Học hỏi Trong Chế Độ Tham Nhũng: Các Thích Nghi Chiến Lược Trong Các Quỹ Quốc Tế và Tổ Chức Phi Chính Phủ Ở Trung Quốc

Stephen Noakes1, Jessica C. Teets2
1Politics and International Relations, University of Auckland, Auckland, New Zealand
2Political Science, Middlebury College, Middlebury, USA

Tóm tắt

Trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, nghiên cứu ghi nhận rằng các tổ chức phi chính phủ quốc tế (INGOs) và các quỹ, như một phần của xã hội dân sự xuyên quốc gia, ảnh hưởng đến chính sách và hành vi của nhà nước, trong khi các tác động do nhà nước ảnh hưởng đến các tổ chức này lại ít được nghiên cứu hơn. Ngược lại, vai trò đồng cấu tạo của các nhà nước và INGOs đã được thiết lập tốt trong nghiên cứu về lĩnh vực thứ ba. Nhằm mở rộng các tài liệu này và mang chúng vào cuộc đối thoại nhiều hơn với nhau, bài viết này khám phá quá trình ảnh hưởng của nhà nước đến các INGOs và quỹ trong bối cảnh Trung Quốc, một nhà nước mạnh mẽ và kiên cường trong chế độ độc tài. Chúng tôi lập luận rằng ba sự thích nghi chiến lược ở các INGOs nổi lên như một phản ứng thực tiễn để hoạt động trong các thể chế độc tài của Trung Quốc, chẳng hạn như (1) học cách chủ yếu tập trung vào các nhà hoạch định chính sách thay vì công dân, (2) hợp tác với chính quyền địa phương trong các thí nghiệm chính sách như phương thức vận động chính, và (3) áp dụng các chiến lược để bảo vệ chống lại các rủi ro tiềm tàng khi hoạt động mà không có tình trạng pháp lý được bảo vệ, chẳng hạn như chỉ hợp tác với các NGO cơ sở đã được nhà nước xác nhận. Trong một số trường hợp, những sự thích nghi này đã xúc tác cho những thay đổi tổ chức lớn hơn. Các phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng quy trình xã hội hóa có thể ảnh hưởng đến cả INGOs và các nhà nước, và do đó làm nổi bật những sự đánh đổi khó khăn mà các INGOs phải gặp phải khi tham gia với các chính phủ độc tài mạnh mẽ như Trung Quốc. Hơn nữa, chúng gợi ý rằng, trong một thế giới với chính quyền độc tài dường như đang hồi sinh, việc hạn chế không gian pháp lý và chính sách cho các INGOs có thể là điều vô nghĩa, vì các INGOs hoạt động bên trong các nhà nước này bị ảnh hưởng để tuân thủ các quy tắc, chuẩn mực và thực hành trong nước.

Từ khóa

#Tổ chức phi chính phủ quốc tế #ảnh hưởng của nhà nước #chiến lược thích nghi #xã hội dân sự #chính quyền độc tài #Trung Quốc.

Tài liệu tham khảo

Acharya, A. (2012). How ideas spread: Whose norms matter? Norm localization and institutional change in Asian regionalism. International Organization, 58(2), 239–275. Avant, D., Finnemore, M., & ‎Sell, S. K. (Eds.). (2010). Who governs the globe?. Cambridge: Cambridge University Press. Bloodgood, E., & Schmitz, H. P. (2013). The INGO research agenda: A community approach to challenges in method and theory. In B. Reinalda (Ed.), Routledge handbook of international organization (pp. 67–79). New York: Routledge. Brechenmacher, S. (2017). How state restrictions are reshaping civic space around the world. Carnegie Endowment, May 22, 2017. Bunce, V., & Wolchik, S. L. (2006). Youth and electoral revolutions in Slovakia, Serbia, and Georgia. SAIS Review of International Affairs, 26(2), 55–65. Chow, J. (2010). China’s billion-dollar aid appetite: Why is Beijing winning health grants at the expense of African countries? Foreign Policy, 19 July 2010. Finnemore, M. (1996). National interests in international society. Ithaca: Cornell University Press. Finnemore, M., & Sikkink, K. (1998). International norm dynamics and political change. International Organization, 52(4), 887–916. Florini, A. M. (Ed.). (2000). The third force: The rise of transnational civil society. Tokyo: Japan Centre for International Exchange/Carnegie Endowment for International Peace. Guo, C., & Zhang, Z. (2014). Understanding nonprofit advocacy in non-western settings: A framework and empirical evidence from Singapore. VOLUNTAS: International Journal of Voluntary and Nonprofit Organizations, 25(5), 1151–1174. Haas, P. M. (1992). Introduction: Epistemic communities and international policy coordination. International Organization, 46(1), 1–35. Heilmann, S., & Perry, E. (Eds.). (2011). Mao’s invisible hand: The political foundations of adaptive governance in China. Cambridge: Harvard University Press. Hildebrandt, T. (2013). Social organizations and the authoritarian state in China. Cambridge: Cambridge University Press. Ho, P., & Edmonds, L. (Eds.). (2008). China’s embedded activism: Opportunities and constraints of a social movement. New York: Routledge. Hsu, J. Y. J., Hsu, C. L., & Hasmath, R. (2017). NGO strategies in an authoritarian context, and their implications for citizenship: The case of the People’s Republic of China. Voluntas, 28(3), 1157–1179. Hsu, C., & Teets, J. C. (2016). Is China’s new overseas NGO management law sounding the death knell for civil society? Maybe not. The Asia-Pacific Journal, 14(4), 1–14. http://apjjf.org/2016/04/Hsu.html. Keck, M., & Sikkink, K. (1998). Activists beyond borders: Advocacy networks in international politics. Ithaca: Cornell University Press. LaFranier, S. (2011). AIDS funds frozen for China in grant dispute. New York Times, 20 May. Li, H., Lo, C. W.-H., & Tang, S.-Y. (2017). Nonprofit policy advocacy under authoritarianism. Public Administration Review, 77(1), 103–117. Lipschutz, R. D. (1997). Global civil society and global governance: The politics from place to planet. Albany: State University of New York Press. Lowy Institute. (2015). Chinese aid in the Pacific. Accessed October 12, 2015, from http://www.lowyinstitute.org/chineseaidmap/. Mitchell, G. E., & Schmitz, H. P. (2014). Principled instrumentalism: A theory of transnational NGO behaviour. Review of International Studies, 40(3), 487–504. Mittelman, J. H. (2000). The globalization syndrome: Transformation and resistance. Princeton: Princeton University Press. Peterson, M. J. (1992). Transnational activity, international society and advocacy in world politics. Millenium, 21(3), 371–388. Price, R. (2003). Transnational civil society and advocacy in world politics. World Politics, 55(3), 579–606. Reimann, K. D. (2006). A view from the top: International politics, norms and the worldwide growth of NGOs. International Studies Quarterly, 50(1), 45–67. Risse-Kappen, T. (Ed.). (1995). Bringing transnational relations back in: Non-state actors, domestic structure and international institutions. Cambridge: Cambridge University Press. Risse-Kappen, T., Ropp, S. C., & Sikkink, K. (Eds.). (1999). The power of human rights: International norms and domestic change. Cambridge: Cambridge University Press. Simon, K. W. (2013). Civil society in China: The legal framework from ancient times to the ‘new reform era’. Oxford: Oxford University Press. Spires, A. J. (2011a). Contingent symbiosis and civil society in an authoritarian state: Understanding the survival of China’s grassroots NGOs. American Journal of Sociology, 117(1), 1–45. Spires, A. J. (2011b). Organizational homophily in international grantmaking: U.S.-based foundations and their grantees in China. Journal of Civil Society, 7(3), 305–331. Spires, A. J., Tao, L., & Chan, K.-M. (2014). Societal support for China’s grassroots NGOs: Evidence from Yunnan, Guangdong and Beijing. China Journal, 71(January), 65–90. Stiles, K. W. (1998). Civil society empowerment and multilateral donors: International institutions and new international norms. Global Governance, 4(2), 199–216. Strange, S. (1996). The retreat of the state: The diffusion of power in the global economy. Cambridge: Cambridge University Press. Stroup, S. S. (2012). Borders among activists: International NGOs in Britain, the United States, and France. Ithaca, NY: Cornell University Press. Teets, J. C. (2014). Civil society under authoritarianism: The China model. Cambridge: Cambridge University Press. Teets, J. C. (2015). The evolution of civil society in Yunnan province: Contending models of civil society management in China. Journal of Contemporary China, 24(91), 159–175. Teets, J. C., & Hurst, W. (Eds.). (2014). Local governance innovation in China: Experimentation, diffusion, and defiance. London: Routledge). Teets, J. C., & Jagusztyn, M. (2016). Evolution of a collaborative governance model: Social service outsourcing to civil society organizations in China. In R. Hasmath, & J. Hsu (Eds.), NGO governance and management in China. Routledge modern china series. London and New York: Routledge. Thayer, C. A. (2009). Vietnam and the challenge of political civil society. Contemporary Southeast Asia: A Journal of International and Strategic Affairs, 31(1), 1–27. Waltz, K. (1979). Theory of international politics. Reading: Addison-Wesley. Wendt, A. (1999). Social theory of international politics. Cambridge: Cambridge University Press. Wheeler, N. (2013). The role of American NGOs in China’s modernization: Invited influence. London: Routledge. Wilson, S. (2009). Remade in China: Foreign investors and institutional change in China. Oxford: Oxford University Press. Wong, E. (2016). Clampdown in China restricts 7000 foreign organizations. New York Times, 28 April. Xu, N. (2011). Wealthy investors gather to invest in a private nature reserve [富豪扎堆 倾金自然保护区]. Southern Weekend [南方周末] (14 January). http://www.infzm.com/content/54643. Zhan, X., & Tang, S.-Y. (2013). Political opportunities, resource constraints and policy advocacy of environmental NGOs in China. Public Administration, 91(2), 381–399.