Học Bằng Cách Làm. Đào Tạo Các Chuyên Gia Y Tế Trở Thành Người Tạo Điều Kiện Thảo Luận Về Các Vấn Đề Đạo Đức

HEC Forum - Tập 27 - Trang 47-59 - 2014
Margreet Stolper1, Bert Molewijk1,2, Guy Widdershoven1
1Medical Humanities, EMGO Institute of Health and Care Research, VU University Medical Center, Amsterdam, The Netherlands
2Center for Medical Ethics, University of Oslo, Oslo, Norway

Tóm tắt

Thảo luận về các trường hợp đạo đức (MCD) là một cuộc đối thoại giữa các chuyên gia y tế về các vấn đề đạo đức trong thực hành. Một người hướng dẫn đã được đào tạo sẽ điều hành cuộc đối thoại này, sử dụng một phương pháp trò chuyện. Thường thì, người hướng dẫn này là một nhà đạo đức học. Tuy nhiên, do sự quan tâm ngày càng tăng đối với MCD và nhu cầu kết nối MCD với thực hành, các chuyên gia y tế cũng nên trở thành những người tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận này. Để chuyển giao chuyên môn tạo điều kiện cho các chuyên gia y tế, một chương trình đào tạo đã được phát triển. Chương trình này cho phép các chuyên gia tại các cơ sở y tế tiếp cận chuyên môn trong việc giải quyết các câu hỏi đạo đức mà không cần dựa vào chuyên môn của một nhà đạo đức học bên ngoài. Trong 10 năm qua, chúng tôi đã phát triển một chương trình đào tạo với sự kết hợp cụ thể giữa lý thuyết và thực hành, nhằm khuyến khích thái độ, kỹ năng và kiến thức đúng đắn cho người học. Nội dung và phương pháp giảng dạy của chương trình đào tạo được phát triển phù hợp với triết lý của MCD: việc diễn giải thực tiễn, đạo đức đối thoại và tri thức học Socrates. Các nguyên tắc trung tâm bao gồm: 'học bằng cách làm', 'phản ánh thay vì kiến thức có sẵn', và 'đối thoại trong đối thoại'. Bài báo này mô tả bối cảnh lý thuyết và nội dung didactic của chương trình đào tạo hiện tại. Hơn nữa, chúng tôi trình bày các công cụ didactic mà chúng tôi đã phát triển nhằm kích thích việc học tích cực. Chúng tôi cũng chia sẻ những bài học mà chúng tôi đã học được trong quá trình phát triển chương trình đào tạo. Tiếp theo, chúng tôi cung cấp một số dữ liệu sơ bộ từ nghiên cứu đánh giá chương trình đào tạo bởi các tham gia viên. Phần thảo luận làm nổi bật các khía cạnh quan trọng trong việc đào tạo các chuyên gia trở thành người tạo điều kiện cho MCD. Bài báo kết thúc với những nhận xét kết luận và một lời kêu gọi về việc cần nhiều bằng chứng đánh giá hơn về hiệu quả và ý nghĩa của chương trình đào tạo này trong việc thực hiện MCD tại các tổ chức.

Từ khóa

#đào tạo #thảo luận trường hợp đạo đức #chuyên gia y tế #phương pháp học bằng hành động #đạo đức đối thoại

Tài liệu tham khảo

Abma, T. A., Molewijk, B., & Widdershoven, G. A. M. (2009). Good care in ongoing dialogue: Improving the quality of care through moral deliberation and responsive evaluation. Health Care Analysis, 17(3), 217–235. Birnbacher, D. (1999). The Socratic method in teaching medical ethics: Potentials and limitations. Medicine, Health Care and Philosophy, 2(3), 219–224. Dauwerse, L., Abma, T. A., Molewijk, B., & Widdershoven, G. A. M. (2011). Need for ethics support in healthcare institutions: Views of Dutch board members and ethics support staff. Journal of Medical Ethics, 37, 456–460. Dewey, J. (1960). Theory of the moral life. New York: Holt Rinehart and Winston. Gadamer, H. G. (1960). Wahrheit und methode. Tubingen: Mohr JCB. Heckmann, G. (1981). Das sokratische gesprach. Erfahrungen in philosophischen Hochschulseminaren. Hannover: Schroedel. Kessels, J., Mostert, P., & Boers, E. (2006). Free space. Philosophy in organisations. Amsterdam: Boom. Kessels, J., Mostert, P., & Boers, E. (2009). Free space: Field guide to conversations (workbook). Amsterdam: Boom. Molewijk, B., Abma, T. A., Stolper, M., & Widdershoven, G. (2008a). Teaching ethics in the clinic: The theory and practice of moral case deliberation. Journal of Medical Ethics, 34, 120–124. Molewijk, B., Verkerk, M., Milius, H., & Widdershoven, G. (2008b). Implementing moral case deliberation in a psychiatric hospital: Process and outcome. Medicine Health care and philosophy, 11, 43–56. Molewijk, B., Zadelhoff, E., Lendemeijer, B., & Widdershoven, G. (2008c). Implementing moral case deliberation in Dutch health care: Improving moral competency of professionals and quality of care. Bioethica Forum, 1(1), 57–65. Molewijk, B., & Ahlzen, R. (2011). Clinical Ethics Committee Case 13: Should the school doctor contact the mother of a 17-year-old girl who has expressed suicidal thoughts? Clinical Ethics, 6(1), 5–10. Nelson, L. (1994). De socratische methode. Translated by Kessels, J., Amsterdam: Boom. Plantinga, M., Molewijk, B., de Bree, M., Moraal, M., Verkerk, M., & Widdershoven, G. A. (2012). Training healthcare professionals as moral case deliberation facilitators: Evaluation of a Dutch training programme. Journal of Medical Ethics, 38, 630–635. Steinkamp, N., & Gordijn, B. (2003). Ethical case deliberation on the ward: A comparison of four methods. Medicine, Health Care and Philosophy, 6(3), 235–246. Dam, van der S., Abma, T. A., Molewijk, A. C., Kardol, M. J., Schols, J. M., & Widdershoven, G. A. (2011). Organizing moral case deliberation in mixed groups: Experiences in two Dutch nursing homes. Nursing Ethics, 18(3), 327–340. Vlastos, G. (1991). Socrates. ironist and moral philosopher. New York: Cambridge University Press. Weidema, F. C., Molewijk, A. C., Widdershoven, G. A. M., & Abma, T. A. (2012). Enacting Ethics: Bottom-up Involvement in Implementing moral case deliberation. Health Care Analysis, 20(1), 1–19. Widdershoven, G. A. M., & Molewijk, A. C. (2010). Philosophical foundations of clinical ethics: A hemeneutic perspective. In Schildmann, Gordon, & Vollmann (Eds.), Clinical ethics consultation. Theories and methods, implementation, evaluation (pp. 37–51). Surrey: Ashgate Publishing Limited.