Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự can thiệp trong trí nhớ dài hạn được giải quyết thông qua sự phản kháng và độ chính xác trên các chiều kích trí nhớ chẩn đoán
Tóm tắt
Khi các kỷ niệm chia sẻ những đặc điểm tương tự, điều này có thể dẫn đến sự can thiệp, và cuối cùng là việc quên. Tuy nhiên, với kinh nghiệm, sự can thiệp có thể được giải quyết. Điều này đặt ra câu hỏi quan trọng về cách mà các kỷ niệm thay đổi theo thời gian để giảm thiểu sự can thiệp. Theo trực giác, sự can thiệp có thể được giảm thiểu bằng cách tăng cường độ chính xác và tính chính xác của các kỷ niệm. Tuy nhiên, bằng chứng gần đây cho thấy một vai trò thích nghi tiềm năng cho những biến đổi trong trí nhớ. Cụ thể, sự tương đồng có thể kích hoạt việc phóng đại những khác biệt tinh tế giữa các kỷ niệm (sự phản kháng). Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã kiểm tra xem sự phản kháng có xảy ra cụ thể trên các chiều kích đặc điểm mà các kỷ niệm cạnh tranh hay không và liệu sự phản kháng có thể dự đoán được mức độ giảm thiểu sự can thiệp trong trí nhớ hay không. Để kiểm tra những ý tưởng này, chúng tôi đã phát triển các khuôn mặt tổng hợp trong không gian khuôn mặt hai chiều (tâm trạng và giới tính). Điều này cho phép chúng tôi điều chỉnh chính xác sự tương đồng giữa các khuôn mặt và chiều kích đặc điểm mà các khuôn mặt khác nhau. Trong ba thí nghiệm, các tham gia viên đã học cách liên kết các khuôn mặt với các từ gợi nhớ độc đáo. Các bài kiểm tra trí nhớ liên kết đã xác nhận rằng khi các khuôn mặt tương tự (cặp khuôn mặt), điều này tạo ra sự can thiệp. Bằng cách sử dụng một nhiệm vụ tái tạo khuôn mặt liên tục, chúng tôi phát hiện ra hai thay đổi trong trí nhớ khuôn mặt chủ yếu xảy ra trên chiều kích đặc điểm mà có ý nghĩa “chẩn đoán” về sự khác biệt giữa các cặp khuôn mặt: (1) có sự thiên lệch trong việc nhớ các cặp khuôn mặt với những khác biệt phóng đại (sự phản kháng) và (2) có sự gia tăng trong độ chính xác của trí nhớ đặc điểm. Quan trọng, sự phản kháng và độ chính xác đều liên quan đến việc giảm thiểu sự can thiệp trong trí nhớ liên kết, nhưng những đóng góp này lại có thể phân biệt về mặt thống kê. Nhìn chung, những phát hiện của chúng tôi tiết lộ rằng sự tương đồng giữa các kỷ niệm kích hoạt những thay đổi phụ thuộc vào kinh nghiệm và có tính thích nghi để giảm thiểu sự can thiệp.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Anderson, M. C. (2003). Rethinking interference theory: Executive control and the mechanisms of forgetting. Journal of Memory and Language, 49(4), 415–445.
Anderson, M. C., & Spellman, B. A. (1995). On the status of inhibitory mechanisms in cognition: memory retrieval as a model case. Psychological Review, 102(1), 68.
Anderson, M. C., Bjork, R. A., & Bjork, E. L. (1994). Remembering can cause forgetting: retrieval dynamics in long-term memory. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition, 20(5), 1063.
Anderson, M. C., Bjork, E. L., & Bjork, R. A. (2000). Retrieval-induced forgetting: Evidence for a recall-specific mechanism. Psychonomic Bulletin & Review, 7(3), 522–530.
Bae, G. Y., & Luck, S. J. (2017). Interactions between visual working memory representations. Attention, Perception, & Psychophysics, 79(8), 2376–2395.
Barr, D. J., Levy, R., Scheepers, C., & Tily, H. J. (2013). Random effects structure for confirmatory hypothesis testing: Keep it maximal. Journal of Memory and Language, 68(3), 255–278.
Bates, D., Mächler, M., Bolker, B., & Walker, S. (2014). Fitting linear mixed-effects models using lme4. arXiv. https://doi.org/10.48550/arXiv.1406.5823
Berens, S. C., Richards, B. A., & Horner, A. J. (2020). Dissociating memory accessibility and precision in forgetting. Nature Human Behaviour, 4(8), 866–877.
Brady, T. F., Konkle, T., Gill, J., Oliva, A., & Alvarez, G. A. (2013). Visual long-term memory has the same limit on fidelity as visual working memory. Psychological Science, 24(6), 981–990.
Brainard, D. H. (1997). The psychophysics toolbox. Spatial Vision, 10(4), 433–436.
Bülthoff, I., & Zhao, M. (2020). Personally familiar faces: Higher precision of memory for idiosyncratic than for categorical information. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition, 46(7), 1309.
Chanales, A. J., Tremblay-McGaw, A. G., Drascher, M. L., & Kuhl, B. A. (2021). Adaptive repulsion of long-term memory representations is triggered by event similarity. Psychological Science, 32(5), 705–720.
Chang, L., & Tsao, D. Y. (2017). The code for facial identity in the primate brain. Cell, 169(6), 1013–1028.
Chen, J., Leber, A. B., & Golomb, J. D. (2019). Attentional capture alters feature perception. Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance, 45(11), 1443.
Chunharas, C., Brady, T., & Ramachandran, V. S. (2018). Selective amplification of salient features of visual memories during early memory consolidation. PsyArXiv. https://doi.org/10.31234/osf.io/5dcxa
Chunharas, C., Rademaker, R. L., Brady, T., & Serences, J. (2019). Adaptive memory distortion in visual working memory. PsyArXiv. https://doi.org/10.1037/xge0001191
Cooper, R. A., & Ritchey, M. (2019). Cortico-hippocampal network connections support the multidimensional quality of episodic memory. Elife, 8, e45591.
Cooper, R. A., Kensinger, E. A., & Ritchey, M. (2019). Memories fade: The relationship between memory vividness and remembered visual salience. Psychological Science, 30(5), 657–668.
Cootes, T. F., Edwards, G. J., & Taylor, C. J. (2001). Active appearance models. IEEE Transactions on Pattern Analysis & Machine Intelligence, 23(6), 681–685.
Crowder, R. G. (2014). The interference theory of forgetting in long-term memory. In Principles of Learning and Memory (pp. 234–279). Psychology Press.
Edwards, G. J., Cootes, T. F., & Taylor, C. J. (1998). Face recognition using active appearance models. In European conference on computer vision. Springer, Berlin, Heidelberg, pp. 581–595.
Fawcett, J. M., & Hulbert, J. C. (2020). The many faces of forgetting: Toward a constructive view of forgetting in everyday life. Journal of Applied Research in Memory and Cognition, 9(1), 1–18.
Goldstone, R. L. (1998). Perceptual learning. Annual Review of Psychology, 49(1), 585–612.
Goldstone, R. L., & Steyvers, M. (2001). The sensitization and differentiation of dimensions during category learning. Journal of Experimental Psychology: General, 130(1), 116.
Golomb, J. D. (2015). Divided spatial attention and feature-mixing errors. Attention, Perception, & Psychophysics, 77(8), 2562–2569.
Harlow, I. M., & Donaldson, D. I. (2013). Source accuracy data reveal the thresholded nature of human episodic memory. Psychonomic Bulletin & Review, 20(2), 318–325.
Harlow, I. M., & Yonelinas, A. P. (2016). Distinguishing between the success and precision of recollection. Memory, 24(1), 114–127.
Hulbert, J. C., & Norman, K. A. (2015). Neural differentiation tracks improved recall of competing memories following interleaved study and retrieval practice. Cerebral Cortex, 25(10), 3994–4008.
Kleiner, M. Brainard, D., & Pelli, D. (2007). What’s new in Psychtoolbox-3? Perception, 36 (ECVP Abstract Supplement), 14.
Kruschke, J. K. (1996). Dimensional relevance shifts in category learning. Connection Science, 8(2), 225–248.
Nilakantan, A. S., Bridge, D. J., Gagnon, E. P., VanHaerents, S. A., & Voss, J. L. (2017). Stimulation of the posterior cortical-hippocampal network enhances precision of memory recollection. Current Biology, 27(3), 465–470.
Nilakantan, A. S., Bridge, D. J., VanHaerents, S., & Voss, J. L. (2018). Distinguishing the precision of spatial recollection from its success: Evidence from healthy aging and unilateral mesial temporal lobe resection. Neuropsychologia, 119, 101–106.
Norman, K. A., Newman, E., Detre, G., & Polyn, S. (2006). How inhibitory oscillations can train neural networks and punish competitors. Neural Computation, 18(7), 1577–1610.
Norman, K. A., Newman, E. L., & Detre, G. (2007). A neural network model of retrieval-induced forgetting. Psychological Review, 114(4), 887.
Nosofsky, R. M. (1986). Attention, similarity, and the identification–categorization relationship. Journal of Experimental Psychology: General, 115(1), 39.
Oosterhof, N. N., & Todorov, A. (2008). The functional basis of face evaluation. Proceedings of the National Academy of Sciences, 105(32), 11087–11092.
Pelli, D. G. (1997). The VideoToolbox software for visual psychophysics: Transforming numbers into movies. Spatial Vision, 10, 437–442.
Pertzov, Y., Manohar, S., & Husain, M. (2017). Rapid forgetting results from competition over time between items in visual working memory. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition, 43(4), 528.
Rhodes, S., Abbene, E. E., Meierhofer, A. M., & Naveh-Benjamin, M. (2020). Age differences in the precision of memory at short and long delays. Psychology and Aging, 35(8), 1073.
Richter, F. R., Cooper, R. A., Bays, P. M., & Simons, J. S. (2016). Distinct neural mechanisms underlie the success, precision, and vividness of episodic memory. Elife, 5, Exp. 18260.
Smith, R. E., & Hunt, R. R. (2000). The influence of distinctive processing on retrieval-induced forgetting. Memory & Cognition, 28(4), 503–508.
Sun, S. Z., Fidalgo, C., Barense, M. D., Lee, A. C., Cant, J. S., & Ferber, S. (2017). Erasing and blurring memories: The differential impact of interference on separate aspects of forgetting. Journal of Experimental Psychology: General, 146(11), 1606.
Theves, S., Fernández, G., & Doeller, C. F. (2020). The hippocampus maps concept space, not feature space. Journal of Neuroscience, 40(38), 7318–7325.
Won, B. Y., Haberman, J., Bliss-Moreau, E., & Geng, J. J. (2020). Flexible target templates improve visual search accuracy for faces depicting emotion. Attention, Perception, & Psychophysics, 82(6), 2909–2923.
Yu, X., & Geng, J. J. (2019). The attentional template is shifted and asymmetrically sharpened by distractor context. Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance, 45(3), 336.
Zhao, Y., Chanales, A. J., & Kuhl, B. A. (2021). Adaptive memory distortions are predicted by feature representations in parietal cortex. Journal of Neuroscience, 41(13), 3014–3024.