Cơ hội giảm trọng lượng và lựa chọn vật liệu cho cấu trúc khung xe thương mại từ góc độ thiết kế

Springer Science and Business Media LLC - Tập 3 - Trang 19-26 - 2015
Peter Seyfried1, Ed Juarez Mendes Taiss2, Alexandre Costa Calijorne3, Fei-Peng Li4, Qi-Feng Song5
1Hamburg University of Applied Sciences, Hamburg, Germany
2Companhia Brasileira de Metalurgia e Mineração, Villa Nova, Brazil
3Caltra Projetos & Consultoria, Belo Horizonte, Brazil
4Dongfeng Commercial Vehicle Technology Center, Shiyan, People’s Republic of China
5FAW Technology Center, Changchun, People’s Republic of China

Tóm tắt

Bài báo này tập trung vào việc ước lượng các cơ hội giảm trọng lượng cho cấu trúc khung của các phương tiện đường bộ thương mại. Việc ước lượng này dựa trên các trường hợp tải tĩnh đơn giản, những yếu tố đóng vai trò chủ yếu trong việc xác định kích thước của cấu trúc khung và do đó, những sự đơn giản hóa này không làm giảm tính hợp lệ tổng quát của các kết luận. Một so sánh giữa các vật liệu khác nhau trong kịch bản này cho thấy rằng các kim loại nhẹ không có lợi thế giảm trọng lượng so với thép, trong khi một tối ưu hóa hình học không phụ thuộc vào vật liệu sẽ có tiềm năng giảm trọng lượng lớn hơn cho cấu trúc khung so với việc chỉ thay đổi vật liệu. Cân nhắc đến các ràng buộc về độ phức tạp của chi tiết, điều này liên quan trực tiếp đến chi phí sản xuất và lắp ráp, cấu trúc khung dạng thang đã trở thành thiết kế hiện tại tiên tiến nhất. Vì vậy, bài báo cũng nhấn mạnh các quy tắc cơ bản trong thiết kế nút và cách tải trọng theo chiều dọc để giữ cho trọng lượng của thiết kế như vậy ở mức thấp nhất có thể. Các ví dụ thực tiễn từ các nhà sản xuất cho thấy rằng trọng lượng của một phương tiện thương mại có thể giảm tới 10% và các bộ phận chính của cấu trúc khung có thể giảm tới 30% bằng cách sử dụng thép có độ bền cao kết hợp với các phương pháp sản xuất đổi mới như kết cấu cán.

Từ khóa

#khung xe thương mại #giảm trọng lượng #tối ưu hóa hình học #vật liệu nhẹ #thiết kế nút

Tài liệu tham khảo

Pippert H (1998) Car body technology: commercial vehicle superstructures and chassis frames. Vogel Verlag, Berlin, pp 120–145 Truck MAN, Bus AG (2014) MAN guidelines to fitting bodies truck Series TGS/TGX Edition 2014 V2.0. https://www.manted.de/manted/aufbaurichtlinien/gb_all.html Mercedes-Benz AG (2012) Body/equipment mounting directives truck. https://www.manted.de/manted/aufbaurichtlinien/d_tgs_tgx.html. Accessed 01 Dec 2012 Wohlecker R, Henn R (2009) Mass reduction potential of steel and aluminum in automotive applications. In: SAE international journal of material and manufacturing, pp 480–484 Gruss M, Nagel M, Höfel P (2012) HD—High-ductility, low-alloy, fine-grain structural steels. In: ThyssenKrupp Techforum, pp 28–31 Klein B (2013) Buckling of plates and tubes. Lightweight design: computation and design fundamentals. Vieweg+Teubner Verlag, Berlin, pp 232–258 Schmitz Cargobull http://www.cargobull.com/de/MODULOS-Fahrzeugrahmen-MODULOS-Chassis_310_689.html. Accessed 8 Jan 2015 Seyfried P, Sudowe U (2007) SLC: the innovative, low-cost lightweight construction solution for passenger car subframes. In: ThyssenKrupp techforum, pp 20–23 SSAB—Swedish steel AB company brochures Domex high strength steel. www.ssab.com Appel W (2013) Commercial vehicle frames and superstructures. In: Commercial vehicle technology, Vieweg+Teubner Verlag, Berlin, pp 303–373 Spangenberg D (2014) The design of machines and vehicles moving on bumpy roads. Fundamentals of agricultural engineering-edited volume, vol 12