N., et al. (1997). Self-hypnosis training as an adjunctive treatment in the management of pain associated with sickle-cell disease. International Journal of Clinical and Experimental Hypnosis, 45417–432. Gardner, G., & Olness, A. (1981). Hypnosis and hypnotherapy with children. New York: Grune & Stratton. Gartstein, M., Short, A., Vannatta, K., & Noll, R. (1999). Psychosocial adjustment of children with chronic illness: An evaluation of three models. Journal of Developmental and Behavioral Pediatrics, 20, 157–163. Geisser, M., Robinson, M., & Henson, C. (1994). The Coping Strategies Questionnaire and chronic pain adjustment: A conceptual and empirical reanalysis. Clinical Journal of Pain, 10, 98–106. Gil, K. (1994). Behavioral assessment of sickle-cell disease pain. Journal of Health and Social Policy, 5, 19–38. Gil, K., Anthony, K., Carson, J., Redding-Lallinger, R., Daeschner, C., & Ware, R. (2001). Daily coping practice predicts treatment effects in children with sickle cell disease. Journal of Pediatric Psychology, 26, 163–173. Gil, K., Carson, J., Sedway, J., Porter, L., Schaffer, J., & Oringer, E. (2000). Follow-up of coping skills training in adults with sickle cell disease: Analysis of daily pain and coping practice diaries. Health Psychology, 19, 85–90. Gil, K., Edens, J., Wilson, J., Raezer, L., Kinney, T., Schultz, W., et al. (1997). Coping strategies and laboratory pain in children with sickle-cell disease. Annals of Behavioral Medicine, 19, 22–29. Gil, K., Thompson, R., Keith, B., Tota-Faucette, M., Noll, S., & Kinney, T. (1993). Sickle-cell disease pain in children and adolescents: Change in pain frequency and coping strategies over time. Journal of Pediatric Psychology, 18, 621–637. Gil, K., Williams, D., Thompson, R., & Kinney, T. (1991). Sickle cell disease in children and adolescents: The relation of child and parent pain coping strategies to adjustment. Journal of Pediatric Psychology, 16, 643–663. Gil, K., Wilson, J., & Edens, J. (1997). The stability of pain coping strategies in young children, adolescents, and adults with sickle cell disease over an 18-month period. Clinical Journal of Pain, 13110–115. Gil, K., Wilson, J., Edens, J., Webster, D., Abrams, M., Orringer, E., et al. (1996). Effects of cognitive coping skills training on coping strategies and experimental pain sensitivity in African American adults with sickle cell disease. Health Psychology, 153–10. Gil, K., Wilson, J., Edens, J., Workman, E., Ready, J., Sedway, J., et al. (1997). Cognitive coping skills training in children with sickle-cell disease pain. International Journal of Behavioral Medicine, 4, 364–377. Graumlich, S. E., Powers, S. W., Byars, K. C., Schwarber, L. A., Mitchell, M. J., & Kalinyak, K. A. (2001). Multidimensional assessment of pain in pediatric sickle cell disease. Journal of Pediatric Psychology, 26, 203–214. Hurtig, A., & White, L. (1986). Psychosocial adjustment in children and adolescents with sickle cell disease. Journal of Pediatric Psychology, 11, 411–427. Jacobsen, E. (1938). Progressive relaxation. Chicago: University of Chicago Press. Kaslow, N. J., Collins, M. H., Loundy, M. R., Brown, F., Hollins, L. D., & Eckman, J. (1997). Empirically validated family interventions for pediatric psychology: Sickle cell disease as an exemplar. Journal of Pediatric Psychology, 22, 213–227. Meichenbaum, D. H. (1976). Aself-instructional approach to stress management: A proposal for stress inoculation training. Stress and anxiety in modern life. New York: Winston & Sons. Powers, S. W., & Spirito, A. (1998). Relaxation. In J. D. Noshpitz, J. T. Coyle, S. I. Harrison, & S. Eth (Eds.), Handbook of child and adolescent psychiatry (Vol. 6, pp. 411–417). New York: Wiley. Shapiro, B., Dinges, D., Orne, E., Bauer, N., Reilly, L., Whitehouse, W., et al. (1995). Home-management of sickle cell-related pain in children and adolescents: Natural history and impact on school attendance. Pain, 61, 139–144. Swartzman, L., Gwadry, F., Shapiro, A., & Teasell, R. (1994). The factor structure of the Coping Strategies Questionnaire. Pain, 57311–317. Thompson, R., Gil, K., Burbach, D., Keith, B., & Kinney, T. (1993). Psychological adjustments of mothers of children and adolescents with sickle cell disease: The role of stress, coping methods, and family functioning. Journal of Pediatric Psychology, 18549–559. Thompson, R., Gil, K., Keith, B., Gustafson, K., George, L., & Kinney, T. (1994). Psychological adjustment of children with sickle cell disease: Stability over a 10 month period. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 62, 856–866. Walco, G. A., Sterling, C. M., Conte, P. M., & Engel, R. G. (1999). Empirically supported treatments in pediatric psychology: Disease-related pain. Journal of Pediatric Psychology, 24, 155–167.