Chuyển giao tri thức cho các đối tác: Góc nhìn từ cấp độ doanh nghiệp

Journal of Knowledge Management - Tập 14 Số 3 - Trang 428-448 - 2010
ThomasHutzschenreuter1, JulianHorstkotte2
1Professor of Corporate Strategy, at WHU – Otto Beisheim School of Management, Vallendar, Germany
2PhD Candidate, at WHU – Otto Beisheim School of Management, Vallendar, Germany

Tóm tắt

Mục đíchCác doanh nghiệp nằm trong trung tâm của một mạng lưới tổ chức có thể hưởng lợi từ việc giáo dục và nâng cao năng lực của các đối tác của họ. Vì lý do đó, các trung tâm thường tìm cách chuyển giao tri thức từ trung tâm đến các doanh nghiệp đối tác. Họ thậm chí thiết lập các hệ thống chuyển giao tri thức liên tổ chức để lập kế hoạch, phối hợp và kiểm soát những chuyển giao này trên quy mô doanh nghiệp thay vì quản lý các dự án chuyển giao tri thức riêng lẻ. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn rất ít sự chú ý có hệ thống dành cho các hệ thống này trên cấp độ doanh nghiệp. Bài báo này nhằm phân tích cơ chế quản lý để quyết định loại tri thức nào sẽ chuyển giao cho những đối tác nào.Thiết kế/phương pháp luận/cách tiếp cậnĐể giải quyết khoảng trống này, dữ liệu đã được thu thập từ chín doanh nghiệp trung tâm đa quốc gia hàng đầu. Một phương pháp tiếp cận khám phá đã được áp dụng thông qua nghiên cứu tình huống để xem xét các đặc điểm của các trung tâm mạng lưới, các đối tác mạng, tri thức, kênh chuyển giao và các chương trình.Kết quảĐã phát hiện ra rằng các doanh nghiệp trung tâm cung cấp các sản phẩm chuyển giao tri thức cho các đối tác và thiết lập các danh mục chương trình chuyển giao tri thức nhắm vào các nhóm đối tác cụ thể. Có thêm sự khai thác về các quyết định cơ bản về thiết kế chương trình, giao tiếp, truy cập và định giá.Tính mới/giá trịNghiên cứu này góp phần làm sáng tỏ cách mà các doanh nghiệp trung tâm quản lý các hoạt động chuyển giao tri thức từ trung tâm đến các đối tác trên cấp độ doanh nghiệp và cách mà họ cấu trúc nó dưới dạng các chương trình. Do đó, bài báo không chỉ tập trung vào việc quản lý chuyển giao tri thức trong các mối quan hệ hoặc mạng lưới cụ thể, mà còn xem xét các mối quan hệ phụ thuộc giữa các sáng kiến chuyển giao tri thức riêng lẻ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Andrews, K. and Delahaye, B. (2000), “Influences on knowledge transfer processes in organizational learning: the psychological filter”, Journal of Management Studies, Vol. 37 No. 6, pp. 797‐810.

Bates, A.W. (2005), Technology, E‐learning and Distance Education, Routledge, London.

Becerra, M., Lunnan, R. and Huemer, L. (2008), “Trustworthiness, risk, and the transfer of tacit and explicit knowledge between alliance partners”, Journal of Management Studies, Vol. 45 No. 4, pp. 691‐713.

Changchit, C. (2003), “An investigation into the feasibility of using an internet‐based intelligent system to facilitate knowledge transfer”, Journal of Computer Information Systems, Vol. 43 No. 4, pp. 91‐9.

Chen, C.‐J. (2004a), “The determinants of knowledge transfer through strategic alliances”, Academy of Management Proceedings, pp. H1‐H6.

Chen, C.‐J. (2004b), “The effects of knowledge attributes, alliance characteristics, and absorptive capacity on knowledge transfer performance”, R&D Management, Vol. 34 No. 3, pp. 311‐21.

Chen, S., Duan, Y., Edwards, J.S. and Lehaney, B. (2006), “Toward understanding inter‐organizational knowledge transfer needs in SMEs: insight from a UK investigation”, Journal of Knowledge Management, Vol. 10 No. 3, pp. 6‐23.

Contractor, F.J. (2005), “Alliance structure and process: will the two research streams ever meet in alliance research?”, European Management Review, Vol. 2 No. 2, pp. 123‐9.

Dirks, K. and Ferrin, D. (2001), “The role of trust in organizational settings”, Organization Science, Vol. 12 No. 4, pp. 450‐67.

Dyer, J.H. and Hatch, N.W. (2006), “Relation‐specific capabilities and barriers to knowledge transfers: creating advantage through network relationships”, Strategic Management Journal, Vol. 27 No. 8, pp. 701‐19.

Dyer, J.H. and Singh, H. (1998), “The relational view: cooperative strategy and sources of interorganizational competitive advantage”, Academy of Management Review, Vol. 23 No. 4, pp. 660‐79.

Eisenhardt, K.M. (1989), “Building theories from case study research”, Academy of Management Review, Vol. 14 No. 4, pp. 532‐50.

English, T. (2001), “Tension analysis in international organizations: a tool for breaking down communication barriers”, International Journal of Organizational Analysis, Vol. 9 No. 1, pp. 58‐83.

Grant, R.M. and Baden‐Fuller, C. (1995), “A knowledge‐based theory of inter‐firm collaboration”, Academy of Management Proceedings, pp. 17‐21.

Hutzschenreuter, T. and Listner, F. (2007), “A contingency view on knowledge transfer: empirical evidence from the software industry”, Knowledge Management Research & Practice, Vol. 5 No. 2, pp. 136‐50.

Inkpen, A.C. (1998), “Learning and knowledge acquisition through international strategic alliances”, Academy of Management Executive, Vol. 12 No. 4, pp. 69‐80.

Inkpen, A.C. and Dinur, A. (1998), “Knowledge management processes and international joint ventures”, Organization Science, Vol. 9 No. 4, pp. 454‐68.

Iyer, B., Lee, C.‐H. and Venkatraman, N. (2006), “Managing in a ‘small world ecosystem’: lessons from the software sector”, California Management Review, Vol. 48 No. 3, pp. 27‐47.

Khamseh, H.M. and Jolly, D.R. (2008), “Knowledge transfer in alliances: determinant factors”, Journal of Knowledge Management, Vol. 12 No. 1, pp. 37‐50.

Koza, M. and Lewin, A. (1998), “The co‐evolution of strategic alliances”, Organization Science, Vol. 9 No. 3, pp. 255‐64.

Koza, M. and Lewin, A. (2000), “Managing partnerships and strategic alliances: raising the odds of success”, European Management Journal, Vol. 16 No. 2, pp. 146‐51.

Levin, D.Z. and Cross, R. (2004), “The strength of weak ties you can trust: the mediating role of trust in effective knowledge transfer”, Management Science, Vol. 50 No. 11, pp. 1477‐90.

Lorenzoni, G. and Baden‐Fuller, C. (1995), “Creating a strategic center to manage a web of partners”, California Management Review, Vol. 37 No. 3, pp. 146‐63.

Markus, M.L. (2001), “Toward a theory of knowledge reuse: types of knowledge reuse situations and factors in reuse success”, Journal of Management Information Systems, Vol. 18 No. 1, pp. 57‐93.

Miles, M.B. and Huberman, A.M. (1994), Qualitative Data Analysis: An Expanded Sourcebook, Sage Publications, Thousand Oaks, CA.

Mintzberg, H. (1979), “An emerging strategy of ‘direct’ research”, Administrative Science Quarterly, Vol. 24 No. 4, pp. 582‐9.

Mowery, D.C., Oxley, J.E. and Silverman, B.S. (1996), “Strategic alliances and interfirm knowledge transfer”, Strategic Management Journal, Vol. 17, special issue, pp. 77‐91.

Pettigrew, A.M. (1990), “Longitudinal field research on change: theory and practice”, Organization Science, Vol. 1 No. 3, pp. 267‐92.

Spencer, J. (2003), “Firms' knowledge‐sharing strategies in the global innovation system: empirical evidence from the flat panel display industry”, Strategic Management Journal, Vol. 24 No. 3, pp. 217‐33.

Teece, D. (2000), “Strategies for managing knowledge assets: the role of firm structure and industrial context”, Long Range Planning, Vol. 33 No. 1, pp. 35‐54.

Uzzi, B. (1997), “Social structure and competition in interfirm networks: the paradox of embeddedness”, Administrative Science Quarterly, Vol. 42 No. 1, pp. 35‐67.

Van Wijk, R., Jansen, J.J.P. and Lyles, M.A. (2008), “Inter‐ and intra‐organizational knowledge transfer: a meta‐analytic review and assessment of its antecedents and consequences”, Journal of Management Studies, Vol. 45 No. 4, pp. 830‐53.

Yin, R.K. (2003), Case Study Research: Design and Methods, Sage Publications, Thousand Oaks, CA.

Zander, U. and Kogut, B. (1995), “Knowledge and the speed of the transfer and imitation of organizational capabilities: an empirical test”, Organization Science, Vol. 6 No. 1, pp. 76‐92.