Rối loạn khớp thái dương hàm và ảnh hưởng của chúng đến cơ vùng vai-cổ ở những người chơi đàn violin

Manuelle Medizin - Tập 43 - Trang 249-256 - 2005
A. Steinmetz1,2, P.-H. Ridder3, A. Reichelt4
1Klinik für Manuelle Medizin Sommerfeld, Albert-Ludwigs-Universität Freiburg
2Krankenhaus Templin, Templin
3Therapiezentrum Jesuitenschloss Freiburg
4Department für Orthopädie und Traumatologie, Albert-Ludwigs-Universität, Freiburg

Tóm tắt

Các nghiên cứu trước đây về người chơi đàn violin cho thấy tỷ lệ rối loạn khớp thái dương hàm (CMD) cao hơn đáng kể so với các nhóm đối chứng. Do đó, câu hỏi đặt ra là liệu CMD có góp phần vào việc hình thành các triệu chứng quá tải nghề nghiệp hay không. Trong bối cảnh này, chúng tôi đã nghiên cứu ảnh hưởng của một CMD và liệu pháp của nó đối với căng thẳng cơ bắp của cơ vùng vai-cổ trong khi chơi violin. Các triệu chứng quá tải đã xảy ra cũng như các triệu chứng hiện tại của CMD đã được đánh giá ở 31 người chơi đàn violin thông qua bảng câu hỏi, phân tích chức năng khớp hàm và khám lâm sàng. Để phân biệt ảnh hưởng của CMD đối với căng thẳng cơ bắp trong khi chơi violin, các phép đo EMG bề mặt đã được thực hiện mà không có và có sử dụng nẹp răng. Trong số các đối tượng nghiên cứu, 70% cho thấy triệu chứng CMD rõ rệt. Nẹp răng đã có thể làm giảm đáng kể căng thẳng cơ trong các cơ thái dương, cơ các cơ nhai, cơ ức đòn chũm và cơ trapezius. Rối loạn khớp thái dương hàm có thể dẫn đến sự gia tăng căng thẳng cơ trong khi chơi violin và do đó thúc đẩy sự phát sinh của các triệu chứng quá tải đặc thù cho nhạc công. Nẹp răng có thể được sử dụng như một phương tiện để phòng ngừa và điều trị các triệu chứng quá tải trong trường hợp có CMD tồn tại trước. Do đó, các nghiên cứu dài hạn bổ sung sẽ là cần thiết.

Từ khóa

#rối loạn khớp thái dương hàm #cơ vai-cổ #triệu chứng quá tải #đàn violin

Tài liệu tham khảo

Blum J (1995) Das Orchester als Ort körperlicher und seelischer Harmonie? Eine medizinische Erhebung unter bundesdeutschen Streichern. Das Orchester 4: 23–29 Carlsson GE (1999) Epidemiology and treatment need for temporomandibular disorders. J Orofac Pain 13: 232–237 Deregibus A, Bracco P, Castroflorio T (2003) Electromyographic analysis of masticatory and head and neck muscles related to therapy with functional appliances. Jahrbuch ICCMO Dworkin S (1996) The case for incorporating biobehavioral treatment into TMD management. JADA 127: 1607–1610 Ehrlich R, Garlick D, Ninio M (1999) The effect of jaw clenching on electromyographic activities of 2 neck and 2 trunk muscles. J Orofac Pain 13: 115–120 Fink M, Tschernitschek H, Wähling K, Stiesch-Scholz M (2004) Einfluss okklusaler Veränderungen auf die Funktion der Wirbelsäule. ZWR 113: 314–321 Fishbein M, Middlestadt SE (1988) Medical problems among ICSOM musicians. Med Probl Perform Art 3: 1–4 Frey HJH (1986) Incidence of overuse syndrome in the symphony orchestra. Med Probl Perform Art 1: 51–55 Frey HJH (1986) Overuse syndrome of the upper limb in musicians. Med J Aust 144: 182–185 Herman E (1974) Orthodontic aspects of musical instrument selection. Am J Orthod 65: 519–530 Hirsch JA, McCall WD, Biswhop B (1982) Jaw dysfunction in viola and violin players. JADA 104: 838–843 Hülse M, Losert-Bruggner B (2002) Der Einfluss der Kopfgelenke und/oder der Kiefergelenke auf die Hüftabduktion. Manuelle Med 40: 97–100 Kovero O, Könönen M (1995) Signs and symptoms of temporomandibular disorders and radiologically observed abnormalities in the condyles of the temporomandibular joints of violin and viola players. Acta Odontol Scand 53: 81–84 Lederman RJ, Calabrese LH (1986) Overuse syndrome in instrumentalists. Med Probl Perform Art 1: 7–11 Molsberger A, Böwing G, Molsberger F (1990) Der Künstler als Patient. Eine Untersuchung über Erkrankungen des Bewegungsapparates bei Orchestermusikern. Das Orchester 9: 909–914 Okner MAO, Kernozek T, Wade MG (1997) Chin rest pressure in violin players: musical repertoire, chin rests and shoulder pads as possible mediators. Med Probl Perform Art 12: 112–121 Philipson L, Sörbye R, Larsson P, Kaladjev S (1990) Muscular load levels in performing musicians as monitored by quantitative electromyography. Med Probl Perform Art 5: 79–82 Rocabado M (1985) Diagnose und Behandlung einer abnormen kraniozervikalen und kraniomandibulären Mechanik. In: Solberg W, Clark G (Hrsg) Kieferfunktion, Diagnostik und Therapie. Quintessenz, Berlin Scharf S (1996) Muskuläre Inkoordination beim Musiker. Musikphysiologie und Musikermedizin 3: 82–88 Schupp W (2000) Schmerz und Kieferorthopädie. Manuelle Med 38: 322–328 Thomas N (1999) Der Einsatz der elektromyographischen Spektralanalyse bei der Diagnose und Behandlung von kraniomandibulären Dysfunktionen, ICCMO-Brief 6: 5–15