Vị trí kiểm soát, phong cách nuôi dạy con cái được cảm nhận và triệu chứng lo âu, trầm cảm ở trẻ em mắc hội chứng Tourette

European Child & Adolescent Psychiatry - Tập 17 - Trang 299-305 - 2008
Esther Cohen1, Michal Sade2, Fortu Benarroch3, Yehuda Pollak4, Varda Gross-Tsur4
1School of Education, Hebrew University of Jerusalem, Jerusalem, Israel
2Child and Adolescent Clinic, Ministry of Health, Tel Aviv, Israel
3Department of Child Psychiatry, Hadassah Medical Center, Jerusalem, Israel
4The Neuropediatric Unit, Shaare-Zedek Medical Center, Jerusalem, Israel

Tóm tắt

Nghiên cứu này khám phá sự đóng góp của hai yếu tố tâm lý xã hội, vị trí kiểm soát (LOC) và phong cách nuôi dạy con cái được cảm nhận, đối với triệu chứng của các rối loạn nội tâm hóa ở trẻ em mắc hội chứng Tourette (TS). Sự đóng góp này được đánh giá thêm liên quan đến mức độ nghiêm trọng của TS. Sáu mươi lăm trẻ em (53 bé trai, 12 bé gái) từ 9.0–16.9 tuổi, có trí thông minh bình thường, đã hoàn thành các bảng hỏi để đánh giá triệu chứng trầm cảm và lo âu, LOC, và phong cách nuôi dạy con cái của mẹ. Các bà mẹ đánh giá mức độ nghiêm trọng của TS, xác định bởi mức độ nghiêm trọng của các động tác tic, triệu chứng của rối loạn tăng động kém chú ý (ADHD) và triệu chứng ám ảnh cưỡng chế (OCS). Tần suất triệu chứng lo âu và trầm cảm cao hơn liên quan đến vị trí kiểm soát bên ngoài nhiều hơn và phong cách nuôi dạy con cái mang tính từ chối và kiểm soát. Thêm vào đó, trầm cảm có mối tương quan đáng kể với mức độ nghiêm trọng của tic, ADHD và OCS, trong khi lo âu chỉ có mối tương quan với triệu chứng ADHD và OCS, nhưng không với tic. Phân tích hồi quy cho thấy LOC, OCS và triệu chứng ADHD mỗi yếu tố đều đóng góp đáng kể để dự đoán mức độ lo âu, trong khi LOC và triệu chứng ADHD đóng góp đáng kể để dự đoán triệu chứng trầm cảm. Tần suất triệu chứng lo âu và trầm cảm ở trẻ em mắc TS bị ảnh hưởng rõ rệt bởi các yếu tố tâm lý xã hội, vượt xa những ảnh hưởng của ADHD và OCD, hai rối loạn thường đi kèm phổ biến ở TS. Một LOC bên trong, có liên quan đến phong cách nuôi dạy con cái mang tính chấp nhận và trao quyền, dường như là một yếu tố bảo vệ chống lại lo âu và trầm cảm.

Từ khóa

#Vị trí kiểm soát #phong cách nuôi dạy con cái #triệu chứng lo âu #triệu chứng trầm cảm #hội chứng Tourette

Tài liệu tham khảo

American Psychiatric Association (2000) Diagnostic and statistical manual of mental health disorders (4th ed, text rev). American Psychiatric Association, Washington Amir M, Roziner I, Knoll A, Neufeld YM (1999) Self-efficacy and social support as mediators in the relation between disease severity and quality of life in patients with epilepsy. Epilepsia 40:216–224 Aran A, Shalev RS, Biran G, Gross-Tsur V (2007) Parenting style impacts on quality of life in children with Cerebral Palsy. J Pediat 151:56–60 Carter AS, O’Donnell DA, Schultz RT, Scahill L, Leckman JF, Pauls DL (2000) Social and emotional adjustment in children affected with Gilles de la Tourette’s syndrome: associations with ADHD and family functioning. J Child Psychol Psychiatry 41:215–223 Carton JS, Nowicki S (1994) Antecedents of individual differences in locus of control of reinforcement: a critical review. Genet Soc Gen Psychol Monogr 120:31–81 Chorpita BF, Barlow DH (1998) The development of anxiety: The role of control in early environment. Psychol Bull 124:3–21 Coffey BJ, Biederman J, Smoller JW, Geller DA, Sarin P, Schwartz S, Kim GS (2000) Anxiety disorders and tic severity in juveniles with Tourette’s disorder. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry 39:562–568 Collett BR, Ohan JL, Myers KM (2003) Ten-year review of rating scales. V: Scales assessing attention-deficit/hyperactivity disorder. J Am Acad Child Adoles Psychiatry 42:1015–1037 DeNeve KM, Cooper H (1998) The happy personality: a meta-analysis of 137 personality traits and subjective well being. Psychol Bull 124:197–229 Goodman WK, Price LH, Rasmussen SA et al (1989) The Yale-Brown obsessive compulsive scale. Arch Gen Psychiatry 46:1006–1016 Goyette CH, Conners CK, Ulrich RF (1978) Normative data on revised Conners parent and teacher rating scales. J Abnorm Child Psychol 6:221–236 Kee TT (2005) A cultural interpretation of locus of control, family and school experience, and school truancy—The case of Hong Kong. Int J Adolesc Youth 124: 325–349 King RA, Leckman JF, Scahill L, Cohen DJ (1999) Obsessive-compulsive disorder, anxiety, and depression. In: Leckman JF, Cohen D (eds) Tourette’s syndrome—tics, obsessions, compulsions: developmental psychopathology and clinical care. Wiley, Hoboken, pp 43–62 Kovacs M (1992) Children’s depression inventory—CDI (Manual). Multi-Systems, Ontario Leckman JF, Riddle MA, Hardin MT, Ort SI, Swartz KL, Stevenson J, Cohen DJ (1989) The Yale global tic severity scale: initial testing of a clinician-rated scale of tic severity. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry 28:566–573 Lin H, Katsovich L, Ghebremichael M, Findley DB, Grantz H, Lombroso PJ, King RA, Zhang H, Leckman JF (2007) Psychosocial stress predicts future symptom severities in children and adolescents with Tourette syndrome and/or obsessive-compulsive disorder. J Child Psychol Psychiatry 48:157–166 Mathews CA, Bimson B, Lowe TL, Herrera LD, Budman CL, Erenberg G, Naarden A, Bruun RD, Freimer NB, Reus VI (2006) Associations between maternal smoking and increased symptom severity in Tourette’s syndrome. Am J Psychiatry 163:1066–1073 Meesters C, Muris P (2004) Perceived parental rearing behavior and coping in young adolescents. Pers Individ Dif 37:513–522 Meijer SA, Sinnema G, Bijstra JO, Mellenbergh GJ, Wolters WHG (2002) Coping styles and locus of control as predictors for psychological adjustment of adolescents with a chronic illness. Soc Sci Med 54:1453–1461 Mineka S, Watson D, Clark LA (1998) Comorbidity of anxiety and unipolar disorders. Ann Psychol 49:377–412 Muris P, Meesters C, Schouten E, Hoge E (2004) Effects of perceived control on the relationship between perceived parental rearing behaviors and symptoms of anxiety and depression in nonclinical preadolescents. J Youth Adolesc 33:51–58 Nesselroade JR, Musher-Eizenman DR, Schmitz B (2002) Perceived control and academic performance: a comparison of high and low performing children on within person change patterns. Int J Behav Dev 26:540–547 Nowicki S, Strickland BR (1973) A locus of control scale for children. J Consult Clin Psychol 40:148–154 Ostrander R, Herman KC (2006) Potential cognitive, parenting and developmental mediators of the relationship between ADHD and depression. J Consult Clin Psychol 74:89–98 Pauls DL, Leckman JF, Cohen DJ (1994) Evidence against a genetic relationship between Tourette’s syndrome and anxiety, depression, panic and phobic disorders. Br J Psychiatry 164:215–221 Radziszewska B, Richardson JL, Dent CW, Flay BR (1996) Parenting style and adolescent depressive symptoms, smoking and academic achievement: ethnic, gender and SES differences. J Behav Med 19:289–305 Reynolds CR, Richmond BO (1978) What I think and feel: a revised measure of children’s manifest anxiety. J Abnorm Child Psychol 6:271–280 Robertson MM, Banerjee S, Eapen V, Fox HP (2002) Obsessive compulsive behaviour and depressive symptoms in young people with Tourette syndrome: a controlled study. Eur Child Adolesc Psychiatry 11:261–265 Sattler JM (1982) Assessment of children: WISC–III and WPPSI—R Supplement. San Diego Schaefer ES (1965) Children’s reports of parental behavior: an inventory. Child Dev 36:413–417 Singer H (2005) Tourette’s syndrome: from behaviour to biology. Lancet Neurol 4:149–159 Sukhodolsky DG, Scahill L, Zhang H, Peterson BS, King RA, Lombroso PJ, Katsovich L, Findley D, Leckman JF (2003) Disruptive behavior in children with Tourette’s syndrome: associations with ADHD comorbidity, tic severity, and functional impairment. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry 42:98–105 Stewart ES, Illmann C, Geller DA, Leckman JF, King R, Pauls DL (2006) A controlled family study of attention-deficit/hyperactivity disorder and Tourette’s disorder. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry 45:1354–2362 Wilkinson BJ, Newman MB, Shytle DR, Silver AA, Sanberg PR, Sheehan D (2001) Family impact of Tourette syndrome. J Child Fam Stud 10:477–483 Winters NC, Myers K, Proud L (2002) Ten-year review of rating scales. III: Scales assessing suicidality, cognitive style, and self esteem. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry 41:1150–1181 Wood JJ, McLeod BD, Sigman M, Hwang WC, Chu BC (2003) Parenting and childhood anxiety: theory, empirical findings, and future directions. J Child Psychol Psychiatry 44:134–151 Zohar AZ, Pauls DL, Ratzoni D, Apter A, Dycian A, Binder M, King R, Leckman JF, Kron S, Cohen DJ (1997) Obsessive-compulsive disorder with and without tics in an epidemiological sample of adolescents. Am J Psychiatry 154:274–276